I / Mục tiêu : Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em .
- Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim .
- Có ý thức đề phòng bệnh thấp tim .
II / Đồ dùng dạy học : Kênh hình SGK
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 5b chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bước nhanh theo chú .
_ 6 câu
Dấu hai chấm , xuống dòng gạch đầu dòng
_ giải quyết , vườn trường , viên tướng , sững lại , khoát tay .
_ HS viết bài vào vở
_ HS làm BT vở BT
TUẦN 5 : Thứ ngày tháng năm
TOÁN : BẢNG CHIA 6
I / Mục tiêu : - Bước đầu thuộc bảng chia 6 .
_ Thực hành chia và giải toán có lời văn ( có một phép chia 6 )
- Thực hành bài tập 1,2,3 ( trang 24 )
II / Đồ dùng dạy học : Các tấm bìa có 6 chấm tròn
III /Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ : HS đọc bảng nhân 6
Làm toán nhân có nhớ
2 / Bài mới :
HĐ1 : HD HS lập bảng chia 6
HĐ2 : Thực hành
BT1 : Củng cố bảng chia 6
BT2 : Tính nhẩm
BT3 : Giải toán có lời văn
IV / Củng cố dặn dò : Học thuộc bảng chia 6
_ Dựa vào bảng nhân 6 đã học lập bảng chia 6
Nối tiếp đọc bảng chia 6
_ Trò chơi đố bạn
_ HS trả lời nối tiếp
_ Xác định đề về giải toán chia 6 phần bằng nhau
HS làm vào vở BL
Bài giải :
Độ dài mỗi đoạn dây là :
48 : 6 = 8 ( cm )
Đáp số : 8 cm
nhận xét , tuyên dương
- HS thi đọc bảng chia 6 .
CHIỀU : HDHS làm vở toán in
HS viết các số từ 241 đến 255 .
HDHS làm bài 4 SGK trang 24 .
TUẦN 5 :
TẬP ĐỌC : CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT
I / Mục tiêu : - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , đọc đúng các kiểu câu ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật ._ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
Hiểu được cách tổ chức nội dung cuộc họp
Biết đượctầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và dâu câu nói chung
( Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ : HS đọc Người lính dũng cảm .
2 / Bài mới :
HĐ1 : Luyện đọc
GVđọc mẫu
HD cách đọc
HĐ2 : HDtìm hiểu bài
Câu 1 SGK
Câu 2 SGK
Câu 3 SGK
IV / Củng cố dặn dò :
HS về tập luyện đọc theo vai
_ Rõ ràng , rành mạch
_ Khi ngạc nhiên ( Thế nghĩa là gì nhỉ ? )
_ Khi phân vân (Ẩu thế nhỉ ? )
_ HS đọc đúng các kiểu câu hỏi , câu cảm .
_ HS đọc nối tiếp câu , từ khó
_HS đọc nối tiếp đoạn
_ HS khá đọc toàn bài
_ Bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng …..kì quặc .
_ Giao cho anh dấu chấm ….. định chấm câu .
_ SHD / 19
_ HS đọc phân vai
TUẦN 5 :
ĐẠO ĐỨC : TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH ( tiêt1 )
I / Mục tiêu : - Kể được một số việc mà HS lớp ba có thể tự làm lấy .
- Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình .
- Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà , ở trường .
- Hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hằng ngày
_ Có thái độ tự giác , chăm chỉ thực hiện công việc của mình
II / Đồ dùng dạy học : VBT Đạo đức
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ : Nhận xét VBT
2 / Bài mới :
HĐ1 : Xử lý tình huống
MT : HS HS biết được biểu hiện cụ thể của việc tự làm lấy việc của mình
GV nêu tình huống
GVKL : Trong cuộc sống ai cũng có công việc của mình và mỗi người cần phải tự làm lấy việc của mình
HĐ2 MT : HS hiểu được ntn là tự làm lấy việc của mình và tại sao cần phải tự làm lấy việc của mình
GVKL : Nhận xét
HĐ3 :
MT : HS có kĩ năng giải quýet tình huống liên quan đến việc tự làm lấy việc của mình
GVKL : SHD
IV / Củng cố dặn dò :
_ HS chọn cách giải quyết
_ Thảo luận nhóm
HS làm vở BTĐạo đức
1 HS làm BL
Nhận xét
_ HS xử lý tình huống
BT 3
TUẦN 5 :
TẬP VIẾT : ÔN CHỮ HOA CH
I / Mục tiêu : Viết đúng chữ hoa C ( 1 dòng Ch ) ; V, A ( 1 dòng ) ; viết đúng tên riêng Chu Văn An ( 1 dòng ) và câu ứng dụng : Chim khôn …dễ nghe . ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ .
_ Rèn chữ viết đúng đẹp
_ Tư thế ngồi ngay ngắn
II / Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ :
2 / Bài mới :
HĐ1 : HD viết chữ hoa
_ GV phân tích ở chữ mẫu
CH
_ HD viết từ ứng dụng
Chu Văn An
_ HD viết câu ứng dụng
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng diệu dàng dễ nghe
_ HD HS viết bài
_ Nhắc tư thế ngồi , vị trí để vở
HĐ3 : Chấm chữa bài
IV / Củng cố dặn dò :
_ HS nhận biết về cấu tạo chữ
_ Viết BC
_ Nhận biết chữ có chữ cái hoa
_ Viết BC
_ Đọc và hiểu nghĩa câu ứng dụng
_ Nắm chắc về khoảng cách và độ cao chữ
HS viết bài vào vở
TUẦN 5 :
TỰ NHIÊN XÃ HỘI : HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU .
I / Mục tiêu : Nêu được tên và chỉ đúng vị trí đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên tranh vẽ hoặc mô hình .
- Chỉ vào sơ đồ và nói được tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu .
II / Đồ dùng dạy học : Tranh SGK
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ : KT bài Phòng bệnh tim mạch .
2 / Bài mới :
HĐ1 : QS và Thảo luận
Gvcho HS xem hình cơ quan bài tiết nước tiểu
GVKL :
HĐ2 : Thảo luận
GVKL SGK
IV / Củng cố dặn dò :
_ Kể được tên các bộ phận các cơ quan bài tiết nước tiểu và các chức năng của chúng
_ B1 : làm theo cặp
QS chỉ đâu là thận đâu là ống nước tiểu
_ B2 : làm việc cả lớp
_ B1 : Làm việc cá nhân
QS và TLcác câu hỏi của các bảntong kênh hình
_ B2 Các nhóm tập đặt câu hỏi và trả lời
_ Đại diện các nhóm trả lời
_ HS đọc bài SGK
TUẦN : 5 Thứ ngày tháng năm
TOÁN : TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA
MỘT SỐ
I / Mục tiêu : Giúp HS biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng giải các bài toán có lời văn .
- Thưch hành bài tập 1,2 trang 26 .
II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ : KT bài luyện tập
2 / Bài mới :
HĐ1 : HD tìm hiểu một trong các phần bằng nhau của một số
GV nêu bài toán SGK
_ Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo
_ GV dùng hình vẽ hoặc sơ đồ để minh hoạ
_ GV KL : Muốn tìm 1/3 của 12 cái kẹo , ta chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau , mỗi phần bằng nhau đó là 1/3 số kẹo
_ Tương tự : Tìm 1/4 của 12 cái kẹo
HĐ2 : Thực hành
BT1 : SGK
Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
BT2 : SGK Giải toán có lời văn
GV chấm bài
IV / Củng cố dặn dò :
_ Lấy 12 cái kẹo chia làm 3 phần bằng nhau mỗi phần là 1/3 số kẹo cần tìm
_ Lấy 12 cái kẹo chia làm 4 phần bằng nhau , lấy 12 : 4 = 3
Mỗi phần nhau là 3 cái kẹo
Vậy ¼ của 12 cái kẹo là 3
_ HS thực hành vào vở - BL
Đổi vở chấm
_ HS nêu đề toán , xác định đề và giải vào vở
CHIỀU : Luyện nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ và có nhớ ) , bảng chia 6 , giải toán có lời văn , sử dụng phép chia và tìm một trong các phần bằng nhau của nột số , HS làm vở BT in
TUẦN 5 :
CHÍNH TẢ : ( Tập chép ) MÙA THU CỦA EM . .
I / Mục tiêu : Chép và trình bày đúng bài chính tả .
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oam ( BT2 )
- Làm đúng bài tập 3 a,b hoặc bài tập chính tả phơng ngữ do GV soạn .
II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ , Đề BT 2
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/ Bài cũ :
2/ Bài mới :
HĐ1 : HD tập chép
_ GV đọc bài thơ trên bảng HD nhận xét
_ Bài thơ viết theo thể thơ nào ?
_ Tên bài viết ở vị trí nào ?
_Chữ nào trong bài viết hoa ?
_ Các chữ đầu câu cần viết ntn ?
HD viết từ khó :
Lá sen , rước đèn , hội rằm .
_ HD chấm :
HĐ2 : Luyện tập
_ Tìm tiếng có vần oan ?
_ Viết l / n ; en / eng vào chỗ trống
IV / Củng cố dặn dò :
_Thơ 4 chữ
_Giữa trang vở
_ Các chữ đầu dòng thơ tên riêng
_ Lùi vào 2 ô so với lề vở
_ HS viết BC
Nhận xét
_ HS viết bài vào vở , đổi vở chấm
_ hs làm vào vở
Luyện chiều : Hướng dẫn cho HS viết chính tả bài học buổi sáng vào vở luyện chiều , chú ý nhắc HS viết đúng nét , đúng ô li , biết cách trình bày một bài thơ .
TUẦN 5 :
TẬP LÀM VĂN : TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I / Mục tiêu :
_ Xác định rõ nội dung cuộc họp
_ Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học , đúng gợi ý cho trước ( SGK )
_ HS khá giỏi biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự .
II/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/ Bài cũ : Nhận xét bài tuần 4
2/ Bài mới :
HĐ1 :
HD làm bài tập
_ Dựa theo cách tổ chức cuộc họp cùng các bạn hãy tổ chức cuộc họp tổ trong bài >
_Để tổ chức tốt cuộc họp tốt các em phải chú ý nhữnh gì ?
_ Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp
_ Nêu mục đích cuộc họp
IV/ Củng cố dặn dò :
_ HS xác định yêu cầu bài tập
_ HS đọc YC bài và gợi ý nội dung cuộc họp
_ Cả lớp đọc thầm
_ Phải xác định rõ cuộc họp bàn về vấn đề gì ?
_ VD : giúp nhau học tập
_ Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20 – 11
_ Vài HS nhắc lại
_ Nêu tình hình của lớp
Nguyên nhân dẫn đến tình hình đó
_ Nêu cách giải quyết
_ Từng tổ làm việc
_ Các tổ tổ chức cuộc họp trước lớp
a/ Mục đích cuộc họp
b/ Tình hình
c/ Nguyên nhân
d/ Cách giải quyết
e/ Kết luận
TUẦN 5 : Thứ ngày tháng năm
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : SO SÁNH
I/ Mục tiêu : - Nắm được một kiểu so sánh mới : so sánh hơn kém ( BT1 )
Nêu được các từ so sánh trong các khổ thơ ( BT2 )
Viết thêm từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh ( BT3 , BT4 )
II/ Đồ dùng dạy học : Vở BT Tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/ Bài cũ : KT bài tạp tuần 4
2/ Bài mới :
HDHS làm bài tập 1 SGK
Hình ảnh so sánh :
Cháu khoẻ hơn ông nhiều !
Ông là buổi trời chiều
Cháu là ngày rạng sáng
BT2 SGK
HDHS tìm từ so sánh trong các khổ thơ :
BT3: HS gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau .
BT4: HDHS tìm nhiều từ so sánh cùng nghĩa thay cho dấu gạch nối
IV/ Củng cố dặn dò :
Cho HS nhắc lại nội dung vừa học : So sánh ngang bằng , so sánh hơn kém , các từ so sánh .
Kiểu so sánh :
Hơn kém
Ngang bằng
Ngang bằng
Tương tự HS làm câu b, c
BT2: HS đọc yêu cầu bài tập
Cả lợp làm vào vở .
a/ hơn – là – là
b/ hơn
c/ chẳng bằng – là .
BT3: HS làm bài BL , nhận xét bài .
( SHD 115 )
BT4: Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao .; Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh .
( HS làm vào vở )
File đính kèm:
- TUẦN 5b.doc