I. Mục đích yêu cầu.
- Củng cố cho HS về phép so sánh và rèn kĩ năng viết cho HS
II. Đồ dùng dạy- học
GV : Giáo án, SGK- Tiếng Việt 3
HS : Vở ô li, SGK- Tiếng Việt 3
91 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 7 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào vở + 3 HS lên bảng thi làm.
a.36520, 36521, 36522, 36523, 36524, 36525, 36526.
b.48183, 48184, 48185, 48186, 48187, 48188, 48189.
c.81317, 81318, 81319, 81320, 81321, 81322, 81323.
- Mỗi số liền kề tăng 1 đơn vị.
+ 1 HS đọc yêu cầu bài tập 4
- Mỗi số tăng 1000 đơn vị. (tròn nghìn)
- 2 HS lên bảng thi làm bài.
1000 11000 12000 13000 14000 15000 16000 … 19000
- Cả lớp NX sửa sai.
- Vài HS đọc lại bài.
IV. Củng cố D2 3(phút)
- Về nhà xem lại các bài tập đã làm trên lớp - làm bài tập trong vở bài tập
- Chuẩn bị bài tiết sau. NX tiết học
Tuần 28
Ngày soạn:15/3/2009
Ngày giảng : Thứ 4 ngày 17/3/2010
Tiết 1 : Tiếng Việt
ôn luyện về trình bày báo cáo.
I. Mục tiêu:
Báo cáo đủ thông tin, trình bày rõ ràng, rành mạch, tự tin.
II. Đồ dùng dạy học.
GV : Bảng lớp viết sẵn nội dung báo cáo.
HS : SGK, VBT.
III. Phương pháp:
- Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, thực hành, luyện tập.
IV. Các hđ dạy học.
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của hS
1. ổn định tổ chức.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài lên bảng.
b ôn luyện về trình bày báo cáo.
- Y/c hs mở SGK trang 20 và đọc lại mẫu báo cáo.
- Y/c của báo cáo này có gì khác với y/c của b/c hôm nay chúng ta phải làm gì?
- Y/c hs làm việc theo nhóm 4 hs ( 2 bàn trên và dưới ).
- Nhắc hs thay từ " Kính gửi " bằng từ " Kính thưa
".- GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Gọi hs nhận xét.
- Cho điểm những hs nói tốt.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà viết lại báo cáo vào vở. Chuẩn bị bài sau.
1´
45´
2´
- Hát.
- 2 hs đọc y/c trong SGK. Cả lớp theo dõi.
- 2 hs đọc to mẫu báo cáo.
- Khác:
+ Người báo cáo là chi đội trưởng.
+ Người nhận b/c là cô ( thầy ) tổng phụ trách.
+ Nội dung thi đua: Xây dựng Đội vững mạnh.
+ Nội dung báo cáo: về học tập, về lao động, thêm nội dung về công tác khác.
- Hs làm miệng trong nhóm.
+ Thống nhất kết quả hoạt động của chi đội trong tháng qua. 1 hs ghi ra giấy nháp.
+ Lần lượt các thành viên trong nhóm báo cáo các bạn trong nhóm bổ sung, sửa cho bạn về lời nói, tác phong.
- Hs trình bày.
- Sau 1 hs trình bày thì 1 hs nhận xét.
- VD: Kính thưa cô tổng phụ trách.
Thay mặt chi đội lớp 3A, em xin báo cáo kết quả hoạt động của chi đội trong tháng thi đua " Xây dựng Đội vững mạnh " vừa qua như sau:
a, Về học tập: Toàn chi đội đạt 156 điểm 9, 10. Giành được nhiều hoa điểm 10 nhất là bạn Lê Hồng Hoa… Phân đội đạt nhiều điểm 9, 10 nhất là phân đội 1.
Trong phong trào thi đua " Vở sạch chữ đẹp " của trường chi đội chúng em đã có bạn Nguyễn Lan Hương giành giải nhì và bạn Trần Ngọc Minh giành giải ba.
b. Về lao động: Chi đội 3A đã tham gia hai ngày công làm sạch đẹp đường làng ngõ xóm, giữ gìn lớp học sạch .
c. Về công tác khác: Chi đội chúng em đã kết nạp được thêm 3 đội viên mới. ủng hộ 90.000đ cho các bạn vùng cao gặp nhiều khó khăn.
Tiết 2
Toán
Luyện đọc , viết số( các số trong phạp vi 100000 ).
Luyện giải toán
I - Mục tiêu: Giúp HS.
- Luyện đọc , viết số.
- Năm thứ tự các số trong phạp vi 100000.
- Luyện dạng BT tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Luyện giải toán.
II - Đồ dùng dạy - học.
- GV: 8 h.tam giác.
- HS: 8 h.tam giác.
III - Các hoạt động dạy - học: (40 phút)
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của hS
1. ổn định tổ chức:
2. KTBC: BT 5. đặt tính rồi tính.
a.3254 + 2473 b.8460 : 6
8326 - 4916 1326 x 3
- GV KH KT VBT VN của HS.
- GVNX ghi điểm.
3. Bài mới:
a. GTB: (1 phút). Để các em nắm được 1 cách chắc chắn các số trong phạm vi 100000 và làm 1 số BT tìm thành phần chưa biết của P.tính. Chúng ta cùng luyện tập, ghi đầu bài lên bảng đầu bài.
b. Bài tập.
* Bài tập 1:
- HDHS cách làm.
a. 3897, 3898, …., …., ….
- Số sau hơn số trước bao nhiêu đơn vị ?
- Muốn biết được số tiếp theo của số 3898 ta làm TN ?
- Các số tiếp theo làm T2.
- GVNX
* Bài tập 2: Tìm x.
- HDHS nắm Y/c của BT.
- BT 2 Y/c các em tìm những thành phần nào trong P.tính ?.
- Y/c HS lần lượt nêu từng qui tắc.
- Y/c CL giải vào vở + 4 HS lên bảng thi làm bài nhanh đúng.
- GVNX KL.
* Bài tập 3:
- BT cho biết gì ?
- BT hỏi gì ?
- BT này thuộc dạng toán nào ?
- Muốn biết 8 ngày đào được …. m ta làm TN ?
- CL giải vào vở + 1 HS lên bảng giải . Viết tóm tắt.
Tóm tắt:
3 ngày: 315 m
8 ngày: …. . m
-GVNX
* Bài tập 4:
- HDHS làm (GV làm mẫu).
- Y/c HS T.hành CN.
- GVQS theo dõi giúp đỡ HS xếp hình.
- GVNX khen những HS T.hiện tốt.
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học , dặn dò HS
1´
5´
43´
1´
- 4 HS lên bảng làm BT 5.
8460 6
24 1410
06
00
3254 8326 1326
+2473 -4916 x 3
5727 3410 3978
- CLNX
- CL nghe.
- 1- 2 HS nhắc lại đầu bài.
+ 1 HS đọc Y/c BT 1.
( Viết số thích hợp vào chỗ chấm)
- Hơn 1 đơn vị.
3898 + 1 = 3899
+ CL làm vào vở + 3 HS lên bảng làm.
a. 3897, 3898, 3899,3900, 3901,3902
b. 24686, 24687, 24688, 24689, 24690, 24691
c. 99995, 99996, 99997, 99998, 99999, 100000
- CLNX chữa bài.
+ 1 HS đọc Y/c BT 2.
- Tìm số hạng chưa biết, SBT, T.số, SBC chưa biết.
- HS nêu.
- 4 HS lên bảng làm bài thi.
a. x + 1536 = 6924
x = 6924 - 1536
x = 5588
b. x - 636 = 5618
x = 5618 + 636
x = 6254
c. X x 2 = 2826
X = 2826 : 2
X = 1413
d. x : 3 = 1628
x = 1628 x 3
x = 4884
- CLNX bình chọn bạn làm bài đúng, nhanh.
+ 1 HS đọc Y/c BT 3.
- Đào được 315 m trong 3 ngày.
- 8 ngày đào được …. m
- Dạng toán có liên quan rút về đơn vị.
+ Tìm 1 ngày đào được …. M?
Bài giải:
Số mét mương thuỷ lợi đào được trong 1 ngày là:
315 : 3 = 105 (m)
Số mét mương thuỷ lợi đào được trong 8 ngày là:
105 x 8 = 840 (m)
Đáp số: 840 m
- CLNX chữa bài.
+ 1 HS đọc Y/c BT 4.
- HSCN T.hành xếp - Vài HS xếp.
- CLNX.
Tuần 29
Ngày soạn:22/3/2009
Ngày giảng : Thứ 4 ngày 24 /3/2010
Tiết 1 : Tiếng Việt
Luyện đọc diễn cảm
Luyện viết một đoạn văn ngắn
I. Mục tiêu
- Luyện đọc diễn cảm bài : Buổi học thể dục.
- Viết một đoạn văn ngắn kể lại trận thi đấu thể thao.
II. Đồ dùng dạy – học
GV : Giáo án.
HS : SGK- TV3, vở viết.
III. Các hoạt động dạy – học.
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của hS
A. ổn định tổ chức
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài – ghi đầu bài
2. Hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm .
- Hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ đọc vớ giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện .
- Gv đọc mẫu
- Gv và cả lớp nhận xét chỉnh sửa.
3. Gợi ý cho HS viết ( Yêu cầu HS dựa vào gợi ý SGK)
4.Luyện viết ( Còn thời gian cho HS luyện viết chữ đẹp)
- Cho HS nhắc lại cách viết
- GV hướng dẫn HS viết
- GV quan sát giúp đỡ HS. HS viết xong yêu ccầu từng HS đọc bài trước lớp.
Nhận xét chữa bài
5. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét tiết học dặn dò HS.
1´
50´
1´
- HS nghe
- HS luyện đọc
- Từng cá nhân đọc trước lớp
- Vài HS nhắc lại gợi ý
- Từng cá nhân viết .
- Từng cá nhân đọc bài trước lớp .
- Vài HS nhắc lại
- HS luyện viết
Tiết 2
Toán
Phép cộng các số trong phạm vi 100000
Luyện giảI toán
I/ Mục tiêu giúp học sinh:
- Biết thực hiện phép cộng trong phạm vi 100000 (Bao gồm đặt tính và tính đúng).
- Củng cố về giải bài toán có lời văn bằng 2 phương pháp tính .
II/ Đồ dùng dạy - học :
- GV: dùng bảng phụ để vẽ hình ở bài 3- 4.
- HS: Vở BT, vở, nháp, SGK.
III/ Các hoạt động dạy học (40 phút):
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của hS
1. ổn định tổ chức :
2. Bài tập
a, GTB: Các em đã nắm được cách đọc viết các số có 5 - 6 chữ số trong tiết toán trước, hôm nay chúng ta cùng nhau làm các phép tính trong phạm vi 100000. GBG đầu bài.
b, Hướng dẫn học sinh thực hiện phép cộng:
GV: GBG phép cộng 45732 + 36194
- Để tính được kết quả của bài toán ta phải làm như thế nào?
- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng, CL Đặt tính B/c
45732
+ 36194
81926
- Yêu cầu vài học sinh nêu lại cách tính?
- GV KH GBG cách tính.
- Yêu cầu 1 học sinh đọc lại kết quả của phép tính cộng?
- Muốn cộng 2 số có đến 5 số ta làm như thế nào?
* Giáo viên =>Quy tắc: Muốn cộng 2 số có đến nhiều chữ số ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau. Chữ số hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục,……., và thực hiện từ phải qua trái.
* Bài tập 1: Tính:
- HD HS thực hiện phép tính đầu tiên.
CL làm B/c, 4 học sinh lên bảng thi làm.
- GVNX:
* Bài tập 2: Đặt tính rồi tính:
- HD HS làm bài.
? Bài tập yêu cầu các em làm gì?
a, 18257 + 64439 b, 35046 + 26734
52819 + 6546 2475 + 6820
Yêu cầu CL giải vào vở, 4 học sinh lên bảng thi.
- GV nhận xét.
* Bài tạp 3: HD HS làm bài:
- Bài tập 3 cho biết gì?
- Bài tập hỏi gì?
- 1 học sinh nêu lại cách tính diện tích hình chữ nhật.
- Giáo viên theo dõi học sinh làm bài.
A
D
C
B
9cm
6cm
- Giáo viên nhận xét chữa bài.
* Bài tập 4:
Hướng dẫn học sinh đọc kỹ bài tập, trao đổi trong nhóm để giải bài tập.
- Giáo viên theo dõi HS làm bài
A C B D
Giáo viên nhận xét: Kết luận bạn giải nhanh, đúng.
* Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học,dặn dò HS.
1´
45´
1´
- CL nghe.
1 - 2 học sinh nhắc lại đầu bài.
+ Một học sinh đọc phép tính
- Ta phải thực hiện đặt tính.
- Rồi tính.
- CL làm Bảng con.
- Học sinh trả lời miệng.:
+ 2 cộng 4 bằng 6
+ 3 cộng 9 bằng 12 viết 2 nhớ 1
+ 7 cộng 1 bằng 8 thêm 1 bằng 9
+ 5 cộng 6 bằng 11 viết 1 nhớ 1
+ 4 cộng 3 bằng 7 thêm 1 bằng 8
- Học sinh trả lời.
- CN + CL AT
+ 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 1:
64827 86149 37092 72468
+ 21957 + 12735 + 35864 + 6829
86784 98884 72956 79297
- CL nhận xét chữa bài.
- Một học sinh đọc yêu cầu bài tập 2.
+ Đặt tính
+ Tính kết quả.
- 4 học sinh lên bảng thi làm bài đúng, nhanh.
18257 52819 35046
+ 64439 + 6546 + 26734
- CLNXchữa bài
+1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 3
1HCN ABCD chiều dài 9cm rộng 6 cm
- tính diện tích hcnABCD.
HSTL
- CLgiải vào vở +1 HS l/b giải
Bài Giải
Diện tích hcn ABCD là
9 x 6 =54(cm)
Đáp Số : 54cm2
- CLNXchữa bài:
+1HS đọc yêu cầu BT4 trao đổi nhóm đôi.
- Cả lớp giải vào giấy nháp +3hs lên bảng
Bài giải
Độ dài đoạn thẳng AC là
2350 - 350 = 2000(km)
Độ dài đoạn thẳng AD là
2 + 3 = 5(km)
Đáp số: 5km
- CLNX chữa bài
File đính kèm:
- G.A BDHS- Gioi.doc