Giáo án Lớp 3B Tuần 12 - Nguyễn Thị Hằng Nga

I- MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Biết thự hành nhân số có 3 cs với số có1 cs

- Áp dụng nhân số có 3 cs với số có 2 cs để giải các bài toán có liên quan

- củng cố bài toán về gấp 1 số lên nhiều lần và giảm 1 số đi nhiều lần.

- Củng cố về tìm số bị chia chưa biết trong phép chia.

II- ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Phấn màu, bảng phụ

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 12 - Nguyễn Thị Hằng Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2- Bài mới: Hoạt động 1: GTB - Giới thiệu – Ghi bảng - HS ghi bài Hoạt động 2: Quan sát MT: Biết 1 số HĐ học tập diễn ra trong các giờ học. Biết mqh giữa GV & hs trong từng HĐ học tập. * Bước1: Cho hs q/s H1-> H6(SGK) & TLCH theo gợi ý sau: + Kể 1 số HĐ học tập diễn ra trong giờ học? + Trong từng HĐ đó GV làm gì? hs làm gì? * Bước2: Gọi 3 cặp lên hỏi & TL trước lớp. VD: H1: Q/s cây hoa trong giờ TNXH H2: kể chuyện theo tranh trong giờ TV. * Bước 3: Liên hệ thực tế + Em thường làm gì trong giờ học? + Em có thích học theo nhóm không? + Em thường làm gì khi học nhóm? + Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không? vì sao? GV: ở trường, trong giờ học, các em được khuyến khích tham gia vào những hđ khác nhau: làm việc CN, nhóm…Tất cả các hđ đó giúp các em học tập tốt hơn, có hiệu quả hơn. - QS thảo luận nhóm đôi - Các cặp hỏi & trả lời hs khác nhận xét - bổ sung - Suy nghĩ, trả lời. - Nghe Hoạt động 2: Làm việc theo tổ MT: HS biết kể tên các môn học hs được học ở trường, biết NX thái đọ & Kq học tập của bản thân và 1 số bạn. - Cho hs thảo luận theo gợi ý sau: + ở trường công việc chính của hs là làm gì? + Kể tên các môn học ở trường? + NX về Kq học tập & thái độ học tập của mình? - Y/c các nhóm trình bày Kq thảo luận của mình trước lớp. - GV chốt: - Công việc chính của hs ở trường là học tập. - Các môn học ở trường là: TV, Toán, TNXH … ->KL: Y/c hs đọc KL (SGK) - Thảo luận, ghi Kq ra giấy hoặc bảng nhóm. - Trình bày Kq thảo luận - Đọc KL 3- Củng cố, dặn dò. - Nhận xét giờ học. Bổ sung tập viết Ôn chữ hoa: H I- Mục đích: - Củng cố cách viết chữ hoa H - Viết đúng, đẹp cỡ chữ nhỏ Hàm Nghi. - Viết câu ứng dụng "Hải Vân bát ngát nghìn trùng Hòn Hồng sừng sững đừng trong vịnh Hàn". cỡ chữ nhỏ II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu chữ viết hoa H, N, V, từ ứng dụng, bảng con III- Các HĐ dạy- học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1- KTBC: - Học sinh lên bảng viết: Ghềnh Ráng, Ghé - Nhận xét, đánh giá. - 2 HS lên bảng. - Cả lớp viết nháp. - Nhận xét 2- Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Giới thiệu- Ghi bảng - HS ghi bài Hoạt động 2: HD viết chữ hoa. - Quan sát, nhận xét chữ H, N, V + Tìm các chữ viết hoa có trong bài? - HSTL - GV gắn lên bảng 2 chữ mẫu -> hỏi quy trình viết. - 3 HS nhắc lại. - GV viết lại 3 chữ, vừa viết vừa nhắc lại quy trình. - HS nghe, q/s - Viết bảng. - Yêu cầu 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai. - HS viết bảng. - Nhận xét. Hoạt động 3: HD viết từ ứng dụng. - Giới thiệu: - Gắn chữ mẫu - HS đọc. Hàm Nghi GV: Hàm Nghi (1872 - 1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước… - Nghe - Quan sát, nhận xét. - Từ ứng dụng gồm mấy chữ? Là những chữ nào? - HSTL - Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? - HSTL - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? - 1 con chữ 0 - Viết bảng - Y/c hs viết bảng - Uốn nắn sửa sai cho học sinh. - HS viết bảng lớp, bảng con. Hoạt động 4: HD viết câu ứng dụng. - Giới thiệu. - Gọi hs đọc câu ứng dụng GV: Câu ca dao tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở nước ta (Miền Trung). Đèo Hải Vân là dãy núi cao… - HS đọc. - nghe - Quan sát, nhận xét. - Trong câu ứng dụng các chữ cái có chiều cao như thế nào? + Tìm những chữ viết hoa trong câu ứng dụng? - HSTL - Viết bảng. - GV đọc: Hải Vân, Hòn Hồng - 1 HS viết bảng lớp, bảng con. - Nhận xét, sửa sai cho học sinh. - Nhận xét. Hoạt động 5: Viết vở TV - GV hướng dẫn HS viết vở - Chấm 7 – 10 bài. - HS viết bài. 3- Củng cố, dặn dò. - Nhận xét giờ học. - Về nhà ôn bài. Bổ sung Thứ sỏu ngày 30 tháng 11 năm 2012 tập làm văn Nói, viết về cảnh đẹp đất nước. I- Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào 1 bức tranh (hoặc 1 tấm ảnh) về 1 cảnh đẹp ở nước ta, hs nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó (theo gợi ý SGK). Lời kể rõ ý, có cảm xúc, thái độ mạnh dạn, tự nhiên. 2.Rèn kĩ năng viết: HS viết được những điều vừa nói thành 1 đoạn văn (từ 5-> 7 câu). Dùng từ đặt câu đúng, bộc lộ được tình cảm với cảnh vật trong tranh ảnh. II- Đồ dùng dạy học: - ảnh biển Phan Thiết & một số tranh ảnh về cảnh đẹp của đất nước. - Bảngphụ viết sẵn câu hỏi gợi ý. III- Các hoạt động dạy- học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1- KTBC: - Yêu cầu hs đọc nói về quê hương hoặc nơi em đang ở. - Nhận xét, đánh giá - 2 học sinh nói - NX 2- Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Giới thiệu- Ghi bảng. - HS ghi bài Hoạt động 2: HD làm bài tập Bài 1: nói những điều em biết… - Gọi hs đọc y/c và các câu hỏi gợi ý: - Kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh của hs - Lật bảng phụ, HD hs nói về cảnh đẹp ở Phan Thiết qua bức ảnh (SGK) dựa vào câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do. - Gọi 1 hs khá làm mẫu: nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết trong ảnh. - Y/c hs tập nói theo cặp. - Gọi vài em nối tiếp nhau thi nói về cảnh đẹp đất nước trong bức tranh mà mình có. - NX - khen những em nói tốt: đủ ý, biết cách dùng từ ngữ gợi tả, gợi cảm và sử dụng h/ả so sánh khi tả bộc lộ được ý của mình, t/c của mình đối với cảnh đẹp… - HS đọc yêu cầu. - HS đặt tranh, ảnh trước mặt. - nói - nghe - NX - Tập nói - Thi nói - nghe Bài 2: Viết những điều em đã nói thành 1 đoạn văn. - Gọi hs đọc y/c - Y/c hs viết bài vào vở. - Nhắc nhở hs chú ý về nội dung, cách diễn đạt (dùng từ đặt câu, chính tả) - Theo dõi hs làm bài , uốn nắn những sai sót. - Gọi 4 - 5 hs đọc bài viết - NX - rút kinh nghiệm - Chấm điểm 1 số bài viết hay. - Đọc - Làm bài - Đọc bài- NX 3- Củng cố, dặn dò. - Nhận xét giờ học. - Về nhà hoàn thành bài viết của mình. CBBS "Viết thư" Bổ sung toán Luyện tập I- Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố về phép chia trong bảng chia 8. - Tìm 1/8 của 1 số. - áp dụng để giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính chia. II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ chép sẵn bài 4 III- Các HĐ dạy - học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1- KTBC: - Yêu cầu HS ĐTL bảng chia 8. - Nhận xét, cho điểm. - 3 HS đọc, nhận xét 2- Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Giới thiệu- Ghi bảng - HS ghi bài Hoạt động 2: HD Luyện tập . Bài 1: Tính nhẩm - Bài tập yêu cầu gì? - HS đọc đầu bài. a) 8 x 6 = 8 x 7 = 48 : 8 = 56 : 8 = - Y/c hs thảo luận nhóm đôi: 1 hs hỏi - 1 hs TL - HS làm bài miệng theo nhóm đôi b)16 : 8 = 24 : 8 = 16 : 2 = 24 : 3 = - Gọi HS hỏi - đáp. + Khi đã biết 8 x6 = 48 có thể nêu ngay Kq của 48 : 8 được không? vì sao? - Đọc bài, nhận xét - HS TL - Nhận xét, đánh giá Bài 2: Tính nhẩm 32 : 8 = 24 : 8 = 42 : 7 = 36 : 6 = - Bài yêu cầu gì? - Gọi hs đọc nối tiếp các phép tính - NX, đánh giá - HS đọc đầu bài. - HS làm bài miệng - Nhận xét Bài 3: Giải toán - Gọi HS đọc đề bài - 1 HS đọc. Số con thỏ còn lại sau khi bán là: + Bài toán cho biết gì? hỏi gì? + Bài toán thuộc dạng nào? - HSTL 42 - 10 = 32 (con) Số con thỏ trong mỗi - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở. - HS làm bài. chuồng là: - Gọi HS đọc bài làm. - Đọc bài 32 : 8 = 4 (con thỏ) Đáp số: 4 con thỏ - Nhận xét, đánh giá - Nhận xét Bài 4: Tìm 1/8 số ô vuông của mỗi hình: - Yêu cầu 1 HS đọc đề toán a) + có tất cả bao nhiêu ô vuông? + Muốn tìm 1/8 số ô vuông có trong hình chúng ta phải làm thế nào? - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở. - 1HS đọc - HSTL - Tô màu (đánh dấu) vào 2 ô vuông trong Ha - Chữa bài, cho điểm - Tiến hành tương tự với phần b - Nhận xét 3- Củng cố, dặn dò + Đọc bảng nhân, chia đã học? + Muốn tìm 1 phần mấy của 1 số ta làm ntn? - HS đọc - HSTL - Nhận xét giờ học - Về nhà ôn bài & CBBS Bổ sung Hướng dẫn học `I.Mục đích yêu cầu : - Học sinh tự hoàn thành bài buổi sáng dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khá ,giỏi , yếu. - Giáo dục HS ý thức tự lập . II. Các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1- ổn định tổ chức: 2- Hướng dẫn học sinh tự học : 3.Bồi dưỡng HS khá giỏi: 4.Bồi dưỡng HS yếu: 5- Nhận xét giờ học : - Học sinh hát. - Học sinh hoàn thành bài + Sáng nay con học những tiết học gì? +H: Còn những phần nào con chưa học? - GV cho HS hoàn thành kiến thức buổi sáng - Toán : + Bài 1: Tính nhẩm a, 8 x9 = b, 40 : 8 = 72 : 8 = 40 : 5 = - Bài 2: Tính nhẩm 16 : 8 = 48 : 6 = - Cho HS khá giỏi làm Toán mở rộng - Cho HS yếu luyện làm Toán - Học sinh báo cáo kết quả tự học . + GV bao quát – giúp đỡ HS - GV chấm. bài cho HS - GVNX tiết học - Dặn dò – chuẩn bị bài sau - HS TL - HS TL - HS làm bài - HS đọc chữa - HS làm bài - HS đọc chữa - HS làm bài - HS luyện làm bài - HS báo cáo Thứ năm ngày 29 tháng 11 năm 2012 Chính tả (nghe - viết) Cảnh đẹp non sông I- Mục tiêu: - Nghe viết chính xác 4 câu ca dao cuối trong bài "Cảnh đẹp non sông". Trình bày đúng các câu theo thể thơ lục bát, thể song thất. - Luyện viết đúng 1 số tiếng chứa âm đầu hoặc vần dễ lẫn (tr/ch) hoặc (at/ac) II - Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép BT1, bảng con, phấn. III- Các HĐ dạy - học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1- KTBC: - Y/c hs viết các từ chứa vần ooc. - GVNX - cho điểm - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. NX 2- Bài mới: Hoạt động 1: GTB - Giới thiệu- Ghi bảng. - HS ghi bài Hoạt động 2: HD viết chính tả B1: Trao đổi về ND đoạn viết. - GV đọc bài 1 lần. - Gọi hs đọc lại bài viết (ĐTL) + 4 câu ca dao cuối bài nói đến những cảnh đẹp nào? - HS theo dõi. - 2 hs đọc - HSTL B2: HD cách trình bày. + Bài chính tả có những tên riêng nào?nêu cách viết? - HSTL + 3 câu ca dao thể lục bát trình bày ntn? - HSTL + Câu ca dao viết theo thể 7 chữ trình bày ntn? - HSTL B3: HD viết từ khó. - GV cho HS nêu chữ khó viết - Cho lớp viết bảng - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Nhận xét, sửa chữa - Nhận xét. B4: Viết chính tả - GV đọc bài - HS viết bài. - GV đọc - Chấm 1 số bài - NX - Đổi vở - soát lỗi. Hoạt động 3: HD làm bài tập. Bài 2: Tìm các từ: a) Chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch… - Y/c hs làm bài - Chữa bài: a) Cây chuối, chữa bệnh, trông. - HS đọc yêu cầu - 1 HS lên bảng làm, Cả lớp làm vở 3- Củng cố- dặn dò. - Nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docTUAN 12 - NGA.doc