Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 9 chuẩn kiến thức

I. Mục tiêu:

 - Kiểm tra đọc (lấy điểm):

 + Nội dung: các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8;

 - Ôn luyện về phép so sánh:

 - Đọc thêm các bài tập đọc trong sách: Đơn xin vào Đội, Khi mẹ vắng nhà, Chú sẻ và bông hoa bằng lăng.

II. Đồ dùng dạy - học:

 - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8

 - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 9 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đánh dấu vào sách giáo khoa. - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Chốt lại lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà đọc trước các tiết ôn tập và chuẩn bị kiểm tra Toán Tiết 44: Bảng đơn vị đo độ dài I. Mục tiêu Giúp học sinh - Làm quen với bảng đơn vị đo độ dài - Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn -Thực hiện các phép tính nhân, chia với các số đo độ dài II. Chuẩn bị:Kẻ bảng như sách giáo khoa nhưng chưa ghi III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài về nhà của tiết 43. - 2 học sinh chữa bài tập 2 - Nhận xét chữa bài và cho điểm học sinh C. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài 2.Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài: - Mở bảng đơn vị đo độ dài (chưa có thông tin) - Yêu cầu học sinh nêu tên các đơn vị đo độ dài đã học - cm, dm, m, mm, km, dam, hm. - Nêu: Trong các đơn vị đo độ dài thì m được coi là đơn vị cơ bản. Viết m vào bảng đơn vị đo độ dài. - Lớn hơn m có những đơn vị đo nào? - dam, hm, km + Ta viết các đơn vị đo độ dài lớn hơn m, đơn vi nào gấp m 10 lần? - dam + Viết dam vào cột ngay bên trái của cột m và viết 1 dam = 10m xuống dòng dưới. + Đọc 1 dam = 10m + Đơn vị nào gấp m 100 lần? + Héc – tô - mét + Viết hm và kí hiệu hm vào bảng + 1hm bằng bao nhiêu dam? + 1 hm = 10 dam + Viết vào bảng 1 hm = 10 dam = 100m - Tiến hành tương tự với các đơn vị còn lại để hoàn thành bảng đơn vị đo độ dài - Yêu cầu học sinh đọc các đơn vị đo độ dài 3. Luyện tập: * Bài 1: - Yêu cầu học sinh tự làm bài - 2 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở nháp - Chữa bài và cho điểm học sinh 2 học sinh kiểm tra bài của nhau * Bài 2: - Hướng dẫn học sinh làm như bài tập 1 - Học sinh làm bài vào vở * Bài 3: - Viết lên bảng 32 dam x 3 = …, hỏi: Muốn tính 32 dam nhân 3 ta làm thế nào? - Lấy 32 x 3 = 96, viết 96 sau đó kí hiệu đơn vị là dam vào sau kết quả - Hướng dẫn tiếp 96 cm: 3 = 32cm - Yêu cầu học sinh tự làm tiếp D. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập thêm Tự nhiên và xã hội Tiết 18: Ôn tập và kiểm tra: Con người và sức khoẻ (Tiếp) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh thực hành vẽ tranh vận động với mọi người cùng thể hiện để có sức khoẻ tốt, cuộc sống lành mạnh. 2. Kỹ năng: Biết cách vẽ và vẽ đúng chủ đề. 3. Giáo dục: Có ý thức bảo vệ sức khoẻ. II. Đồ dùng dạy - học: - Vở bài tập - Màu vẽ, bút chì III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài về nhà của tiết 43. - Nhận xét chữa bài và cho điểm học sinh C. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài 2. Hướng dẫn học sinh vẽ tranh: - Mỗi đội cử đại biểu bốc thăm chủ đề vẽ. - Cử đại diện bốc thăm - Yêu cầu các đội vẽ tranh theo nội dung đã bốc thăm được - Giáo viên giúp đỡ học sinh vướng mắc - Học sinh các đội làm bài - Gọi đại diện các đội lên trình bày tranh vẽ của mình - Các đội lên trình bày nội dung tranh - Nhận xét, thi vẽ tranh D. Củng cố, dặn dò: - Hoàn chỉnh màu cho tranh vẽ - Chuẩn bị bài sau. Tập viết Ôn tập giữa học kỳ I (tiết 3) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kiểm tra đọc ( thực hiện như tiết1,2 ), hoàn thành các bài đọc thêm. - Ôn luyện cách đặt câu hỏi theo mẫu: Ai là gì? - Viết đúng đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi (phường, xã, quận, huyện) theo mẫu đã học. II. Đồ dùng dạy – học: - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 - 8 - Giấy to và bút dạ - Phô tô mẫu đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ phát cho học sinh III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Dạy- học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài 2. Kiểm tra tập đọc: - Tiến hành như các tiết trước 3. Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu: Ai là gì? - Gọi học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc yêu cầu sách giáo khoa - Phát giấy và bút cho các nhóm - Nhận đồ dùng học tập - Yêu cầu học sinh tự làm - Học sinh tự làm bài trong nhóm - Gọi các nhóm dán bài của mình lên bảng, nhóm trưởng đọc các câu mà nhóm mình đặt được - Dán bài và đọc phần bài làm - Gọi học sinh nhận xét từng câu của từng nhóm - Nhận xét - Tuyên dương nhóm đặt được nhiều câu đúng theo mẫu và có nội dung hay - Đọc lại bài và làm vào vở 4. Viết đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường: - Phát phiếu cho học sinh. - Nhận phiếu - Gọi học sinh đọc mẫu câu - 1 học sinh đọc mẫu đơn có sẵn - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nghĩa từ “ban chủ nhiệm” (tập thể chịu trách nhiệm chính của 1 tổ chức), câu lạc bộ (tổ chức lập ra cho nhiều người tham gia sinh hoạt như vui chơi, giải trí, văn hoá, thể thao…) - 3 đến 4 học sinh nhắc lại nghĩa từ và tìm thêm tên các câu lạc bộ có ở địa phương - Yêu cầu học sinh tự làm - Học sinh tự điền vào mẫu - Gọi học sinh khá đọc lá đơn của mình và các học sinh khác nhận xét - 7 em đọc đơn của mình D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Nhắc học sinh về nhà tập đặt câu theo mẫu Ai là gì? và luyện tập Tập làm văn Kiểm tra viết ( Chính tả, Tập làm văn) ( Theo đề của nhà trường) Luyện từ và câu Kiểm tra đọc (Đọc hiểu, luyện từ và câu) (Kiểm tra theo đề bài của nhà trường) Toán Tiết 45: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh: - Làm quen với cách viết số đo độ dài là ghép của 2 đơn vị - Làm quen với việc đổi số đo độ dài có 2 đơn vị sang số đo độ dài có1 đơn vị - Củng cố khái niệm thực hành tính cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài. - Củng cố khái niệm so sánh các số đo độ dài. 2. Kỹ năng: Thực hiện tốt các bài luyện tập. 3. Giáo dục: Chính xác, tự tin với công việc. II. Đồ dùng dạy – học: Bài tập luyện tập III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài về nhà của tiết 43. - 3 học sinh làm bài trên bảng - Nhận xét, chữa bài và cho điểm học sinh C. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ học- Ghi đầu bài 2. Giới thiệu về số đo có 2 đơn vị đo: - Vẽ lên bảng đoạn thẳng AB dài 1m 9cm và yêu cầu học sinh đo độ dài đoạn thẳng này bằng thước m - Đoạn thẳng AB dài 1m 9cm - Đoạn thẳng AB dài 1m 9cm ta có thể viết tắt 1m và 9cm là 1m 9cm và được đọc là 1m 9cm - Đọc là 1m 9cm - Viết lên bảng 3m 2dm = … dm và yêu cầu học sinh đọc - Đọc: 3m 2dm = … dm - Muốn đổi 3m 2dm thành dm ta thực hiện như sau: + 3m bằng ? dm? + 3m = 30 dm + Vậy 3m 2dm bằng 30dm cộng 2 dm bằng 32 dm + Thực hiện phép cộng 30dm + 2 dm = 32dm - Vậy khi muốn đổi số đo có 2 đơn vị thành số đo có 1 đơn vị nào đó ta đổi từng thành phần của số đo có 2 đơn vị ra đơn vị cần đổi, sau đó cộng các thành phần đã đổi được với nhau - Yêu cầu học sinh tiếp tục làm các phần còn lại của bài, sau đó chữa bài và cho điểm học sinh. 3. Cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài: - Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài 2, sau đó chữa bài. Khi chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện phép tính với các đơn vị đo - Khi thực hiện các phép tính với các số đo ta cũng thực hiện bình thường như với các số tự nhiên, sau đó ghi tên các đơn vị vào kết quả 4. So sánh các số đo độ dài: - Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập 3 - So sánh các số đo độ dài và điền dấu so sánh vào chỗ chấm - Viết lên bảng 6m3cm … 7m yêu cầu học sinh suy nghĩ và cho kết quả so sánh - 6m 3cm < 7m vì 6m và 3cm không đủ để thành 7 m. + 6m 3cm = 603 cm; 7 m = 700 cm 603 cm < 700 cm - Yêu cầu học sinh tự làm tiếp bài - 2 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở bài tập - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Học sinh cả lớp đọc lại bài làm sau khi đã chữa - Chữa bài và cho điểm học sinh D. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà luyện tập thêm - Nhận xét tiết học Tập đọc Ôn tập giữa học kỳ I (Tiết 4) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Kiểm tra đọc: Thực hiện như tiết trước. - Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho các bộ phận câu: Ai làm gì? - Nghe - viết chính xác đoạn văn “ Gió heo may” 2. Kỹ năng: Thực hiện tốt các bài luyện tập. 3. Giáo dục: Có ý thức nói đúng, viết đẹp. II. Đồ dùng dạy - học: - Bài tập 2 chép sẵn trên bảng lớp - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài 2. Kiểm tra tập đọc: Tiến hành tương tự tiết trước 3. Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho các bộ phận câu: Ai làm gì? * Bài 2: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài - 1 học sinh đọc yêu cầu trong SGK -Gọi học sinh đọc câu văn trong phần a - Bộ phận nào trong câu trên được in đậm? - Chơi cầu lông, đánh cờ, học hát và múa. - Vậy ta đặt câu hỏi nào cho bộ phận này? - Làm gì? - Yêu cầu học sinh tự làm phần b - Tự làm bài tập - Gọi học sinh đọc lại lời giải - 3 học sinh đọc: Ai thường đến câu lạc bộ vào ngày nghỉ 4. Nghe – viết chính tả - Giáo viên đọc đoạn văn “ Gió heo may” 1 lượt - Theo dõi, sau đó 2 học sinh đọc lại - Hỏi: Gió heo may báo hiệu mùa nào? - Gió heo may báo hiệu mùa thu - Cái nắng của mùa hè đi đâu? - Cái nắng thành thóc vàng, ẩn vào quả na, quả mít, quả hồng, quả bưởi - Yêu cầu học sinh tìm những từ khó, dễ lẫn - làm gió, nắng, giữa trưa, dìu dịu, dễ chịu - Yêu cầu học sinh đọc và viết các từ vừa tìm được - 3 học sinh lên bảng viết, học sinh dưới lớp viết bảng con. - Giáo viên đọc cho học sinh viết - Nghe giáo viên đọc và viết bài - Thu chấm 10 bài tại lớp - Nhận xét bài của học sinh D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò - Học sinh về nhà đọc thuộc lòng những bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8. Thủ công Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình (Tiết 1) ( Đồng chí giáo viên bộ môn dạy) Thủ công Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình (Tiết 2) ( Đồng chí giáo viên bộ môn dạy) Âm nhạc Học hát: Lớp chúng ta đoàn kết ( Đồng chí giáo viên bộ môn dạy) Mĩ thuật Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn ( Đồng chí giáo viên bộ môn dạy) Mĩ thuật Thường thức mĩ thuật:Xem tranh tĩnh vật ( Đồng chí giáo viên bộ môn dạy)

File đính kèm:

  • doctuan9.doc
Giáo án liên quan