- TĐ: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.
Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm. (Trả lời được CH trong SGK).
- KC: Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa
* GDKNS: KN tự nhận thức, KN ra quyết định, KN đảm nhận trách nhiệm.
* GDBVMT: Giáo dục qua chi tiết leo rào của các bạn làm dập cả những hành cây
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 5 Năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các phần bằng nhau của một số .
HĐ1:HD HS tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
-GV nêu yêu cầu bài toán (như SGK)
-GV thực hiện thao tác trên que tính
-Làm thế nào để tìm được của 12 que tính?
-12 que tính chia làm 3 phần bằng nhau mỗi phần gồm bao nhiêu que tính?
+Làm thế nào để em tìm được?
+Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày bài giải -Lớp làm giấy nháp
-Yêu cầu HS nêu :
;, số cái thuyền, con ếch là bao nhiêu ?
-Vậy muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số ta làm thế nào ?
HĐ2 : Thực hành
Bài 1: Củng cố cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số
-Yêu cầu HS tự làm bài - Chữa bài
-GV cùng cả lớp nhận xét
Bài 2:áp dụng giải toán
-Yêu cầu HS thực hiện - Chữa bài
4.Củng cố-Dặn dò.
-Yêu cầu HS nêu cách tìm một phần mấy của một số .
-Nhận xét tiết học.
HĐcủa trò.
-Chú ý theo dõi .
-Chia 12 que tính thành 3 phần bằng nhau mỗi phần là số que tính
-Mỗi phần gồm 4 que tính
- của 12 que tính là 4 que tính ; 12 :3 =4
-1HS làm trên bảng
-lớp giải vào giấy .-Nhận xét thống nhất kết quả .
-một số HS trình bày kết quả và giải thích cách làm .
-Lấy số đó chia cho số phần .
-Nêu yêu cầu bài tập. Tự làm vào
-Chữa bài, thống nhất kết quả .
của 8 kg là 4 kg, của 24l là 8 l
của 35m là 7 m, của 54 phút là 9 phút.
-Nêu đầu bài toán
-Tự làm bài rồi chữa .
Bài giải
Cửa hàng đó đã bán số mét vải xanh là:
40 : 5 = 8 (mét)
Đáp số : 8 mét
-----------------------------------
Tiết 2: luyện Tập Làm Văn
Tuần 5
I.Mục đích yêu cầu :
- Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước (SGK).
II. Các hoạt động cơ bản .
HĐcủa thầy
A. Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu HS đọc bức điện gửi gia đình mà em đã viết.
-GV nhận xét - Đánh giá
B. Bài mới .
Giới thiệu bài
- Tập tổ chức một cuộc họp theo đơn vị tổ
HĐ1: HD HS tập tổ chức cuộc họp.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý .
-GV HD HS :
-Để tổ chức một cuộc họp các em phải chú ý những gì ?
-GV yêu cầu HS nhắc lại trình tự tổ chức một cuộc họp .
Yêu cầu các tổ chọn nội dung họp, chọn người điều khiển - Tập điều khiển
-Nhận xét - Bổ sung - Đánh giá
HĐ2: Tổ chức cuộc họp
-Yêu cầu các tổ lần lượt tổ chức cuộc họp
-GV HD HS nhận xét
+Tổ trưởng điều khiển các nhóm họp như thế nào?(Có tự tin, đàng hoàng, chững chạc không?)
-Nội dung cuộc họp có phù hợp ,có thực tế hay không?
-Các thành viên trong tổ có phát biểu sôi nổi không?
- GV cùng cả lớp nhận xét sửa chữa.
C. Củng cố - Dặn dò
-Hệ thống bài học: Diễn biến cuộc họp được thể hiện như thế nào?
-Nhận xét tiết học.
HĐ của trò
-Đọc theo yêu cầu .
-Cần xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì ?
-Nắm được trình tự tổ chức 1 cuộc họp .
-Hs nêu:
-Nêu mục đích .
-Tình hình
Nguyên nhân dẫn đến
-Cách giải quyết
-Giao việc cho từng người
-Các tổ tập điều khiển cuộc họp trong tổ mình .
-Nhận xét bổ sung cho nhau.
-Lần lượt từng em lên tổ chức cuộc họp trong tổ mình .
-Hs nhận xét góp ý cho nhau (Theo hướng dẫn )
-Bình chon tổ đã tổ chức thành công nhất .
Tự nhận xét sau buổi dạy
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
-----------------------------
Buổi chiều
Tiết 1: luyện Toán
nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ )
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ).
- Giải được bài toán gắn với ý nghĩa phép nhân.
II.Các hoạt động cơ bản.
HĐcủa thầy
A.Kiểm tra bài cũ:
-KT bài tập 3 VBT
Thống nhất kết quả
B.Bài mới.
-Giới thiệu bài.Ghi bảng, học phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(có nhớ)
HĐ1:HD HS thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ)
-Giới thiệu và viết bảng : 26 x 3 =?
-Yêu cầu HS đặt tính và tính... -Yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng nêu cách thực hiện nhân
-GV Bổ sung (hướng dẫn nếu HS làm sai)
+ Yêu cầu HS thực hiện phép nhân
54 x 3
-Thực hiện tương tự phép tính trên
HĐ2: Thực hành
Bài 1: tính
-Yêu cầu HS đặt tính rồi, tự làm bài - Chữa bài
-GV cùng cả lớp nhận xét
Bài 2:áp dụng giải toán
-Yêu cầu HS thực hiện - Chữa bài
Bài 3: Tìm x
-Củng cố cách tìm số bị chia
4.Củng cố-Dặn dò.
-Yêu cầu HS nêu cách nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số
Nhận xét tiết học.
-Làm bài tập ở nhà VBT
HĐcủa trò
-1HS lên bảng thực hiện - Lớp làm vào vở nháp .
-Hs nhận xét - Chữa sai
-Nêu cách thực hiện :
-Nêu yêu cầu bài tập .
-Tự đặt tính rồi tính kết quả từng phép tính .
-Hs trình bày miệng 1 số phép tính - Nhận xét .
-Nêu yêu cầu bài toán
-Hs tự giải bài toán - 1HS giải trên bảng
Bài giải
2 cuộn vải như thế dài số mét vải là:
35 x 2 = 70 (mét)
Đáp số: 70 mét vải
-Nhận xét bổ sung. Lưu ý phép tính đúng .
-Tự thực hiện theo yêu cầu
-Hs chữa bài trên bảng - nhận xét, sửa sai
x: 6 = 12 x : 4 =23
x =12 6 x = 23 4
x =72 x =92
-----------------------------
Tiết 2+3: luyện Tập đọc
người lính dũng cảm
I.Mục đích yêu cầu:
- TĐ: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.
Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm. (Trả lời được CH trong SGK).
II.Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài đọc và kể chuyện .
III.Các hoạt động cơ bản.
HĐ của thầy.
A.Bài cũ : Yêu cầu HS đọc bài Ông ngoại và nêu nội dung bài. GV nhận xét ghi điểm
B.Dạy bài mới Giới thiệu bài : Giới thiệu chủ điểm :Tới trường .
-Quan sát tranh minh hoạ về chủ điểm
-Giới thiệu bài mở đầu chủ điểm: Người lính dũng cảm .
HĐ1:HD luyện đọc đúng.
a.Giáo viên đọc toàn bài .
-GV đọc bài - HD chung cách đọc .
b.HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
-Đọc từng câu .
-Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau mỗi em một câu .GV hướng dẫn HS đọc từ khó .
-Đọc từng đoạn trước lớp
-Yêu cầu HS đọc từng đoạn. GV HD HS giọng đọc từng nhân vật, ngắt nhịp các câu dài “Viên tướng ...hết bài”
-HD HS tìm hiểu nghĩa các từ khó trong bài +Yêu cầu HS đọc mục chú giải trong bài và đặt câu .
-Đọc từng đoạn trong nhóm :
-Yêu cầu các nhóm đọc - GV HD góp ý HS .
-Đọc đồng thanh.
-GV yêu cầu đọc nối tiếp nhau đọc đồng thanh 4 đoạn
HĐ2:Hướng đẫn tìm hiểu bài.
-Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 1 - và trả lời câu hỏi :
-Các bạn nhỏ chơi trò chơi gì? ở đâu ?
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời:
-Vì sao chú lính nhỏ chui qua lỗ hổng dưới chân rào?
-Việc trèo rào của các bạn khác gây ra hậu quả gì ?
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3
-GV T giáo mong điều gì ở HS trong lớp ?
-Vì sao chú lính nhỏ run lên khi nghe thầy giáo hỏi ?
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 4:
-Phản ứng của chú lính nhỏ như thế nào khi nghe lệnh của viên tướng?
-Thái độ của các bạn ra sao trước hành động của chú lính nhỏ ?
-Ai là người dũng cảm trong chuyện này? Vì sao ?
- GV liên hệ cho HS
HĐ3:Luyện đọc lại
-GV yêu lớp đọc phân vai
-HS đọc phân vai
-GV cùng cả lớp nhận xét.
C.Củng cố dặn dò
+Qua câu chuyện trên giúp em hiểu điều gì ?
-GV tổng kết ý nghĩa bài cho HS
+Nhận xét tiết học .
+Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
HĐ của trò.
-Chú ý - theo dõi
-Đọc nối tiếp nhau mỗi em một câu lưu ý đọc các từ khó (như yêu cầu )
-Đọc từng đoạn nối tiếp nhau theo HD của thầy
-Nhận xét góp ý cho nghau
-Đọc chú giải -Đặt câu với các từ đó: thủ lĩnh, quả quyết, nứa tép ...
-Luyện đọc trong nhóm, nhận xét cách đọc từng bạn, góp ý cho nhau
-Lớp đọc đồng thanh 4 đoạn .
-Đọc và trả lời câu hỏi theo Yêu cầu
-Chơi đánh trận giả trong vườn trường .
-Chú sợ làm đổ hàng rào vườn trường .
-Hàng rào đổ tướng sĩ đè lên luống hoa mời giờ .
-Mong HS dũng cảm nhận lỗi .
-Hs nêu các ý kiến khác nhau .
-Chú nói “ Nhưng như vậy là hèn”
rồi bước ra vườn .
-Nhìn rồi bước nhanh theo chú
-Chú lính nhỏ (Chú chui qua lỗ hổng hàng rào, dám nhận và sửa lỗi )
-Các Hs phân vai luyện đọc
-Vài em luyện đọc phân vai - chọn nhóm đọc hay .
Tự nhận xét sau buổi dạy
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………..
Tiết 3: luyện Tập viết
Tuần 5
I.Mục đích yêu cầu .
Viết đúng chữ hoa C , V, A ; viết đúng tên riêng Chu Văn An và câu ứng dụng “Chim khôn… dễ nghe” bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Chuẩn bị .
-Mẫu chữ viết hoa C, V, A
-Tên riêng và câu ứng dụng
III.Các hoạt động dạy học .
HĐ của thầy
A.Bài cũ
-Kiểm tra bài viết ở nhà của HS
-Yêu cầu HS viết Cửu Long.
B.Bài mới Giới thiệu bài:(1’)
Củng cố cách viết chữ C
HĐ1: HD HS viết trên bảng con
a.Luyện viết chữ viết hoa
-Yêu cầu HS mở vở tập viết ,tìm các chữ viết hoa có trong bài
-Yêu cầu HS nêu độ lớn cấu tạo từng chữ
-GV hd quan sát chữ mẫu, phân tích cấu tạo rồi hướng dẫn HS viết kỹ chữ V cách đặt bút, đưa nét ...
-Hs viết bảng con
b .Luyện viết từ , câu ứng dụng
-Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng : Chu Văn An, GV giới thiệu : Chu Văn An là...
-GV Yêu cầu HS viết bảng con
- GV nhận xét ,rút kinh nghiệm
-Yêu cầu HS nêu câu ứng dụng :
-GV :Câu tục ngữ khuyên con người phải nói năng lịch sự , dịu dàng
-GV viết mẫu - HD HS cách viết và yêu cầu HS viết chữ Chim, Người.
HĐ2:HD viết bài vào vở tập viết
-GV nêu yêu cầu tiết tập viết
-Nhắc nhở HS viết đúng nét, độ cao, khoảng cách .
HĐ3:Chấm chữa bài .
GV thu vở chấm, nhận xét và sửa kỹ từng bài .
-Rút kinh nghiệm cho HS
C. Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà luyện viết bài ở nhà .
HĐ của trò
-Hs tìm nêu chữ viết hoa C ,V ,A ,N
-Hs nêu chữ hoa C cao ... đơn vị gồm ... nét
-QS Chữ C, V , A, N
-Theo dõi -GV hướng dẫn
- Viết bảng con theo yêu cầu
-Hs đọc từ ứng dụng .
-Chú ý theo dõi .
-Viết bảng con
-Hs đọc lớp theo dõi.
-Hs viết vào bảng con .
-Hs viết vào vở luyện viết, lưu ý viết đúng theo mẫu và tư thế ngồi viết
…………………………………………
Tự nhận xét sau buổi dạy
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- jhdfgiaudfhaihdfuaywjdfjkaf (13).doc