I. Mục tiêu:
- Ôn lại những kiến thức đã học.
- GDHS thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
II. Đồ dùng dạy học: Các loại tranh ảnh minh họa đã sử dụng ở các bài học trước các phiếu ghi sẵn các tình huống trong bài ôn tập .
III. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con của ho là những người thuộc họ nội.
- Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với các con của ho là những người thuộc họ ngoại.
HĐ 2: Kể về họ hàng nội, ngoại.
- Họ nội gồm những ai?
- Họ ngoại gồm có những ai?
- Lớp và giáo viên nhận xét
GV NX chung và nói thêm: Mỗi người ngoài bố, mẹ và anh, chị em ruột của mình, còn có những người học hàng thân thích khác đó là họ nội,họ ngoại.
c.HĐ 2: Sắm vai .
-Chia nhóm thảo luận đóng vai
+ Em và anh của mẹ đến chơi nhà khi bốmẹ đi vắng .
+ Em và anh của bố ở quê ra chơi nhà khi bố mẹ đi vắng .
Em sẽ ứng xử như thế nào ?.
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Lớp và giáo viên nhận xét .
KẾT LUẬN :
* Ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác cùng với các con của họl à những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đở những người họ hàng thân thích của mình.
5 .Củng cố - Dặn dò:
Qua bài học này các em cần phải đối xử như thế nào với những người họ hàng?
- Gọi vài em xung phong lên hát bài hát về gia đình.
- Về nhà xem lại bài.
Chuẩn bị tiết sau : Thực hành …
- Nhận xét tiết học.
-Hát
-2 HS lên trả lời.
- Học sinh quan sát trang trang 40 thảo luận theo cặp.
- HS nêu kết quả thảo luận.
- HS thảo luận nhóm đôi.
HS lên trình bày.
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh Ông bà ngoại chụp chung với mẹ và Bác ruột của Hương.
+ Ông bà ngoại của Hương sinh ra bác và mẹ Hương.
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh Ông bà Nôi chụp chung với bố và cô ruột của Quang.
+ Ông bà nội của Quang sinh ra bố Quang và cô.
- Vài HS nhắc lại .
-Học sinh trả lời
- Họ nội gồm : Bố , cô, chú ,ôngbà nội, bác .
- Họ ngoại gồm: Ông bà ngoại, mẹ, cậu, dì ,bác .
- Học sinh thảo luận nhóm 4
- Vài HS nhắc lại.
Tiết 10: THỦ CÔNG
ÔN TẬP PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH
I. Mục tiêu:
- Ôn tập củng cố kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp cắt dán để làm đồ chơi.Làm ít nhất 2 đồ chơi đã học.
- Với HS khá giỏi, khéo tay có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu và quy trình
III. Hoạt động dạy học:
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
3.Giới thiệu bài: Ghi bảng.
4.Giảng bài:
a.Hướng dẫn học sinh thực hành.
* Thực hành .
- Học sinh thực hành 1 trong cấc sản phẩm đã học .
- Hướng dận hcọ sinh làm đúng các quy trình .
+ Ccác nếp gấp thẳng phẳng .
+Các nếp gấp cân đối.
Học sinh thực hành
Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu
* Đánh giá thành phẩm .
- Hoàn thành tốt : Sản phẩm đẹp, có sáng tạo
- Hoàn thành : Thực hiện đúng quy trình , hoàn thành sản phẩm .
5. Củng cố - Dặn dò:
- Giaó viên nhận xét thái độ học tập của học sinh .
- Chuẩn bị tiết sau .
Thứ sáu, ngày………tháng…….năm …………
Tiết 10: TẬP LÀM VĂN
TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG THƯ
I. Mục tiêu:
- Biết viết một bức thư ngắn (khoảng 4 câu) để hỏi thăm , báo tin cho người thân dựa theo mẫu. (SGK) biết cách ghi phong bì thư.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu.
- Giấy rời và phong bì thư (HS tự chuẩn bị) để thực hành trên lớp.
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động:
Kiểm tra bài cũ :
- Bài tập đọc Thư gửi bà
+ Dòng đầu bức thư ghi những gì? (HS yếu, TB)
+ Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai? (HS khá)
+ Nội dung thư ?
+ Cuối thư ghi những gì ? (HS giỏi)
GV nhận xét ghi điểm
3.Giới thiệu bài: Ghi bảng.
4.Giảng bài:
a .Hướng dẫn làm bài tập
.Bài 1 :
GV treo câu hỏi gợi ý
- Em viết thư cho ai ?
- Dòng đầu thư, em viết như thế nào ?
- Em viết lời xưng hô với ông như thế nào để thể hiện lòng kính trọng ?
Trong phần nội dung, em sẽ thăm hỏi ông điều gì, báo tin gì cho ông ?
- Ở phần cuối bức thư , em chúc ông điều gì , hứa hẹn điều gì ?
Kế thúc lá thư em viết những gì ?
- GV nhắc nhở các em trước khi viết thư :
+ Trình bày thư đúng thể thức (rõ vị trí dòng ghi ngày tháng , lời xưng hô , lời chào …)
+ Dùng từ , đặt câu đúng , lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư ( kính trọng người trên , thân ái với bạn bè …)
- GV đi từng bàn giúp các em HS yếu , phát hiện những HS viết thư hay .
- Lớp và GV nhận xét những điểm hay của từng lá thư , rút kinh nghiệm .
Bài tập 2 : Nêu yêu cầu :
(?) Góc trái viết gì ?
(?) Góc phải viết gì ?
- Lơp và giáo viên nhận xét chốt ý đúng :
+ Góc bên trái (phía trên) viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư .
+ Góc bên phải (phía dưới) viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư ( viết không chính xác , thư sẽ không đến tay người nhận .
+ Góc bên phải (phía trên phong bì) dán tem thư của bưu điện .
Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt
5.Củng cố- Dặn dò :
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Về viết thư cho người thân .Chuẩn bị tiết học sau.
- Nhận xét tiết học
- Hát
- HS nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư .
- địa điểm , thời gian gửi thư .
- với người nhân thư - Bà
- thăm hỏi sức khoẻ của bà ; kể chuyện về mình và gia đình ; nhớ kỉ niệm những ngày ở quê . Lời chúc và hứa hẹn .
…Lời chào , chữ kí và tên
- 1 HS đọc thầm nội dung bài tập 1
- HS đọc lại phần gợi ý trên bảng phụ
- em viết thư cho ông nội , quê ở miền Trung .
-Nơi gửi, ngày .. tháng ..…năm …..
- Em viết Ông nội kính mến.
- Em sẽ hỏi thăm sức khoẻ của ông , báo cho ông biết kết quả học tập giữa kì 1 của em ; Kể cho ông tin mừng cha mới được tuyển dụng làm công nhân xí nhiệp …
- Em chúc ông luôn vui vẻ , mạnh khoẻ thọ lâu đến trăm tuổi ,ông trồng thật nhiều cây ăn quả để cho các cháu vui vẻ .Cháu xin hứa với ông sẽ cố gắng học tập ,ngoan ngoãn để trở thành con ngoan trò giỏi Không phụ lòng mong đợi của ông, cha mẹ và thầy cô giáo .
- em chào ông , chữ kí và tên của em
- Học sinh làm bài vào vở .
- 3 HS đọc thư trước lớp
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập 2 .
-HS quan sát phong bì viết mẫu trong SGK .
- HS trao đổi theo nhóm 2 về cách viết phong bì.
- Tên địa chỉ người người gửi.
- Tên địa chỉ người nhận thư
-Góc phải phía trên dán tem .
- HS ghi rõ nội dung cụ thể trên phong bì .
-Một số học sinh đọc phong bì.
Tiết 50: TOÁN
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết giải và trình bày bài toán giải bằng hai phép tính.
- Bài tập cần làm: Bài 1, 2 .
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy học:
1. Khởi động:
2. Bài cũ :
- GV nhận xét và sửa chữa bài kiểm tra . .
3.Giới thiệu bài : Ghi bảng.
4.Giảng bài :
a. Hướng dẫn học sinh làm bài
* Bài toán 1: Nêu yêu cầu:
- Hướng dẫn tìm hiểu
(?) Bài toán cho biết gì?
(?) Bài toán hỏi gì ?
+ GV vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán lên bảng .
GV : Đây là bài toán về nhiều hơn . Tìm số lớn (số kèn ở hàng dưới )
3kèn
Hàng trên:
2kèn
Hàng dưới :
?kèn
(?)Vậy muốn tính được số kèn ở hàng dưới em làm như thế nào ?
GV khi ta đã biết số kèn ở hàng trên rồi và ta đã tìm được số kèn ở hàng dưới .
(?)Vậy muốn tìm số kèn cả hai hàng ta làm như thế nào ?
GV ghi bảng : 3 + 5 = 8 (cái kèn)
-Lóp và giáo viên nhận xét .
* Bài 2: Nêu yêu cầu:
- Hướng dẫn tìm hiểu
- Muốn tìm số cá hai bể ,phải biết số cá mỗi bể .
- Đã biết số cá ở bể thứ nhất . Phải tìm số cá ở be. thứ hai .
- Lớp và giáo viên nhận xét sửa sai.
GV : Đây là bài toán giải bằng hai phép tính .
b. Thực hành .
Bài 1 : Nêu yêu cầu: (HS yếu, TB)
Hướng dẫn tìm hiểu
+ Bài cho ta biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Lớp và giáo viên nhận xét sửa sai.
Bài : Nêu yêu cầu: (HS khá, giỏi)
*Hướng dẫn tìm hiểu
+ Bài cho ta biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Chữa bài nêu lời giải khác.
5. Củng cố – Dặn dò
- Chấm một số vở nhận xét .
- Về làm bài trong vở bài tập. Chuẩn bị tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS mang vở kiểm tra chữa bài .
- 2 HS đọc đề bài toán
-Hàng trên có 3 cái kèn , hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cía kèn .
-Hỏi hàng dưới có mấy cái kèn ?
- 3 + 2 = 5 kèn
- 3 + 5 = 8 kèn
-1 học sinh lên bảng trình bày bải giảng
Giải
Số cái kèn ở hàng dưới có là :
3 + 2 = 5(cái kèn)
Số cái kèn cả hai hàng có là :
3 + 5 = 8(cái kèn)
Đáp số : 8 cái kèn
- 2 học sinh đọc lại
Tổ 1:
3 con cá ? con cá
Tổ 2:
–1HS làm bảng làm- Lớp làm vở nháp .
Giải
Số cá ở bể thứ hai có là :
4 + 3 = 7(con)
Số cá ở cả hai bể có là :
4 + 7 = 11 (con)
Đáp số : 11con cá
- 2 HS đọc đề toán .
- Anh có 15 tấm bưu ành , em có ít thơn anh 7 tấm .
- Hỏi cả hai anh em có bao nhiêu tấm bưu ảnh .
Tóm tắt
15 tấm bưu ảnh
Anh :
7tấm ?tấm
Em:
- Học sinh làm vào vở – 1 học sinh lên bảng làm
Giải
Số tấm bưu ảnh của em có là :
15 – 7 = 8 (tấm)
Số tấm bưu ảnh của hái anh em có là :
15 + 8 = 23(tấm)
Đáp Số : 23 tấm bưu ảnh
- Học sinh đọc đề theo tóm tắt.
Tóm tắt
27 kg
Bao gạo :
5kg ?kg
Bao ngô :
Bài giải
Bao ngô cân nặng :
27 + 5 = 32(kg)
Cả hai bao cân nặng
27 + 32 = 59 (kg)
Đáp số: 57 kg
- 1 HS lên bảng giải – Lớp làm vở
Tiết 10: SINH HOẠT
I. Mục tiêu:
- HS biết được những việc làm được và chưa làm được của mình và của bạn trong tuần qua.
- Nắm được phương hướng của tuần tới.
- Có ý thức xây dựng lớp, đoàn kết với bạn bè.
II. Chuẩn bị: Ghi chép của cán sự lớp trong tuần.
III. Hoạt động:
- Ổn định. Lớp phó văn thể cho cả lớp hát bài: Gà gáy
- Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm ngồi vào ghế chủ tọa.
- Lớp trưởng mời các tổ báo cáo.
+ Tổ 1: Các bạn đi học đều, vệ sinh sạch, đồng phục tốt, các bạn đều thuộc bài và làm bài đủ, trật tự trong giờ học. Các bạn tham gia đóng góp và phát biểu đóng góp bài rất sôi nổi
+ Tổ 2: Sỉ số đủ, vệ sinh sạch, đồng phục áo trắng, lễ phép tốt, các bạn thuộc bài và làm bài đầy đủ. Bạn.....................viết chính tả còn sai nhiều. Các bạn học tốt……………....
+ Tổ 3: Sỉ số đủ, đồng phục áo trắng, vệ sinh sạch, xếp hàng ngay, vào lớp trật tự nghe giảng. Các bạn thuộc bài và làm bài đầy đủ. Các bạn học có tiến bộ: …………………………………………………………………………………………..........
4. Giáo viên nghe 3 tổ báo cáo, có nhận xét như sau:
- Cả 3 tổ đều hoàn thành nhiệm vụ tốt, 3 tổ được khen trước lớp
- Tuyên dương các em học tốt như:………………………………………………
5. Kế hoạch tuần 11:
Đi học đều, vệ sinh sạch, đồng phục, xếp hàng ngay, trật tự trong giờ học, kiểm tra chất lượng đạt điểm cao.
6. Hát kết thúc: Gà gáy.
File đính kèm:
- TUẦN 11.doc