Giáo án Lớp 3A1 Tuần thứ 8

GV treo tranh minh hoạ phóng to lên bảng và hỏi: Bức tranh vẽ gì? HS trả lời

GV chốt: Bức tranh vẽ cảnh các em nhỏ đang ân cần thăm hỏi một ông cụ già ngồi bên vệ đường. Vì sao cụ già lại ngồi bên vệ đường? Để biết được điều đó, chúng ta cùng đọc và tìm hiểu truyện: Các em nhỏ và cụ già.

 GV ghi tên bài lên bảng.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A1 Tuần thứ 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện tốt an toàn giao thông. +Các em thi chữ viết đạt kết quả tương đối cao. Hoạt động 2: (15/) MT: Kế hoạch cho tuần tới. PP: Thuyết trình - Tiếp tục thi đua học tập tốt lao động tốt. -Vệ sinh cá nhân sạch sẽ. - Không ăn quà vặt - Nói lời hay làm việc tốt -GV nhắc nhỡ những em hay quên sách vở nhớ mang sách vở đi học đầy đủ. -Về nhà nhớ học bài và làm bài tập. - Cần giữ vở sạch, viết chữ đẹp. -Học thuộc các bảng nhân và bảng chia và các công thức toán đã học. -Đi học đúng giờ, đầy đủ. -Cần chú ý trong giờ học. -Cần tham gia đầy đủ mọi hoạt động ngoài giờ, lên lớp. -Thực hiện tốt an toàn giao thông. -Chấp hành tốt nội quy của nhà trường. Toán: LUYỆN TẬP. Tiết: Các hoạt động dạy chủ yếu: Các hoạt động Các hoạt động chủ yếu 1.Bài cũ: (5/) MT: Ôn lại kiến thức đã học -GV kiểm tra vở BT ở nhà của cả lớp. -Chấm 5-6 bài, nhận xét, ghi điểm. -Chữa bài (nếu HS làm sai). -HS trả lời: Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào? 2.Bài mới: Giới thiệu bài (1/) Hoạt động 1: (30/) Luyện tập - Thực hành MT: Củng cố về giảm đi một số lần và gấp lên một số lần. PP: Thực hành, động não ĐD: SGK, vở ô li. -GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. -2em nhắc lại đề bài . Bước1: HS tự làm bài tập 1( SGK ) trang 38 vào vở nháp. -2 HS đọc yêu cầu đề bài, cả lớp theo dõi bạn đọc. -GV theo dõi, giúp đỡ các em làm đúng. HS hiểu: +Gấp ............ lần là làm phép nhân. +Giảm ............ lần là làm phép chia. -GV yêu cầu HS làm bài 2, 3/ 38 SGK. - HS làm bài, GV theo dõi, động viên các em làm, giúp đỡ đối với những em còn lúng túng. Bài 2: GV gọi HS đọc đề toán và nêu tóm tắt bài toán. -GV hướng dẫn: Buổi chiều bán giảm đi 3 lần buổi sáng. Vậy muốn biết buổi chiều bán được bao nhiêu lít ta làm phép tính gì? -HS nêu - GV chốt lại lời giải đúng. Bài giải: Buổi chiều cửa hàng bán được số lít dầu là: : 3 = 20 ( l ) Đáp số: 20l dầu. *GV Lưu ý : 60 giảm 3 lần được 20; của 60 là 20. Như thế, kết quả của giảm 3 lầncũng là kết quả tìm của số đó. Bài 3: Cho HS đọc thầm bài tập rồi nêu cách làm và làm bài. Chẳng hạn: -Đo độ dài đoạn thẳng AB được 10 cm. -Độ dài đoạn thẳng AB giảm 5 lần được: 10 : 5 = 2(cm). -Vẽ đoạn thẳng MN có độ dài 2cm. Bước2: HS nào làm xong, GV chấm ngay tại chỗ, nhận xét và ghi điểm. Hoạt động 3: Tổng kết (3/) -GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em phát biểu tốt. -Giao nhiệm vụ: về nhà làm bài tập vào VBT. -Chuẩn bị bài sau: Tìm số chia. Toán: LUYỆN TẬP. Tiết: Các hoạt động dạy chủ yếu: Các hoạt động Các hoạt động chủ yếu 1.Bài cũ: (5/) MT: Ôn lại kiến thức đã học -Cả lớp viết vào vở nháp bảng chia 7. -GV kiểm tra vở BT ở nhà của cả lớp. -Chấm 5-6 bài, nhận xét, ghi điểm. -Chữa bài (nếu HS làm sai). 2.Bài mới: Giới thiệu bài (1/) Hoạt động 1: (30/) Luyện tập-Thực hành MT: Củng cố bảng chia 7 và giải toán. PP: Thực hành, động não. ĐD: SGK, vở ô li. GV ghi đề bài lên bảng. 2em nhắc lại đề bài . Bài 1: HS chơi trò chơi Đố bạn. GV nêu một phép tính, HS nào xung phong đọc kết quả, nếu đọc đúng thì có quyền nêu 1 phép tính khác và chỉ bạn trả lời kết quả, bạn đó lại tiếp tục nêu.....trò chơi diễn ra trong vòng 5 phút. -HS tự làm bài tập 2,3,4 ( SGK ) trang 36. -HS suy nghĩ và tự làm bài, GV theo dõi, động viên các em làm, giúp đỡ những em còn lúng túng. Bài 2: Khi chữa bài, GV gọi HS lên bảng đặt tính và nêu cách làm để cả lớp cùng nhớ cách làm. Bài 3: HS đọc kĩ yêu cầu và xác định: - Bài toán cho biết gì? +35 học sinh chia thành các nhóm. +Mỗi nhóm có 7 học sinh. -Bài toán hỏi gì? + chia được bao nhiêu nhóm? + Muốn biết cô giáo chia được là bao nhiêu nhóm em làm phép tính gì? Bài giải: Số nhóm học sinh được chia là: 35 : 7 = 5 (nhóm) Đáp số: 5(nhóm). Bài 4 lưu ý: Muốn tìm 1/7 số con mèo trong mỗi hình thì ta phải lấy số mèo trong mỗi hình chia cho mây? Lấy số mèo mỗi hình chia cho 7. -HS làm xong, đổi vở cho nhau để kiểm tra xem bạn làm bài có đúng không. GV chấm, nhận xét và ghi điểm. Hoạt động 3: Tổng kết (3/) -GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em phát biểu tốt. -Giao nhiệm vụ: về nhà làm bài tậpvào VBT. -Chuẩn bị bài sau: Giảm đi một số lần. Luyện Toán: LUYỆN TẬP. Tiết: Các hoạt động dạy chủ yếu: Các hoạt động Các hoạt động chủ yếu 1.Bài cũ: (5/) MT: Ôn lại kiến thức đã học -HS viết vào vở nháp bảng chia 7. Tổ 1 & 2 nối tiếp nhau đọc bảng chia 7. Tổ 3 nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài (1/) Hoạt động 1: (20/) Luyện tập-Thực hành MT: Củng cố bảng chia 7. Luyện giải toán có lời văn. PP: Thực hành, động não ĐD: SGK, vở ô li. - GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. -2em nhắc lại đề bài . Bài 1: HS làm bài sau đó nêu kết quả một số em, GV nhận xét. -HS tự làm bài tập 2,3,4 VBT. -HS suy nghĩ và tự làm bài, GV theo dõi, động viên các em làm, giúp đỡ những em còn lúng túng. Bài 2: Khi chữa bài, GV gọi HS lên bảng đặt tính và nêu cách làm để cả lớp cùng nhớ cách làm. Lưu ý bài 4 : Bài toán có dạng gì? -Tìm trong các thàn phần bằng nhau của một số. -Đã biết trong vườn có 63 cây ăn quả và 1/7 số cây đó là cây bưởi. Vậy muốn biết trong vườn có mấy cây ăn quả em làm phép tính gì? -HS làm xong, đổi vở cho nhau để kiểm tra xem bạn làm bài có đúng không. GV chấm, nhận xét và ghi điểm. Hoạt động 2: (10/) GV ra thêm bài tập. MT: Tiếp tục củng cố về bảng chia 7. Bồi dưỡng HS giỏi. pp: Thực hành, động não. ĐD: Vở ô li. Nếu HS làm xong thì làm thêm các bài tập sau: Bài 1: Điền số 56 : 7 = 6 x = 42 : 7 = 10 49 : = 7 Bài 2: Tính: 3 x 7 - 15 77 : 7 + 324 49 : 7 x 6 42 : 2 - 0 Bài 3: Tìm một số biết rằng số đó giảm 7 lần rồi thêm 654 thì được 789. GV theo dõi, giúp đỡ các em làm. -HS nào làm xong, GV chấm ngay tại chỗ, nhận xét và ghi điểm. Hoạt động 3: Tổng kết (3/) HS trả lời: Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm thế nào? -GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt. -Giao nhiệm vụ: về nhà xem lại các bài . -Chuẩn bị bài sau: Giảm đi một số lần. Luyện Toán: LUYỆN TẬP. Tiết: Các hoạt động dạy chủ yếu: Các hoạt động Các hoạt động chủ yếu 1.Bài cũ: (5/) MT: Ôn lại kiến thức đã học -HS trả lời: Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào? -GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài (1/) Hoạt động 1: (20/) Luyện tập-Thực hành MT: Củng cố cách tìm số chia. Luyện giải toán có lời văn. PP: Thực hành, động não. ĐD: SGK, vở ô li. -GV ghi đề bài lên bảng. -2em nhắc lại đề bài . Bước1: HS tự làm miệng bài tập 1VBT. - 4 HS nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính, cả lớp lắng nghe bạn đọc. -GV yêu cầu HS tự làm bài tập 2,3,4 VBT. -HS suy nghĩ và tự làm bài, GV theo dõi, động viên các em làm, giúp đỡ những em còn lúng túng. Bài 2: Khi chữa bài, GV gọi HS nhắc lại cách tìm số chia. Bài 3: HS nên trao đổi nhóm 2 để làm bài tập. Bài 4: HS thực hiện dưới hình thức chơi trò chơi. GV phân nhóm, phổ biến cách chơi và luật chơi. *Nội dung chơi: Với 6 hình tam giác HS xếp thành như hình mẫu. HS tiến hành chơi trong vòng 5 phút. Bước2: HS làm xong, đổi vở cho nhau để kiểm tra xem bạn làm bài có đúng không. GV chấm, nhận xét và ghi điểm. Hoạt động 2: (10/) GV ra thêm bài tập. MT: Tiếp tục củng cố cách tìm số chia. Bồi dưỡng HS giỏi. pp: Thực hành, động não. ĐD: Vở ô li. Bước1: Nếu HS làm xong thì làm thêm các bài tập sau: Bài 1: Điền số 56 : x = 7 36 : x = 6 x : 6 = 12 44 : x = 4 Bài 2: a) Tìm một số, biết rằng số đó nhân với 5 thì được 15. Thử lại. b) Tìm một số, biết rằng số đó chia cho 4 thì được 5. Thử lại. Bài 3: Chị Mai có 93 quả cam, sau khi đem bán thì số quả cam đó giảm đi 3 lần. Hỏi chị Mai còn bao nhiêu quả cam? GV theo dõi, giúp đỡ các em làm. -HS nào làm xong, GV chấm ngay tại chỗ, nếu sai thì chữa. Hoạt động 3: Tổng kết (3/) -GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em phát biểu tốt. -Giao nhiệm vụ: về nhà xem lại các bài tập. Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP . Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu: Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Bài cũ: (4/) MT: Ôn kiến thức đã học PP: Thực hành, Hỏi-Đáp ĐD: SGK -2 HS làm bài 1 của tiết Luyện từ và câu tuần 7. -GV nhận xét và ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài (1/) Hoạt động 1: (16/) Bài tập 1 MT: Tiếp tục củng cố kiểu câu so sánh giữa sự vật với con người. PP: Thực hành, động não. ĐD: Bảng phụ GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. 2.Tổ chức, hướng dẫn HS làm bài tập: a,Bài tập 1: -GV gắn bảng phụ nội dung bài tập. -1 HS đọc nội dung của bài, cả lớp đọc thầm theo bạn. -GV giúp HS xác định yêu cầu của bài tập. *Nội dung của bài tập là: Bài 1:Ghi lại những hình ảnh so sánh trong mỗi câu thơ sau: a.Qủa cỏ mặt trời có hình thù như một con nhím xù lông. b.Mỗi cánh hoa giấy giống hệt một cánh lá, chỉ có điều mỏng manh hơn và có màu sắc rực rỡ. c.Bỗng một đàn bướm trắng tấp tới lẫn trong hoa mai, chúng cùng cánh hoa là là rơi xuống, rồi khi tới mặt nước suối lại bay vụt lên cành tựa như những cánh hoa bị luồng gió lốc vô tình thổi tung lên. -HS làm bài - GV Quan sát , theo dõi HS -Gọi một số em lên bảng làm bài. - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Hoạt động 2: (15/) Bài tập 2 MT: Tiếp tục ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái. PP: Thảo luận, động não. ĐD: Bảng phụ b, Bài tập 2: -GV gắn bảng phụ nội dung bài tập. -2 HS đọc nội dung của bài, cả lớp đọc thầm theo bạn. Điền tiếp vào ô trống những từ ngữ thích hợp. Từ chỉ các hoạt động của con người giúp đỡ nhau. Từ chỉ các cảm xúc của con người với con người. Quan tâm, đùm bọc,........... ........................................... ............................................ Thương yêu, căm ghét,... ........................................ ........................................ -Đại diện 2- 4 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét. -GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 3: (5/) Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt. -GV giao nhiệm vụ: Về nhà xem lại bài học. +Chuẩn bị bài sau: Ôn tập - Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.

File đính kèm:

  • doctuan 8.doc
Giáo án liên quan