Giáo án Lớp 3B Tuần 1 Năm học: 2005 - 2006

1. Kiến thức: Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phảy giữa các từ.Biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật. Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối bài. Hiểu nội dung: ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé.

Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.

2. Kỹ năng: Đọc trôi chảy toàn bài. Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.

3.Thái độ: Học tập đức tính cần cù, chăm chỉ của cậu bé.

 

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 1 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài. GV đọc thong thả từng dòng thơ và nhắc nhở tư thế ngồi viết. HS viết bài vào vở. HĐ-4: Chấm chữa bài. GV đọc cho HS soát lỗi, chấm 5-7 bài. c. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2 (10): GV treo bảng phụ. HS đọc yêu cầu bài tập, sau đó làm bài cá nhân HS chữa bài trên bảng lớp GV nhận xét bài làm của HS 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét bài viết, nhắc HS còn hay mắc lỗi. toán Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần) I) Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Trên cơ sở phép cộng không nhớ đã học biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số, có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm. 2. Kỹ năng: Rèn cách tính nhẩm và giải toán. 3. Thái độ: Có ý thức kiên trì, chịu khó học tập. II) Đồ dùng dạy học: HS: bảng con. II) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu HS làm bài tập 2 HS làm bài trên bảng lớp Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: HĐ-1: GV nêu ví dụ 1: 435+127 1 HS đọc ví dụ. Gọi HS lên bảng đặt tính: GV hướng dẫn HS thực hiện và nói: 5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1. 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. 4 cộng 1 bằng 5, viết 5. 3 HS nhắc lại cách cộng. GV kết luận: đây là phép cộng có nhớ sang hàng chục, nhớ 1 chục vào tổng các chục. HĐ-2: GV nêu ví dụ 2: 256+162 GV hướng dẫn làm tương tự ví dụ 1. HS nhắc lại nhiều lần. GV kết luận: đây là phép cộng có nhớ sang hàng trăm. HĐ-3: Thực hành: Bài 1 (5): GV hướng dẫn làm bảng con 2 HS lên bảng, ở dưới làm bảng con theo dãy bàn. GV củng cố cách cộng có nhớ sang hàng chục. Bài 2 (5): Hướng dẫn làm tương tự bài 1. GV củng cố cách cộng có nhớ sang hàng trăm. Bài 4 (5): GV vẽ đường gấp khúc ABC. HS tính độ dài đường gấp khúc và nêu cách làm. Bài 5 (5): GV hỏi miệng nội dung bài tập, HS trả lời miệng. Củng cố, dặn dò: GV lưu ý cách cộng có nhớ một lần. luyện từ và câu Ôn về từ chỉ sự vật – So sánh I) Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Ôn về từ chỉ sự vật. Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: So sánh. Kỹ năng:Tìm được các từ chỉ sự vật, rừ chỉ sự vật được so sánh với nhau. Thái độ:Giúp HS nhận biết được cái hay, cái đẹp trong biện pháp tu từ. II) Đồ dùng dạy học: GV: chép bài 2 (8) ở bảng phụ. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sách vở của HS. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 (28): 2 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. GV chép đề bài lên bảng. GV gọi HS làm mẫu, tìm từ chỉ sự vật ở dòng 1. 1 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vở bài tập. GV chữa bài, chốt lại lời giải đúng. Bài 2 (28): GV chép yêu cầu của đề bàivà hướng dẫn HS cách làm. HS làm bài trong vở bài tập. GV treo bảng phụ gọi HS chữa bài. 4 HS lên bảng gạch chânnhững sự vật được so sánh. GV chốt lại lời giải đúng và hỏi HS vì sao các sự vật nói trên được so sánh với nhau. Bài 3 (28): GVhướng dẫn HS cách làm, nêu hình ảnh mà mình thích. HS nêu hình ảnh mà mình thích. Củng cố, dặn dò: GV củng cố lại nội dung bài học. Dặn HS về nhà xem lại các bài tập đã làm. Soạn 9/9 Thứ sáu, ngày 9 tháng 9 năm 2005 tập làm văn Nói về: Đội Thiếu niên tiền phong Điền vào giấy tờ in sẵn I) Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Biết cách trình bày những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong. Điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. Kỹ năng: Viết được đơn xin cấp thẻ đọc sách. Thái độ: Có ý thức học tập tốt để trở thành đội viên xuất sắc. II) Đồ dùng dạy học: GV: Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sách vở của HS. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 (11): HS đọc yêu cầu của đề bài. GV giới thiệu cho HS nắm được về tổ chức Đội. HS (2 em) quay mặt vào nhau thay đổi trả lời câu hỏi SGK, đại diện trình bày trước lớp. GV nhận xét, bổ sung cho HS hiểu rõ hơn về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Bài 2 (11): 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. GV nêu câu hỏi: Mẫu đơn gồm những phần nào? HS nêu lại hình thức mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách và đọc lá đơn mẫu. HS làm bài vào vở. 2-3 HS đọc bàiviết, nhận xét. GV chỉnh sửa câu văn cho HS. 3.Củng cố, dặn dò: GV yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày đơn xin vào Đội. toán Luyện tập I) Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Củng cố cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). 2. Kỹ năng: Rèn cho HS cách đặt tính để tính nhẩm. 3. Thái độ: HS có ý thức cần cù, chăm chỉ học tập. II) Đồ dùng dạy học: GV: Bảng phụ kẻ bài 3 (8). III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: GV viết: 256+182; 372+136. HS (2 em) lên bảng đặt tính và tính. GV nhận xét cho điểm. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 (6): HS làm bảng con, bảng lớp. GV củng cố cách cộng có nhớ. Bài 2 (6): GV hướng đẫn HS làm tương tự bài 1. Bài 3 (6): HS tự nêu đề toán qua bảng phụ rồi giải. GV chữa bài củng cố dạng toán đơn HS đã học. Bài 4 (6): GV đọc các phép tính, HS nêu kết quả các phép tính đ-bài 5 (6). HS làm bài ở vở toán. 3. Củng cố, dặn dò: HS nêu các bước cộng các số có ba chữ số có nhớ. tự nhiên và xã hội Nên thở như thế nào? I) Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không thở bằng miệng. Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều các-bô-níc hoặc nhiều khói đối với sức khỏe con người. 2. Kỹ năng: Cần thở bằng mũi. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn môi trường, bảo vệ cây xanh để bảo vệ sức khỏe. II) Đồ dùng dạy học: HS: Gương soi. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: Hãy kể tên các bộ phân của cơ quan hô hấp? Chức năng của cơ quan hô hấp? 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hoạt động1: Thảo luận nhóm: +) Mục tiêu: Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng. +) Cách tiến hành: GV yêu cầu HS lấy gương ra soi rồi quan sát phía trong của lỗ mũi. GV nêu câu hỏi: Phía trong mũi các em thấy gì? Khi bị sổ mũi các em thấy gì? Hàng ngày dùng khăn sạch lau phía trongmũi, em thấy gì trên khăn? Tại sao thở bằng mũi tốt hơn bằng miệng? +) GV kết luận: Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khỏe. Vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi. c. Hoạt động 2: Làm việc với SGK: +) Mục tiêu: nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói, bụi đối với sức khỏe. +) Cách tiến hành: - Bước 1: Làm việc theo cặp. HS (2 em) quan sát hình 3-4-5 và trả lời câu hỏi SGK. GV theo dõi các cặp thảo luận rồi bổ sung thêm. Đại diện các nhóm báo cáo. - Bước 2: GV nêu câu hỏi: Thở không khí trong lành có lợi như thế nào? Thở không khí có nhiều khói, bụi có hại gì? +) GV kết luận về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. 3. Củng cố, dặn dò: Hãy kể tên các nguồn gây ô nhiễm môi trường? Giáo dục HS biết bảo vệ môi trường để có bầu không khí trong lành. Chiều tập viết Ôn chữ hoa A I) Mục đích, yêu cầu 1.Kiến thức: Củng cố cách viết chữ hoa A thông qua bài tập ứng dụng. Viết tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ và viết câu ứng dụng. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng. 3. Thái độ: HS có ý thức giữ gìn VS-CĐ. II) Đồ dùng dạy học: GV: mẫu chữ viết hoa A, từ ứng dụng, câu ứng dụng. HS: bảng con, phấn. II) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của HS. 2.Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn viết trên bảng con: Bước 1: Luyện viết chữ hoa: GV treo chữ mẫu, yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong tên riêng. HS tìm các chữ hoa: V, D. GV yêu cầu HS nêu lại cách viết. GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết. HS viết trên bảng con. GV nhận xét, sửa sai. Bước 2: Từ ứng dụng: HS đọc từ ứng dụng. GV giảng từ ứng dụng và viết mẫu trên bảng lớp. HS viết trên bảng con. Bước 3: Câu ứng dụng: HS đọc câu ứng dụng. GV giảng nội dung câu ứng dụng và lưu ý HS nối các nét trong một chữ với nhau. c. Hướng dẫn viết vở: HS mở vở tập viết. GV hướng dẫn các em cách trình bày trên trang vở: 1 dòng chữ hoa, 1 dòng từ ứng dụng, 2 lần câu ứng dụng. GV nhắc nhở tư thế ngồi viết, cách trình bày bài. HS viết bài vào vở. d. Chấm, chữa bài: GV chấm 5-7 bài rồi nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: Về nhà viết phần bài ở nhà. đạo đức Bài 1: Kính yêu Bác Hồ I.Mục đích, yêu cầu: + HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ có công lao to lớn đối với đất nước, dân tộc.Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ. Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. + HS hiểu, ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. + HS có tình cảm biết ơn và kính yêu Bác Hồ. Đồ dùng dạy học: + GV: ảnh về Bác Hồ. + HS: vở bài tập Đạo đức 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1) Khởi động: - Cả lớp hát bài: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng. 2) Dạy bài mới: * HĐ-1: Thảo luận nhóm: Mục tiêu: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, dân tộc. Tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. Cách tiến hành: GV chia lớp làm 4 nhóm, yêu cầu HS quan sát các bức tranh trong vở BT tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh. Các nhóm đôi quan sát theo sự hướng dẫn của GV và thảo luận; đại diện các nhóm trình bày. GV hỏi thêm: Em còn biết thêm gì về Bác? GV tuyên dương HS và giới thiệu con người và sự nghiệp của Bác. * HĐ-2: Kể chuyện " Các cháu vào đây với Bác": Mục tiêu: HS biết được tình cảm giữa thếu nhi với Bác và những việc các em cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. Cách tiến hành: Bước1: GV kể chuyện; HS nghe GV kể chuyện. Bước 2: Thảo luận. GV nêu câu hỏi ở vở bài tập- HS trả lời câu hỏi GV nêu. GV kết luận: Bác Hồ và các cháu thiếu nhi rất yêu quý nhau, chúng ta cần phải quý trọng và biết ơn Bác Hồ. * HĐ-3: Tìm hiểu 5 diều Bác Hồ dạy: Mục tiêu: giúp HS hiểu và ghi nhớ 5 điều Bác Hồ dạy. Cách tiến hành: GV chia lớp làm 5 nhóm tìm hiểu một số biểu hiện cụ thể của 1 trong 5 điều đó, mỗi nhóm tìm hiểu 1 điều- Đại diện các nhóm trình bày. - GV củng cố nội dung, ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy. 3) Củng cố, dặn dò: GV liên hệ và giáo dục HS cần thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 3 TUAN 1(4).doc
Giáo án liên quan