GV treo tranh minh hoạ phóng to lên bảng và hỏi: Bức tranh vẽ gì? HS trả lời
GV chốt nội dung bức tranh bức tranh.
HĐ cá nhân , nhóm . .
2.Luyện đọc:
a.GV đọc mẫu toàn bài. Cả lớp chú ý lắng nghe.
-GV hướng dẫn cách đọc.
b.Luyện đọc từng câu: Bài có 26 câu, mỗi em đọc một câu và tiếp nối nhau cho đến hết bài. Em nào đọc câu đầu đọc luôn đề bài; Ai đọc câu gặp lời nhân vật thì đọc hết lời đó luôn. 2 lượt.
-HS đọc - GV luyện đọc từ khó: xin lỗi, mím chặt, nén nỗi xúc động. HS luyện đọc cá nhân - đồng thanh.
-HS đọc - GV lưu ý HS đọc đúng từ khó đọc.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A1 Tuần thứ 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: +Hãy nhận xét trên tờ báo tường có những thể loại gì?
+Các em thường làm báo tường trong những dịp nào? Để làm gì?
*Bước 2: Hoạt động cả lớp.
-HS trả lời, GV nhận xét.
-GV giới thiệu các phần của tờ báo tường và nêu ý nghĩa của tờ báo?
Hoạt động 2: (10/)
Tiến hành làm báo.
MT: HS biết trang trí tờ báo theo ý thích của mình. PP: Thực hành, thảo luận.
ĐD: Giấy khổ to, bút màu, nội dung bài báo.
*Bước1: Hoạt động nhóm.
-GV chia lớp thành 2 nhóm. Giao nhiệm vụ cho các nhóm.
-Hãy trình bày tờ báo tường theo các thể loại.
+Văn xuôi ( Truyện ngắn, kịch ), thơ, bài hát, báo ảnh,........
-HS các nhóm thực hành.
-GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm.
*Bước2: Các nhóm tưng bày sản phẩm.
-Cả lớp rời vị trí đi quan sát sản phẩm của các nhóm, nhận xét.
-GV nhận xét kết quả của lớp tuyên dương nhóm làm tốt.
Hoạt động 3: (10/)
Tập văn nghệ
MT: HS tập văn nghệ chào mừng ngày 20-11. PP: Thực hành
ĐD: Một số bài hát, bài múa.
*Bước1: Hoạt động cá nhân.
- GV hỏi: Ngoài làm báo tường các em còn có hoạt động gì để chào mừng ngày 20-11?
-HS trả lời, GV chốt.
*Bước2: HS thực hành theo nhóm.
-GV phân lớp theo 3 nhóm, phổ biến cách tập, thời gian tập văn nghệ.
-Các nhóm thực hiện.
-GV theo dõi, giúp đỡ.
Hoạt động4 : (3/)
Củng cố - Dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Về nhà các nhóm tự tập tiếp tiết sau biểu diễn.
Tự nhiên và Xã hội HỌ NỘI - HỌ NGOẠI
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (10/)
MT:.Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội ngoạivà biết cách xưng hô đúng
PP: Thảo luận nhóm, động não, thuyết trình.
ĐD: Phiếu giao việc
-GV nêu mục tiêu bài học và ghi bảng đề bài.
HĐ nhóm ,cả lớp
Bước 1 : Làm việt theo nhóm
-GV chia nhóm 4- các nhóm quan sát hình trả lời câu hỏi
-Câu hỏi GV ghi ra phiếu
Bước 2: Làm việc cả lớp
-Gọi 1 số em lên trình bày trước lớp.
-Các nhóm nhận xét
-GV nhận xét, bổ sung.
*GV kết luận:
Hoạt động 2: (10/)
Giới thiệu về họ nội ,họ ngoại .
MT:Biết giới thiệu về họ nội ,họ ngoại của mình .
PP: Thảo luận nhóm, thuyết trình.
ĐD: Các hình trong SGK trang 38, 39.
–Sưu tầm các tranh, ảnh chụp gia đình.
HĐ nhóm
Bước 1: Làm việc theo nhóm: nhóm 4.
Từng nhóm kể cho nhau nghe về họ nội , họ ngoại của mình nói cách xưng hô với anh chị ,em của bố mẹ
Bước 2:Làm việc cả lớp
-Từng nhóm treo tranh của mình lên bảng giới thiệu và nói rỏ cách xưng hô
-Các nhóm nhận xét
GVnhận xét giúp HS hiểu : Mổi người ngoài bố mẹ và anh chị em ruột của mình ,còn có những người thân họ hàng thân thích khác đó là họ nội ,họ ngoại .
Hoạt động 2: (11/)
Trò chơi đóng vai
MT: Biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình .
PP: Đóng vai , thực hành .
ĐD:.
HĐ cả lớp,nhóm
Bước 1-Tổ chức hướng dẫn .
GV chia nhóm ,các nhóm thảo luận ,chọn tình huống đóng vai .
Bước 2: Thực hiện
-Các nhóm lên thể hiện tình huống của mình .
- Các nhóm nhận xét
-GV nhận xét – kết luận .
Hoạt động 3: (3/)
Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học.Về nhà làm bài tập trong VBT Tự nhiên và Xã hội.
Chuẩn bị bài sau: Thực hành phân tích vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng .
Chính tả ( nghe –viết ) : QUÊ HƯƠNG
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thê
1.Bài cũ: (3/)
-GV nhận xét bài kiểm tra giữa kì I phần chính tả. đọc, cả
-GV đọc điểm.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (18/)
Hướng dẫn HS nghe viết.
MT: Nghe- viết chính xác, trình bày đúng bài Quê hương.
PP: Hỏi đáp, thuyết trình, Thực hành .
ĐD: SGK, bảng con, vở.
Gvghi đề bài lên bảng
HĐlớp , cá nhân .
GV tổ chức, hướng dẫn HS nghe viết:
a / HD chuẩn bị :
GV đọc thong thả 1 lần bài viết, cả lớp theo dõi.
-Gọi 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm theo.
-HS nắm nội dung bài viết:
H : Nêu hình ảnh gấn liền quê hương ?
-HS luyện viết chữ khó vào bảng con
b/ GV đọc – HS viết bài .
-Mổi dòng đọc 3 lần .
- HS viết xong, dò lại bài bằng cách đổi vở cho nhau để dò và ghi lỗi ra lề vở.
*GV chấm 6 - 8 bài , chữa bài.
Hoạt động2: (13/)
Bài tập:
MT: Làm đúng bài tập điền tiếng có vần et/ oet bt2, bt3
+ PP: Thực hành, động não
ĐD: VBT, Giấy khổ to để HS thi tìm từ có chứa vần et/ oet
Bảng phụ viết nội dung BT 3a
HĐ cá nhân , nhóm
Bài tập 2:
-2 HS đọc nội dung của BT, cả lớp đọc thầm theo bạn.
HS làm, GV quan sát,giúp đỡ từng em một .
-Mời 2 HS lên bảng làm bài .
-Cả lớp - GV nhận xét và chốt lời giải đúng.
Bài tập3: Lựa chọn
-GV cho HS làm bài 3a
-Làm theo nhóm
-Thi đọc trong từng nhóm, sau đó cử người đọc đúng và nhanh nhất thi đọc với nhóm khác, GV chấm điểm.
-GV gắn 3 băng giấy lên bảng, HS thi đua viết bảng lớp. Cả lớp và giáo viên nhận xét.
Hoạt động3: (3/)
-GV nhận xét tiết học. Về nhà luyện viết nhiều lần cho đẹp
đẹp. Chuẩn bị bài sau:.
Tập làm văn TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ
Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: (5/)
MT: Ôn tập kiến thức cũ
PP: Thực hành, hỏi đáp.
ĐD: Sgk
HĐcá nhân
Một HS đọc bài:Thư gửi bà.
H: Dòng đầu bức thư ghi những gì ?(Địa điểm ….)
H: Nội dung thư nói gì ?
Cuối thư ghi gì ?
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (15/)
MT:Biết viết một bức thư ngắn ( khoảng 4 câu).
Để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẩu SGK .
PP: quan sát, hỏi đáp, thực hành .
ĐD: SGK ,vở bài tập .
GV ghi đề bài lên bảng
HĐ cá nhân ,lớp
Bài tập 1:
-1 HS đọc nội dung của bài và các gợi ý trong SGK, cả lớp đọc thầm theo bạn.
YC HS xác định mình viết thư cho ai ?
Phần đầu viết như thế nào ?
Nội dung thư viết những gì ?
Cuối thư chúc gì ?
HS viết thư vào vở BT
GV hướng dẫn giúp đỡ
Gọi HSđọc thư mình viết
Lớp nhận xét , GV nhận xét chấm chữa rút kinh nghiệm .
Hoạt động 2: (16/)
MT: HS biết cách ghi phong bì thư.
PP: Thực hành, quan sát.
ĐD: Phong bì thư
HĐcá nhân
Bài tập 2: HS quan sát phong bì thư
-GV hướng dẫn cách viết phong bì thư
Góc bên trái ghi họ tên địa chỉ người gửi
Góc ben phải ghi địa chỉ ngườ nhận ,phía trên dành để dán tem
-HS ghi phong bì thư .
-GV giúp đỡ
- HS hoàn thành thư và phong bì thư
Hoạt động 3: (3/)
Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em chuẩn bị bài chu đáo, những em chăm học.
-Yc về nhà hoàn thành viết thư và phong bì thư
Chuẩn bị bài sau :
.
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động1: (5/)
Phần khởi động:
MT: HS khởi động các khớp
PP: Thực hành, quan sát
ĐD: Còi
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học:2 phút.
-Giậm chân tại chỗ vỗ tay và hát: 1 phút.
-Chạy chậm thành một vòng tròn xung quanh sân trường: 2 phút.
*Chơi trò chơi ”Chẵn, lẻ“: 2 phút. Nếu em nào thừa sẽ phải chạy 1 vòng xung quanh sân.
Hoạt động 2: (25/)
Phần cơ bản:
MT: Ôn 6 động tác tay, chân, lườn, bụng của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng
+Học động tác nhảy. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng.
PP: Thực hành, trò chơi
ĐD: Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
-Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi.
a,Ôn luyện 6 động tác của bài thể dục phát triển chung: 8 phút.
-Hình thức tập: theo tổ.
-GV đi đến từng tổ quan sát, theo dõi các tập. HS nào tập chưa chính xác, GV kịp thời sửa chữa.
-3 tổ thi đua với nhau, tổ nào tập thuộc nhất cả lớp vỗ tay hoan hô.
b,Học động tác nhảy: 8 phút.
-GV làm mẫu, giải thích động tác, HS làm theo:
+Nhịp 1: Bật nhảy lên, đồng thời hay tay dang ngang, bàn tay sấp, khi rơi uống hai chân đứng rộng bằng vai.
+Nhịp 2: Bật nhảy về TTCB
+Nhịp 3: Bật nhảy lên, đồng thời hai tay vỗ vào nhau ở trên đầu, khi rơi xuống hai chân đứng rộng bằng vai.
+Nhịp 4: Bật nhảy về TTCB
+Nhịp 5, 6, 7, 8 : Như nhịp 1, 2, 3, 4.
-Cả lớp tập nhiều lần, GV theo dõi giúp đỡ.
c,Chơi trò chơi “Ném trúng đích“: 6 phút.
-HS chơi, tổ nào thắng được biểu dương, tổ nào thua phải thực hiện động tác đi như “con vịt”: 6 lần.
Hoạt động 3: (5/)
Phần kết thúc
-HS tập 1 số động tác hồi tĩnh, vỗ tay và hát: 1 phút.
-GV cùng HS hệ thống bài: 2 phút.
-GV nhận xét giờ học: 2 phút.
-Giao nhiệm vụ về nhà: Ôn các động tác bài thể dục phát triển chung đã học.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Các hoạt động cụ thể
1.Hoạt động 1: (20/)
MT: Đánh giá tuần trước
PP: Thảo luận, đàm thoại, quan sát
B1: Lớp ca múa hát tập thể, cá nhân.
B2: Lớp trưởng điều khiển:
Các tổ tự sinh hoạt phê bình, bình bầu những bạn chăm chỉ siêng năng học tập trong tuần.
B3: GV sơ kết đợt thi đua học tập tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam .
-Các em đã biết giữ gìn vở sạch chữ đẹp, vở sách đầy đủ. Khen em:
-Trong đợt thi đua có những em tiến bộ trong học tập như:
+Hăng say phát biểu xây dựng bài.
+Những em tiến bộ.
+Có nhiều em giành được nhiều bông hoa điểm 10 như:
+Bên cạnh đó còn có những em chưa chăm học như:
Long Nhật
+Đa số các em đi học đúng giờ.
+Tổ 3 làm vệ sinh lớp học sạch sẽ.
Thủ công ÔN TẬP
Tiết:2 Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: (5/)
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-Nhận xét
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (25/)
MT: Cũng cố được kiến thức kỹ năng phối hợp gấp cắt dán được đồ chơi
Biết làm được ít nhất ba đồ chơi có tính sáng tạo
PP: Thực hành
ĐD: Giấy màu ,kéo, hồ dán .
-
GV ghi đề bài lên bảng
HĐ cá nhân ,nhóm
Bước 1: HS nhắc tên các bài đã học
-Cho HS xem các mẫu đồ chơi đã học
-HS nêu quy trình gấp
-GV nhận xét ,nhắc lại các bước gấp
Bước 2:Tổ chức thực hành
-Các nhóm tiến hành gấp .
-GV hướng dẫn giúp đỡ
-Các nhóm trưng bày sản phẩm
-Tổ chức các nhóm tham quan sản phẩm của nhau học hỏi góp ý kiến
GV nhận xét sản phẩm thực hành của các nhóm
Đánh giá sản phẩm :
Hoàn thành A
Chưa hoàn thành B
Hoàn thành có sản phẩm đẹp sáng tạo A+
Hoạt động 2: (5/)
Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Tuyên dương những em chuẩn bị bài tốt. Hoàn thành sản phẩm đẹp, đúng.
GV giao nhiệm vụ:
+Về nhà tiếp tục chuẩn bị giấy nháp, giấy thủ công.
+Bút màu, kéo thủ công để tiết sau học bài Cắt dán chữ I ,T
File đính kèm:
- tuan 10.doc