Giáo án Lớp 3B Tuần 9 - Nguyễn Thị Hằng Nga

I) Mục đích - yêu cầu :

- Giúp HS hoàn thành nốt các tiết học trong ngày.

- Bồi dưỡng HS khá, giỏi .

- Phụ đạo HS yếu.

- HD chuẩn bị bài học ngày hụm sau

II) Đ D D- H : SGK , phấn màu

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 9 - Nguyễn Thị Hằng Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g I. Mục tiêu: - Kiểm tra đọc thuộc lòng các bài đã học. Đọc thêm bài Ngày khai trường - Ôn luyện củng cố vốn từ, lựa chọn từ thích hợp, bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật - Ôn luyện cách đặt câu: Ai làm gì ? II. ĐDDH. - Phiếu ghi sẵn tên các bài HTL - Chép sẵn BT2 bảng phụ III. Các HĐ Dạy học Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của HS Hoạt động 1: GTB - GT - ghi bảng Hoạt động 2: Kiểm tra đọc thuộc lòng - Y/c HS lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi - Nhận xét đánh giá - Học sinh lên bốc thăm đọc thuộc bài Đọc thêm bài : Ngày khai trường GV đọc mẫu Yêu cầu HS luyện đọc HS nghe Đọc cá nhân HD tìm hiểu nội dung bài : + Ngày khai trường có gì vui? +Ngày khai trường có gì lạ? +Tiếng trống khai trường muốn nói với em điều gì? HSTL HS nêu Hoạt động 3: Luỵên từ và câu - HS đọc yêu cầu Bài 2: Chọn từ điền - Con chọn từ nào ? Vì sao ? Xinh xắn vì hoa cỏ may không có nhiều màu nên không lộng lẫy. - GV kết luận Xinh xắn, tinh xảo, tinh tế. - Yêu cầu học sinh đặt câu hỏi với từ - Đọc nhận xét. không chọn Hoạt động 4: Luyện đặt câu theo mẫu Ai làm gì ? Bài 3: Đặt câu theo mẫu Ai làm gì? - Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài - 1 học sinh đọc - HS đặt vào bảng nhóm à gắn bảng - Gọi học sinh đọc bài - Học sinh đọc - NX + Bố em làm thợ xây + Bạn Lan đọc bài + Con chim đang hót - Nhận xét, đánh giá 3. Củng cố - DD - Nhận xét tiết học Bổ sung Thứ năm ngày 8 tháng 11năm 2012 CHÍNH TẢ Ôn tập và kiểm tra giữa học kỳ I ( Tiết 6) đọc thêm bài : lừa và ngựa, những chiếc chuông reo I. Mục tiêu: - Kiểm tra đọc thuộc lòng các bài đã học.Đọc bài : Lừa và ngựa , Những chiếc chuông reo. - Ôn luyện củng cố vốn từ: Chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ ngữa chỉ sự vật. - Ôn luyện cách dùng dấu phẩy II. Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng đã học - Chép sẵn bài tập 2 vào 4 tờ giấy A3 III. Các HĐ Dạy học Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của HS Hoạt động 1: GTB - Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 2: Kiểm tra học thuộc lòng - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi - Nhận xét - Đánh giá - Học sinh lên bốc thăm - đọc bài - TLCH Đọc bài :Những chiếc chuông reo. * Lừavà Ngựa GV đọc mẫu HD HS đọc Tìm hiểu nội dung bài -Nơi ở của gia đình bác thợ gạch có gì đặc biệt? -Tìm những chi tiết nói nên tình thân giữa bác thợ gạch với cậu bé ? -Những chiếc chuông đất nung đã đem lại niềm vui gì cho gia đình cậu bé ? * HD tìm hiểu nội dung bài : -Lừa khẩn khoản xin ngựa điều gì ? - Vì sao ngựa không giúp lừa ? - Câu chuyện kết thúc ntn? - Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì ? HS nghe HS đọc bài HSTL HS nêu HS nghe HS đọc bài HSTL HS nêu Hoạt động 3: Ôn luyện củng cố vốn từ Bài 2:Chọn từ từ thích hợp trong ngoặc đơn để bổ sung ý nghĩa cho các từ in đậm - HD học sinh thảo luận nhóm - Thảo luận nhóm 4 Đáp án: 1,Xanh non . 2,Trắng tinh 3,Vàng tươi 4,Đỏ thắm 5,Rực rỡ - HD học sinh phân biệt màu: Trắng tinh, đỏ thắm, vàng tươi bằng ĐDDH -NX các từ vừa điền ? -Nêu tác dụng của các từ trên? Chỉ màu sắc gợi tả HS nêu Hoạt động 4: Ôn cách dùng dấu phẩy - Lật bảng phụ - Học sinh đọc y/c Bài 3: Đặt dấu phẩy vào chỗ trống a, Hằng năm, …tháng 9,.. b, Sau 3…trường,…thầy,.. c,Đúng 8 giờ,trong…tráng, lá cờ… - GV chốt lại ý đúng -Dấu phẩy được đặt ở vị trí nào trong câu? - 3 HS lên bảng HSTL 3. Củng cố - DD - Nhắc lại nội dung ôn tập - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau Bổ sung Toán Đề - ca - mét, héc - tô - mét I. Mục tiêu: - Giúp học sinh nắm được tên gọi và kí hiệu của đề - ca - mét ( dam) Héc - tô - mét (hm) - Biết chuyển đổi từ dam, hm - m II.Đồ dùng D - h: - Phấn màu, bảng phụ III. Các HĐ Dạy học: Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của HS 1. KTBC - Y/c HS lên bảng vẽ - Nhận xét - HS lên bảng - Vẽ hình tam giác có 1 góc vuông - Hình tứ giác có 2 góc vuông 2. Bài mới Hoạt động 1: GTB - Gt - ghi bảng - Ghi bài Hoạt động 2: Ôn lại các đơn vị đo độ dài đã học + Các con đã được học những đơn vị đo độ dài nào? (mm, cm,dm,m,km) Hoạt động 3: Giới thiệu dam, hm -Đề - ca - mét là đơn vị đo độ dài kí hiệu là dam; 1dam = 10m Đọc: Đề-camét - HS đọc Hét-tô-mét là đơn vị đo độ dài ký hiệu là hm; 1hm= 100m 1hm = 10dam - HS đọc Hoạt động 4: Luyện tập - TH Bài 1: số? (làm dòng 1,2,3.) - Gọi HS đọc y/c của bài. - HS đọc 1hm =.....m 1m =….dm - Y/c 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở - Lên bảng làm bài 1dam =.....m 1m =…cm + Đọc chữa bài 1hm =......dam 1cm =…mm - Gọi HS đọc bài làm - NX, đánh giá Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vở - HS làm bài 7dam =.....m 7 hm =…m 9dam =........m 9 hm =…m - Gọi HS đọc bài làm - Đọc bài - NX - NX Bài 3: Tính - Y/c 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở - HS làm bài 25dam + 50dam = 8hm + 12hm = - Gọi HS đọc bài làm - Đọc bài làm 45dam - 16dam = - NX, đánh giá - NX 72hm - 48 hm = - GV sửa cho HS 3. Củng cố - DD - Nhắc lại nôi dung bài học - Nhận xét tiết học Bổ sung Toán Bảng đơn vị đo độ dài I. Mục tiêu: Giúp HS. - Làm quen với bảng đơn vị đo độ dài. - Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự lớn -> bé, bé -> lớn . - Thực hiện các phép tính x; : với các số đo độ dài. II. Các Hoạt động dạy - học Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của HS 1. KTBC 1hm = .? m - NX, đánh gái - HS trả lời 1dam =? m - NX 2. bài mới: Hoạt động 1: GTB - GTB - ghi bảng - HS ghi bài Hoạt động 2: GTbảng đơn vị đo độ dài - GV kẻ bảng đơn vị đo độ dài lên bảng, chưa có thông tin => mét là đv cơ bản - Theo dõi + Lớn hơn m có những đv nào? - Km, hm, dam + Nhỏ hơn m có những đv nào? - dm, cm, mm. + Trong đơn vị lớn hơn mét đvị nào gấp mét 10 lần? (1dam = 10m) - dam + trong đv lớn hơn mét, đvị nào gấp mét 100 lần? (hm ) 1km = 10 dam = 100m - HS đọc - HD HS tự lập nốt các đơn vị còn lại - HS thưc hành Nhóm đôi - HS đọc bài -NX - Y/c HS đọc bảng đvị lớn -> nhỏ; nhỏ -> lớn Hoạt động 3: Luyện tập - thực hành Bài 1: Điền số - Gọi HS đọc y/c của bài 1HS đọc 1km=....hm 1m=....dm 1km =...m 1m=…cm 1 hm=…dam 1m=…mm - Y/c 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở - HS làm bài - Gọi HS đọc bài làm - NX, đánh giá - Đọc bài - NX Bài 2: Điền số - Y/c HS tự làm bài - HS tự làm bài 8hm =.....m 8m=…dm - 2 HS lên bảng làm 9hm =.....m 6m=…cm - gọi HS đọc bài làm 7dam =.....m 8cm=…mm - Đọc bài - NX - NX, đánh giá Bài 3: Tính (theo mẫu) - Gọi HS đọc y/c của bài - 1 HS đọc 32 dam x 3 = 96dam - Y/c 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở - HS làm bài 25m x 2 = 36hm: 3= 15 km x 4= 70 km: 7= - Gọi HS đọc bài làm Đọc bài - NX - NX, đánh giá 3. Củng cố Dặn dò - Nhận xét tiết học - về ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau Bổ sung Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Giúp HS làm quen với cánh viết số đo độ dài là nghép của 1 đv. - HS làm quen với việc đổi số đo độ dài có 2 đơn vị sang số đo độ dài có 1 đơn vị. - Củng số kỹ năng thực hành tính cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài. - Củng cố kỹ năng so sánh các số đo độ dài. II. Các hoạt động dạy - học Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của HS 1. KTBC 1hm -...........dam - Gọi 2HS lên bảng làm - 2HS lên bảng 3hm =.........m - NX, đánh giá - NX 2.Bài mới Hoạt động 1: GTB - GV ghi đầu bài - HS ghi bài Hoạt động 2: Giới thiệu về só có 2 đvị đo Bài 1: b)Viết số thích hợp vào chỗ chấm: Mẫu: 3m2dm=32dm - GV viết lên bảng 3m2dm =......dm - Y/c HS đọc - Đọc - Hướng dẫn: 3m = lndm? (30dm) -> Vậy 3m2dm bằng lmdm ta cộng 30 + 2 = 32 -> Viết 32 dm 3m2cm=…cm + vậy muốn đổi đơn vị có 2 đvị thành số đo có 1 đvị ta làm ntn? - đổi từng đơn vị ra đơn vị cần đổi rồi cộng lại 4m7dm =........dm 4m 7cm =….cm - Y/c 2 HS lên bảng làm cả lớp làm ra vở - HS làm bài + Gọi HS đọc bài - Đọc bài , NX + NX, đánh giá Bài 2: Tính - Y/c 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở - HS làm bài 8dam + 5dam = 57hm - 28hm = - Gọi HS đọc bài làm - Đọc bài làm 12km x 4 = - Nhận xét, đánh giá - Nhận xét, đánh giá Bài 3: (>, =, <) - Y/c 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở - HS làm bài 6m3cm ........7m 6m3cm............6m - Gọi HS đọc bài làm - Đọc bài 6m3cm.........630cm - Nhận xét, đánh giá - NX 6m3cm........ 603 cm 3. Củng cố - DD - Nhắc lại nội dung bài học - NX tiết học - Về nhà ôn lại, chuẩn bị bài giờ sau LUYỆN TỪ VÀ CÂU kiểm tra đọc ( đọc hiểu, luyện từ và câu ) I.mục tiêu: - Kiểm tra học sinh đọc thầm đoạn văn trong đề bài - Trả lời câu hỏi trong đề bài II . Đ D D-H : Phấn màu, đề bài… III. Các HĐ D-H: Nội dung HĐ của thầy HĐ của trò 1. ổn định lớp: Bài cũ: 3. Bài mới: a) GTB : b) HDHS làm bài : 4. Củng cố : - KT sự chuẩn bị của HS - GV ghi bài lên bảng - GV giới thiệu đề bài - Đọc đề bài cho HS theo dõi. + GV chép đề bài lên bảng * HDHS trước khi làm bài + Đọc kĩ đề bài + đọc bài thật kĩ , sau đó lựa chọn đánh dấu + vào ý đúng. + Bài nào dễ thì làm trước, bài nào khó thì làm sau - YC HS làm bài + GV bao quát lớp + Giúp đỡ HS yếu * GV thu bài chấm. điểm - GVNX giờ học - Chuẩn bị bài sau - HS ghi bài + HS lắng nghe - Theo dõi - HS chú ý + Làm bài - Thu bài Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012 TẬP LÀM VĂN Kiểm tra viết (chính tả- tập làm văn) I. mục tiêu: - Kiểm tra kĩ năng viết chính tả - Kiểm tra kĩ năng viết đoạn văn ngắn theo chủ đề cô giáo cũ của em II. hoạt động dạy- học Nội dung HĐ của thầy HĐ của trò 1. ổn định lớp: Bài cũ: 3. Bài mới: a) GTB : b) HDHS làm bài : 4. Củng cố – Dặn dò: - KT sự chuẩn bị của HS - GV ghi bài lên bảng - GV giới thiệu đề bài - Đọc đề bài cho HS theo dõi. + GV chép đề bài lên bảng - Cho HS chép đề và làm bài * HDHS trước khi làm bài + GV đọc bài chính tả cho HS viết + Đọc kĩ đề bài - YC HS làm bài + GV bao quát lớp + Giúp đỡ HS yếu * GV thu bài chấm. điểm - GVNX giờ học - Chuẩn bị bài sau - HS ghi bài + HS lắng nghe - Theo dõi - HS chú ý - HS viết bài - Làm bài Tập làm văn + Làm bài - Thu bài

File đính kèm:

  • docTUAN 9 - NGA.doc
Giáo án liên quan