Giáo án Lớp 3A Tuần 7 Năm học: 2008 - 2009

+Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :

 -Đọc đúng các từ ngữ: Quang, chuyền bóng, chỉ đợi, phía, tán loạn, quyết định, vỉa hè, khuỵu xuống, xút xoa.

 -Biết đọc giọng phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật trong chuyện khi đọc.

 +Rèn kỹ năng đọc- hiểu :

 -Hiểu nghĩa các từ ngữ: Cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.

 -Nắm được nội dung câu chuyện: Không đươc chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật lệ giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng .

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 7 Năm học: 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Bài 4: Tính-Yêu cầu HS tự thực hiện -T yêu cầu HS chữa bài trên bảng. Thống nhất kết quả. Bài 5: (HS khá giỏi) a)Tìm số bị chia biết số chia là 2, thương là 13, số dư là 0 b)Tìm số bị chia biết số chia là 5, thương là 11, số dư là 3. HĐcủa trò. -Làm bài cá nhân. -Nêu yêu cầu bài tập. -Chú ý theo dõi. -Tự làm bài – Chữa bài -Nêu yêu cầu bài tập. -Giải bài toán -1 HS lên bảng chữa – lớp thống nhất kết quả Giải Số bạn nữ trong đội văn nghệ là: 6 x 4 = 24 (bạn) Đáp số: 24 bạn -Nêu yêu cầu bài tập -Dùng thước vẽ độ dài AB :6 cm Độ dài đoạn thẳng CD là : 6 x 2 = 12 (cm). Ta vẽ CD như vẽ AB. H thực hiện tương tự câu b -Nêu yêu cầu bài tập. -H tự làm bài. -Đổi chéo vở kiểm tra bài nhau. - 1 HS lên bảng chữa bài a)Số bị chia là:13 x 2 + 0= 26 b) Số bị chia là:11 x 5 + 3= 58 4.Củng cố-Dặn dò. (2’) -Yêu cầu HS nêu cách chia số có hai chữ số cho số có một chữ số -Nhận xét tiết học. ------------------------------------------------- Luyện đọc : Bận I.Mục đích ,yêu cầu : 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng -Chú ý đọc đúng các từ ngữ: Thổi nấu, ánh sáng, vui nhỏ. -Biết đọc bài thơ với giọng vui, khẩn trương, thể hiện sự bận rộn của mọi người, mọi vật. 2 .Rèn kỹ năng đọc hiểu . -Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: Vào mùa, sông hồng, đánh thù. -Hiểu nội dung bài: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. -Học thuộc lòng bài thơ. II. Các hoạt động dạy học cơ bản A.Kiểm tra bài cũ ; -Yêu cầu HS đọc bài : “Trận bóng dưới lòng đường” và trả lời câu hỏi cho nội dung đoạn đọc. -Qua câu truyện trên em rút ra điều gì? B.Bài mới :*Giới thiệu bài HĐ của thầy HĐ 1: HD luyện đọc: a.Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ, giọng vui khẩn trương. -HD đọc toàn bài . b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ -Đọc từng dòng thơ: +Sửa lỗi phát âm cho HS -Đọc từng đoạn trước lớp : GV nhắc HS nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ. +Đọc từng khổ thơ trong nhóm : -Đọc đồng thanh: HĐ 2.HD tìm hiểu bài -Mọi vật, mọi người xung quanh bé bận những việc gì? +Giải nghĩa từ sông Hồng +Bé bận việc gì? -T: Như vậy em bé đã góp niềm vui nhỏ của mình vào niềm vui chung của mọi người. Vì sao mọi vật, mọi người bận mà vui? -T… sự bận rộn của mọi người, mọi vật làm cho cuộc sống thêm vui. -Em có bận rộn không? Em thường bạn với những công việc gì? Em có thấy bận mà vui không? HĐ 3:Luyện đọc lại: -T đọc diễn cảm bài thơ -HD HS học thuộc lòng . -Nhận xét cách đọc của học sinh. HĐ của trò -Theo dõi -Đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ -Lưu ý phát âm đúng các từ theo yêu cầu -Đọc nối tiếp nhau 3 khổ thơ -H kết hợp đọc mục chú giải: vào mùa, đánh thù. -Luyện đọc theo bàn, mỗi học sinh đọc một khổ thơ, bạn khác nghe góp ý -Nhận xét góp ý cho nhau. -Lớp đọc đồng thanh cả bài. -Đọc thầm khổ 1, 2. -Trời thu bận xanh, sông Hồng bận chảy, xe bận chạy... -Bé bận bú, bận ngủ, bận chơi... - 1 HS đọc đoạn 3, lớp đọc thầm. -Vì đó là những công việc có ích luôn đem lại niềm vui... -H nêu. -2 HS đọc lại, lớp tự đọc thầm để thuộc bài thơ. -Thi đọc thuộc lòng khổ thơ, cả bài thơ. C.Củng cố –Dặn dò; -Nêu nội dung bài thơ . -Nhận xét tiết học. ------------------------------------------------------- Chiều thứ sáu ngày 10 tháng 10 năm 2008 Luyện toán I.Mục tiêu: Giúp HS: -áp dụng bảng chia 7 để giải bài toán có liên quan. II.Các hoạt động cơ bản:. A.Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng chia7 -Kiểm tra bài tập ở nhà của HS – Chữa bài B.Bài mới:-Giới thiệu bài. ( HD H làm bài tập tr21,22 bài tập bổ trợ và nâng cao toán 3) HĐcủa thầy. Bài 1: Số? -Yêu cầu HS tự làm –Đọc kết quả. Bài 2: Có 49 bông hoa cắm đều vào 7 lọ. Hỏi mỗi lọ hoa cắm bao nhiêu bông hoa? Bài 3: Tính nhẩm. -T yêu cầu HS tự làm bài -Chữa bài. -Yêu cầu 1 HS lên bảng – lớp nhận xét . Bài 4: Cây cam nhà Nam có 49 quả cam, Nam hái hái số quả cam đó để biếu bà. Hỏi: a)Nam đã biếu bà bao nhiêu quả cam? b) cây cam nhà Nam còn bao nhiêu quả? -Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài tập và tự giải bài toán . Bài 5: Với ba số 7; 8 và 56 cùng các dấu phép tính x, :, = , hãy lập nên những phép tính đúng. HĐcủa trò. -Nêu yêu cầu bài tập.Tự làm bài -Đổi chéo vở kiểm tra kết quả . :7 14 35 42 56 21 7 0 63 2 5 6 8 3 1 0 9 -Đọc kết quả - nhận xét . -Nêu yêu cầu bài tập. -Tự làm bài Giải Mỗi lọ có số bông hoa là: 49 : 7 = 7 (bông hoa) Đáp số : 7 bông hoa -Nêu yêu cầu bài tập. -Tự làm bài. (tính kết quả 1 phép nhân – ghi kết quả các phép tính còn lại của một cột) 7x6=42 7x5=35 7x4=28 7x8=56 42:7=6 35:7=5 28:7=4 56:7=8 42:6=7 35:5=7 28:4=7 56:8=7 -Kiểm tra kết quả- Đọc kết quả - nhận xét . -Nêu yêu cầu bài tập và tự làm bài. -Thông báo kết quả từng bài . Nhận xét – thống nhất kết quả. Bài giải a)Nam đã biếu bà số quả cam là: 49 : 7= 7( quả cam) b) Cây cam nhà Nam còn số quả cam là: 49- 7 = 42 (quả cam) Đáp số:a)7 quả cam b)42 quả cam 1 HS lên bảng làm bài Ta có các phép tính: 7x8=56 8x7=56 56:7=8 56:8=7 4.Củng cố-Dặn dò. (3’) -Nhận xét tiết học. ------------------------------------------ Luyện Tập làm văn I.Mục đích yêu cầu :Giúp học sinh: - Ghi lại tóm tắt câu chuyện: không nỡ nhìn theo đúng nội dung chuyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói. -Tiếp tục rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp: Biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp, trao đổi về nội dung giúp đỡ bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn II. Các hoạt động cơ bản: A.Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS 3 HS đọc bài viết tuần trước. B.Bài mới:Giới thiệu bài : HĐ của thầy HĐ 1: Rèn kỹ năng tóm tắt chuyện: -T yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập. -T kể câu chuyện lần 1(kể giọng vui khôi hài) -T kể lần 2: -Tổ chức cho HS kể. -Yêu cầu 1 HS giỏi kể câu chuyện. -Yêu cầu HS kể theo nhóm đôi. -Tổ chức cho HS thi kể. -Yêu cầu HS đại diện các nhóm lên thi kể, T nhận xét, bổ sung. -Yêu cầu cả lớp trả lời: -Em có nhận xét gì về anh thanh niên? T KL: Tính khôi hài của câu chuyện. -H ghi tóm tắt câu chuyện vào vở. HĐ2: Tổ chức cuộc họp: -Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập: Em là tổ trưởng. Em hãy viết lại nội dung cuộc họp lớp bàn về nội dung “ giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn” theo gợi ý sau: -T lưu ý HS cách chọn nội dung. Tổ trưởng hôm nay là HS lần trước chưa làm . -T yêu cầu HS thảo luận theo tổ (Treo bảng phụ ghi trình tự cuộc họp) -Mục đích cuộc họp. (Tổ trưởng nói) -Tình hình (Tổ trưởng nói) -Nguyên nhân (Tổ trưởng nói và các thành viên nói bổ sung) -Cách giải quyết (các thành viên trao đổi, thống nhất, tổ trưởng chốt lại) -Yêu cầu các nhóm thi tổ chức . -T cùng cả lớp nhận xét – sửa chữa – bổ sung. HĐ của trò -Đọc và nêu yêu cầu của bài tập. -Chú ý theo dõi. -Chú ý theo dõi. H tập kể theo nhóm đôi. -H theo dõi – Nhận xét. -H suy nghĩ nêu ý kiến khác nhau. -Nêu yêu cầu bài tập- gợi ý nội dung . H thảo luận tổ chức cuộc họp trong nhóm . -Các nhóm thi tổ chức cuộc họp . -Lớp nhận xét, bổ sung C .Củng cố – Dặn dò. -Yêu cầu HS nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp. -Nhận xét tiết học. Thể dục: Ôn chuyển hưởng phảI trái I.Mục tiêu : Giúp HS : - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. Yêu cầu HS thực hiện tương đối đúng - Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái.Yêu cầu thực hiện tương đối đúng . -Trò chơi :Mèo đuổi chuột.Yêu cầu biết cách chơi và chủ động chơi II. Địa điểm ,phương tiện : -Sân trường, kẻ sân cho trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp; Nội dung 1. Phần mở đầu(6’) -T nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. -Khởi động: Chạy chậm theo 1 hàng dọc. +Chơi trò chơi : Làm theo hiệu lệnh. +Xoay khớp khuỷu tay, chân... Phương pháp Theo đội hình 4 hàng ngang. CS điều khiển x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 2. Phần cơ bản (26’) Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay phải, quay trái... -Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái +Học trò chơi :Mèo đuổi chuột -Theo 3 tổ, đội hình mỗi tổ theo 2 hàng ngang. -Thầy đi từng tổ nhắc nhở H thực hiện x x x x x x x x x x x x x x x x x x -Tổ trưởng điều khiển -Lần 1 thầy chỉ huy cả lớp. Lần 2 lớp trưởng điều khiển –T uốn nắn, giúp đỡ những HS thực hiện chưa tốt . -Tổ chức cho cả lớp chơi, nâng cao yêu cầu cho HS chơi. 3. Phần kết thúc (3’) - Đứng tại chỗ vỗ tay hát . - Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS. Giao bài tập về nhà . -Theo đội hình vòng tròn . -Ôn lại nội dung vừa học. ------------------------------------------ Thể dục: Ôn tập trò chơi: đứng ngồi theo hiệu lệnh I.Mục tiêu : Giúp HS : - Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang ,dóng hàng . Yêu cầu HS thực hiện tơng đối đúng. -Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái. Yêu cầu biết và thực hiện động tác tương đối đúng. -Chơi trò chơi :Đứng ngồi theo hiệu lệnh. Yêu cầu biết cách chơi và chơi đúng luật. II. Địa điểm, phương tiện : -Sân trường, kẻ sân cho trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung 1. Phần mở đầu(6’) -T nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. -Khởi động : Chạy chậm dọc sân +xoay khớp khuỷu tay .... +chạy nhẹ tại chỗ vỗ tay hát. +Chơi trò chơi vi tính. Phương pháp Theo đội hình 2 hàng dọc chuyển sang 4 hàng ngang cán sự điều khiển. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 2. Phần cơ bản (25’) Ôn tập hợp hàng, ngang, dóng hàng. -Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái. +Chơi trò chơi : Đứng ngồi theo hiệu lệnh. -H thực hiện theo tổ. -Tổ chức cho HS thi giữa các tổ. -Lớp trưởng điều khiển lớp đi theo hàng dọc – Thầy uốn nắn sửa sai. x x x x x x x x x x x x x x x x x x -T hướng dẫn HS cách chơi. -Cho HS chơi thử sau đó tổ chức cho HS chơi. -Các làn đầu T hô sau đó dùng tay làm ký hiệu cho HS chơi. 3. Phần kết thúc (5’) -Đi chậm theo vòng tròn vừa đi vừa thả lỏng Hệ thống bài học nhận xét tiết học –Giao bài tập về nhà -Theo đội hình 4 hàng ngang chuyển sang vòng tròn, lớp trưởng điều khiển. -Ôn lại bài vừa học

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc
Giáo án liên quan