Giáo án Lớp 3A Tuần 5 Năm 2013

- TĐ: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.

 Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm. (Trả lời được CH trong SGK).

- KC: Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa

* GDKNS: KN tự nhận thức, KN ra quyết định, KN đảm nhận trách nhiệm.

* GDBVMT: Giáo dục qua chi tiết leo rào của các bạn làm dập cả những hành cây

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 5 Năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các phần bằng nhau của một số . HĐ1:HD HS tìm một trong các phần bằng nhau của một số . -GV nêu yêu cầu bài toán (như SGK) -GV thực hiện thao tác trên que tính -Làm thế nào để tìm được của 12 que tính? -12 que tính chia làm 3 phần bằng nhau mỗi phần gồm bao nhiêu que tính? +Làm thế nào để em tìm được? +Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày bài giải -Lớp làm giấy nháp -Yêu cầu HS nêu : ;, số cái thuyền, con ếch là bao nhiêu ? -Vậy muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số ta làm thế nào ? HĐ2 : Thực hành Bài 1: Củng cố cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số -Yêu cầu HS tự làm bài - Chữa bài -GV cùng cả lớp nhận xét Bài 2:áp dụng giải toán -Yêu cầu HS thực hiện - Chữa bài 4.Củng cố-Dặn dò. -Yêu cầu HS nêu cách tìm một phần mấy của một số . -Nhận xét tiết học. HĐcủa trò. -Chú ý theo dõi . -Chia 12 que tính thành 3 phần bằng nhau mỗi phần là số que tính -Mỗi phần gồm 4 que tính - của 12 que tính là 4 que tính ; 12 :3 =4 -1HS làm trên bảng -lớp giải vào giấy .-Nhận xét thống nhất kết quả . -một số HS trình bày kết quả và giải thích cách làm . -Lấy số đó chia cho số phần . -Nêu yêu cầu bài tập. Tự làm vào -Chữa bài, thống nhất kết quả . của 8 kg là 4 kg, của 24l là 8 l của 35m là 7 m, của 54 phút là 9 phút. -Nêu đầu bài toán -Tự làm bài rồi chữa . Bài giải Cửa hàng đó đã bán số mét vải xanh là: 40 : 5 = 8 (mét) Đáp số : 8 mét ----------------------------------- Tiết 2: luyện Tập Làm Văn Tuần 5 I.Mục đích yêu cầu : - Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước (SGK). II. Các hoạt động cơ bản . HĐcủa thầy A. Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu HS đọc bức điện gửi gia đình mà em đã viết. -GV nhận xét - Đánh giá B. Bài mới . Giới thiệu bài - Tập tổ chức một cuộc họp theo đơn vị tổ HĐ1: HD HS tập tổ chức cuộc họp. - GV yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý . -GV HD HS : -Để tổ chức một cuộc họp các em phải chú ý những gì ? -GV yêu cầu HS nhắc lại trình tự tổ chức một cuộc họp . Yêu cầu các tổ chọn nội dung họp, chọn người điều khiển - Tập điều khiển -Nhận xét - Bổ sung - Đánh giá HĐ2: Tổ chức cuộc họp -Yêu cầu các tổ lần lượt tổ chức cuộc họp -GV HD HS nhận xét +Tổ trưởng điều khiển các nhóm họp như thế nào?(Có tự tin, đàng hoàng, chững chạc không?) -Nội dung cuộc họp có phù hợp ,có thực tế hay không? -Các thành viên trong tổ có phát biểu sôi nổi không? - GV cùng cả lớp nhận xét sửa chữa. C. Củng cố - Dặn dò -Hệ thống bài học: Diễn biến cuộc họp được thể hiện như thế nào? -Nhận xét tiết học. HĐ của trò -Đọc theo yêu cầu . -Cần xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì ? -Nắm được trình tự tổ chức 1 cuộc họp . -Hs nêu: -Nêu mục đích . -Tình hình Nguyên nhân dẫn đến -Cách giải quyết -Giao việc cho từng người -Các tổ tập điều khiển cuộc họp trong tổ mình . -Nhận xét bổ sung cho nhau. -Lần lượt từng em lên tổ chức cuộc họp trong tổ mình . -Hs nhận xét góp ý cho nhau (Theo hướng dẫn ) -Bình chon tổ đã tổ chức thành công nhất . Tự nhận xét sau buổi dạy …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ----------------------------- Buổi chiều Tiết 1: luyện Toán nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ ) I. Mục tiêu: - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ). - Giải được bài toán gắn với ý nghĩa phép nhân. II.Các hoạt động cơ bản. HĐcủa thầy A.Kiểm tra bài cũ: -KT bài tập 3 VBT Thống nhất kết quả B.Bài mới. -Giới thiệu bài.Ghi bảng, học phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(có nhớ) HĐ1:HD HS thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ) -Giới thiệu và viết bảng : 26 x 3 =? -Yêu cầu HS đặt tính và tính... -Yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng nêu cách thực hiện nhân -GV Bổ sung (hướng dẫn nếu HS làm sai) + Yêu cầu HS thực hiện phép nhân 54 x 3 -Thực hiện tương tự phép tính trên HĐ2: Thực hành Bài 1: tính -Yêu cầu HS đặt tính rồi, tự làm bài - Chữa bài -GV cùng cả lớp nhận xét Bài 2:áp dụng giải toán -Yêu cầu HS thực hiện - Chữa bài Bài 3: Tìm x -Củng cố cách tìm số bị chia 4.Củng cố-Dặn dò. -Yêu cầu HS nêu cách nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số Nhận xét tiết học. -Làm bài tập ở nhà VBT HĐcủa trò -1HS lên bảng thực hiện - Lớp làm vào vở nháp . -Hs nhận xét - Chữa sai -Nêu cách thực hiện : -Nêu yêu cầu bài tập . -Tự đặt tính rồi tính kết quả từng phép tính . -Hs trình bày miệng 1 số phép tính - Nhận xét . -Nêu yêu cầu bài toán -Hs tự giải bài toán - 1HS giải trên bảng Bài giải 2 cuộn vải như thế dài số mét vải là: 35 x 2 = 70 (mét) Đáp số: 70 mét vải -Nhận xét bổ sung. Lưu ý phép tính đúng . -Tự thực hiện theo yêu cầu -Hs chữa bài trên bảng - nhận xét, sửa sai x: 6 = 12 x : 4 =23 x =12 6 x = 23 4 x =72 x =92 ----------------------------- Tiết 2+3: luyện Tập đọc người lính dũng cảm I.Mục đích yêu cầu: - TĐ: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật. Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm. (Trả lời được CH trong SGK). II.Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài đọc và kể chuyện . III.Các hoạt động cơ bản. HĐ của thầy. A.Bài cũ : Yêu cầu HS đọc bài Ông ngoại và nêu nội dung bài. GV nhận xét ghi điểm B.Dạy bài mới Giới thiệu bài : Giới thiệu chủ điểm :Tới trường . -Quan sát tranh minh hoạ về chủ điểm -Giới thiệu bài mở đầu chủ điểm: Người lính dũng cảm . HĐ1:HD luyện đọc đúng. a.Giáo viên đọc toàn bài . -GV đọc bài - HD chung cách đọc . b.HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc từng câu . -Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau mỗi em một câu .GV hướng dẫn HS đọc từ khó . -Đọc từng đoạn trước lớp -Yêu cầu HS đọc từng đoạn. GV HD HS giọng đọc từng nhân vật, ngắt nhịp các câu dài “Viên tướng ...hết bài” -HD HS tìm hiểu nghĩa các từ khó trong bài +Yêu cầu HS đọc mục chú giải trong bài và đặt câu . -Đọc từng đoạn trong nhóm : -Yêu cầu các nhóm đọc - GV HD góp ý HS . -Đọc đồng thanh. -GV yêu cầu đọc nối tiếp nhau đọc đồng thanh 4 đoạn HĐ2:Hướng đẫn tìm hiểu bài. -Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 1 - và trả lời câu hỏi : -Các bạn nhỏ chơi trò chơi gì? ở đâu ? -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời: -Vì sao chú lính nhỏ chui qua lỗ hổng dưới chân rào? -Việc trèo rào của các bạn khác gây ra hậu quả gì ? -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 -GV T giáo mong điều gì ở HS trong lớp ? -Vì sao chú lính nhỏ run lên khi nghe thầy giáo hỏi ? -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 4: -Phản ứng của chú lính nhỏ như thế nào khi nghe lệnh của viên tướng? -Thái độ của các bạn ra sao trước hành động của chú lính nhỏ ? -Ai là người dũng cảm trong chuyện này? Vì sao ? - GV liên hệ cho HS HĐ3:Luyện đọc lại -GV yêu lớp đọc phân vai -HS đọc phân vai -GV cùng cả lớp nhận xét. C.Củng cố dặn dò +Qua câu chuyện trên giúp em hiểu điều gì ? -GV tổng kết ý nghĩa bài cho HS +Nhận xét tiết học . +Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe HĐ của trò. -Chú ý - theo dõi -Đọc nối tiếp nhau mỗi em một câu lưu ý đọc các từ khó (như yêu cầu ) -Đọc từng đoạn nối tiếp nhau theo HD của thầy -Nhận xét góp ý cho nghau -Đọc chú giải -Đặt câu với các từ đó: thủ lĩnh, quả quyết, nứa tép ... -Luyện đọc trong nhóm, nhận xét cách đọc từng bạn, góp ý cho nhau -Lớp đọc đồng thanh 4 đoạn . -Đọc và trả lời câu hỏi theo Yêu cầu -Chơi đánh trận giả trong vườn trường . -Chú sợ làm đổ hàng rào vườn trường . -Hàng rào đổ tướng sĩ đè lên luống hoa mời giờ . -Mong HS dũng cảm nhận lỗi . -Hs nêu các ý kiến khác nhau . -Chú nói “ Nhưng như vậy là hèn” rồi bước ra vườn . -Nhìn rồi bước nhanh theo chú -Chú lính nhỏ (Chú chui qua lỗ hổng hàng rào, dám nhận và sửa lỗi ) -Các Hs phân vai luyện đọc -Vài em luyện đọc phân vai - chọn nhóm đọc hay . Tự nhận xét sau buổi dạy …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………….. Tiết 3: luyện Tập viết Tuần 5 I.Mục đích yêu cầu . Viết đúng chữ hoa C , V, A ; viết đúng tên riêng Chu Văn An và câu ứng dụng “Chim khôn… dễ nghe” bằng chữ cỡ nhỏ. II. Chuẩn bị . -Mẫu chữ viết hoa C, V, A -Tên riêng và câu ứng dụng III.Các hoạt động dạy học . HĐ của thầy A.Bài cũ -Kiểm tra bài viết ở nhà của HS -Yêu cầu HS viết Cửu Long. B.Bài mới Giới thiệu bài:(1’) Củng cố cách viết chữ C HĐ1: HD HS viết trên bảng con a.Luyện viết chữ viết hoa -Yêu cầu HS mở vở tập viết ,tìm các chữ viết hoa có trong bài -Yêu cầu HS nêu độ lớn cấu tạo từng chữ -GV hd quan sát chữ mẫu, phân tích cấu tạo rồi hướng dẫn HS viết kỹ chữ V cách đặt bút, đưa nét ... -Hs viết bảng con b .Luyện viết từ , câu ứng dụng -Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng : Chu Văn An, GV giới thiệu : Chu Văn An là... -GV Yêu cầu HS viết bảng con - GV nhận xét ,rút kinh nghiệm -Yêu cầu HS nêu câu ứng dụng : -GV :Câu tục ngữ khuyên con người phải nói năng lịch sự , dịu dàng -GV viết mẫu - HD HS cách viết và yêu cầu HS viết chữ Chim, Người. HĐ2:HD viết bài vào vở tập viết -GV nêu yêu cầu tiết tập viết -Nhắc nhở HS viết đúng nét, độ cao, khoảng cách . HĐ3:Chấm chữa bài . GV thu vở chấm, nhận xét và sửa kỹ từng bài . -Rút kinh nghiệm cho HS C. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét tiết học . -Về nhà luyện viết bài ở nhà . HĐ của trò -Hs tìm nêu chữ viết hoa C ,V ,A ,N -Hs nêu chữ hoa C cao ... đơn vị gồm ... nét -QS Chữ C, V , A, N -Theo dõi -GV hướng dẫn - Viết bảng con theo yêu cầu -Hs đọc từ ứng dụng . -Chú ý theo dõi . -Viết bảng con -Hs đọc lớp theo dõi. -Hs viết vào bảng con . -Hs viết vào vở luyện viết, lưu ý viết đúng theo mẫu và tư thế ngồi viết ………………………………………… Tự nhận xét sau buổi dạy ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docjhdfgiaudfhaihdfuaywjdfjkaf (13).doc
Giáo án liên quan