1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ dễ phát âm sai và viết sai do phương ngữ: loạt đạn, hạ lệnh, nứa tép, leo lên .
- Biết được phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài ( nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, nghiêm giọng, quả quyết ).
- Hiểu cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói với em: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi. Người dám nhận lối và sửa lỗi là người dũng cảm.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 5 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần bằng nhau?
- HS nêu.
- Vậy đã tô màu hình nào?
hình 2 vàhình 3 đẫ được tô màu.
III. Củng cố dặn dò:
- Nêu nội dung bài?
- Về nhà học bài, củng cố lại bài sau.
- Đánh giá tiết học.
Tự nhiên xã hội
Tiết 10: hoạt động bài tiết nước tiểu.
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết.
- kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
- giải thích tại sao hàng ngày mỗi người cần uống đủ nước.
II. Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK – 22, 23
- Hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to
III. Các hoạt động dạy học :
A. KTBC: - Nêu nguyên nhân gây bệnh thấp tim ?
- Cách đề pphòng bệnh thấp tim ?
B. bài mới:
1. Giới thiệu bài: ghi đầu bài
2. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận .
* Mục tiêu : Kể được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu .
* Tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp
- GV nêu yêu cầu
- 2 HS cùng quan sát hình 1 trang 22 SGK và chỉ đâu là bệnh thận, đâu là ống dẫn nước tiểu
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- GV treo hình cơ quan bài tiết nước tiểu lên bảng
- 1 vài HS lên chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
-> lớp nhận xét
* Kết luận : Cơ quan bài tiết nước tiểu
gồm hai quả thận, hai ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái .
3. Hoạt động : Thảo luận
* Mục tiêu : HS nắm được chức năng của các bộ phận bài tiết nước tiểu .
* Tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS quan sát hình
- HS quan sát hình 2 , đọc câu hỏi và trả lời
+ Bước 2 : Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển
Các bạn trong nhóm tập đặt câu hỏi và
Trả lời
VD : Nước tiểu được tạo thành ở đâu ?
- HS các nhóm thảo luận và trả lời
Trong nước tiểu có chất gì ?
+ Bước 3 : Thảo luận cả lớp
- HS các nhóm đặt câu hỏi và chỉ định
Nhóm khác trả lời . Âi trả lời đúng sẽ
được đặt câu hỏi tiếp và chỉ địng nhóm khác trả lời
-> GV tuyên dương những nhóm nghĩ ra được nhiều câu hỏi và câu trả lời hay
* Kết luận : Thận có chức năng lọc máu, lấy ra ccá chất thải độc hại trong máu tạo thành nước tiểu .
- ống dẫn nước tiểu cho nước tiểu đi từ thận xuống bóng đái .
- Bóng đái có chức năng chứa nước tiểu .
- ống đái có chức năng dẫn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài .
c. Củng cố dặn dò :
- Chỉ vào cơ quan tuần hoàn bài tiết nước tiểu và nói tóm lại hoạt động của cơ quan này
- HS nêu và chỉ
* Về nhà học bài và chuản bị bài sau
* Đánh giá tiết học
__________________________________________________
Thứ sáu ngày 6 tháng 10 năm 2006
Âm nhạc :
Tiết 5 : Học hát bài : Đếm sao
I. Mục tiêu:
- HS nhận biét tính chất nhịp nhàng của nhịp qua bài hát đếm sao .
- Hát đúng và thuộc bài, thực hiện một vài động tác phụ hoạ .
- Giáo dục HS tình cảm yêu thiên nhiên .
II. Chuẩn bị:
- Hát chuẩn xác bài hát .
- Nhạc cụ quen dùng .
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC : Hát bài : Bài ca đi học ( 2 HS )
- GV + HS nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :Ghi đầu bài
2 Hoạt động 1 : Dạy bài hát đếm sao
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài hát
- Cho HS xem trang ảnh minh hoạ
- HS quan sát
- GV hát mẫu lần 1
- HS chú ý nghe
- GV hát mẫu ( lần 2 ) kết hợp với động tác phụ hoạ
b. dạy hát :
- GV đọc lời ca
- HS chú ý nghe
- Lớp đọc đồng thanh lời ca
GV dạy HS hát từng câu theo hình thức
móc xích
- HS hát theo HD của GV
- HS chia nhóm lần lượt ôn luyện bài hát
-> GV quan sát, sửa sai cho HS
- Lớp hát + gõ đệm theo phách
3. Hoạt động 2: Hát kết hợp múa đơn giản
- GV HD mẫu
- HS quan sát
- Lớp thực hiện
- 1 vài nhóm lên biểu diễn vừa hát vừa múa
-> GV nhận xét, tuyên dương
- Lớp nhận xét
C. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài ( 1 HS )
- Về nhà học thuộc bài hát , chuẩn bị Bài sau
* Đánh giá tiết học
___________________________________
Chính tả : ( tập chép )
Tiết 10: Mùa thu của em
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng viết chính tả.
- Chép lại chính xác bài thơ : Mùa thu của em ( chép bài từ SGK ) .
- Từ bài chép, củng cố cách trình bày bài thơ thể bốn chữ : chữ đầu các dòng thơ viết hoa. Tất cả các chữ đầu dòng thơ viết cách lề vở 2 ô li.
- Ôn luyện vần khó- vần oan. Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: l/n hoặc en/ eng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ to chép sẵn bài thơ.
- Bảng phụ viết nôịi dung BT2.
III. Các hoạt động dạy học:
a. KTBC: GV đọc hoa lựu, đỏ nắng, lũ bướm.
(HS viết bảng con )
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn HS tập chép .
a. Hướng dẫn chuẩn bị.
- GV đọc bài thơ trên bảng
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc lại đoạn chép.
- GV hướng dẫn HS nhận xét chính tả.
- Bài thơ viết theo thể thơ nào?
- thơ bốn chữ.
- Tên bài viết ở vị trí nào?
- viết giữa trang vở.
- Những chữ nào trong bài viết hoa?
- HS nêu.
- các chữ đầu câu cần viết như thế nào?
- HS nêu.
- Luyện viết tiếng khó
+ GV đọc : lá sen, thân quen, xuống xem …
- HS luyện viét vào bảng con
+ GV quan sát sửa sai cho HS
b. Chép bài :
- HS nhìn bảng chép bài vào vở
- GV quan sát uốn nán thêm cho HS
c. Chấm chữa bài :
- GV đọc bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở chấm bài
- GV nhận xét bài viết
3. HD làm bài tập :
a. Bài 2 :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài tập vào nháp , 1 HS lên bảng làm bài
-> GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
- Cả lớp nhận xét
Oàm oạp , mèo ngoạm miếng thị
đứng nhai nhồm nhàm
- Cả lớp chữa bài đúng vào vở
b. Bài 3 a :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu
- HS làm bài sau đó trình bày kết quả
-> GV nhận xét, chốt lại bài giải đúng
- Lớp nhận xét
Nắm – lắm ; gạo nếp
- Cả lớp chữa bài đúng vào vở
4. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại nội dung bài ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
_________________________________
Tập làm văn
Tiết 5: Tập tổ chức cuộc họp
I. Mục tiêu:
HS biết tổ chức một cuộc họp cụ thể .
- Xác định rõ nội dung cuộc họp .
- Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học .
II. đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp ghi gợi ý về nội dung cuộc họp
III. Các hoạt động dạy học :
A. KTBC : - 2 HS làm bài tập 1 và2 ( tiết TLV tuần 4 )
- 1 HS kể lại câu chuyện : dại gì mà đổi
- 2 HS đọc bức điện báo gửi gia đình .
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài : ghi đầu bài
2. HD làm bài tập :
a. GV giúp HS xác định yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc yêu cầu bài và gợi ý ND cuộc họp . Lớp đọc thầm
- GV hỏi :
+ Để tổ chức tốt 1 cuộc họp, các em phải chú ý đièu gì ?
- HS nêu
- GV chốt lại : phải xác định rõ ND họp bàn về vấn đề gì …
+ Phải lắm được trình tự tổ chức cuộc họp
- HS chú ý nghe
- 1 HS nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp
b. Từng tổ làm việc
- HS ngồi theo đơn vị tổ, các tổ bàn bạc chọn nd họp dưới sự điều khiển của tổ trưởng
c. Các tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp
- Các tổ thi tổ chức cuộc họp
-> GV nhận xét tổ họp có hiệu quả nhất
- Lớp bình chọn
VD :
a.Mục đích cuộc họp
( tổ trưởng nói )
- Thưa các bạn '. Hôm nay, tổ chúng ta họp bàn về viẹc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11
b. Tình hình
( tổ trưởng nói )
- Theo yêu cầu của lớp thì tổ ta phải đóng góp 3 tiết mục . Nhưng tới nay mới có bạn Hùng đăng ký tiết mục đơn ca . Ta còn 2 tiết mục tập thể nữa .
c. Nguyên nhân
( Tổ trưpngr nói các thành viên bổ xung )
- -Do chúng ta chưa họp để bàn bạc, trao đổi, khuyến khích từng bạn trổ tài . Vì vậy, đề nghị các bạn cùng bàn bạc xem tổ ta có thể góp thêm tiết mục với lớp .
d. Cách giải quyết ( các tổ trao đổi thắng nhất , GV chốt lại )
- Tổ xẽ góp thêm hai tiết mục thật độc đáo : 1 Múa đôi hai bàn tay em , 2. Hoạt cảnh kịch dựng theo bài tập đọc " người mẹ " .
e. Kết luận, phân công ( cả tổ trao đổi thắng )
- Ba bạn ( Hà, Tú, Lan ) chuấn bị tiết mục " đôi bàn tay em " . 6 bạn ( Mai, Lê, Thuý, Dung, Thành, Dũng, ) tập dựng hoạt cảnh " người mẹ "
- Bắt đầu tập từ chiều mai, vào các tiét sinh hoạt tập thể .
3. Củng cố dặn dò :
- Nhác lại ND cuộc họp ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau .
* Đánh giá tiết học
______________________________________
Toán :
Tiết 25: Tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số
A. Mục tiêu :
- Giúp HS : Biết cách tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có ND thực tế .
B. Đồ dùng dạy học :
- 12 que tính hoặc 12 cái kẹo .
C. các hoạt động dạy học :
I. Ôn luyện : - Đọc bảng chia ( 3 HS ) mỗi HS đọc 1 bảng chia
-> HS + GV nhận xét
II. Bài mới :
1. Hoạt động 1: HD HS tìm 1 trong các thành phần bằng nhau của một số .
- Yêu cầu biết cách tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số .
+ GV nêu bài toán
- HS chú ý nghe
- Làm thế nào để tìm của 12 cái kẹo
Sơ đồ
_________________
- HS nêu lại
-> Lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là số kẹo cần tìm .
- Vậy muốn tìm của 12 cái kẹo ta làm
Như thế nào ?
- HS nêu
- HS nêu bài giải
Bài giải
Chị cho em số kẹo là :
12 : 3 = 4 ( cái )
Đáp số : 4 cái kẹo
- Muốn tìm của 12 cái kẹo thì làm như thế nào ?
- Lấy12 cái kẹo chia thành 4 phần bằng nhau : 12 : 4 = 3 ( cái ) . Mỗi phần bằng nhau đó ( 3 cái kẹo ) là của số kẹo
- Vậy muốn tìm 1 trong các thành phần bằng nhau của một số ta làm như thế nào ?
-> Vài HS nêu
2. hoạt động 2: Thực hành
* Củng cố cho HS cách tìm 1 trong các
Thành phần bằng nhau của 1 số .
a. Bài 1 :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV giúp HS lắm vững yêu cầu của bài
- HS nêu cách làm, nêu miệng kết quả
-> cả lớp nhận xét
của 8 kg là 4 kg
của 24l là 6 l …
b. Bài 2 :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV HD HS phân tích và nêu cách giải
-HS phân tích bài toán và giải vào vở ->
Nêu miệng BT -> lớp nhận xét .
Giải :
Đã bán số mét vải là :
40 : 5 = 8 (m )
Đáp số : 8 m vải
-> GV nhận xét , sửa sai cho HS
III. Củng cố dặn dò :
- Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào ?
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
____________________________________
Sinh hoạt lớp :
Nhận xét trong tuần
File đính kèm:
- Tuan 5.doc