Giáo án Lớp 3B Tuần 26 - Nguyễn Thị Hằng Nga

`I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Học sinh tự hoàn thành bài buổi sáng dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

- Bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khá ,giỏi , yếu.

- HDHS chuẩn bị bài hụm sau

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 26 - Nguyễn Thị Hằng Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác hoạt động dạy - học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. KTBC: "Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử" 2. Bài mới: HĐ1: GTB. HĐ2: Luyện đọc. - B1: Đọc mẫu. - B2: HD đọc + giải nghĩa từ. - Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi. - NX, đánh giá. - Ghi bảng - GV đọc mẫu giọng vui tươi… - Y/C HS đọc nối tiếp câu. à Theo dõi - sửa sai. - GV chia đoạn: 3 đoạn - Y/C HS đọc từng đoạn. - Lập bảng phụ. "Mẹ tâm rất bận…mía tím." "Chiều rồi đêm xuống…lá cờ con." "Chiều rồi đêm… ………………. Lá cờ con". - Y/C HS đọc theo nhóm 3. - Gọi vài nhóm đọc bài - NX, đánh giá. - HS đọc bài. - HS ghi bài - HS theo dõi - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc nối tiếp đoạn. - HS đọc bài à Phát hiện chỗ ngắt nghỉ. - 1HS đọc. - HS luyện đọc trong nhóm - 2 nhóm đọc. HĐ3: Tìm hiểu bài. - Y/c hs đọc thầm đoạn 1 + Mâm cỗ Trung Thu của Tâm được bày như thế nào ? + Chuối ngự là chuối ntn? + Nội dung đoạn 1 của bài tả gì? - Y/c hs đọc thầm đoạn 2 + Đêm Trung thu có gì vui? + Con hiểu ntn là bập bùng? + Trống ếch là trống ntn? - GV giảng + Chiếc đèn ông sao của Hà có gì đẹp? + Những chi tiết nào cho thấy Tâm và Hà rước đèn rất vui ? + Nội dung đoạn 2 tả những gì? + Qua bài TĐ em thấy tình cảm của các bạn nhỏ đối với tết Trung thu ntn? + Em có thích tết Trung thu không? vì sao? - GV chốt lại + Đọc thầm. - Rất vui mắt… - HSTL Đ1: Mâm cỗ của Tâm - HS đọc thầm Đ2. - HSTL - Cái đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ… - Hai bạn đi bên nhau… Đ2: Chiếc đèn của Hà.. - …rất thích tết Trung thu - HSTL HĐ4: Luyện đọc lại. - GV đọc mẫu Đ2 + 3. + Đoạn văn này tả gì? + Để đọc hay đoạn này chúng ta đọc với giọng ntn? - Tổ chức thi đọc hay đoạn 2. - NX, đánh giá. - Câu cuối cùng của bài có trong nội dung bài hát nào? - Cho cả lớp hát bài - HSTL - HS đọc thi. - NX. - Chiếc đèn ông sao. 3 Củng cố - DD: - NX tiết học. - Về nhà ôn bài. Bổ sung: Luyện từ và câu Từ ngữ về lễ hội . Dấu phẩy I. Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ thuộc chủ đề lễ hội. - Ôn luyện về dấu phẩy. II. ĐDDH: - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài đọc. III. Các hoạt động dạy - học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. KTBC: 2. Bài mới: HĐ1: GTB. HĐ2:HD làm bài tập. Bài 1: Nối. Lễ: HĐTT có cả phần lễ và phần hội. Hội: Cuộc vui tổ chức cho đông người tham dự theo phong tục. Lễ hội: Các nghi thức nhằm đánh dấu… + Hãy đặt câu hỏi vì sao? và trả lời? - GVNX - Ghi điểm - Giới thiệu - ghi bảng. - Gọi HS đọc Y/C của bài. - Y/c hs làm bài - NX, đánh giá. - HSTL - HS ghi bài - 1HS đọc. - HS làm bài. - HS đọc bài làm. - NX Bài 2: Điền vào bảng. Tên 1 số lễ hội:…. Tên 1 số hội… Tên 1 số HĐ trong lễ hội và hội… Đáp án. Đền Hùng + Gióng + Cổ Loa… HĐPĐ, bơi trải, hội vật, đua voi, cúng phật, thắp hương, tưởng niệm, đánh đu… - NX, đánh giá. - HSTL nhóm 4. - Đại diện các nhóm gắn bài lên bảng. - NX. Bài 3: Điều dấu phẩy. a. Vì thương dân CĐT và công chúa đi khắp nơi dạy dân trồng lúa nuôi tằm dệt vải. b. Vì nhớ lời… c. Tại thiếu kinh nghiệm d. Nhờ ham học. - Y/C HS làm bài. + Các câu trên bắt đầu bằng từ nào ? + Chúng có ý nghĩa như thế nào ? + Chúng ta thường đánh dấu phẩy vào sau những bộ phận nào? + Dấu phẩy còn dùng làm gì ? - HS làm bài. - Điền bài lên bảng. - NX. (Vì, tại, nhà). (Thường dùng chỉ nguyên nhân của sự việc, hành động) (Tách các bộ phận giống nhau) 3 Củng cố - DD: 2’ - NX tiết học. Hướng dẫn học `I. Mục đích yêu cầu : - Học sinh tự hoàn thành bài buổi sáng dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khá ,giỏi , yếu. - HDHS chuẩn bị bài hụm sau II. Các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1- ổn định tổ chức: 2- Hướng dẫn học sinh tự học : 3.Bồi dưỡng HS khá giỏi: 4.Bồi dưỡng HS yếu: 3. Củng cố - DD - Học sinh hát. - Học sinh hoàn thành bài + Sáng nay con học những tiết học gì? + H: Còn những phần nào con chưa học? - GV cho HS hoàn thành kiến thức buổi sáng - GV NX biểu dương Bài 3: Dựa vào bảng hãy trả lời câu hỏi. Tháng Vải 1 (m) 2 (m) 3 (m) Trắng 124 1040 1475 Hoa 1875 1140 1575 - Gọi HS đọc y/c - Cho HS làm bài - Gọi HS đọc chữa bài - Cho HS khá giỏi làm Toán mở rộng - Cho HS yếu luyện làm Toán - Học sinh báo cáo kết quả tự học . + GV bao quát – giúp đỡ HS - GV chấm. bài cho HS - GVNX tiết học - Dặn dò – chuẩn bị bài sau - Chuẩn bị bài sau : Ngày mai cú những tiết học nào? Con cần chuẩn bị sỏch vở gỡ? - HS TL - HS TL - HS đọc y/c - HS làm bài - Đọc chữa - HS luyện làm bài - HS làm bài - HS báo cáo Hướng dẫn học `I. Mục đích yêu cầu : - Học sinh tự hoàn thành bài buổi sáng dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khá ,giỏi , yếu. - HDHS chuẩn bị bài hụm sau II. Các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1- ổn định tổ chức: 2- Hướng dẫn học sinh tự học : 3.Bồi dưỡng HS khá giỏi: 4.Bồi dưỡng HS yếu: 5. Củng cố- Dặn dũ - Học sinh hát. - Học sinh hoàn thành bài + Sáng nay con học những tiết học gì? + H: Còn những phần nào con chưa học? - GV cho HS hoàn thành kiến thức buổi sáng - GV NX biểu dương Bài 4: Hãy viết số thích hợp vào bảng thống kê. - Gọi HS đọc y/c - Cho HS làm bài - Gọi HS đọc chữa bài - Cho HS khá giỏi làm Toán mở rộng - Cho HS yếu luyện làm Toán - Học sinh báo cáo kết quả tự học . + GV bao quát – giúp đỡ HS - GV chấm. bài cho HS - GVNX tiết học - Dặn dò – chuẩn bị bài sau - Chuẩn bị bài sau : Ngày mai cú những tiết học nào? Con cần chuẩn bị sỏch vở gỡ? - HS TL - HS TL - HS đọc y/c - HS làm bài - Đọc chữa - HS luyện làm bài - HS làm bài - HS báo cáo Tập viết Ôn chữ hoa: T I. Mục tiêu: - Viết đúng đẹp chữ hoa T. - Viết đúng, đẹp các chữ cỡ nhỏ Tân Trào và câu ứng dụng. - GD HS có ý thức học tốt. II. ĐDDH: Chữ mẫu: T, Tân Trào. Viết sẵn câu ứng dụng. III. Các hoạt động dạy - học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. KTBC: 2. Bài mới: HĐ1: GTB. HĐ2: HD viết chữ hoa - Gọi hs lên bảng viết: Sầm Sơn, Côn Sơn - GVNX - Ghi điểm - Giới thiệu - ghi bảng. + Trong tên riêng và từ ứng dụng có những chữ viết hoa nào ? + Nêu cấu tạo các chữ đó ? - GV viết mẫu vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - Y/C HS viết bảng con: T - NX, đánh giá. - 2 HS viết bảng lớp - T, D, N - HS nêu - Theo dõi - HS viết bảng. HĐ3: HD viết từ ứng dụng. - B1: GT từ ứng dụng - Y/C HS đọc từ ứng dụng "Tân Trào" là tên một xã - huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang. Đây là nơi diễn ra những sự kiện lịch sử của CM. Thành lập QĐNVVN (22/12/1944) họp quốc dân ĐH q/.định khởi nghĩa giành độc lập (16 - 17/8/1945). - 1HS đọc. - Nghe B2: Quan sát và NX. B3: Viết bảng. + Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Y/C HS viết: Tân Trào. - NX, uốn nắn. T cao 2 ly rưỡi, r cao 1,25 li, các chữ còn lại cao 1li - HS viết. - NX HĐ4: HD viết câu ứng dụng B1: Giới thiệu - Y/C HS đọc. (Câu ca dao nói về ngày giỗ Tổ Hùng Vương mồng mười tháng ba âm lịch hàng năm ở đền Hùng (Phú Thọ). - HS đọc B2: Quan sát và NX. B3: Viết bảng. + Trong câu ứng dụng có chiều cao như thế nào ? - Y/C HS viết: Dù, Nhớ, Tổ. - NX, sửa sai. - HSTL - HS viết. - NX. HĐ5: Viết vở. - Y/C học sinh viết bài. 1 dòng T cỡ nhỏ. 2 dòng Tân Trào cỡ nhỏ. 4 lần câu ứng dụng. - chấm một số bài - NX - HS viết. 3. Củng cố - DD - NX tiết học. - Về nhà ôn bài. Bổ sung: Thứ sáu ngày 15 tháng 3 năm 2013 Tập làm văn Kể về một ngày hội I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng nói: Biết kể về một ngày hội theo các gợi ý, lời kể rõ ràng, tự nhiên, giúp người nghe hình dung được quang cảnh và hoạt động trong ngày hội. - Rèn kỹ năng viết: Viết được những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn khoảng 5 câu. ii, các kns cơ bản được giáo dục: - Tư duy sáng tạo. - Tìm kiếm và sử lí thông tin,phân tích, đối chiếu. - Giao tiếp: lắng nghe và phản hồi tích cực. III. ĐDDH: - Viết sẵn nội dung câu hỏi gợi ý lên bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. KTBC: 2. Bài mới: HĐ1: GTB. HĐ2: HD HS kể. + Hãy kể về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội theo một trong hai bức tranh ? - NX, đánh giá. - GT - Ghi bảng Lật bảng phụ. + Con kể về ngày hội nào. - Bài tập Y/C kể về một ngày hội nhưng con có thể kể về một lễ hội vì trong lễ hội có cả phần hội. - Có thể kể về ngày hội mà con chỉ nhìn thấy trên ti vi. - HS kể. - NX. - HS ghi bài - HS đọc phần gợi ý. - Kể mẫu. - Y/C 1HS lên kể mẫu. - Y/C HS kể nhóm 2. - NX, đánh giá. - HS kể - NX. - HS TL nhóm 2. - 1vài nhóm TB. - NX. HĐ3: Viết về ngày hội - Y/C HS chỉ viết điều vừa kể những trò vui trong lễ hội - Quan sát, giúp đỡ HS yếu. - Gọi 1 số HS đọc bài. - Gọi HSNX - NX, đánh giá. - Chấm một số bài - NX - HS viết bài. - HS đọc bài 3. Củng cố - DD - Nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài. Thứ năm ngày 14 tháng 3 năm 2013 chính tả (nghe - viết) Rước đèn ông sao I. Mục tiêu: - Nghe viết đúng một đoạn văn trong bài “Rước đèn ông sao” - Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có âm vần, dễ lẫn: r/d/gi; ên/ênh. II. ĐDDH:- Ghi sẵn ND bài tập. III. Các hoạt động dạy - học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. KTBC: 2. Bài mới: HĐ1: GTB. HĐ2: HD viết chính tả - GV đọc: Dập dềnh, giặt giũ - GVNX - Ghi điểm - Giới thiệu - ghi bảng. - HS viết bảng. - NX. - HS ghi bài B1: Trao đổi nội dung đoạn viết B2: HD trình bày - GV đọc mẫu. + Đoạn văn tả gì ? + Đoạn văn có mấy câu ? + Những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ? - nghe - đọc lại - HSTL B3: Viết từ khó. B4: Viết bài. + Hãy tìm từ khó viết ? - GV nhắc lại: Khía, chuối ngự, xung quanh, nom. - NX, sửa sai. - GV đọc. - GV đọc lại. - Chấm 1 số bài. - HS tìm. - HS viết bảng con, bảng lớp. - HS viết bài. - Đổi vở soát lỗi. HĐ3: Luyện tập. Bài (2a): Tìm tiếng có âm đầu r/d/gi 3) Củng cố - DD - T/C chơi trò chơi “Tìm đúng tìm nhanh” dưới hình thức tiếp sức. Lần 1: r. Lần 2: d. Lần 3: gi. - NX tiết học. - Chuẩn bị bài sau - Mỗi tổ là 1 đội. Thi trong 2 phút đội nào tìm được nhiều từ nhất thì đội đó thắng.

File đính kèm:

  • docTUAN 26+ NGA.doc
Giáo án liên quan