I- MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
- Biết thự hành nhân số có 3 cs với số có1 cs
- Áp dụng nhân số có 3 cs với số có 2 cs để giải các bài toán có liên quan
- củng cố bài toán về gấp 1 số lên nhiều lần và giảm 1 số đi nhiều lần.
- Củng cố về tìm số bị chia chưa biết trong phép chia.
II- ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Phấn màu, bảng phụ
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 12 - Nguyễn Thị Hằng Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2- Bài mới:
Hoạt động 1: GTB
- Giới thiệu – Ghi bảng
- HS ghi bài
Hoạt động 2: Quan sát
MT: Biết 1 số HĐ học tập diễn ra trong các giờ học. Biết mqh giữa GV & hs trong từng HĐ học tập.
* Bước1: Cho hs q/s H1-> H6(SGK) & TLCH theo gợi ý sau:
+ Kể 1 số HĐ học tập diễn ra trong giờ học?
+ Trong từng HĐ đó GV làm gì? hs làm gì?
* Bước2: Gọi 3 cặp lên hỏi & TL trước lớp.
VD: H1: Q/s cây hoa trong giờ TNXH
H2: kể chuyện theo tranh trong giờ TV.
* Bước 3: Liên hệ thực tế
+ Em thường làm gì trong giờ học?
+ Em có thích học theo nhóm không?
+ Em thường làm gì khi học nhóm?
+ Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không? vì sao?
GV: ở trường, trong giờ học, các em được khuyến khích tham gia vào những hđ khác nhau: làm việc CN, nhóm…Tất cả các hđ đó giúp các em học tập tốt hơn, có hiệu quả hơn.
- QS thảo luận nhóm đôi
- Các cặp hỏi & trả lời hs khác nhận xét - bổ sung
- Suy nghĩ, trả lời.
- Nghe
Hoạt động 2: Làm việc theo tổ
MT: HS biết kể tên các môn học hs được học ở trường, biết NX thái đọ & Kq học tập của bản thân và 1 số bạn.
- Cho hs thảo luận theo gợi ý sau:
+ ở trường công việc chính của hs là làm gì?
+ Kể tên các môn học ở trường?
+ NX về Kq học tập & thái độ học tập của mình?
- Y/c các nhóm trình bày Kq thảo luận của mình trước lớp.
- GV chốt:
- Công việc chính của hs ở trường là học tập.
- Các môn học ở trường là: TV, Toán, TNXH …
->KL: Y/c hs đọc KL (SGK)
- Thảo luận, ghi Kq ra giấy hoặc bảng nhóm.
- Trình bày Kq thảo luận
- Đọc KL
3- Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
Bổ sung
tập viết
Ôn chữ hoa: H
I- Mục đích:
- Củng cố cách viết chữ hoa H
- Viết đúng, đẹp cỡ chữ nhỏ Hàm Nghi.
- Viết câu ứng dụng "Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Hồng sừng sững đừng trong vịnh Hàn". cỡ chữ nhỏ
II- Đồ dùng dạy- học:
- Mẫu chữ viết hoa H, N, V, từ ứng dụng, bảng con
III- Các HĐ dạy- học:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1- KTBC:
- Học sinh lên bảng viết:
Ghềnh Ráng, Ghé
- Nhận xét, đánh giá.
- 2 HS lên bảng.
- Cả lớp viết nháp.
- Nhận xét
2- Bài mới:
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài.
- Giới thiệu- Ghi bảng
- HS ghi bài
Hoạt động 2:
HD viết chữ hoa.
- Quan sát, nhận xét chữ H, N, V
+ Tìm các chữ viết hoa có trong bài?
- HSTL
- GV gắn lên bảng 2 chữ mẫu -> hỏi quy trình viết.
- 3 HS nhắc lại.
- GV viết lại 3 chữ, vừa viết vừa nhắc lại quy trình.
- HS nghe, q/s
- Viết bảng.
- Yêu cầu 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- HS viết bảng.
- Nhận xét.
Hoạt động 3:
HD viết từ ứng dụng.
- Giới thiệu:
- Gắn chữ mẫu
- HS đọc.
Hàm Nghi
GV: Hàm Nghi (1872 - 1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước…
- Nghe
- Quan sát, nhận xét.
- Từ ứng dụng gồm mấy chữ? Là những chữ nào?
- HSTL
- Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
- HSTL
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- 1 con chữ 0
- Viết bảng
- Y/c hs viết bảng
- Uốn nắn sửa sai cho học sinh.
- HS viết bảng lớp, bảng con.
Hoạt động 4:
HD viết câu ứng dụng.
- Giới thiệu.
- Gọi hs đọc câu ứng dụng
GV: Câu ca dao tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở nước ta (Miền Trung). Đèo Hải Vân là dãy núi cao…
- HS đọc.
- nghe
- Quan sát, nhận xét.
- Trong câu ứng dụng các chữ cái có chiều cao như thế nào?
+ Tìm những chữ viết hoa trong câu ứng dụng?
- HSTL
- Viết bảng.
- GV đọc: Hải Vân, Hòn Hồng
- 1 HS viết bảng lớp, bảng con.
- Nhận xét, sửa sai cho học sinh.
- Nhận xét.
Hoạt động 5:
Viết vở TV
- GV hướng dẫn HS viết vở
- Chấm 7 – 10 bài.
- HS viết bài.
3- Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn bài.
Bổ sung
Thứ sỏu ngày 30 tháng 11 năm 2012
tập làm văn
Nói, viết về cảnh đẹp đất nước.
I- Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào 1 bức tranh (hoặc 1 tấm ảnh) về 1 cảnh đẹp ở nước ta, hs nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó (theo gợi ý SGK). Lời kể rõ ý, có cảm xúc, thái độ mạnh dạn, tự nhiên.
2.Rèn kĩ năng viết: HS viết được những điều vừa nói thành 1 đoạn văn (từ 5-> 7 câu). Dùng từ đặt câu đúng, bộc lộ được tình cảm với cảnh vật trong tranh ảnh.
II- Đồ dùng dạy học:
- ảnh biển Phan Thiết & một số tranh ảnh về cảnh đẹp của đất nước.
- Bảngphụ viết sẵn câu hỏi gợi ý.
III- Các hoạt động dạy- học:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1- KTBC:
- Yêu cầu hs đọc nói về quê hương hoặc nơi em đang ở.
- Nhận xét, đánh giá
- 2 học sinh nói
- NX
2- Bài mới:
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài
- Giới thiệu- Ghi bảng.
- HS ghi bài
Hoạt động 2:
HD làm bài tập
Bài 1: nói những điều em biết…
- Gọi hs đọc y/c và các câu hỏi gợi ý:
- Kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh của hs
- Lật bảng phụ, HD hs nói về cảnh đẹp ở Phan Thiết qua bức ảnh (SGK) dựa vào câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do.
- Gọi 1 hs khá làm mẫu: nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết trong ảnh.
- Y/c hs tập nói theo cặp.
- Gọi vài em nối tiếp nhau thi nói về cảnh đẹp đất nước trong bức tranh mà mình có.
- NX - khen những em nói tốt: đủ ý, biết cách dùng từ ngữ gợi tả, gợi cảm và sử dụng h/ả so sánh khi tả bộc lộ được ý của mình, t/c của mình đối với cảnh đẹp…
- HS đọc yêu cầu.
- HS đặt tranh, ảnh trước mặt.
- nói - nghe - NX
- Tập nói
- Thi nói
- nghe
Bài 2: Viết những điều em đã nói thành 1 đoạn văn.
- Gọi hs đọc y/c
- Y/c hs viết bài vào vở.
- Nhắc nhở hs chú ý về nội dung, cách diễn đạt (dùng từ đặt câu, chính tả)
- Theo dõi hs làm bài , uốn nắn những sai sót.
- Gọi 4 - 5 hs đọc bài viết
- NX - rút kinh nghiệm
- Chấm điểm 1 số bài viết hay.
- Đọc
- Làm bài
- Đọc bài- NX
3- Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà hoàn thành bài viết của mình. CBBS "Viết thư"
Bổ sung
toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Củng cố về phép chia trong bảng chia 8.
- Tìm 1/8 của 1 số.
- áp dụng để giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính chia.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ chép sẵn bài 4
III- Các HĐ dạy - học:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1- KTBC:
- Yêu cầu HS ĐTL bảng chia 8.
- Nhận xét, cho điểm.
- 3 HS đọc, nhận xét
2- Bài mới:
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài.
- Giới thiệu- Ghi bảng
- HS ghi bài
Hoạt động 2:
HD Luyện tập .
Bài 1: Tính nhẩm
- Bài tập yêu cầu gì?
- HS đọc đầu bài.
a) 8 x 6 = 8 x 7 =
48 : 8 = 56 : 8 =
- Y/c hs thảo luận nhóm đôi: 1 hs hỏi - 1 hs TL
- HS làm bài miệng theo nhóm đôi
b)16 : 8 = 24 : 8 =
16 : 2 = 24 : 3 =
- Gọi HS hỏi - đáp.
+ Khi đã biết 8 x6 = 48 có thể nêu ngay Kq của 48 : 8 được không? vì sao?
- Đọc bài, nhận xét- HS TL
- Nhận xét, đánh giá
Bài 2: Tính nhẩm
32 : 8 = 24 : 8 =
42 : 7 = 36 : 6 =
- Bài yêu cầu gì?
- Gọi hs đọc nối tiếp các phép tính
- NX, đánh giá
- HS đọc đầu bài.
- HS làm bài miệng
- Nhận xét
Bài 3: Giải toán
- Gọi HS đọc đề bài
- 1 HS đọc.
Số con thỏ còn lại sau khi bán là:
+ Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
+ Bài toán thuộc dạng nào?
- HSTL
42 - 10 = 32 (con)
Số con thỏ trong mỗi
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
- HS làm bài.
chuồng là:
- Gọi HS đọc bài làm.
- Đọc bài
32 : 8 = 4 (con thỏ)
Đáp số: 4 con thỏ
- Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét
Bài 4: Tìm 1/8 số ô vuông của mỗi hình:
- Yêu cầu 1 HS đọc đề toán
a) + có tất cả bao nhiêu ô vuông?
+ Muốn tìm 1/8 số ô vuông có trong hình chúng ta phải làm thế nào?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
- 1HS đọc
- HSTL
- Tô màu (đánh dấu) vào 2 ô vuông trong Ha
- Chữa bài, cho điểm
- Tiến hành tương tự với phần b
- Nhận xét
3- Củng cố, dặn dò
+ Đọc bảng nhân, chia đã học?
+ Muốn tìm 1 phần mấy của 1 số ta làm ntn?
- HS đọc
- HSTL
- Nhận xét giờ học
- Về nhà ôn bài & CBBS
Bổ sung
Hướng dẫn học
`I.Mục đích yêu cầu :
- Học sinh tự hoàn thành bài buổi sáng dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khá ,giỏi , yếu.
- Giáo dục HS ý thức tự lập .
II. Các hoạt động dạy học :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1- ổn định tổ chức:
2- Hướng dẫn học sinh tự học :
3.Bồi dưỡng HS khá giỏi:
4.Bồi dưỡng HS yếu:
5- Nhận xét giờ học :
- Học sinh hát.
- Học sinh hoàn thành bài+ Sáng nay con học những tiết học gì?
+H: Còn những phần nào con chưa học?- GV cho HS hoàn thành kiến thức buổi sáng- Toán :
+ Bài 1: Tính nhẩma, 8 x9 = b, 40 : 8 =72 : 8 = 40 : 5 = - Bài 2: Tính nhẩm16 : 8 = 48 : 6 =
- Cho HS khá giỏi làm Toán mở rộng- Cho HS yếu luyện làm Toán
- Học sinh báo cáo kết quả tự học .
+ GV bao quát – giúp đỡ HS - GV chấm. bài cho HS- GVNX tiết học- Dặn dò – chuẩn bị bài sau
- HS TL- HS TL
- HS làm bài- HS đọc chữa - HS làm bài- HS đọc chữa- HS làm bài
- HS luyện làm bài
- HS báo cáo
Thứ năm ngày 29 tháng 11 năm 2012
Chính tả (nghe - viết)
Cảnh đẹp non sông
I- Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác 4 câu ca dao cuối trong bài "Cảnh đẹp non sông". Trình bày đúng các câu theo thể thơ lục bát, thể song thất.
- Luyện viết đúng 1 số tiếng chứa âm đầu hoặc vần dễ lẫn (tr/ch) hoặc (at/ac)
II - Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép BT1, bảng con, phấn.
III- Các HĐ dạy - học:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1- KTBC:
- Y/c hs viết các từ chứa vần ooc.
- GVNX - cho điểm
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
NX
2- Bài mới:
Hoạt động 1: GTB
- Giới thiệu- Ghi bảng.
- HS ghi bài
Hoạt động 2:
HD viết chính tả
B1: Trao đổi về ND đoạn viết.
- GV đọc bài 1 lần.
- Gọi hs đọc lại bài viết (ĐTL)
+ 4 câu ca dao cuối bài nói đến những cảnh đẹp nào?
- HS theo dõi.
- 2 hs đọc
- HSTL
B2: HD cách trình bày.
+ Bài chính tả có những tên riêng nào?nêu cách viết?
- HSTL
+ 3 câu ca dao thể lục bát trình bày ntn?
- HSTL
+ Câu ca dao viết theo thể 7 chữ trình bày ntn?
- HSTL
B3: HD viết từ khó.
- GV cho HS nêu chữ khó viết- Cho lớp viết bảng
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, sửa chữa
- Nhận xét.
B4: Viết chính tả
- GV đọc bài
- HS viết bài.
- GV đọc
- Chấm 1 số bài - NX
- Đổi vở - soát lỗi.
Hoạt động 3:
HD làm bài tập.
Bài 2: Tìm các từ:
a) Chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch…
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài:
a) Cây chuối, chữa bệnh, trông.
- HS đọc yêu cầu
- 1 HS lên bảng làm,
Cả lớp làm vở
3- Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét giờ học
File đính kèm:
- TUAN 12 - NGA.doc