Giáo án Lớp 3B Tuần 22 Lê Thị Hà

A. Kiểm tra bài cũ :

 Gọi học sinh đọc bài Bn tay cơ gio và nªu ni dung bµi.

- Nhận xét cho điểm.

B. Bài mới. Giới thiệu bµi.

HĐ1: Luyện đọc.

+ Đọc diễn cảm toàn bài.

+ Hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.

+ Đọc từng câu.

- Theo dõi sửa sai cho HS .

+ Đọc từng đoạn trước lớp.

- Theo dõi, HD các em đọc đúng các câu hỏi, câu cảm; phân biệt lời Ê-đi-xơn và bà cụ.

+ Giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới: nhà bác học, cười móm mém.(T ghi bảng)

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 22 Lê Thị Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õ số với số có một chữ số em thực hiện thế nào? - T nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài tập VBT. - HS nêu miệng. - Lớp nhận xét. - 4 chữ số. - Có 1 chữ số. - Đặt tính, thực hiện nhân lần lượt từ phải sang trái. - HS tính, nêu cách thực hiện.(SGK). 1034 - 2 nhân 4 bằng 8 viết 8. 2 - 2 nhân3 bằng 6,viết 6 2068 2 nhân 1 bằng 2 viết 2. Vậy: 1034 x 2= 2068 - Vài em nêu lại - HS nªu l¹i. - HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - HS nêu cách thực hiện.(SGK) - Học sinh đọc đề bài. - Làm bài vào giấy nháp, 1 H lên bảng làm, nhận xét bài làm. - 1HS lên bảng làm bài c¸c em kh¸c nhËn xÐt. - HS suy nghĩ và tự giải vào vở. Giải Số gạch x©y 4 bøc t­êng như thế là: 1015 x 4 = 4060(viên). Đáp số : 4060 viên - HS nêu miệng , nhận xét kết quả. a. 2000 x 2 = 4000 b. 20 x 5 =100 4000 x 2 = 8000 200 x 5= 1000 3000 x 2 = 6000 2000x5=10000 - HS nh¾c l¹i. -------------------------------- Tù nhiªn x· héi RƠ c©y (tiÕp theo) I.mơc tiªu : Sau bài học, HS biết : - Nêu ®­ỵc chức năng của rễ ®èi víi ®êi sèng cđa thùc vËt vµ lỵi Ých cđa rƠ ®èi víi ®êi sèng con ng­êi. ii. ®å dïng d¹y- häc T: Các hình trong SGK trang 84,85. iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu: H§ cđa thÇy HĐ của trß A. Kiểm tra bài cũ : - Nêu các loại rễ cây? - Kể tên một số loại cây rễ cọc, rễ chùm? - T nhận xét. B. Bài mới : Giới thiệu bài. HĐ 1: Vai trò của rễ cây *Mục tiêu: Nêu được chức năng của rễ cây . - Nói lại việc đã làm theo yªu cÇu trong SGK trang 82. - Giải thích tại sao nếu không có rễ, cây không sống được . - Theo em, rễ có chức năng gì? GV nhận xét Kết luận : SGK. - Yªu cÇu HS đọc mơc bãng ®Ìn to¶ s¸ng SGK trang 84. HĐ2: Ích lợi của rễ cây. *Mục tiêu: Kể ra một số ích lợi của rễ cây. - Làm việc theo cặp - Những rễ đó được sử dụng để làm gì? - Gọi 1 số HS nêu kết quả vừa trao đổi, GV chốt lại ý đúng. - Rễ một số cây được sử dụng để làm gì? Nêu VD Kết luận : Một số cây có rễ làm thức ăn , làm thuốc, làm đường… C .Củng cố , dặn dò - Rễ cây có chøc năng gì? -Em hãy nêu một số cây có rễ làm thuốc? - T nhận xét tiết học. - 2 HS lÇn l­ỵt tr¶ lêi. - Lớp nhận xét - Vì cây không hút được nước và muối khoáng. - Rễ cây đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng đồng thời còn bám chặt vào đất giúp cho cây không bị đổ . - 2,3 H đọc, lớp đọc thầm - HS đọc - Các nhóm thảo luận: 2 HS quay mặt vào nhau và chỉ đâu là rễ của những cây có trong các hình 2,3,4,5 . - Làm thuốc, thức ăn, giải khát… - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, bổ sung . H nêu - H lắng nghe - HS nh¾c l¹i. --------------------------- TËp viÕt TuÇn 22 I.mơc tiªu : - Viết ®ĩng vµ t­¬ng ®èi nhanh chữ hoa P (1 dßng ), Ph, B (1dßng); viết ®ĩng tên riêng Phan Bội Châu (1 dßng ) vµ viÕt c©u øng dơng : Ph¸ Tam Giang … vµo Nam (1 lÇn) bằng chữ cỡ nhỏ. ii. ®å dïng d¹y- häc T: Mẫu chữ hoa P , Các chữ Phan Bội Châu và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ. H: Vë tËp viÕt iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu: [ H§ cđa thÇy A. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra bài học sinh viết ở nhà. B. Bài mới : Giới thiệu bài . HĐ1: Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con. + Luyện viết chữ hoa. - Tìm các chữ hoa có trong bài ? - Viết mẫu chữ P (Ph )- nhắc lại cách viết + Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ). - Treo bảng ghi từ ứng dụng. * Phan Béi Ch©u(1867 –1940 ): Một nhà cách mạng vĩ đại đầu thế kỉ XX của Việt Nam. Ngoµi ho¹t động cách mạng, ông còn viết nhiều tác phẩm văn thơ yêu nước. + Luyện viết câu ứng dụng. Hai c©u th¬ trªn nãi lªn ®iỊu g×? - Phá Tam Giang, Đèo Hải Vân là các địa danh ở Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. THMT: Mçi vïng quª ®Ịu cã nh÷ng vỴ ®Đp riªng, chĩng ta rÊt tù hµo vỊ quª h­¬ng ®Êt n­íc m×nh. - Cho học sinh viết bảng con: Phá, Bắc HĐ2: Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết. - Theo dõi học sinh viết. - Thu bài chấm điểm , nhận xét. C. Củng cố dặn dò. - Về luyện viết lại các chữ hoa cho đẹp. H§ cđa trß - H nghe - P (Ph ), B, C, (Ch ), Trung bình, G (Gi ), Đ, H, V, N. - Học sinh viết trên bảng con. P (Ph), T, V . - 2 học sinh đọc. - Nghe. - 1 học sinh đọc. - Hai c©u th¬ trªn ca ngỵi c¶nh ®Đp cđa quª h­¬ng ®Êt n­íc. - Nghe. - Viết bảng con. - Học sinh viết bài vào vở. --------------------------------- Thứ 6 ngày 29 tháng 1 năm 2010. To¸n LuyƯn tËp I.mơc tiªu : Giúp HS: - BiÕt nhân số có bèn ch÷ sè víi sè cã một chữ số (có nhớ một lần). - Giải ®­ỵc bµi toán g¾n víi phÐp nhân. (HS ®¹i trµ: Bµi 1; bµi2 cét 1,2,3; bµi 3; bµi 4cét 1,2. HS kh¸ giái lµm hÕt) ii. ®å dïng d¹y- häc Bảng phụ chép sẵn BT2 và 3. iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu: H§ cđa thÇy H§ cđa trß A. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra bài học sinh lµm ở nhà. B. Bài mới : Giới thiệu bài . HĐ1:LuyƯn tËp: - Yªu cÇu HS đọc đề bài nªu yªu cÇu bµi. - Giĩp ®ì mét sè HS lµm bµi. HĐ2: Ch÷a bµi, cđng cè: Bài 1: - Ghi lần lượt từng bài lên bảng làm. Bài 2: Cho HS nhắc lại cách tìm số bị chia, số chia. Bài 3: - Hướng dẫn giải vào vở - Nhận xét bài và sửa. Bài 4: - GV chốt ý đúng. Dµnh cho HS kh¸ giái Bµi 2 cét 4, bµi 4 cét 3,4 (§¸p ¸n nh­ ë trªn) C .Củng cố dặn dò: - GV củng cố nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - HS đọc đề bài nªu yªu cÇu bµi. - HS làm vào vở - 3HS làm bài trên bảng. 4129+ 4129 = 4129 x 2= 8258. 1052 +1052 + 1052 = 1052 x3 =3156. 2007+2007+2007+2007= 2007x 4 =8028 -HS nhận xét đúng sai. -1HS lên bảng điền kết quả. Sè bÞ chia 423 423 9604 5355 Sè chia 3 3 4 5 Th­¬ng 141 141 2401 1071 -1HS lên bảng giải, HS đối chiếu nhËn xÐt Bµi gi¶i Hai thïng chøa sè dÇu lµ: 1025 x 2 = 2050(lÝt) Sè dÇu cßn l¹i sau khi lÊy lµ: 2050 - 1350 = 700 (lÝt) §¸p sè : 700 lÝt dÇu - 1 HS lên bảng làm . Sè ®· cho 113 1015 1107 1009 T¨ng 6 §V 119 1021 1113 1015 GÊp 6lÇn 678 6090 6642 6054 -------------------------------- ChÝnh t¶ TiÕt 2 - tuÇn 22 I.mơc tiªu : - Nghe – viÕt ®ĩng bµi CT ; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i. - Lµm ®ĩng BT 2. ii. ®å dïng d¹y- häc T- Bảng phụ , 4 tờ phiếu để làm bài tập 3a. iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu: ¬ H§ cđa trß A. Kiểm tra bài cũ - Gọi học sinh lên bảng viết 4 tiếng bắt đầu bằng tr/ch. Nhận xét. B. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: HD HS viết chính tả. + Đọc mẫu đoạn viết. - Gọi H đọc lại bài và phần chú giải. - Đọan văn gồm mấy câu? Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ? + Đọc cho học sinh viết bảng con: - Trương Vĩnh Ký biết 26 ngôn ngữ, 100 bộ sách. + Đọc cho HS viết bài, soát bài. + Đọc cho học sinh sửa lỗi. + Thu bài chấm điểm. -Nhận xét. HĐ2: HDHS làm bài tập. Bài tập 1 - GV treo bảng ghi BT . - HD HS làm bài-Nhận xét bài làm. * Chốt lại lời giải đúng. a)ra-đi-ô, dược sĩ, giây b)th­íc, tr­ỵt, d­ỵc sÜ. Bài tập 2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi, viết vào bảng + GV phổ biến luật chơi. + Chốt kết quả đúng. + Nhận xét , tuyên dương . C. Củng cố dặn dò - Về viết lại các lỗi viết sai. - Nhận xét tiết học. H§ cđa trß - 2 H lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - 2 học sinh đọc lại đoạn viết và chú giải - Đoạn văn gồm 4 câu . - Những chữ đầu câu, tên riêng Trương Vĩnh Ký. - 1 học sinh trên bảng viết , lớp viết bảng con. - HS nghe - Viết bài vào vở, soát lại bài. - Sửa lỗi . - 7 học sinh nộp bài. - 1 học sinh đọc, lớp đọc thầm . - HS làm cặp đôi- 1HS hỏi-1 HS trả lời. Đại diện 3 cặïp báo cáo kết quả - Mỗi nhóm cử 3 em tham gia chơi. - HS nghe - HS chơi: Đại diện các nhóm lên dán bài của nhóm mình . ------------------------------------ TËp lµm v¨n TuÇn 22 I.mơc tiªu - KĨ ®­ỵc mét vµi ®iỊu vỊ ng­êi lao ®éng trÝ ãc theo gỵi ý trong SGK. - ViÕt nh÷ng ®iỊu v÷a kĨ thµnh mét ®o¹n v¨n ng¾n (kho¶ng 7 c©u). ii. ®å dïng d¹y- häc: Tranh minh họa về một số trí thức - Bốn tranh ở TLV tuần 21 iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu: H§ cđa thÇy A. Kiểm tra bài cũ - Giáo viên nhận xét – ghi điểm B. Dạy bài mới : Giới thiệu. H§ 1: Rèn kĩ năng nói. Bài tập 1: Giáo viên nêu bài tập - Hãy kể một số nghề về lao động trí óc mà em biết? - Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết. (Gợi ý: Em có thể chọn người thân hoặc một người hàng xóm mà em quen biết.) - Yêu cầu học sinh th¶o luËn theo cặp. - Giáo viên theo dõi, gợi ý để học sinh khác nhận xét về những điều học sinh vừa kể. H§ 2:Luyện viết đoạn văn. Bài tập 2: Yªu cÇu HS viết vào vở những điều mình vừa kể rõ ràng từ 7 - 10 câu . - T theo dõi - Giáo viên nhận xét. - Giáo viên thu một số vở về nhà chấm. C.Củng cố – dặn dò - GV nhận xét tiết học, biểu dương một số HS viết bài hay. - Em nào chưa xong về nhà viết tiếp. H§ cđa trß - Hai học sinh kể lại chuyện Nâng niu từng hạt giống. - Một học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Bác sĩ, giáo viên , kĩ sư, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà văn…. - Học sinh nhận xét, bổ sung - Một học sinh kể về một người lao động trí óc mà em chọn (dùa theo gợi ý SGK) - Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe - 4 em đại diện nhóm thi kể trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Học sinh viết vào vở bài tập - Học sinh viết xong 7 đến 10 em đọc bài trước lớp - Lớp nhận xét , bổ sung -----------------------------------

File đính kèm:

  • docGA TUAN 22.doc
Giáo án liên quan