I.Mục tiêu:
-Củng cố :Giảm một số đi nhiều lần
-Giúp HS có kỹ năng giải bài toán có lời văn về dạng toán giảm một số đi nhiều lần -HS làm bài 4,5,6 (trang 23)
*HS khá giỏi làm thêm bài 7(trang 24)
II.Đồ dùng dạy học:
-GV:ND bài dạy
-HS :vở Bổ Trợ
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 9 Trường Tiểu học Khánh Lợi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h.
Tìm maøu neàn
Löïa choïn maøu ñaët caïnh nhau phaûi haøi hoaø, noåi baät
Veõ maøu coù ñaäm, coù nhaït.
Toå chöùc cho HS saép xeáp maøu saéc phuø hôïp.
Choïn maøu veõ vaøo hình coù saün cho phuø hôïp, sinh ñoäng.
Höôùng daãn cuï theå töøng HS.
Choïn moät soá baøi cho HS nhaän xeùt.
Ñaùnh giaù chung.
Quan saùt
Traû lôøi
Vui töôi, nhoän nhòp
Roõ raøng, töôi saùng
Lung linh
Quan saùt
Laøm baøi taäp
Nhaän xeùt, ruùt kinh nghieäm.
CUÛNG COÁ – LIEÂN HEÄ THÖÏC TEÁ
Nhaéc laïi caùch löïa choïn, saép xeáp maøu veõ phuø hôïp.
Giuùp HS höùng thuù hôn khi söû duïng maøu saéc vaøo baøi veõ.
DAËN DOØ
Taäp quan saùt maøu saéc caûnh vaät xung quanh.
Chuaån bò baøi sau: quan saùt tranh tónh vaät (neáu coù).
Tiết 2 Luyện Tiếng Việt
Tiết 2
I.Mục tiêu:
- Luyện tập củng cố cho HS kỹ năng viết một đoạn văn kể chuyện
-Rèn kỹ năng diễn đạt cho HS .
*HS KG:rèn kỹ năng viết một đoạn văn có sáng tạo
II.Chuẩn bị :
+GV:Nội dung bài
+HS: vở bổ trợ
III.Các hoạt động dạy học
*Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài.
-1 HS đọc bài ,cả theo dõi
Viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu),kể về một người bạn mà em mến theo gợi ý sau:
+Bạn đó tên là gì? Học ở lớp nào ? ở đâu ?
+Bạn có đặc điểm gì nổi bật ?
+Tình cảm của em đối với bạn đó như thế nào ?
-HS suy nghĩ chọn bạn định kể theo câu hỏi gợi ý
-HS làm bài miệng
-HS tự làm bài vào vở
-GV theo dõi uốn nắn
*Hoạt động 2
-Gọi 1 số HS lên trình bày bài trước lớp.
-GV và cả lớp nhận xét
*Lưu ý :HS về cách dùng từ đặt câu ,dấu chấm, dấu phẩy.
*Hoạt động 3
-Gọi 1số HS đọc bài văn hay
IV.Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét giờ học, dăn HS về nhà ôn bài.
Tiết 3 Hoạt động ngoài giờ
Tìm hiểu những người con anh hùng của quê hương
IMục tiêu:
-HS hiểu biết thêm về những người con anh hùng của quê hương
-Những người đó có công lao to lớn trong công cuộc XD và bảo vệ đất nước
-GD HS lòng biết ơn đối với những người con anh hùng của quê hương.
II.Chuẩn bị:ND bài sưu tầm tài liệu những bức ảnh về những người con anh hùng của quê hương
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định
2.Bài học:
*Hoạt động1: Tìm hiểu những người con anh hùng của quê hương
a.Hoạt động nhóm GV yêu cầu HS tập hợp những tài liệu, những bức ảnh đã sưu tầm được về những người con anh hùng của quê hương.
Thảo luận về những câu hỏi sau:
+Người anh hùng đó tên là gì?Hiện nay sống hay đã hy sinh?, Người đó ở đâu?
+Em có những hiểu biết gì về những người đó?(Đó là bà mẹ Việt Nam anh hùng hay những mẩu chuyện về sự chiến đấu dũng cảm trong kháng chiến của người đó ).
+Cuộc sống của những người đó hiện nay như thế nào? (Nếu còn sống)
b) Thảo luận cả lớp:Đại diện các nhóm giới thiệu cho cả lớp nghe-GV bổ sung
- 1 số em xung phong kể cho lớp nghe những mẩu chuyện đã sưu tầm về những người anh hùng của quê hương
*Hoạt động 2;Những việc làm thể hiện lòng biết ơn, sự đền đáp đối với những người con anh hùng
-Thảo luận cả lớp :Kể những việc làm của mọi người trong xã hội thể hiện sự đền đáp đối với công ơn của người con anh hùng
+Thường xuyên chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ .
-Thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ các bà mẹ anh hùng, gia đình liệt sỹ
-Thường xuyên thăm hỏi các bà mẹ anh hùng, gia đình liệt sỹ thương binh
IV.Củng cố dặn dò:
-Dặn cả lớp học tốt để thể hiện lòng biết ơn đối với người con anh hùng.
Phần ký duyệt của Ban Giám hiệu
Ngày tháng10 năm 2011
Trương Công Thành
Tuần 12
Ngày soạn 24/10/2011
Thứ hai ngày7 tháng 11 năm 2011
Tiết 1 Luyện toán
Tiết 1
I.Mục tiêu:
-Luyện tập củng cố cho HS kỹ năng giải bài toán bằng 2 phép tính
-Giúp HS hiểu các dạng toán và giải được các bài toán 4,9 (Trang 32,33)
*HS khá giỏi làm thêm BT 189 toán 3 nâng cao
II.Chuẩn bị :
-GV:Nội dung bài
-HS :vở bổ trợ
III.Các hoạt động dạy học
III.Các hoạt động dạy học
*Hoạt động 1:Giao BT 4,9(trang 32,33);HS khá giỏi làm thêm bài 189 (toán 3 nâng cao)
*Hoạt động 2:Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1: HS đọc bài, quan sát tóm tắt,tự đặt đề toán.
-HS tự làm , đọc kết quả miệng.
a)Lưu ý :HS về dạng toán gấp lên một số lần và hỏi cả thì làm theo 2 bước như sau gấp lên một số lần thì làm tính nhân. Hỏi cả thì làm tín cộng
Bài 9: HS tự giải vào vở ,1 HS lên giải
Bài giải
Chín chuồng có số con thỏ là:
8 x 9 = 72(con)
Số con thỏ còn lại là:
72 – 25 = 47(con)
Đáp số :47 con
*Lưu ý :+Bước 1 :Tìm số thỏ ở 9 chuồng :Lấy số thỏ ở mỗi chuồng nhân với số chuồng thỏ.
+Bước2 : Tìm số thỏ còn lại
Bài 189 (trang 25 toán 3 nâng cao) Giành cho HS khá giỏi
-HS đọc bài , suy nghĩ giải
-HS tự làm vào vở , GV nhận xét chữa bài
*Hoạt động 3:chấm chữa , lưu ý kiến thức cần ghi nhớ.
IV. Củng cố, dặn dò:Củng cố bài, dặn dò về nhà học bài.
Tiết 3 luyện Tiếng Việt
Tiết 1
I.Mục tiêu:
A.Tập đọc:Đọc bài :Giọng quê hương
-HS củng cố bài học buổi sáng, đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ sau dấu câu.
*HSKG:luyện đọc diễn cảm bài văn.
-ND:GD HS phải biết yêu quê hương(Trả lời được các câu hỏi trong vở bổ trợ )
B.Chính tả :làm đúng 2 BT chính tả
II.Đồ dùng dạy học:
-GV:Vở bổ trợ lớp 3
-HS vở bổ trợ lớp 3
III.Các hoạt động dạy học:
*Hoạt động 1:
-Hướng dẫn HS đọc bài.GV giúp đỡ em yếu phát âm đúng tiếng khó,giúp đỡ HS khá giỏi đọc diễn cảm đúng nhịp thơ.
-HS đọc cá nhân-đọc nhóm, thi đọc. Nhận xét nhóm đọc tốt.
*Hoạt động 2; Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
Bài 1:HS đọc thầm đoạn 1 và làm bài ,HS trả lời miệng
HS chọn ý :Vì bị lạc đường.
Bài 2;HS đoc thầm đoạn 2 làm bài.
HS chọn ý 3:Người thanh niên lạ xin đực trả tiền giúp.
Bài 3 :HS trả lời:Gợi trong lòng người đi xa tình cảm nhớ quê hương.
*Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT chính tả
-GV đọc đoạn 3 (Từ đầu đến …vui vẻ lạ thường)cho HS viết bài vào vở.
-Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:HS tự điền vần oai hoặc oay -Gọi HS trả lời miệng
GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng:
Năm ngoái hí hoáy
toại nguyện, tròn xoay,
điện thoại, chữ viết ngoáy
Bài 2:Điền vào chỗ trống chiên hoặc chuyên
HS tự điền, trả lời miệng
Chuyên cần,chiên cá, chuyên môn, chuyên chở
*Hoạt động4:Chấm chữa ,lưu ý nhấn mạnh kiến thức cần ghi nhớ
Phân biệt oai /oay
Nhận xét rút kinh nghiệm
*Hoạt động 5:Củng cố dặn dò về nhà học bài.
Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2011
Mĩ thuật
Vẽ tranh:ÑEÀ TAØI NGAØY NHAØ GIAÙO VIEÄT NAM
MUÏC TIEÂU
Giuùp hoïc sinh:
Naém ñöôïc caùch choïn noäi dung vaø caùch veõ tranh.
Veõ ñöôïc tranh veà ñeà tai ngaøy Nhaø giaùo Vieät nam.
Yeâu quyù, kính troïng thaày coâ giaùo.
CHUAÅN BÒ
1.Giaùo vieân
Giaùo aùn.
Tranh aûnh veà ñeà taøi ngaøy nhaø giaùo VN.
Baûng bieåu höôùng daãn caùch veõ.
2. Hoïc sinh
Vôû , duïng cuï hoïc veõ.
Tranh aûnh veà ngaøy 20/11.
3. Phöông phaùp daïy hoïc
Quan saùt, tröïc quan, vaán ñaùp - gôïi môû, luyeän taäp.
CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
OÅn ñònh lôùp:
Kieåm tra baøi cuõ:
HÑ
NOÄI DUNG CÔ BAÛN
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC
HOAÏT ÑOÄNG GV
HOAÏT ÑOÄNG HS
1
2
3
4
Tìm, choïn noäi dung ñeà taøi
Caùch veõ tranh
Minh hoïa
Thöïc haønh
Nhaän xeùt – Ñaùnh giaù
Giôùi thieäu baøi
Giôùi thieäu tranh aûnh, ñaët caâu hoûi:
Ngaøy nhaø giaùo VN 20-11 laø ngaøy gì?
Keå laïi nhöõng hoaït ñoäng chaøo möøng ngaøy 20-11 ôû tröôøng, lôùp?
Goàm nhöõng hình aûnh naøo?
Quang caûnh:
Daùng ngöôøi:
Maøu saéc:
Choïn 1 noäi dung ñeå veõ, moâ taû nhöõng hình aûnh seõ veõ?
Treo baûng höôùng daãn caùch veõ hoaëc minh hoaï baûng.
Giôùi thieäu caùc böôùc veõ: 4 böôùc
Saép xeáp hình aûnh chính, phuï
Veõ hình aûnh chính, phuï
Veõ chi tieát
Veõ maøu
Choïn noäi dung ñôn giaûn, phuø hôïp.
Höôùng daãn Hs caùch theå hieän roõ noäi dung.
Choïn 1 soá baøi tieâu bieåu, nhaän xeùt:
Noäi dung, saép xeáp hình aûnh, maøu saéc?
Ñaùnh giaù chung.
Quan saùt, traû lôøi
Taëng hoa cho thaày coâ, thi ñua hoïc toát, …
Ñoâng vui, …
Thayñoåi khaùc nhau
Töôi saùng, röïc rôõ
Quan saùt
Traû lôøi vaø nhaéc laïi
Laøm baøi taäp.
Taäp nhaän xeùt, ruùt,kinh nghieäm.
CUÛNG COÁ – LIEÂN HEÄ THÖÏC TEÁ
Nhaéc nhôû Hs phaûi bieát nghe lôøi, kính troïng vaø hoïc ngoan ñeå thaày coâ, cha meï vui loøng.
DAËN DOØ
Chuaån bò baøi sau: quan saùt caùi baùt( cheùn) veà hình daùng vaø caùch trang trí.
I.Mục tiêu:
Tiết 2 Luyện Tiếng Việt
Tiết 2
I.Mục tiêu:
- Luyện tập củng cố cho HS kỹ năng viết một bức thư ngắn gửi cho người thân.
-Rèn kỹ năng diễn đạt cho HS .
*HS KG:rèn kỹ năng viết một đoạn văn có sáng tạo
II.Chuẩn bị :
+GV:Nội dung bài
+HS: vở bổ trợ
III.Các hoạt động dạy học
*Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài.
-1 HS đọc bài ,cả theo dõi
Dựa vào thư gửi bà, em hãy viết một bức thư ngắn gửi cho người thân.
-HS nêu cấu trúc mtj bức thư
-HS tự làm bài vào vở
-GV theo dõi uốn nắn
*Hoạt động 2
-Gọi 1 số HS lên trình bày bài trước lớp.
-GV và cả lớp nhận xét
*Lưu ý :HS về cách dùng từ đặt câu ,dấu chấm, dấu phẩy.
*Hoạt động 3
-Gọi 1số HS đọc bài văn hay
IV.Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét giờ học, dăn HS về nhà ôn bài.
Tiết 3 Hoạt động ngoài giờ
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam
IMục tiêu:HS nắm được ý nghĩa ngày 20-11,từ đó có ý thức chuẩn bị các tiết mục văn nghệ có nội dung phù hợp với chủ đề ngày nhà giáo Việt Nam 20-11
-HS tập biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
II.Chuẩn bị:ND bài,sưu tầm các bài hát ca ngợi các thầy cô giáo.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định
2.Bài học:
*Hoạt động1: Tìm hiểu nhữngays nghĩa ngày 20-11
+Bước 1 :Hoạt động nhóm đôi theo câu hỏi
Ngày 20-11 là ngày lễ gì ? Em có suy nghĩ gì về ngày 20-11
Nêu những bài hát mà em biết về ngày 20-11
+Bước 2 :Các nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV chốt ý :Nêu rõ ý nghĩa ngày 20-11
*Hoạt động 2 :Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20-11
Bước 1 :Thảo luận theo tổ :Các tổ tự chọn các tiết mục văn nghệ theo chủ đề về ngày 20-11
Bước 2 : Trình diễn trước lớp ,Các tổ trình diễn các tiết mục văn nghệ
-Lớp nhận xét, bình chọn các tiết mục hay, đặc sắc để duyệt vào ngày 20-11
IV.Củng cố dặn dò:
-Dặn cả lớp tiếp tục sưu tầm tìm hiểu thêm các tiết mục văn nghệ phù hợp với chủ đề.
Phần ký duyệt của Ban Giám hiệu
Ngày tháng11 năm 2011
Trương Công Thành
File đính kèm:
- T9 buoi 2.doc