I. Mục tiêu
- Đọc trôi chảy từng đoạn, toàn bài, nghỉ hơi đúng chỗ
- Hiểu ND: Sói gian ngoan bày mưu lừa ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mẹo trị lại
- HS trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 5. HS K, G trả lời được hết các câu hỏi SGK.
* GDKN sống: ứng phó với căng thẳng
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 23 Năm học: 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS nhận xét về bảng chia 3.
Tổ chức cho HS đọc thuộc bảng chia 3
4. Luyện tập
Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập
HS nối tiếp nêu kết quả
Bài 2: HS đọc yêu cầu bài tập
- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì ?
- Muốn biết mỗi tổ có mấy học sinh ta làm phép tính gì ?
HS trả lời,GV ghi tóm tắt:
3 tổ có : 24 học sinh
Mỗi tổ có : ... học sinh ?
HS giải vào vở,2 giải bảng nhóm.Chữa bài
Bài 3: HS nêu yêu cầu,
HS K, G nêu kết quả. Lớp nhận xét
5. Củng cố, dặn dò( 5p)
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Dây chuyền” về các phép tính trong bảng chia 3
GV nhận xét tiết học
––––––––––––––––––––––––––––––––––
Buổi chiều:
Luyện tiếng việt
Ôn từ ngữ về muông thú-Đặt và trả lời câu hỏi
I.Mục tiêu:
-HS cũng cố kiến thức đã học.
-HS biết sắp xếp các con vật vào nhóm thích hợp và trả lời những câu hỏi .
II.Các hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài:( 1p)
2.Hoàn thành các bài tập:(30p)
Bài1:Xếp tên các con vật vào nhóm thích hợp.
HS đọc yêu cầu bài GV hướng dẫn.
-HS làm vào vở
+ Các nhóm thảo luận sắp xếp tên các loài thú vào cột thích hợp
Thú nguy hiểm
Thú không nguy hiểm
gấu, lợn lòi, s tử, chó sói, tê giác, bò rừng, báo
cáo, ngựa vằn, thỏ, khỉ, vượn, sóc, hươu
Bài2. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm dưới đây.( miệng)
. 1 học sinh nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm.
- HS làm vào vở
+ Thỏ chạy nhanh như bay.
M: - Thỏ chạy nhanh như thế nào?
+ Sóc chuyền từ cành này sang cành khác nhanh thoăn thoắt
+ Gấu đi lặc lè./ Lắc la lắc lư
+ Voi kéo gỗ rất khỏe./ Băng băng. / phăng phăng.
( HS khá giỏi)
a)Thấy hươu cao cổ nằm ủ rũ, không ăn, Bi rất lo lắng ? ( Thấy hươu cao cổ nằm ủ rũ, không ăn, Bi thế nào?)
b) So với cái cổ dài của hươu cao cổ, chiếc khăn của Bi quá nhỏ? (So với cái cổ dài của hươu cao cổ, chiếc khăn của Bi thế nào?)
c) Màu sắc những chiếc khăn trên cổ hươu rất rực rỡ? ( Màu sắc những chiếc khăn trên cổ
hươu thế nào?)
3.Cũng cố, dặn dò: (4P)
Nhận xét chung tiết học.
__________________________________________
Hoạt động tập thể:
Vệ sinh cá nhân
Bài 4:Giữ vệ sinh răng miệng.
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Nêu được sự sự cần thiết phải chăm sóc răng và lợi.
- Nêu được khi nào cần phải đánh răng.
- Kể ra những thứ có thể dùng để đánh răng .
2.Kỹ năng:
- Đánh răng thường xuyên và đúng cách.
3. Thái độ: Có ý thức giữ răng miệng sạch sẽ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bàn chải đánh răng; cốc (li đựng nước);kem đánh răng trẻ em.
III.Hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1:Răng,lợi.
Mục tiêu:-Nêu được sự cần thiết phải chăm sóc răng và lợi.
Cách tiến hành:
Bước 1: - GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp:
HS quan sát răng của mình hoặc nhìn vào răng bạn để tìm hiểu xem:
+ Có bao nhiêu cái răng tất cả?
+ Có mấy loại răng, chúng khác nhau như thế nào?
+ Cái gì gữ cho răng đứng vững?
Bước 2: GV gọi một số HS trả lời các câu hỏi trên. Yêu cầu HS khác nhận xét câu trả lời của bạn.
Yêu cầu HS thảo luận: Chức năng của mỗi loại răng? Em thay răng lúc mấy tuổi?
GV kết luận: Răng mọc lúc đầu gọi là răng sữa. Sau đó răng sữa sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn.Răng vĩnh viễn là bộ răng cuối cùng mà chúng ta có nếu để răng bị sâu, hỏng phải nhổ đi không mọc lại nữa.
Hoạt động 2: Thực hành đánh răng:
Bước 1:GV yêu cầu cả lớp quan sát mô hình hàm răng cho biết:
+ Đâu là mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai của răng?
+ Hàng ngày em đánh răng như thế nào?
HS đại diện cho 3 tổ lên thực hành đánh răng trên mô hình hàm răng.
Cả lớp nhận xét cách đánh răng của bạn đúng hay sai.
Bớc 2: GV làm mẫu lại các động tác đánh răng lên mô hình hàm răng vừa làm vừa nói lại các bước:
Chuẩn bị cốc nước sạch.
Lấy kem đánh răng vào bàn chải.
Đánh răng theo hướng đa bàn chải từ trên xuống, từ dưới lên.
Súc miệng kỹ rồi nhổ ra vài lần.
Sau khi đánh răng xong rửa bàn chải cho thật sạch.
Bước 3: HS thực hành đánh răng. GV đi đến các nhóm và giúp đỡ.
Sau khi đánh răng em thấy răng và miệng mình thế nào?
( Răng trắng, đẹp, miệng thơm tho, sạch sẽ)
Hoạt động 3: Giữ vệ sinh răng miệng:
- Mục tiêu: HS luôn có ý thức giữ răng miệng sạch sẽ.
- Cách tiến hành: GV phát phiếu học tập về giữ vệ sinh răng miệng( Phiếu in riêng)
- GV thu phiếu bài tập, xáo đều. Sau đó phát lại cho HS . Yêu cầu mỗi HS đọc to phần trả lời của phiếu học tập có trong tay. GV tập hợp số liệu và nhận xét về tình giữ vệ sinh răng miệng của lớp.
___________________________________________________________________________
Thứ năm ngày 16 tháng 2 năm 2012
Buổi sỏng:
Thể dục
đi nhanh chuyển sang chạy. trò chơi" kết bạn"
I. Mục tiêu
- Bước đầu biết đi nhanh chuyển sang chạy
- Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi
ii.địa điểm và phương tiện
Còi; trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập
iii.Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu( 5p)
GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học
Cho HS khởi động các khớp
2. Phần cơ bản( 25p)
HĐ1: Đi nhanh chuyển sang chạy
GV HD phân tích mẫu động tác, cho HS tập . Mối lượt 4- 5 em. GV sửa sai
HS tập luyện theo tổ. Thi trình diễn giữa các tổ. Nhận xét
HĐ2: Trò chơi " Kết bạn"
Từ đội hình hàng ngang GV cho HS chuyển thành đội hình hàng dọc và đi thường chuyển thành đội hình vòng tròn
GV nêu tên trò chơi, HDS nhắc lại cách chơi và luật chơi
HS đọc lại vần điệu:
Tổ chức cho HS chơi.nhận xét
3. Phần kết thúc( 5p)
Cúi người thả lỏng.
Hệ thống lại bài
GV nhận xét tiết học và giao bài
–––--––––––––––––––––––––––––––––––––––––
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Buổi chiều:
Luyện tiếng việt
thực hành kiến thức đã học
I.Mục tiêu
Giúp HS hoàn thành một số kiến thức đã được học của buổi sáng
ii.Hoạt động dạy học
Hoạt động1: GV hướng dẫn HS làm bài tập- Chấm- Chữa bài.( 30p)
Bài 1: Điền vào chỗ trống: ước / ươt
Trâu ơi, uống n.....nha
Đây rồi n... mương trong
Có ánh mặt trời hồng
Có ánh mặt trăng tỏ
Bờ mương xanh m......cỏ
Của trâu đấy tha hồ.
HS nêu kết quả cần tìm
Bài 2: Hãy viết một đoạn văn từ 3-5 câu tả một loài chim mà em thích.
Hoạt động2: Tổng kết-Dặn dò:( 5p)
GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Luỵện chữ
Ôn Chữ hoat
I. Mục tiêu:
- Củng cố kỉ năng viết chữ hoa t theo cỡ vừa và nhỏ
- Viết đúng mẫu chữ, cở chữ ,đều nét trình bày đẹp.
II.Các hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu bài:( 1p)
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2.Hướng dẫn luyện viết:( 30p)
- GV nhắc lại qui trình viết chữ t hoa.
- HS thực hành viết vào bảng con.
- HS viết bài vào vở
- GV theo dõi, uốn nắn cho HS.
- GV chấm một số bài, nhận xét.
3. Tổng kết-Dặn dò:( 4p)
GV nhận xét- Đánh giá giờ học.
___________________________________________________________________________
Luyện viết
bác sĩ sói
I. Mục tiêu
Giúp HS rèn luyện chữ viết: viết chữ đúng cỡ, viết đúng chính tả và viết đẹp
Rèn ý thức giữ gìn sách vở và luyện chữ
ii. hoạt động dạy học
GV nêu yêu cầu tiết học
HD HS luyện viết bài Bác sĩ Sói
GV yêu cầu HS giở SGK tiếng việt bai tập đọc Chiếc bút mực theo dõi GV đọc bài 1 lần
yêu cầu 2 em đọc lại bài cả lớp đọc thầm tìm những từ dễ viết sai.
HS nêu cách trình bày bài vào vở, nhắc lại độ cao các chữ cái có trong bài
GV đọc cho HS viết bài
Chấm chữa một số bài, nhận xét.
GV khen những em có bài viết tốt và nhắc nhở những em viết và trình bày chưa đạt
Yêu cầu HS về nhà viết thêm một trang bài Sư tử xuất quân
GV nhận xét tiết học
Luyện tiếng việt
TLV: đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim
I. Mục tiêu
Giúp HS rèn kĩ năng đáp lời xin lỗi phù hợp với tình huống, viết đoạn văn tả về loài chim
ii. Hoạt động dạy học
GV HD HS làm một số bài tập sau:
Bài 1: Em đáp lại lời xin lỗi trong các trường hợp sau như thế nào ?
Chị xin lỗi em vì đã trót làm nhòe trang vở của em .
mẹ xin lỗi em vì chưa thực hiện được lời hứa đưa em đi mua truyện.
Bạn xin lỗi em vì vô ý làm em ngã trong giờ thể dục.
Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập, thảo luận nhóm đôi trình bày kết quả.GV chốt ý đúng
HS chữa bài vào vở
Bài 2: a. Hãy viết một đoạn văn từ 3- 5 câu về một loài chim
HS KL,G làm thêm bài:
b. Đánh số thứ tự các câu văn dưới để tạo thành đoạn văn tả con chim hồng hạc:
Từ tấm lưng trắng muốt, những chiếc lông dài buông rủ xuống đôi cánh phớt hồng
Tất cả hòa với nhau tạo nên một vẻ đẹp thanh cao
Hồng hạc là loài chim kiều diễm nhất trên hành tinh của chúng ta
Hồng hạc có cần cổ mảnh mai, mỏ đen tuyền , đôi tròng mắt tròn xoe màu vàng trong trẻo.
HS làm bài vào vở, 2 em làm bảng nhóm, nối tiếp học sinh đọc bài
GV nhận xét tiết học
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Luyện tiếng việt
Ôn TLV: đáp lời khẳng định. Viết nội quy
I. Mục tiêu
Giúp HS rèn kĩ năng đáp lời khẳng định phù hợp với tình huống, viết được hai đến ba điều trong nội quy của nhà trường
ii. Hoạt động dạy học
Hoạt động1:GV HD HS làm một số bài tập sau:
Bài 1: ( Miệng)
Em đáp lại lời khẳng định trong các trường hợp sau như thế nào ?
– mẹ ơi, người ta bảo loài hổ thích ngắm trăng,có phải không mẹ ?
Đúng đấy, con ạ. Những đêm sáng trăng, hổ thường ra suối ngắm trăng đấy.
.........................................................................................................................
- Ông ơi, nai là con vật rất hiền lành , phải không ạ ?
Cháu nói đúng đấy. nai hiền lành đến mức ngốc nghếch đấy cháu ạ .
.........................................................................................................................
– Chị ơi, chị có ủng hộ việc bảo vệ các loài động vật quý hiếm không?
Tất nhiên là có rồi .
.........................................................................................................................
Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập, thảo luận nhóm đôi trình bày kết quả.GV chốt ý đúng
HS chữa bài vào vở
Bài 2: Hãy chép 2 điều trong nội quy của trường em.
HS K, G chép 3 điều trong nội quy trường em
HS làm bài vào vở, 2 em làm bảng nhóm, nối tiếp học sinh đọc bài
GV nhận xét tiết học
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
File đính kèm:
- Lop 2 Tuan 23.doc