1/Bài cũ: Tìm X biết:
X + 24671 = 98012
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép nhân
14273 x 3
- GV ghi bảng: 14273 x 3
- Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép nhân trên.
- GV nhận xét
- GV hướng dẫn tính theo các bước SGK
*HĐ2: Luyện tập thực hành bài 1,2
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 31 Trường Tiểu học Lê Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS đọc lại tên các nước trên bảng
*HĐ2: Ôn luyện về dấu phẩy
*Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài, gọi 1 em lên bảng.
- GV chấm bài- Nhận xét
- Gọi HS đọc lại các câu văn, chú ý những chỗ ngắt giọng
*HĐ3: Củng cố dặn dò:
- Về nhà xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau “Ôn đặt và TLCH “Bằng gì”- Dấu hai chấm”
- Nhận xét tiết học
1HS làm bài tập
*Kể,viết được tên các nước trên thế giới mà em biết
2 HS nêu yêu cầu
HS đọc tên và chỉ vị trí nước mà mình tìm được
VD: Nga , Lào, Cam-pu-chia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, hà Lan, Đức....
2 HS nêu yêu cầu
HS làm bài theo cặp-Trình bày kết quả
HS nhận xét
HS đọc lại tên các nước
*Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích họp trong câu
2 HS nêu yêu cầu bài tập
-1 em làm ở bảng, lớp vở-
a/ Bằng những động tác thành thạo , chỉ trong phút chốc , ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột.
b/ Với vẻ mặt lo lắng , Các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen –li.
c/ Bằng một sự cố gắng phi thường , Nen-li đã hoàn thành bài thể dục.
Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2012
Toán: CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ(TT)
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp chia có dư)
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: Đặt tính rồi tính: 85685 : 5
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia
12485 :3
- GV ghi bảng phép chia 12485 : 3
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
-Yêu cầu HS nêu lại qui trình thực hiện
- GV nhận xét
*Chú ý: Mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ
- GV hướng dẫn HS thực hiện lại từng bước tính như SGK
-Yêu cầu HS nhận xét
*HĐ2: Luyện tập thực hành
*Bài 1:-Làm việc cá nhân
+Bài tập yêu cầu ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
*Bài 2: -Làm việc cá nhân
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Muốn biết may được nhiều nhất bao nhiêu bộ quần áo và còn….chúng ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài
- GV chấm-nhận xét
*Bài 3(dòng 1,2):
-Gọi HS nêu yêu cầu bài toán
-Làm việc nhóm đôi
- GV nhận xét tuyên dương
3/Củng cố dặn dò:Nhận xét tiết học
1 HS lên bảng làm bài,lớp bc
*Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp chia có dư)
HS nêu phép chia
1HS lên bảng đặt tính và tính- Lớp làm b/c
HS nêu lại qui trình thực hiện: ta thực hiện lần lượt từ trái sang phải, hoặc từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất.
HS theo dõi
HS nhắc lại:- Trong lượt chia cuối cùng , ta tìm được số dư là 2. Vậy ta nói phép chia 12485 : 3 = 4161 (dư 2) là phép chia có dư.
*Thực hiện phép chia
- HS lên bảng làm bài và nêu lại các bước chia của mình.
*GIải bài toán có lời văn
2 HS nêu đề bài toán
HS trả lời
May được nhiều nhất bao nhiêu bộ quần…
Chúng ta thực hiện phép chia 10250 : 3,
-HS làm bài vào vở- 1 HS lên bảng làm bài
*Tìm thương và số dư
HS nêu yêu cầu
HS làm bài theo nhóm 2–Trình bày
Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2012
Tập viết: ÔN CHỮ HOA V
I/Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa V thông qua bài tập ứng dụng
- Viết đúng,viết chữ,từ(1 dòng)câu úng dụng(1 lần).
II/Đồ dùng dạy học:- Mẫu chữ cái viết hoa V- Tên riêng và câu ứng dụng viết trên bảng phụ
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ: Viết từ: Uông Bí, Dạy con,
- GV thu vở chấm bài
2/ Bài mới:
*HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa
a/Quan sát và nêu qui trình viết chữ hoa V,L,B
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
+ Yêu cầu HS viết chữ viết hoa V vào bảng
- GV nhận xét
+Em đã viết chữ viết hoa V như thế nào?
b/Viết bảng:
-Yêu cầu HS viết chữ hoa V, L, B vào bc
HĐ2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng
a/ Giới thiệu từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng
+Văn Lang là tên của nước ta thời các vua Hùng, đây là thời kì đầu tiên của nước Việt Nam.
b/Quan sát và nhận xét
+Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?+Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c/Viết bảng:: Văn Lang
HĐ3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
a/ Giới thiệu câu ứng dụng
+Câu tục ngữ này khuyên ta : Vỗ tay cần nhiều ngón mới vỗ được vang, muốn có ý kiến hay, đúng cần nhiều người bàn bạc.
b/Quan sát và nhận xét
c/ Viết bảng: Vỗ tay
*HĐ4: Hướng dẫn viết bài vào vở:
-GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS.
3/: Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học
- Về nhà luyện viết bài ở nhà
1HS lên bảng viết từ
*Viết đúng chữ V
Có chữ hoa: V,L,B
1 HS viết bảng lớp- Lớp viết b/c
HS nêu lại qui trình viết
1 HS viết bảng lớp, lớp viết b/con
*Viết đúng từ ứng dụng
Văn Lang
2 HS đọc: Văn Lang
Chữ V, L ,g cao 2 li , các chữ còn lại có chiều cao 1 li-Bằng 1 con chữ O
-1 HS viết bảng, lớp viết bảng con
*Viết đúngcâu ứng dụng Vỗ ta....
2 HS đọc câu ứng dụng
HS nhận xét
1 HS viết bảng, lớp viết bảng con.
*Viết đúng trình bày đẹp sạch sẽ
HS viết bài vào vở
Khá giỏi viết cả bài
Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2012
Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp có số 0 ở thương).
- Rèn luyện kĩ năng giải toán có hai phép tính
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: Đặt tính rồi tính : 12458 : 5
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia 28921 : 4
- GV ghi bảng phép chia 28921 : 4
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- GV nhận xét
-Yêu cầu HS nêu lại quy trình thực hiện.
- GV hướng dẫn HS thực hiện lại từng bước tính như SGK và nêu nhận xét.
*HĐ2: Luyện tập thực hành
*Bài 1: Làm việc cá nhân
- Yêu cầu HS tiếp tục làm bài
- GV nhận xét
*Bài 2: Làm việc cá nhân
- Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện tính
- GV nhận xét
*Bài 3: Làm việc cá nhân
-HD tìm hiểu đề
- Yêu cầu HS làm bài
- GV chấm bài - Nhận xét
*Bài 4: Làm việc cả lớp
+Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS nhẩm và trả lời
*HĐ3: Củng cố dặn dò:
- Về nhà xem lại bài- Nhận xét tiết học
1 HS lên bảng làm bài
*Biết cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (trường hợp có số 0 ở thương).
HS nêu phép chia
HS lên bảng đặt tính và tính- Lớp làm b/c
HS nêu lại các bước thực hiện
- nêu lại qui trình thực hiện: ta thực hiện lần lượt từ trái sang phải, hoặc từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất.
-HS nêu nhận xét:Ở lần chia cuối cùng mà số bị chia bé hơn số chia thì viết tiếp 0 ở thương, thương có tận cùng là 0.
*Rèn kĩ năng tính chia số có năm chữ số cho số có một chữ số.
1HS làm bảng-Lớp làm bc
*Đặt tính rồi tính
1HS lên bảng làm bài- Lớp làm vở
*Giải bài toán có hai phép chia
HS nêu đề toán
HS làm bài vào vở-1 HS lên bảng làm bài
*Rèn tính nhẩm
HS nhẩm và trả lời
Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2012
Chính tả: (Nhớ viết) BÀI HÁT TRỒNG CÂY
I/Mục tiêu:
- Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng và đẹp 4 khổ thơ đầu của bài .
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt dấu hỏi/ dấu ngã.
II/Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết bài tập 2b/112
III Hoạt động dạy hoc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ: rung mành, thơ thẩn, cõi tiên...
2/ Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn viết chính tả:
a/ Tìm hiểu nội dung bài viết
- GV đọc đoạn thơ
+Hạnh phúc củ người trồng cây là gì?
c/ Hướng dẫn viết từ khó:
- Y/C HS nêu các từ khó: trồng cây, mê say, lay lay, quên
b/ Hướng dẫn cách trình bày:
+ Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Cách trình bày các khổ thơ như thế nào cho đẹp?
+Các dòng trong bài thơ trình bày như thế nào?
d/ Viết chính tả:
- Yêu cầu HS nhớ và viết bài vào vở
e/ Chấm chữa bài
- GV thu bài chấm - Nhận xét
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập:
*Bài 2b: Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS trình bày bài làm
- GV nhận xét- sửa sai
*HĐ3: Củng cố dặn dò:
- Em nào sai 3 lỗi về nhà viết lại bài
- Chuẩn bị bài sau: “Ngôi nhà chung”
- Nhận xét tiết học
1 HS lên bảng viết từ
*Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng và đẹp 4 khổ thơ đầu của bài
-2HS đọc thuộc lòng đoạn thơ
-Hạnh phúc là được mong chờ cây lớn, được chứng kiến cây lớn lên từng ngày.
-HS nêu từ khó- Luyện viết b/c, bảng lớp
-Đoạn thơ có 4 khổ thơ. Giữa mỗi khổ thơ để cách một dòng
-Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và viết lùi vào 2 ô.
HS viết bài vào vở
HS đổi vở chấm bài bằng bút chì
* Phân biệt ?/~
2 HS nêu yêu cầu
HS thảo luận nhóm đôi làm bài
2b/ cười rũ rượi, nói chuyện rủ rỉ, rủ nhau đi chơi, lá rủ xuống mặt hồ.
HS trình bày bài làm
Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2012
Tập làm văn: THẢO LUẬN VỀ MÔI TRƯỜNG
I/Mục tiêu: -HS biết trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường. ?
2. Viết được một đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo về môi trường.
*GDMT: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
III/Kĩ năng sống:Tự nhận thức; xác định giá trị bản thân-lắng nghe tích cực,cảm nhận chia sẻ bình luận-đảm nhận trách nhiệm-tư duy sáng tạo.
III/Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ ghi trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp.- Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm, huỷ hoại.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: Đọc lá thư gửi bạn nước ngoài
- Nhận xét ghi điểm
2/Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập1
*Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS đọc lại trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp.
+Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì?
+Môi trường xung quanh các em như : trường học, làng xóm, ao hồ có gì tốt, có gì chưa tốt?
+Theo em , nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm?
*GDMT:Những việc cần làm để cải tạo, bảo vệ môi trường là gì?
+Nêu trình tự tiến hành một cuộc họp tổ?
-Tổ chức thảo luận nhóm đôi.
- Gọi các nhóm trình bày trước lớp
*HĐ3: Củng cố dặn dò:
- Chuẩn bị bài “Kể lại một việc làm tốt để góp phần bảo về môi trường”
1 HS đọc bài
*HS biết trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường
2 HS nêu yêu cầu
2 HS đọc
...bàn vấn đề làm gì để bảo vệ môi trường.
HS trả lời
-Do rác thải bị vứt bừa bãi, do có quá nhiều xe cộ , bụi, do nước thải thường xuyên bị đỗ ra đường, ao hồ.
-Không vứt rác bừa bãi, không đỗ nước thải ra đường, ao hồ, thường xuyên dọn vệ sinh nhà cửa
-Nêu mục đích cuộc họp
Nhóm tiến hành họp-thi trình bày trước lớp
+Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.
+Nêu cách giải quyết
+Giao việc cho mọi người
File đính kèm:
- giao an(4).doc