A,TẬP ĐỌC:
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu ND: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả. (trả lời được các CH trong SGK)
B,KỂ CHUYỆN.
- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 4 - Lê Thị Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn
-T chia nhóm - yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm quan sát các hình trang 19 kết hợp hiểu biết của mình để thảo luận các câu hỏi.
-Hoạt động nào có lợi cho tim, mạch? Tại sao không nên lao động và luyện tập quá sức?
-Theo em những trạng thái nào ở trên làm cho tim mạch đập nhanh hơn?
-Yêu cầu học sinh trình bày
-T kết luận nội dung trên
+Tập thể dục thể thao, đi bộ,...có lợi cho tim mạch . Tuy nhiên, vận động hoặc vận động quá sức sẽ không có lợi cho tim mạch ; Cuộc sống vui vẻ... ; Các loại thức ăn: Rau, các loại quả...
Liện hệ: Nêu một số HĐ của con người có hại đến cơ quan tuần hoàn?
C.Củng cố dặn dò.
-Tại sao nên tập thở sâu vào buổi sáng?
- Thực hiện tập thể dục vào buổi sáng.
- 2HS trả lời
- H theo dõi
-H chơi theo yêu cầu của thầy.
-H trả lời.
-Ghi nhớ .
-Các nhóm quan sát và thảo luận theo yêu cầu của thầy .
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận - Nhóm khác nhận xét , bổ sung
- Hút thuốc lá, uống rượu, khói nhà máy, bụi đường...
------------------------------
Mỹ thuật:
vẽ tranh: đề tài trường em
I.Mục tiêu:Giúp HS:
- Hiểu nội dung đề tài trường em.
- Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em.
- Vẽ được tranh đề tài trường em.
*Sắp xếp được hình vẽ cân đối, biết chon màu, vẽ màu phù hợp.
II.Chuẩn bị: Hình mẫu , các bài của năm trước, tranh quy trình .
Iii. Các hđ chủ yếu:
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sản phẩm chưa hoàn thành của HS
B.Bài mới. Giới thiệu bài.
HĐ1:HD HS quan sát và nhận xét
- T giới thiệu một số tranh.
- Những tranh nào vẽ theo đề tài nhà trường?
- Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì?
- Các hình ảnh nào thể hiện nội dung chính của tranh?
-Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung ?
Cảnh ở trường em có đẹp không? Em hãy kể lại cảnh đó?
Em đã làm gì để giữ gìn và bảo vệ cảnh đẹp đó?
Em sẽ chọn cảnh nào để vẽ tranh?
Vẽ về nhà trường có rất nhiều cảnh đẹp, rất phong phú tuỳ ý thích mỗi người mà lựa chọn và vẽ cho đẹp.
HĐ2:HD cách vẽ tranh
-T gợi ý cho HS cách chọn nội dung
-Yêu cầu HS chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung
-Sắp xếp sao cho cân đối
-Hình chính đặt ở đâu? hình dáng, động tác như thế nào?
-Lưu ý vẽ đơn giản không tham vẽ nhiều các hình ảnh, chi tiết .
-Vẽ màu theo ý thích .
-Yêu cầu HS nêu cách vẽ .
HĐ3: Thực hành:
-T nêu yêu cầu
-Đến từng bàn hướng dẫn nhắc nhở cách xếp hình chính phụ
-Tìm màu cho phù hợp
HĐ4: Nhận xét.-Đánh giá:
Yêu cầu HS trình bày sản và nhận xét đánh giá
-Khen ngợi một số bài vẽ đẹp
-Nhận xét tiết học - Yêu cầu HS CB bài sau
HĐcủa trò.
HS chưa hoàn thành trình bày sản phẩm.
-Quan sát .
- HS nêu.
-Giờ học trên lớp, các hoạt động...
-Nhà, cây, người...
- Hình chính to, mà nổi hơn.
-HS nêu các sự vật trong cảnh em thích.
- Không vứt giấy bừa bãi, không vẽ bẩn lên tường, ...
- HS nêu
-Theo dõi
-H vẽ vào vở theo yêu cầu .
-H trình bày sản phẩm .
-Nhận xét đánh giá sản phẩm của bạn
------------------------------
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Toán:
nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
(Không nhớ)
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ )
- Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân.
II.Các hoạt động cơ bản.
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
-KT bài tập 1, 4 - Thống nhất kết quả
B.Bài mới.
-Giới thiệu bài.Ghi bảng.
HĐ1:HD HS thực hiện phép nhân 12 x 3
-Giới thiệu và viết bảng : 12 x 3 =?
-Yêu cầu HS tìm kết quả của phép nhân
-Yêu cầu HS nêu kết quả , cách tính .
-T giới thiệu và hướng dẫn từng bước thực hiện :
+ Đặt tính: Yêu cầu 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào bảng con
+ Tính : Yêu cầu HS thực hiện
-Thầy nhận xét, hướng dẫn HS từng bước tính và ghi kết quả
-Yêu cầu HS thực hiện phép nhân
11 x 4
+Lưu ý HS : Đặt tính, tính và ghi kết quả
HĐ2: Thực hành Bài 1,2a,3 HS khá giỏi thêm bài 2b
Bài 1: Tính
Củng cố cách tính kết quả phép nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số
-Yêu cầu HS tự làm bài - Chữa bài
-T cùng cả lớp nhận xét
Bài 2a: Đặt tính rồi tính
-Yêu cầu HS thực hiện - Chữa bài
Bài 3: áp dụng giải toán
-Yêu cầu HS tự làm bài - Chữa bài
Lưu ý phép tính giải
Bài 2b: Yêu cầu 1 HS khá lên chữa, các em khác nhận xét.
C. Củng cố-Dặn dò;
-Yêu cầu HS nêu cách nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số
- Nhận xét tiết học.
-Làm bài tập ở nhà VBT.
HĐcủa trò.
-2 HS lên bảng, lớp làm bảng con
-H tìm cách tính kết quả của phép nhân : 12 x3 =12 +12 +12 =36
-H thực hiện - Nhận xét
-Thực hiện tính
-H thực hiện phép nhân
-Nêu yêu cầu bài tập
-1H lên bảng làm bài -Lớp nhận xét bổ sung .
- 2 HS làm trên bảng - Lớp làm vào vở
- Chữa bài - nhận xét, bổ sung
-Nêu yêu cầu bài tập
-H tự làm bài - chữa bài và thống nhất kết quả
Bài giải
4hộp bút có số bút chì là:
12 x 4= 48 (bút chì)
Đáp số: 48 bút chì
-------------------------------
Chính tả:
Tiết 2 - tuần 4
I.Mục đích yêu cầu:
- Nghe -Viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm và viết đúng 2 - 3 tiếng có vần oay (BT2)
- Làm đúng BT 3a.
II. Chuẩn bị: VBT
III. Các hoạt động cơ bản:
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
-T đọc cho HS viết : thửa ruộng, dạy bảo, mưa rào, giao việc
B.Giới thiệu bài. Rèn kỹ năng viết chính tả, làm bài tập chính tả.
HĐ1:HD HS nghe viết.
a.HD HS chuẩn bị
-T giới thiệu - Đọc đoạn văn cần viết.
-Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài :
-Đoạn văn gồm mấy câu ?
-Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa ?
-Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn .
-T đọc - H viết từ khó ra bảng con
b. HD HS viết bài.
-Nhắc nhở HS tư thế ngồi
- T đọc và theo dõi uốn nắn
c.Chấm chữa bài.Thu 7 bài chấm.
-T nhận xét chữa lỗi HS mắc nhiều .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
-Bài 1 : Tìm từ có vần oay
-T chia lớp thành 4 nhóm -Yêu cầu HS chơi trò chơi (tiếp sức),viết những từ có vần oay.
Bài 2: Yêu cầu HS làm câu a
-T đọc điều kiện, HS làm bài
C. Củng cố - Dặn dò
-Yêu cầu HS tìm các từ chứa r/d/gi.(H thi nhau tìm)
-Về nhà làm bài tập còn lại
HĐcủa trò.
- 1 HS lên bảng, lớp viết vào nháp
-Chú ý theo dõi và đọc lại bài thơ .
- 3 câu.
- Các chữ đầu câu, đầu đoạn .
H thực hiện - Chữa lỗi: Lớp trống, nhấc bổng, loang lổ
Viết bài chính tả theo yêu cầu
-KT chữa lỗi cho nhau.
-Làm bài tập ở vở bài tập
-Thi nhau nối tiếp nhau viết trên bảng những từ có vần oay (mỗi em chỉ được viết 1 từ )
-Nhận xét thống nhất kết quả
-Ghi vào vở bài tập
-Thi giải nhanh, tìm kết quả đúng
a) giúp, giữ tợn, ra
b*)sân, nâng, vâng lời
---------------------------------------
Tập làm văn
Tuần 4
I.Mục đích yêu cầu : Giúp học sinh:
- Nghe - kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi (BT1).
- Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo (BT2).
II. Chuẩn bị :Tranh minh hoạ, bảng lớp viết nội dung 3 câu hỏi vở bài tập
III. Các hoạt động cơ bản:
HĐ của thầy
A.Kiểm tra bài cũ
-Yêu cầu HS làm bài tập 1,2 vở bài tập
B. Bài mới
Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu của tiết học
HĐ 1:HD học sinh kể chuyện
-T yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập 1và quan sát tranh sách giáo khoa.
-Kể chuyện (Giọng vui chậm rãi)
-Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ?
-Cậu bé trả lời mẹ như thế nào?
-Vì sao cậu bé lại nghĩ như vậy?
+ T kể chuyện lần 2
-Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc
-Yêu cầu HS khá kể .
-T cùng cả lớp nhận xét .
-T yêu cầu HS kể theo cặp.
Đại diện các cặp trình bày .
T cùng cả lớp nhận xét - sửa chữa, tuyên dương.
+ Truyện này buồn cười ở điểm nào?
HĐ2: HD học sinh điền vào điện báo .
-T yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài
-Yêu cầu của đề bài là gì?
-T Yêu cầu HS làm bài
-Yêu cầu HS trình bày .
-T cùng cả lớp nhận xét - sửa chữa - bổ sung.
C .Củng cố - Dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau
HĐ của trò
-Đọc và nêu yêu cầu của bài tập.
-H đọc thầm gợi ý .
-Theo dõi
-Vì cậu rất thích nghịch .
-Mẹ sẽ...
-Cậu cho là không ai muốn ...
-H theo dõi
-H đọc thầm .
-2 HS kể lại .
-Lớp nhận xét
Từng cặp kể cho nhau nghe câu chuyện .
-Trình bày trước lớp
-Lớp nhận xét - sửa chữa
-Cậu bé mới 4 tuổi đã biết mình nghịch ngợm không ai muốn đổi đứa con ngoan lấy mình ...
-Đọc và nêu yêu cầu của đề bài .
Điền đúng nội dung vào điện báo .
-Làm bài vào vở bài tập
-H trình bày trước lớp .
-Lớp nhận xét - sửa chữa
------------------------------
Tập viết:
Tuần 4
I. Mục đích yêu cầu .
- Viết đúng chữ hoa C (1dòng), L, N (1dòng); viết đúng tên riêng Cửu Long (1 dòng) và câu ứng dụng: Công cha ... chảy ra (1 lần ) bằng cỡ chữ nhỏ.
II. Chuẩn bị .
- Mẫu chữ viết hoa C, V, N
- Tên riêng và câu ứng dụng
III.Các hoạt động dạy học :
HĐ của thầy
A.Bài cũ
-Kiểm tra bài viết ở nhà của HS -Yêu cầu HS viết Cửu Long.
B.Bài mới
-Giới thiệu bài: Củng cố cách viết chữ C
HĐ1: HD HS viết trên bảng con
a.Luyện viết chữ viết hoa
-Yêu cầu HS mở vở tập viết ,tìm các chữ viết hoa có trong bài
-Yêu cầu HS nêu độ lớn cấu tạo từng chữ
-T HD quan sát chữ mẫu, phân tích cấu tạo rồi hướng dẫn HS viết kỹ chữ V cách đặt bút, đưa nét ...
- H viết bảng con
b .Luyện viết từ , câu ứng dụng
-Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng: Chu Văn An
- T giới thiệu : Chu Văn An
-T Yêu cầu HS viết bảng con - T nhận xét,rút kinh nghiệm
-Yêu cầu HS nêu câu ứng dụng :
-T: Câu tục ngữ khuyên con người phải nói năng lịch sự, dịu dàng.
-T viết mẫu - HD HS cách viết và yêu cầu HS viết chữ Chim, Người.
HĐ2: HD HS viết bài vào vở tập viết
-T nêu yêu cầu tiết tập viết
-Nhắc nhở HS viết đúng nét, độ cao, khoảng cách .
HĐ3: Chấm chữa bài .
T thu 7 vở chấm, nhận xét và sửa kỹ từng bài .
-Rút kinh nghiệm cho HS
C. Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học .
-Về nhà luyện viết bài ở nhà .
HĐ của trò
-H tìm nêu chữ viết hoa C ,V ,A ,N
-H nêu chữ hoa C cao ... đơn vị gồm ... nét
-Quan sát Chữ C, V , A, N
-Theo dõi-T hướng dẫn - viết bảng con theo yêu cầu
-H đọc từ ứng dụng .
-Chú ý theo dõi .
-Viết bảng con
-H đọc lớp theo dõi.
-H viết vào bảng con .
-H viết vào vở tập viết, lưu ý viết đúng theo mẫu và tư thế ngồi viết
-------------------------------
File đính kèm:
- tuan 4.doc