I/ Mục tiêu:
1. Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẩn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiếu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh mih họa truyện trong SGK, bản đồ VN để giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng.
- HS: SGK.
- DKPP: QS; TL; TH.
- DKHT: CN, N
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Ghi một số bài tập lên bảng, cho hs đọc y/c và làm bài.
- Lần lượt gọi hs lên chữa bài, nhận xét,
3. Dạy bài mới:
- Ghi một số bài tập lên bảng, cho hs đọc y/c và làm bài.
- Lần lượt gọi hs lên chữa bài, nhận xét
Bài tập:
Bài 1: - Đặt tính rồi tính.
75: 4 85 : 6 98 : 8
84 : 4 55: 5 89 : 8
Bài 2: Giải bài toán sau:
Có 75 kg đường đóng đều vào các bao, mỗi bao 5 kg. Hỏi đóng được tất cả mấy bao
Bài 3 -
Một số tròn chục chia cho 8 được thương là 11 và còn dư. Tìm số bị chia và số dư?
4) Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- học sinh nhắc lại cách chia.
- Lớp tự làm vào vở.
- 3 em thực hiện trên bảng, lớp bổ sung.
- Đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Một học sinh nêu yêu cầu và tóm tắt
-.Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- Một học sinh lên bảng thực hiện, lớp nhận xét bổ sung.
- Học sinh nêu miệng cách làm và nhận xét.
TẬP LÀM VĂN:(nghe kể)
TÔI CŨNG NHƯ BÁC - GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG
I/ Mục tiêu: Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi cũng như bác ( BT1)
Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác ( BT2)
GDHS yêu thích học tiếng việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh họa về câu chuyện trong sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - giáo viên kể câu chuyện lần 1.
- Cho HS quan sát 3 bức tranh minh họa và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng.
- Giáo viên kể chuyện lần 2.
+ Câu chuyện này xảy ra ở đâu ?
+ Trong câu chuyện có mấy nhân vật?
+ Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ?
+ Ông nói gì với người đứng bên cạnh?
+ Người đó trả lời ra sao ?
- HS xung phong kể lại câu chuyện .
- Yêu cầu từng cặp học sinh kể .
- Mời HS thi kể lại câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
+ Câu chuyện có gì đáng buồn cười?
Bài tập 2 :
- Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh đọc các câu hỏi gợi ý.
- Hướng dẫn HS cách giới thiệu.
+ Tổ em gồm những bạn nào? Các bạn là người dân tộc nào?
+ Mỗi bạn có đặc điểm gì hay?
+ Tháng vừa qua, các bạn làm được những việc gì tốt?
- Mời 2HS giỏi làm mẫu.
- Yêu cầu HS làm việc theo tổ.
- Mời đại diện các tổ thi đua giới thiệu về tổ mình trước lớp.
- Theo dõi nhận xét, ghi điểm.
4) Hoạt động nối tiếp:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- 3 em đọc thư của mình viết cho bạn miền khác.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- Đọc thầm lại câu hỏi gợi ý và kết hợp quan sát tranh minh họa
- Lắng nghe GV kể chuyện và TLCH:
+ Câu chuyện xảy ra ở nhà ga .
+ Có 2 nhân vật: nhà văn già và một người đứng bên cạnh.
+ Vì ông quên không mang theo kính.
+ Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với. + "Xin lỗi tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ ".
- Lớp theo dõi bạn kể..
-Từng cặp học sinh kể .
- Bốn em thi kể lại câu chuyện trước lớp
- Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể hay nhất.
+ Người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình .
- Một học sinh đọc đề bài tập 2.
- Cả lớp đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý.
- Theo dõi GV hướng dẫn.
- 2 em giới thiệu mẫu.
- Các tổ làm việc - từng em tập giới thiệu.
- Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ của mình trước lớp.
- Lớp theo dõi, bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
- Hai đến ba em nhắc lại nội dung bài học.
------------------------------------------------
LUYỆN TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP LÀM VĂN: GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG
I/ Mục tiêu:)
Ôn về giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác (
GDHS yêu thích học tiếng việt, mạnh dạn nói trước đông người.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn học sinh luyện nói :
- GV nêu yêu cầu và ghi bảng: Hãy giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ trong tháng qua với các bạn học sinh lớp khác.
- Gọi một số em đọc đề bài.
- Y/c hs dựa vào cách gợi ý đã học, làm vào vở.
- Gọi một số em nói trước lớp.
- Nhận xét, bổ sung
4) Hoạt động nối tiếp:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- Đọc thầm lại câu hỏi gợi ý và làm bài.
- Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ của mình trước lớp.
- Lớp theo dõi, bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
- Hai đến ba em nhắc lại nội dung bài học.
Tự nhiên xã hội
Bài 28|: TỈNH (TP) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (tiết 2)
Tiết 28
A/ Mục tiêu:
- Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế....ở địa phương
- Nói được về một số danh lam, di tích lịch sử hay đặc sản của địa phương
- Giáo dục HS có ý thức gắn bó yêu quê hương.
- GDKNS: Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình sống.
B/ Đồ dùng dạy học:
GV: Giấy vẽ, bút chì, bút màu ...
HS: SGK.
PP kĩ thuật: Đóng vai.
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định
2/ KT bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. GT bài
b. Hoạt động : Vẽ tranh
Bước 1: : Gợi ý cho học sinh cách thể hiện những nét chính về các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế. Khuyến khích học sinh tưởng tượng để vẽ.
Bước 2 - Yêu cầu HS dán tất cả các tranh vẽ lên tường.
- Mời 1 số HS mô tả tranh vẽ.
- GV cùng với cả lớp nhận xét, bình chọn người vẽ đẹp, đầy đủ.
4) Hoạt động nối tiếp:
- Các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế làm nhiệm vụ gì?
- Về nhà xem trước bài mới.
- HS hát
- 3HS trả lời theo YC.
- Thực hành vẽ tranh về các cơ quan của tỉnh như : cơ quan hành chính, văn hóa, y tế, thể thao, giáo dục …
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình và giới thiệu về tranh vẽ.
- Cả lớp nhận xét , bình chọn bạn vẽ đẹp, đầy đủ.
- Nêu lên nhiệm vu của mỗi cơ quan: hành chính, văn hóc, giáo dục, y tế.
------------------------------------
Thứ sáu, ngày 7 tháng 12 năm 2012
TOÁN
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( tiếp theo tr71 )
I/ Mục tiêu: Biết đặc tính và tính chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số
( chia có dư ở các lượt chia ).
Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông.
Làm được bài tập: 1, 2, 4
GDHS yêu thích học toán.
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phu, các hình tam giác như bài 4
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. KT bài cũ :
- Gọi 3HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính :
49 : 2 77 : 5 72 : 3.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác :
- Ghi phép tính 78 : 4 lên bảng .
- Mời một em thực hiện đặt tính và tính.
- Gọi HS nêu cách thực hiện phép tính.
- GV nhận xét chốt lại ý đúng.
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu 4 em lên bảng tự tính kết quả.
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài, phân tích bài toán.
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài .
- Gọi một em lên bảng giải bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 4 - Gọi học sinh đọc bài 4
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm
- Trò chơi xếp hình cả lớp thi xếp hình.
- Gọi 5 học sinh lên bảng thi xếp hình .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
4) Hoạt động nối tiếp:
- Mời 2HS lên bảng thi tính nhanh:
54 : 3 90 : 4
- Dặn về nhà xem lại các BT đã làm.
- 3HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Cả lớp thực hiện vào nháp.
- 1 em lên bảng làm tính, lớp bổ sung.
- Hai học sinh nhắc lại cách chia .
- Một học sinh nêu yêu cầu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 4 em thực hiện trên bảng, lớp nhận xét bài bạn
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một em lên bảng thực hiện, lớp chữa bài.
Giải :
33 : 2 = 16 (dư 1 )
Số bàn cần ít nhất là: 16 + 1 = 17 ( bàn )
Đ/ S: 17 bàn
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp tham gia chơi.
- học sinh lên bảng thi xếp hình :
2 em lên thi làm bài nhanh.
----------------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
TỔNG KẾT TUẦN 14
PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP TUẦN 15
Tiết 14
I. Mục tiêu:
- HS biết được những việc làm được và chưa làm được của mình và của bạn trong tuần qua.
- Nắm được phương hướng của tuần tới.
- Có ý thức xây dựng lớp, đoàn kết với bạn bè.
II. Chuẩn bị:
- GV: Phương hướng và biện pháp giúp đỡ học sinh.
- HS: Ghi chép của cán sự lớp trong tuần.
- DKPP: TL, ĐT.
- DKHT: CN, N
III. Các hoạt động chủ yếu:
. 1. Ổn định
- GV: Theo dõi và nhắc nhở HS.
2. Tổng kết thi đua tuần:
- Giáo viên nghe các tổ báo cáo, có nhận xét như sau:
* Ưu điểm:
- Các tổ thực hiện tốt phong trào Bông hoa điểm mười, báo tường.
* Nhược điểm
- Nội dung còn chưa phong phú.
3. Phương hướng tuần 14
+ Biện pháp giúp đỡ hs học tốt môn toán, môn Tiếng Việt.
+ Về học tập; Nề nếp; tham gia phong trào vẽ tranh;…
+ Tổng kết phong trào báo tường.
4. Hoạt động 3: Trò chơi
* GVCN: Chốt nội dung chính cần thực hiện tuần 15
5/ Nhận xét- đánh giá
GV nhận xét giờ sinh hoạt lớp
Dặn dò học sinh.
- Lớp phó văn thể cho cả lớp hát bài: Gà gáy
- Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm ngồi vào ghế chủ tọa
- Lớp trưởng mời các tổ báo cáo.
Tổ 1
Tổ 2
Tổ 3
HS: Cả lớp theo dõi, phát biểu ý kiến.
Ban cán sự lớp giải thích ý kiến.
- HS: Lắng nghe.
- HS: lắng nghe
- HS: Lớp trưởng báo cáo.
- HS lắng nghe.
DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA KHỐI TRƯỞNG
----------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------
File đính kèm:
- tuan 14.doc