A. Kiểm tra bài cũ :
Gọi học sinh đọc bài Bn tay cơ gio và nªu ni dung bµi.
- Nhận xét cho điểm.
B. Bài mới. Giới thiệu bµi.
HĐ1: Luyện đọc.
+ Đọc diễn cảm toàn bài.
+ Hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu.
- Theo dõi sửa sai cho HS .
+ Đọc từng đoạn trước lớp.
- Theo dõi, HD các em đọc đúng các câu hỏi, câu cảm; phân biệt lời Ê-đi-xơn và bà cụ.
+ Giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới: nhà bác học, cười móm mém.(T ghi bảng)
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 22 Lê Thị Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õ số với số có một chữ số em thực hiện thế nào?
- T nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập VBT.
- HS nêu miệng.
- Lớp nhận xét.
- 4 chữ số.
- Có 1 chữ số.
- Đặt tính, thực hiện nhân lần lượt từ phải sang trái.
- HS tính, nêu cách thực hiện.(SGK).
1034 - 2 nhân 4 bằng 8 viết 8.
2 - 2 nhân3 bằng 6,viết 6
2068 2 nhân 1 bằng 2 viết 2.
Vậy: 1034 x 2= 2068
- Vài em nêu lại
- HS nªu l¹i.
- HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV.
- HS nêu cách thực hiện.(SGK)
- Học sinh đọc đề bài.
- Làm bài vào giấy nháp, 1 H lên bảng làm, nhận xét bài làm.
- 1HS lên bảng làm bài c¸c em kh¸c nhËn xÐt.
- HS suy nghĩ và tự giải vào vở.
Giải
Số gạch x©y 4 bøc têng như thế là:
1015 x 4 = 4060(viên).
Đáp số : 4060 viên
- HS nêu miệng , nhận xét kết quả.
a. 2000 x 2 = 4000 b. 20 x 5 =100
4000 x 2 = 8000 200 x 5= 1000
3000 x 2 = 6000 2000x5=10000
- HS nh¾c l¹i.
--------------------------------
Tù nhiªn x· héi
RƠ c©y (tiÕp theo)
I.mơc tiªu : Sau bài học, HS biết :
- Nêu ®ỵc chức năng của rễ ®èi víi ®êi sèng cđa thùc vËt vµ lỵi Ých cđa rƠ ®èi víi ®êi sèng con ngêi.
ii. ®å dïng d¹y- häc
T: Các hình trong SGK trang 84,85.
iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu:
H§ cđa thÇy
HĐ của trß
A. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu các loại rễ cây?
- Kể tên một số loại cây rễ cọc, rễ chùm?
- T nhận xét.
B. Bài mới : Giới thiệu bài.
HĐ 1: Vai trò của rễ cây
*Mục tiêu: Nêu được chức năng của rễ cây .
- Nói lại việc đã làm theo yªu cÇu trong SGK trang 82.
- Giải thích tại sao nếu không có rễ, cây không sống được .
- Theo em, rễ có chức năng gì?
GV nhận xét
Kết luận : SGK.
- Yªu cÇu HS đọc mơc bãng ®Ìn to¶ s¸ng SGK trang 84.
HĐ2: Ích lợi của rễ cây.
*Mục tiêu: Kể ra một số ích lợi của rễ cây.
- Làm việc theo cặp
- Những rễ đó được sử dụng để làm gì?
- Gọi 1 số HS nêu kết quả vừa trao đổi, GV chốt lại ý đúng.
- Rễ một số cây được sử dụng để làm gì? Nêu VD
Kết luận : Một số cây có rễ làm thức ăn , làm thuốc, làm đường…
C .Củng cố , dặn dò
- Rễ cây có chøc năng gì?
-Em hãy nêu một số cây có rễ làm thuốc?
- T nhận xét tiết học.
- 2 HS lÇn lỵt tr¶ lêi.
- Lớp nhận xét
- Vì cây không hút được nước và muối khoáng.
- Rễ cây đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng đồng thời còn bám chặt vào đất giúp cho cây không bị đổ .
- 2,3 H đọc, lớp đọc thầm
- HS đọc
- Các nhóm thảo luận: 2 HS quay mặt vào nhau và chỉ đâu là rễ của những cây có trong các hình 2,3,4,5 .
- Làm thuốc, thức ăn, giải khát…
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, bổ sung .
H nêu
- H lắng nghe
- HS nh¾c l¹i.
---------------------------
TËp viÕt
TuÇn 22
I.mơc tiªu :
- Viết ®ĩng vµ t¬ng ®èi nhanh chữ hoa P (1 dßng ), Ph, B (1dßng); viết ®ĩng tên riêng Phan Bội Châu (1 dßng ) vµ viÕt c©u øng dơng : Ph¸ Tam Giang … vµo Nam (1 lÇn) bằng chữ cỡ nhỏ.
ii. ®å dïng d¹y- häc
T: Mẫu chữ hoa P , Các chữ Phan Bội Châu và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ.
H: Vë tËp viÕt
iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu:
[
H§ cđa thÇy
A. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài học sinh viết ở nhà.
B. Bài mới : Giới thiệu bài .
HĐ1: Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con.
+ Luyện viết chữ hoa.
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- Viết mẫu chữ P (Ph )- nhắc lại cách viết
+ Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ).
- Treo bảng ghi từ ứng dụng.
* Phan Béi Ch©u(1867 –1940 ): Một nhà cách mạng vĩ đại đầu thế kỉ XX của Việt Nam. Ngoµi ho¹t động cách mạng, ông còn viết nhiều tác phẩm văn thơ yêu nước.
+ Luyện viết câu ứng dụng.
Hai c©u th¬ trªn nãi lªn ®iỊu g×?
- Phá Tam Giang, Đèo Hải Vân là các địa danh ở Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.
THMT: Mçi vïng quª ®Ịu cã nh÷ng vỴ ®Đp riªng, chĩng ta rÊt tù hµo vỊ quª h¬ng ®Êt níc m×nh.
- Cho học sinh viết bảng con: Phá, Bắc
HĐ2: Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết.
- Theo dõi học sinh viết.
- Thu bài chấm điểm , nhận xét.
C. Củng cố dặn dò.
- Về luyện viết lại các chữ hoa cho đẹp.
H§ cđa trß
- H nghe
- P (Ph ), B, C, (Ch ), Trung bình, G (Gi ), Đ, H, V, N.
- Học sinh viết trên bảng con. P (Ph), T, V .
- 2 học sinh đọc.
- Nghe.
- 1 học sinh đọc.
- Hai c©u th¬ trªn ca ngỵi c¶nh ®Đp cđa quª h¬ng ®Êt níc.
- Nghe.
- Viết bảng con.
- Học sinh viết bài vào vở.
---------------------------------
Thứ 6 ngày 29 tháng 1 năm 2010.
To¸n
LuyƯn tËp
I.mơc tiªu : Giúp HS:
- BiÕt nhân số có bèn ch÷ sè víi sè cã một chữ số (có nhớ một lần).
- Giải ®ỵc bµi toán g¾n víi phÐp nhân. (HS ®¹i trµ: Bµi 1; bµi2 cét 1,2,3; bµi 3; bµi 4cét 1,2. HS kh¸ giái lµm hÕt)
ii. ®å dïng d¹y- häc Bảng phụ chép sẵn BT2 và 3.
iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu:
H§ cđa thÇy
H§ cđa trß
A. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài học sinh lµm ở nhà.
B. Bài mới : Giới thiệu bài .
HĐ1:LuyƯn tËp:
- Yªu cÇu HS đọc đề bài nªu yªu cÇu bµi.
- Giĩp ®ì mét sè HS lµm bµi.
HĐ2: Ch÷a bµi, cđng cè:
Bài 1:
- Ghi lần lượt từng bài lên bảng làm.
Bài 2:
Cho HS nhắc lại cách tìm số bị chia, số chia.
Bài 3:
- Hướng dẫn giải vào vở
- Nhận xét bài và sửa.
Bài 4:
- GV chốt ý đúng.
Dµnh cho HS kh¸ giái
Bµi 2 cét 4, bµi 4 cét 3,4 (§¸p ¸n nh ë trªn)
C .Củng cố dặn dò:
- GV củng cố nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc đề bài nªu yªu cÇu bµi.
- HS làm vào vở
- 3HS làm bài trên bảng.
4129+ 4129 = 4129 x 2= 8258.
1052 +1052 + 1052 = 1052 x3 =3156.
2007+2007+2007+2007= 2007x 4 =8028
-HS nhận xét đúng sai.
-1HS lên bảng điền kết quả.
Sè bÞ chia
423
423
9604
5355
Sè chia
3
3
4
5
Th¬ng
141
141
2401
1071
-1HS lên bảng giải, HS đối chiếu nhËn xÐt
Bµi gi¶i
Hai thïng chøa sè dÇu lµ:
1025 x 2 = 2050(lÝt)
Sè dÇu cßn l¹i sau khi lÊy lµ:
2050 - 1350 = 700 (lÝt)
§¸p sè : 700 lÝt dÇu
- 1 HS lên bảng làm .
Sè ®· cho
113
1015
1107
1009
T¨ng 6 §V
119
1021
1113
1015
GÊp 6lÇn
678
6090
6642
6054
--------------------------------
ChÝnh t¶
TiÕt 2 - tuÇn 22
I.mơc tiªu :
- Nghe – viÕt ®ĩng bµi CT ; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
- Lµm ®ĩng BT 2.
ii. ®å dïng d¹y- häc T- Bảng phụ , 4 tờ phiếu để làm bài tập 3a.
iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu:
¬
H§ cđa trß
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi học sinh lên bảng viết 4 tiếng bắt đầu bằng tr/ch. Nhận xét.
B. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: HD HS viết chính tả.
+ Đọc mẫu đoạn viết.
- Gọi H đọc lại bài và phần chú giải.
- Đọan văn gồm mấy câu?
Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
+ Đọc cho học sinh viết bảng con:
- Trương Vĩnh Ký biết 26 ngôn ngữ, 100 bộ sách.
+ Đọc cho HS viết bài, soát bài.
+ Đọc cho học sinh sửa lỗi.
+ Thu bài chấm điểm.
-Nhận xét.
HĐ2: HDHS làm bài tập.
Bài tập 1 - GV treo bảng ghi BT .
- HD HS làm bài-Nhận xét bài làm.
* Chốt lại lời giải đúng.
a)ra-đi-ô, dược sĩ, giây
b)thíc, trỵt, dỵc sÜ.
Bài tập 2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi, viết vào bảng
+ GV phổ biến luật chơi.
+ Chốt kết quả đúng.
+ Nhận xét , tuyên dương .
C. Củng cố dặn dò
- Về viết lại các lỗi viết sai.
- Nhận xét tiết học.
H§ cđa trß
- 2 H lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- 2 học sinh đọc lại đoạn viết và chú giải
- Đoạn văn gồm 4 câu .
- Những chữ đầu câu, tên riêng Trương Vĩnh Ký.
- 1 học sinh trên bảng viết , lớp viết bảng con.
- HS nghe
- Viết bài vào vở, soát lại bài.
- Sửa lỗi .
- 7 học sinh nộp bài.
- 1 học sinh đọc, lớp đọc thầm .
- HS làm cặp đôi- 1HS hỏi-1 HS trả lời. Đại diện 3 cặïp báo cáo kết quả
- Mỗi nhóm cử 3 em tham gia chơi.
- HS nghe
- HS chơi: Đại diện các nhóm lên dán bài của nhóm mình .
------------------------------------
TËp lµm v¨n
TuÇn 22
I.mơc tiªu
- KĨ ®ỵc mét vµi ®iỊu vỊ ngêi lao ®éng trÝ ãc theo gỵi ý trong SGK.
- ViÕt nh÷ng ®iỊu v÷a kĨ thµnh mét ®o¹n v¨n ng¾n (kho¶ng 7 c©u).
ii. ®å dïng d¹y- häc: Tranh minh họa về một số trí thức
- Bốn tranh ở TLV tuần 21
iii. c¸c H® d¹y häc chđ yÕu:
H§ cđa thÇy
A. Kiểm tra bài cũ
- Giáo viên nhận xét – ghi điểm
B. Dạy bài mới : Giới thiệu.
H§ 1: Rèn kĩ năng nói.
Bài tập 1: Giáo viên nêu bài tập
- Hãy kể một số nghề về lao động trí óc mà em biết?
- Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết.
(Gợi ý: Em có thể chọn người thân hoặc một người hàng xóm mà em quen biết.)
- Yêu cầu học sinh th¶o luËn theo cặp.
- Giáo viên theo dõi, gợi ý để học sinh khác nhận xét về những điều học sinh vừa kể.
H§ 2:Luyện viết đoạn văn.
Bài tập 2: Yªu cÇu HS viết vào vở những điều mình vừa kể rõ ràng từ 7 - 10 câu .
- T theo dõi - Giáo viên nhận xét.
- Giáo viên thu một số vở về nhà chấm. C.Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét tiết học, biểu dương một số HS viết bài hay.
- Em nào chưa xong về nhà viết tiếp.
H§ cđa trß
- Hai học sinh kể lại chuyện Nâng niu từng hạt giống.
- Một học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Bác sĩ, giáo viên , kĩ sư, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà văn….
- Học sinh nhận xét, bổ sung
- Một học sinh kể về một người lao động trí óc mà em chọn (dùa theo gợi ý SGK)
- Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe
- 4 em đại diện nhóm thi kể trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Học sinh viết vào vở bài tập
- Học sinh viết xong 7 đến 10 em đọc bài trước lớp
- Lớp nhận xét , bổ sung
-----------------------------------
File đính kèm:
- GA TUAN 22.doc