I. Mục tiêu: - Biết so sánh các khối lượng.
- Biết làm phép tính với số đo kối lượng và vận dụng được vào giải toán
- Biết sử dụng cân đồng hồ để cân vài đồ dùng học tập
- GDHS yêu thích học toán
II. Đồ dùng dạy học:
- Cân đồng hồ loại nhỏ.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 14 Năm 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
- Hai học sinh lên bảng làm bài .
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Tự thực hiện phép chia.
- 1HS lên bảng làm bài, lớp nhận xét bổ sung.
72 3
12 24
0
- Hai học sinh nhắc lại cách chia.
- Lớp tự làm vào nháp.
- 1 em lên bảng thực hiện phép tính.
- Gọi HS nêu cách thực hiện phép chia, cả lớp nhận xét bổ sung.
65 2
05 32
1
Vậy 65 : 2 = 32 (dư 1)
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- Hai em thực hiện trên bảng, lớp bổ sung.
- Đổi chéo vở để KT bài nhau.
84 3 96 6 90 5
24 38 36 16 40 18
0 0 0
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
-.Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- Một học sinh lên bảng thực hiện, lớp nhận xét bổ sung.
giờ có số phút là : 60 : 5 = 12 ( phút )
- Một em đọc bài toán.
- nêu điều bài toán cho biết và bài toán hỏi.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một em lên bảng giải bài, lớp nhận xét chữa bài.
Giải :
Số bộ quần áo có thể may nhiều nhất là : 31 : 3 =10 ( dư 1)
Đ/S: 10 bộ, thừa 1m vải
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học.
Chính tả (Nghe – viết)
NHỚ VIỆT BẮC
I. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức thơ lục bát
Làm đúng các BT diền tiếng có vần au / âu ( bt2 ).Làm đúng ( bt3 )
GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, biết gữi vở sạch
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ lớp viết hai lần bài tập 2.
- 2 băng giấy để viết nội dung các câu tục ngữ ở bài tập 3 .
III. Các hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 3 học sinh lên bảng viết 3 từ có vần ay và 2 từ có âm giữa vần i / iê .
- Nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: Giới thiệu bài
a.Hướng dẫn nghe- viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc mẫu 3 khổ thơ đầu trong bài .
- Gọi một em đọc lại .
+ Bài chính tả có mấy câu thơ ?
+ Đây là thế thơ gì ?
+ Cách trình bày trong vở như thế nào?
+ Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ?
- Yêu cầu HS tập viết các tiếng khó trên bảng con.
* GV đọc cho HS viết bài vào vở.
* Chấm, chữa bài.
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi một em đọc yêu cầu của bài.
- Giúp học sinh hiểu yêu cầu.
- Cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Mời 2 nhóm, mỗi nhóm cử 3 em lên bảng nối tiếp nhau thi làm bài (mỗi em viết 1 dòng).
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- Mời 5 – 7 em đọc lại kết quả.
Bài 3 :
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu của bài tập .
- Yêu cầu lớp làm bài vào VBT.
- Chia bảng lớp thành 3 phần.
- Mời 3 nhóm mỗi nhóm 4 em đại diện nhóm lên chơi trò chơi thi tiếp sức.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả trên bảng.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà đọc lại BT2 và 3b.
- Ba em lên bảng viết làm bài.
- Cả lớp viết vào bảng con .
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
- Một học sinh đọc lại bài . Cả lớp theo dõi bạn đọc .
+ Bài chính tả có 5 câu thơ - 10 dòng.
+ Là thể thơ lục bát.
+ Câu 6 chữ cách lề 2 ô, câu 8 cách lề 1 ô.
+ Chữ cái đầu dòng thơ, tên riêng Việt Bắc.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe - viết bài vào vở.
- Dò bài, chữa lỗi.
- 1 em nêu yêu cầu BT.
- HS làm bài cá nhân.
- 2 nhóm lên thi làm bài, cả lớp theo dõi, bổ sung.
- 5 - 7 em đọc lại kết quả.
- HS chữa bài vào VBT theo lời giải đúng: hoa mẫu đơn , mưa mau hạt , lá trầu , đàn trâu , sáu điểm , quả sấu.
- Một em nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào VBT.
- 3 nhóm thảo luận và cử người lên chơi tiếp sức.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Chữa bài theo lời giải đúng (nếu sai):
Chim có tổ, người có tông.
Tiên học lễ, hậu học văn.
Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
* Tiên học lễ , hậu học văn / Kiến tha lâu đầy tổ .
BUỔI SÁNG Thứ sáu ngày 22 tháng 11 năm 2013
Toán
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tiếp theo )
I. Mục tiêu:
Biết đặc tính và tính chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số ( chia có dư ở các lượt chia ).
Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông.
GDHS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1.Bài cũ :
- Gọi 3HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính :
49 : 2 77 : 5 72 : 3.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
Khai thác :
- Ghi phép tính 78 : 4 lên bảng .
- Mời một em thực hiện đặt tính và tính.
- Gọi HS nêu cách thực hiện phép tính.
- GV nhận xét chốt lại ý đúng.
Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu 2 em lên bảng tự tính kết quả.
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài .
- Gọi một em lên bảng giải bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 4 - Gọi học sinh đọc bài 4
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm
- Trò chơi xếp hình cả lớp thi xếp hình.
- Gọi 5 học sinh lên bảng thi xếp hình .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Mời 2HS lên bảng thi tính nhanh:
54 : 3 90 : 4
- Dặn về nhà xem lại các BT đã làm.
- 3HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Cả lớp thực hiện vào nháp.
- 1 em lên bảng làm tính, lớp bổ sung.
78 4
38 19
2
- Hai học sinh nhắc lại cách chia .
- Một học sinh nêu yêu cầu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở nháp.
- 1 em thực hiện trên bảng, lớp nhận xét bài bạn
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một em lên bảng thực hiện, lớp chữa bài.
Giải :
33 : 2 = 16 (dư 1 )
Số bàn cần ít nhất là : 16 + 1 = 17 ( bàn )
Đ/ S: 17 bàn
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp tham gia chơi.
- học sinh lên bảng thi xếp hình :
2 em lên thi làm bài nhanh.
Tự nhiên xã hội
TỈNH (TP) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế....ở địa phương
- Nói được về một số danh lam, di tích lịch sử hay đặc sản của địa phương
- Giáo dục HS có ý thức gắn bó yêu quê hương.
* GDKNS:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát và xử lí thông tin về nơi mình đang sống.
- Sư tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy vẽ, bút chì, bút màu ...
III. Các hoạt động dạy - học :
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- KT bài “Tỉnh thành phố nơi bạn đang sống(t1) “.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
*Hoạt động : Vẽ tranh
Bước 1: : Gợi ý cho học sinh cách thể hiện những nét chính về các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế. Khuyến khích học sinh tưởng tượng để vẽ.
Bước 2 - Yêu cầu HS dán tất cả các tranh vẽ lên tường.
- Mời 1 số HS mô tả tranh vẽ.
- GV cùng với cả lớp nhận xét, bình chọn người vẽ đẹp, đầy đủ.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế làm nhiệm vụ gì?
- Về nhà xem trước bài mới.
- Thực hành vẽ tranh về các cơ quan của tỉnh như : cơ quan hành chính, văn hóa, y tế, thể thao, giáo dục …
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình và giới thiệu về tranh vẽ.
- Cả lớp nhận xét , bình chọn bạn vẽ đẹp, đầy đủ.
- Nêu lên nhiệm vu của mỗi cơ quan: hành chính, văn hóc, giáo dục, y tế.
BUỔN CHIỀU
Tập làm văn
GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG.
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác
GDHS yêu thích học tiếng việt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép sẵn gợi ý kể chuyện (BT1), gợi ý của BT2.
III. Các hoạt động dạy - học :
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:Giới thiệu bài :
Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 2 :
- Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh đọc các câu hỏi gợi ý.
- Hướng dẫn HS cách giới thiệu.
+ Tổ em gồm những bạn nào? Các bạn là người dân tộc nào?
+ Mỗi bạn có đặc điểm gì hay?
+ Tháng vừa qua, các bạn làm được những việc gì tốt?
- Mời 2HS giỏi làm mẫu.
- Yêu cầu HS làm việc theo tổ.
- Mời đại diện các tổ thi đua giới thiệu về tổ mình trước lớp.
- Theo dõi nhận xét, ghi điểm.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- 3 em đọc thư của mình viết cho bạn miền khác.
- Lắng nghe.
- Một học sinh đọc đề bài tập 2.
- Cả lớp đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý.
- Theo dõi GV hướng dẫn.
- 2 em giới thiệu mẫu.
- Các tổ làm việc - từng em tập giới thiệu.
- Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ của mình trước lớp.
- Lớp theo dõi, bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
- Hai đến ba em nhắc lại nội dung bài học.
Toán
ÔN LUYÊN
Tiếng việt
ÔN LUYỆN
SINH HOẠT LỚP - TUẦN 14
Đánh giá các hoạt động trong tuần 13:
- Các tổ trưởng tổng kết tình hình của tổ.
- Lớp trưởng báo cáo tổng kết .
- GV nhận xét chung.
-Học tập:
+ Có nhiều bạn trong lớp tiếp thu bài tốt, phát biểu xây dựng bài tích cực.
+ Thực hiện phong trào Rèn chữ giữ vở tương đối tốt.
+ Phong trào Hoa điểm 10 đạt kết quả tốt.
-Nề nếp:
+Xếp hàng thể dục tốt.
+ Lớp đi học chuyên cần.
-Vệ sinh:
+ Vệ sinh cá nhân tốt
+ Lớp sạch sẽ, gọn gàng.
+ Tổ trực vệ sinh tuần thực hiện tốt .
2. Công việc tuần 14:
Học tập thực hiện các nề nếp nội qui nhà trường .
Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm đầy đủ trước khi đến lớp, bài mang đầy đủ sách vở theo thời khoá biểu hàng ngày .
Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất.
Đến trường không ăn quà vặt .
Lễ phép chào hỏi, dạ vâng, với người lớn tuổi, Ông bà, cha mẹ, thầy cô và anh chị, những người xung quanh hàng ngày khi giao tiếp .
Tổng kết phong trào Hoa điểm 10.
Tiếp túc phong trào nuôi heo đất. Hũ gạo tình thương .
Thức hiện tốt ATGT.
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp vệ sinh trường lớp.
- Không chạy giởn la lớn tiếng trong giờ học , giờ chơi , trong khu vực trường
TT luyện tập thể dục giữa giờ theo hướng dẫn GV chuyên trách thể dục .
Chú ý đọc 5 điều Bác Hồ dạy đều và nghiêm túc hơn.
File đính kèm:
- Giao an lop 3 T UAN 14 THAI HONG.doc