I) Mục đích - yêu cầu :
- Giúp HS hoàn thành nốt các tiết học trong ngày.
- Bồi dưỡng HS khá, giỏi .
- Phụ đạo HS yếu.
- HD chuẩn bị bài học ngày hụm sau
II) Đ D D- H : SGK , phấn màu
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 9 - Nguyễn Thị Hằng Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra đọc thuộc lòng các bài đã học. Đọc thêm bài Ngày khai trường
- Ôn luyện củng cố vốn từ, lựa chọn từ thích hợp, bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật
- Ôn luyện cách đặt câu: Ai làm gì ?
II. ĐDDH.
- Phiếu ghi sẵn tên các bài HTL
- Chép sẵn BT2 bảng phụ
III. Các HĐ Dạy học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
Hoạt động 1: GTB
- GT - ghi bảng
Hoạt động 2:
Kiểm tra đọc thuộc lòng
- Y/c HS lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi
- Nhận xét đánh giá
- Học sinh lên bốc thăm đọc thuộc bài
Đọc thêm bài :
Ngày khai trường
GV đọc mẫu
Yêu cầu HS luyện đọc
HS nghe
Đọc cá nhân
HD tìm hiểu nội dung bài :
+ Ngày khai trường có gì vui?+Ngày khai trường có gì lạ?+Tiếng trống khai trường muốn nói với em điều gì?
HSTL
HS nêu
Hoạt động 3:
Luỵên từ và câu
- HS đọc yêu cầu
Bài 2: Chọn từ điền
- Con chọn từ nào ? Vì sao ?
Xinh xắn vì hoa cỏ may không có nhiều màu nên không lộng lẫy.
- GV kết luận
Xinh xắn, tinh xảo, tinh tế.
- Yêu cầu học sinh đặt câu hỏi với từ
- Đọc nhận xét.
không chọn
Hoạt động 4:
Luyện đặt câu theo mẫu
Ai làm gì ?
Bài 3: Đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài
- 1 học sinh đọc
- HS đặt vào bảng nhóm
à gắn bảng
- Gọi học sinh đọc bài
- Học sinh đọc - NX
+ Bố em làm thợ xây
+ Bạn Lan đọc bài
+ Con chim đang hót
- Nhận xét, đánh giá
3. Củng cố - DD
- Nhận xét tiết học
Bổ sung
Thứ năm ngày 8 tháng 11năm 2012
CHÍNH TẢ
Ôn tập và kiểm tra giữa học kỳ I ( Tiết 6) đọc thêm bài : lừa và ngựa, những chiếc chuông reo
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra đọc thuộc lòng các bài đã học.Đọc bài : Lừa và ngựa , Những chiếc chuông reo.
- Ôn luyện củng cố vốn từ: Chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ ngữa chỉ sự vật.
- Ôn luyện cách dùng dấu phẩy
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng đã học
- Chép sẵn bài tập 2 vào 4 tờ giấy A3
III. Các HĐ Dạy học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
Hoạt động 1: GTB
- Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 2:
Kiểm tra học thuộc lòng
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi
- Nhận xét - Đánh giá
- Học sinh lên bốc thăm
- đọc bài - TLCH
Đọc bài :Những chiếc chuông reo.* Lừavà Ngựa
GV đọc mẫu
HD HS đọc
Tìm hiểu nội dung bài
-Nơi ở của gia đình bác thợ gạch có gì đặc biệt?
-Tìm những chi tiết nói nên tình thân giữa bác thợ gạch với cậu bé ?
-Những chiếc chuông đất nung đã đem lại niềm vui gì cho gia đình cậu bé ?* HD tìm hiểu nội dung bài :
-Lừa khẩn khoản xin ngựa điều gì ?
- Vì sao ngựa không giúp lừa ?
- Câu chuyện kết thúc ntn?
- Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì ?
HS nghe
HS đọc bài
HSTL
HS nêuHS nghe
HS đọc bài
HSTL
HS nêu
Hoạt động 3:
Ôn luyện củng cố vốn từ
Bài 2:Chọn từ từ thích hợp trong ngoặc đơn để bổ sung ý nghĩa cho các từ in đậm
- HD học sinh thảo luận nhóm
- Thảo luận nhóm 4
Đáp án: 1,Xanh non
.
2,Trắng tinh
3,Vàng tươi
4,Đỏ thắm
5,Rực rỡ
- HD học sinh phân biệt màu: Trắng tinh, đỏ thắm, vàng tươi bằng ĐDDH
-NX các từ vừa điền ?
-Nêu tác dụng của các từ trên?
Chỉ màu sắc gợi tả
HS nêu
Hoạt động 4:
Ôn cách dùng dấu phẩy
- Lật bảng phụ
- Học sinh đọc y/c
Bài 3: Đặt dấu phẩy vào chỗ trốnga, Hằng năm, …tháng 9,..b, Sau 3…trường,…thầy,..c,Đúng 8 giờ,trong…tráng, lá cờ…
- GV chốt lại ý đúng
-Dấu phẩy được đặt ở vị trí nào trong câu?
- 3 HS lên bảng
HSTL
3. Củng cố - DD
- Nhắc lại nội dung ôn tập
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau
Bổ sung
Toán
Đề - ca - mét, héc - tô - mét
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm được tên gọi và kí hiệu của đề - ca - mét ( dam) Héc - tô - mét (hm)
- Biết chuyển đổi từ dam, hm - m
II.Đồ dùng D - h: - Phấn màu, bảng phụ
III. Các HĐ Dạy học:
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
1. KTBC
- Y/c HS lên bảng vẽ
- Nhận xét
- HS lên bảng
- Vẽ hình tam giác có 1 góc vuông
- Hình tứ giác có 2 góc vuông
2. Bài mới
Hoạt động 1: GTB
- Gt - ghi bảng
- Ghi bài
Hoạt động 2: Ôn lại các đơn vị đo độ dài đã học
+ Các con đã được học những đơn vị đo độ dài nào?
(mm, cm,dm,m,km)
Hoạt động 3: Giới thiệu dam, hm
-Đề - ca - mét là đơn vị đo độ dài
kí hiệu là dam; 1dam = 10m
Đọc: Đề-camét
- HS đọc
Hét-tô-mét là đơn vị đo độ dài
ký hiệu là hm; 1hm= 100m
1hm = 10dam
- HS đọc
Hoạt động 4:
Luyện tập - TH
Bài 1: số? (làm dòng 1,2,3.)
- Gọi HS đọc y/c của bài.
- HS đọc
1hm =.....m 1m =….dm
- Y/c 2 HS lên bảng làm,
cả lớp làm vở
- Lên bảng làm bài
1dam =.....m 1m =…cm
+ Đọc chữa bài
1hm =......dam 1cm =…mm
- Gọi HS đọc bài làm
- NX, đánh giá
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vở
- HS làm bài
7dam =.....m 7 hm =…m
9dam =........m 9 hm =…m
- Gọi HS đọc bài làm
- Đọc bài
- NX
- NX
Bài 3: Tính
- Y/c 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở
- HS làm bài
25dam + 50dam =
8hm + 12hm =
- Gọi HS đọc bài làm
- Đọc bài làm
45dam - 16dam =
- NX, đánh giá
- NX
72hm - 48 hm =
- GV sửa cho HS
3. Củng cố - DD
- Nhắc lại nôi dung bài học
- Nhận xét tiết học
Bổ sung
Toán
Bảng đơn vị đo độ dài
I. Mục tiêu:
Giúp HS.
- Làm quen với bảng đơn vị đo độ dài.
- Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự lớn -> bé, bé -> lớn .
- Thực hiện các phép tính x; : với các số đo độ dài.
II. Các Hoạt động dạy - học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
1. KTBC
1hm = .? m
- NX, đánh gái
- HS trả lời
1dam =? m
- NX
2. bài mới:
Hoạt động 1: GTB
- GTB - ghi bảng
- HS ghi bài
Hoạt động 2: GTbảng đơn vị đo độ dài
- GV kẻ bảng đơn vị đo độ dài lên bảng, chưa có thông tin => mét là đv cơ bản
- Theo dõi
+ Lớn hơn m có những đv nào?
- Km, hm, dam
+ Nhỏ hơn m có những đv nào?
- dm, cm, mm.
+ Trong đơn vị lớn hơn mét đvị nào gấp mét 10 lần? (1dam = 10m)
- dam
+ trong đv lớn hơn mét, đvị nào gấp mét 100 lần?
(hm )
1km = 10 dam = 100m
- HS đọc
- HD HS tự lập nốt các đơn vị còn lại
- HS thưc hành Nhóm đôi
- HS đọc bài -NX
- Y/c HS đọc bảng đvị lớn -> nhỏ; nhỏ -> lớn
Hoạt động 3: Luyện tập - thực hành
Bài 1: Điền số
- Gọi HS đọc y/c của bài
1HS đọc
1km=....hm 1m=....dm1km =...m 1m=…cm1 hm=…dam 1m=…mm
- Y/c 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở
- HS làm bài
- Gọi HS đọc bài làm
- NX, đánh giá
- Đọc bài - NX
Bài 2: Điền số
- Y/c HS tự làm bài
- HS tự làm bài
8hm =.....m 8m=…dm
- 2 HS lên bảng làm
9hm =.....m 6m=…cm
- gọi HS đọc bài làm
7dam =.....m 8cm=…mm
- Đọc bài - NX
- NX, đánh giá
Bài 3: Tính (theo mẫu)
- Gọi HS đọc y/c của bài
- 1 HS đọc
32 dam x 3 = 96dam
- Y/c 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
- HS làm bài
25m x 2 = 36hm: 3=
15 km x 4= 70 km: 7=
- Gọi HS đọc bài làm
Đọc bài - NX
- NX, đánh giá
3. Củng cố Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- về ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau
Bổ sung
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS làm quen với cánh viết số đo độ dài là nghép của 1 đv.
- HS làm quen với việc đổi số đo độ dài có 2 đơn vị sang số đo độ dài có 1 đơn vị.
- Củng số kỹ năng thực hành tính cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài.
- Củng cố kỹ năng so sánh các số đo độ dài.
II. Các hoạt động dạy - học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
1. KTBC
1hm -...........dam
- Gọi 2HS lên bảng làm
- 2HS lên bảng
3hm =.........m
- NX, đánh giá
- NX
2.Bài mới
Hoạt động 1: GTB
- GV ghi đầu bài
- HS ghi bài
Hoạt động 2: Giới thiệu về só có 2 đvị đo
Bài 1: b)Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
Mẫu: 3m2dm=32dm
- GV viết lên bảng 3m2dm =......dm
- Y/c HS đọc
- Đọc
- Hướng dẫn: 3m = lndm?
(30dm)
-> Vậy 3m2dm bằng lmdm ta cộng 30 + 2 = 32
-> Viết 32 dm
3m2cm=…cm
+ vậy muốn đổi đơn vị có 2 đvị thành số đo có 1 đvị ta làm ntn?
- đổi từng đơn vị ra đơn vị cần đổi rồi cộng lại
4m7dm =........dm4m 7cm =….cm
- Y/c 2 HS lên bảng làm cả lớp làm ra vở
- HS làm bài
+ Gọi HS đọc bài
- Đọc bài , NX
+ NX, đánh giá
Bài 2: Tính
- Y/c 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở
- HS làm bài
8dam + 5dam =
57hm - 28hm =
- Gọi HS đọc bài làm
- Đọc bài làm
12km x 4 =
- Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét, đánh giá
Bài 3: (>, =, <)
- Y/c 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
- HS làm bài
6m3cm ........7m
6m3cm............6m
- Gọi HS đọc bài làm
- Đọc bài
6m3cm.........630cm
- Nhận xét, đánh giá
- NX
6m3cm........ 603 cm
3. Củng cố - DD
- Nhắc lại nội dung bài học
- NX tiết học
- Về nhà ôn lại, chuẩn bị bài giờ sau
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
kiểm tra đọc ( đọc hiểu, luyện từ và câu )
I.mục tiêu:
- Kiểm tra học sinh đọc thầm đoạn văn trong đề bài
- Trả lời câu hỏi trong đề bài
II . Đ D D-H : Phấn màu, đề bài…III. Các HĐ D-H:
Nội dung
HĐ của thầy
HĐ của trò
1. ổn định lớp:
Bài cũ:
3. Bài mới:a) GTB :b) HDHS làm bài :
4. Củng cố :
- KT sự chuẩn bị của HS
- GV ghi bài lên bảng
- GV giới thiệu đề bài- Đọc đề bài cho HS theo dõi.+ GV chép đề bài lên bảng* HDHS trước khi làm bài+ Đọc kĩ đề bài+ đọc bài thật kĩ , sau đó lựa chọn đánh dấu + vào ý đúng.+ Bài nào dễ thì làm trước, bài nào khó thì làm sau- YC HS làm bài+ GV bao quát lớp+ Giúp đỡ HS yếu* GV thu bài chấm. điểm- GVNX giờ học- Chuẩn bị bài sau
- HS ghi bài+ HS lắng nghe- Theo dõi- HS chú ý+ Làm bài- Thu bài
Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
Kiểm tra viết (chính tả- tập làm văn)
I. mục tiêu:
- Kiểm tra kĩ năng viết chính tả
- Kiểm tra kĩ năng viết đoạn văn ngắn theo chủ đề cô giáo cũ của em
II. hoạt động dạy- học
Nội dung
HĐ của thầy
HĐ của trò
1. ổn định lớp:
Bài cũ:
3. Bài mới:a) GTB :b) HDHS làm bài :4. Củng cố – Dặn dò:
- KT sự chuẩn bị của HS
- GV ghi bài lên bảng
- GV giới thiệu đề bài- Đọc đề bài cho HS theo dõi.+ GV chép đề bài lên bảng- Cho HS chép đề và làm bài* HDHS trước khi làm bài
+ GV đọc bài chính tả cho HS viết+ Đọc kĩ đề bài- YC HS làm bài+ GV bao quát lớp+ Giúp đỡ HS yếu* GV thu bài chấm. điểm- GVNX giờ học- Chuẩn bị bài sau
- HS ghi bài+ HS lắng nghe- Theo dõi- HS chú ý- HS viết bài- Làm bài Tập làm văn+ Làm bài- Thu bài
File đính kèm:
- TUAN 9 - NGA.doc