- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ND: Cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị, thể hiện tình hữu nghị quốc tế giữa đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc- xăm- bua.( trả lời được các CH trong SGK)
Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước( SGK)
HS K, G biết kể lại toàn bộ câu chuyện.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 30 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cây ăn quả ở Xuân Mai là :
73900 – 4500 = 69400 ( cây )Đ/S: 69400 cây
- HS khác nhận xét bài bạn.
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- Một HS lên giải bài.
* Giải : - Giá tiền mỗi cái com pa là :
10 000 : 5 = 2000 (đồng )
- Số tiền 3 cái com pa là :2000 x 3 = 6000 (đ)
Đ/S: 6000 đồng
- Vài HS nhắc lại nội dung bài
- Về nhà học và làm bài tập còn lại.
- Xem trước bài mới.
Rút Kinh nghiệm
Thứ hai ngày 31 tháng 3 năm 2014
Đạo đức:Chăm sóc cây trồng vật nuôi (tiết 1)
A / Mục tiêu:
Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người,
Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
B/ Tài liệu và phương tiện: Tranh ảnh một số cây trồng vật nuôi.
C/ Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Trò chơi ai đoán đúng ? .
Mục tiêu: hs biết lợi ích một số loài vật nuôi
- Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm.
- Chia lớp thành hai nhóm ( số chẵn và số lẻ )
- Yêu cầu nhóm số chẵn vẽ và nêu đặc điểm của một loại con vật mà em thích? Nêu lí do em thích ? Nhóm số lẻ vẽ và nêu đặc điểm của một cây trồng ? Nêu ích lợi của loại cây đó?
- Mời các đại diện lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu các HS khác phải đoán và gọi tên được con vật nuôi hoặc cây trồng đó.
- GV kết luận: sách GV.
ªHoạt động 2: Quan sát tranh .
- GV cho lớp quan sát tranh yêu cầu HS đặt câu hỏi về các bức tranh.
- Mời một vài HS đặt câu hỏi và mời bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh.
- Yêu cầu các nhóm khác trao đổi ý kiến và bổ sung
- GV kết luận theo SGV.
* Hoạt động 3: “ Đóng vai “.
- Yêu cầu các nhóm mỗi nhóm chọn một con vật nuôi hoặc cây trồng mà mình yêu thích để lập trang trại sản xuất.
- Yêu cầu các nhóm trao đổi để tìm cách chăm sóc bảo vệ trại vườn của mình cho tốt.
- Mời một số em trình bày trước lớp.
- Nhận xét đánh giá về kết quả công việc của các nhóm.
* GV kết luận theo SGV.
* Củng cố-dặn dò :
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Giáo dục HS ghi nhớ thực theo bài học
- Tiến hành điểm số từ 1 đến hết.
- Chia thành hai nhóm số chẵn và nhóm số lẻ
- Các nhóm thực hành vẽ và nêu đặc điểm của từng loại cây hay con vật nuôi xuống phía dưới bức tranh.
- Lần lượt các nhóm cử các đại diện của mình lên báo cáo kết quả trước lớp.
- Em khác nhận xét và đoán ra cây trồng hay con vật nuôi mà nhóm khác đã vẽ.
- Bình chọn nhóm làm việc tốt.
- Lớp quan sát tranh và tự đặt câu hỏi cho từng bức tranh :
- Các bạn trong mỗi bức ảnh đang làm gì ?
- Theo bạn việc làm của các bạn đó mang lại lợi ích gì ?
- Lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung.
- Lớp chia ra từng nhóm và thảo luận theo yêu cầu của GV.
- Lần lượt các nhóm cử đại diện lên nói về những việc làm nhằm chăm sóc bảo vệ cây trồng vật nuôi của nhóm mình cho cả lớp cùng nghe.
- Các nhóm khác theo dõi và nhận xét ý kiến bạn.
- Lớp bình chọn nhóm có nhiều biện pháp hay và đúng nhất.
- Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày.
Rút Kinh nghiệm
Thứ ba ngày 1 tháng 4 năm 2014
Tự nhiên-xã hội:Trái đất – Quả địa cầu
A/ Mục tiêu:
Biết được Trái Đất rất lớn và có hình cầu.
Biết cấu tạo của quả địa cầu
Quan sát và chỉ được trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, đường xích đạo.
B/ Chuẩn bị: - Tranh ảnh trong sách trang 112, 113.
C/ Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các kiến thức qua bài: “Mặt trời “
- Gọi 2 HS trả lời nội dung.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1 : mục tiêu: hs nắm được các bộ phận của quả địa cầu
Yêu cầu làm việc cả lớp.
- Yêu cầu các cá nhân quan sát hình 1 SGK:
+ Trái đất có dạng hình gì ?
- Yêu cầu quan sát quả địa cầu trao đổi để nêu ra các bộ phận của quả địa cầu ?
- Yêu cầu HS chỉ và nêu các bộ phận đó.
- Chỉ cho HS vị trí của nước Việt Nam trên quả địa cầu.
- Kết luận: sách giáo viên
* Hoạt động 2 : mục tiêu: hs chỉ được cực Bắc- Nam, xích đạo
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 2 trong SGK thảo luận theo các câu hỏi gợi ý :
+ Hãy chỉ trên hình cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu ?
+ Quan sát quả địa cầu đặt trên mặt bàn em có nhận xét gì trục của nó so với mặt bàn ?
- Lắng nghe và nhận xét đánh giá rút ra kết luận.
* Hoạt động 3: Trò chơi gắn chữ vào sơ đồ câm.
- Treo hai hình phóng to hình 2 SGK lên bảng
- Chia lóp thành nhiều nhóm.
- Gọi hai nhóm lên xếp thành hai hàng dọc.
- Phát mỗi nhóm 5 tấm bìa.
- Phổ biến luật chơi và yêu cầu hai nhóm thực hiện trò chơi.
- Quan sát nhận xét đánh giá kết quả các nhóm.
* Củng cố - dặn dò:
- Cho HS nhắc lại bài học.
- Xem trước bài mới.
- Trả lời về nội dung bài học trong bài:
” Mặt trời ” đã học tiết trước.
- Lớp mở SGK quan sát hình 1 và nêu.
+ Trái đất có dạng hình tròn, hình cầu, giống hình quả bóng, vv …
- Gồm có giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ.
- Quan sát để nhận biết vị trí nước ta trên quả địa cầu.
- Hai em nhắc lại Quả trất có dạng hình cầu và rất lớn.
- Các nhóm tiến hành quan sát hình 2 SGK.
- Lần lượt chỉ cho các bạn trong nhóm xem cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu.
- Trục của trái địa cầu hơi nghiêng so với mặt bàn.
- Cử đại diện của nhóm lên báo cáo trước lớp
- Từng nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng thảo luận để hoàn thành bài tập.
- Các đại diện mỗi nhóm lên thi với nhau trước lớp trước lớp ( gắn tấm bìa của mình lên hình vẽ trên bảng ).
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn nhóm chiến thắng.
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
Rút Kinh nghiệm
Thứ tư ngày 3 tháng 4 năm 2104
Tự nhiên xã hội :Sự chuyển động của Trái Đất.
A/ Mục tiêu :
biết Trái Đất vừa tự quay quanh mình nó, vừa chuyển động quanh Mặt Trời.
Biết sử dụng nũi tên để mô tả chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời.
Biết cả hai chuyển động của Trái Đất theo hướng ngược chiều kom đồng hồ.
B/ Chuẩn bị : tranh ảnh trong sách trang 114, 115.
C/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các kiến thức bài : “ Mặt trời “
- Gọi 2 HS trả lời nội dung.
- Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị bài của HS 2.Bài mới a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay các em sẽ tìm hiểu về Sự chuyển động của trái đất “.
b/ Khai thác bài :mục tiêu: hs biết được lợi ích của mặt trời trong đời sống tự nhiên
- Hđ1 : Thảo luận nhóm.
*Bước 1 : - Yêu cầu làm việc theo từng nhóm.
- Giao việc đến từng nhóm.
- Hướng dẫn quan sát hình 1 SGK .
- Trái đất quay quanh trục sủa nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều so với chiều kim đồng hồ ?
- Yêu cầu các nhóm quay quả địa cầu ?
- Khi ra ngoài trời nắng bạn thấy như thế nào ? Vì sao?
- Hãy nêu ví dụ chứng tỏ mặt trời vừa tỏa sáng lại vừa tỏa nhiệt ?
- Bước 2 : - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên thực hành quay quả địa cầu theo đúng chiều quay Trái Đất quanh mình nó.
- Quan sát nhận xét đánh giá sự làm việc của HS.
* Rút kết luận : như SGK .
Hđ2: Quan sát tranh theo cặp :
- Bước 1 : Yêu cầu quan sát hình 3 SGK rồi thảo luận theo gợi ý :
- Hãy chỉ hướng quay của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời ?
- Bước 2 : Yêu cầu lần lượt từng cặp lên thực hành quay và báo cáo trước lớp.
- Theo dõi và hoàn chỉnh phần trả lời của HS.
Hđ3: Chơi trò chơi Trái Đất quay.
- Hướng dẫn cách chơi cho từng nhóm.
- Mời một số em ra sân chơi thử.
- Yêu cầu HS đóng vai Mặt Trời đứng giữa, em đóng vai Trái Đất quay quanh mình và quanh Mặt Trời
- Nhận xét bổ sung về cách thể hiện trò chơi của HS.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Liên hệ với cuộc sống hàng ngày.Xem trước bài mới.
- Trả lời về nội dung bài học trong bài :
” Mặt trời ” đã học tiết trước
- Lớp theo dõi vài em nhắc lại tựa bài
- Chia ra từng nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng quan sát hình 1 SGK thảo luận và đi đến thống nhất
- Nếu ta nhìn từ Cực Bắc thì Trái Đất quay ngược chiều kim đồng hồ.
- Các nhóm thực hành quay quả địa cầu theo chiều quay của Trái Đất.
- Các nhóm cử đại diện lên thực hành quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó trước lớp.
- Lớp lắng nghe và nhận xét.
- Hai em nhắc lại.
- Lớp quan sát hình 3 SGK.
- Từng cặp quan sát và nói cho nhau nghe về chiều quay của Trái Đất .
- Đại diện các các cặp lên báo cáo quay và chỉ ra các vòng quay của Trái Đất quanh mình nó và quay quanh Mặt Trời.
- HS làm việc theo nhóm.
- Một số em đóng vai Trái Đất và vai Mặt Trời để thực hiện trò chơi : Trái Đất quay.
- Lớp quan sát nhận xét cách thực hiện của bạn.
- Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
Rút Kinh nghiệm
Thứ sáu ngày 4 tháng 4 năm 2014
Thủ công: Làm đồng hồ để bàn( tiết 3)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách làm đồng hồ để bàn, làm Đồng hồ để bàn tương đối cân đối.
- HS khéo tay: Làm được đồng hồ để bàn cân đối và trang trí đẹp.
- Yêu thích sản phẩm hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II. Chuẩn bị
- Mẫu tấm bằng bìa Đồng hồ để bàn, có kích thước đủ lớn để HS quan sát được,
- Tranh quy trình làm Đồng hồ để bàn.
- Các loại giấy màu, bìa màu thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy – hoc
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1,Giới thiệu bài:
2,Hoạt động 1: Nhắc lại các bước thực hiện
- Gọi HS nhắc lại các bước làm Đồng hồ để bàn
- Sử dụng tranh quy trình hệ thống lại các bước làm Đồng hồ để bàn
3,Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: hs làm đồng hồ để bàn, hoàn chỉnh sản phẩm
- GV tổ chức cho HS thực hành.
- GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.
- Tổ chức cho các em trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm. GV chọn tấm đan đẹp và khen ngợi HS có sản phẩm đẹp, đúng kĩ thuật.
4,Nhận xét – Dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập
- Dặn dò HS
-HS nhắc lại các bước làm làm Đồng hồ để bàn
-HS thực hành
-HS trưng bày sản phẩm .Lớp quan sát NX chọn bạn có sản phẩm đẹp ,có nhiều sáng tạo .
-HS chú ý
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 30 co muc tieu nho tung phan.doc