I. Mục đích yêu cầu:
HS biết nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( cã nhớ ).
- Củng cố về giải toán và tìm số bị chia chưa biết.
- Thực hành nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ).
- Giáo dục HS ý thức học tập chăm chỉ.
II. Đồ dùng dạy học: - GV: BP, HS: Bảng con.
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 5 Năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- Gv lưu ý HS cách viết.
c. Hướng dẫn viết vở: (25p )
- Gv nêu yêu cầu viết các dòng trong bài 6 nhắc HS tư thế ngồi viết.
d. Chấm, chữa bài:
- Gv chấm 3 – 5 bài, đưa những lỗi HS viết sai lên bảng. Gv bổ sung.
- Tìm các chữ hoa trong bài: K, D, Đ; nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS viết trên bảng con.
- 1 em đọc, 2 – 3 em nối điều mình biết về anh Kim Đồng.
- Lớp viết bảng con.
- 1 em đọc.
- Viết bảng con.
- Viết vào vở.
- HS nhận xét, sửa sai.
3. Củng cố dặn dò: (3p )
- Gv nhận xét tiết học, HD HS viết phần viết thêm.
------------------------------------------------
MÜ thuËt
Gi¸o viªn chuyªn d¹y
Ngµy so¹n:24/9/2010
Buæi s¸ng Thø s¸u, ngµy 1 th¸ng 10 n¨m 2010
To¸n
LuyÖn tËp
I. Mục tiªu:
- Củng cố nhận biết về chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số và giải toán có liên quan đến phép chia.
-Giáo dục HS ý thức chăm chỉ học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- HS: Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ: ( 3phót)
- Nêu các phép chia: 15: 3; 29 : 6.
- Gv nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới: (29 phót)
a. Giới thiệu bài: Nêu nd luyện tập.
. Luyện tập
- 2 em làm bảng lớp.
Bài 1 ( trang 30 ):
- Ghi các phép chia bảng lớp.
Bài 2 ( Trang 30 ):- Tương tự bài 1.
Bài 3 ( Trang 30 ):
- HD HS giải.
Bài 4 ( Trang 30 ):
- HD HS làm trong SGK ÒCủng cố cho HS nắm chắc đặc điểm của phép chia có dư ( số dư phải nhỏ hơn số chia ).
- Làm bảng con, bảng lớp. Nx các phép chia, đặc điểm của số dư.
- HS làm vở, chữa bảng lớp.
- HS giải vở.
ÒCủng cố về phép chia, tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số.
- HS làm miệng và giải thích.
3. Củng cố dặn dò: (3phót)
Đ ?
S
80
4
48
6
8
2
42
7
0
6
£ £
* Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 2 em làm bảng lớp và giải thích.
ChÝnh t¶ (nghe- viÕt)
Nhí l¹i buæi ®Çu ®i häc
I.Mục tiªu
-Nghe - Viết ®óng bµi chÝnh t¶ đoạn: “Cũng như tôi…cảnh lạ” trong bài Nhớ lại buổi đầu đi học.tr×nh bµy ®óng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
- Lµm ®óng BT ®iÒn tiÕng cã vần và phụ âm đầu: oe/ oeo; s/x.
Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch - viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:- HS: Vở BT.
- GV:b¶ng phô
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ: (3p )
- Gv đọc: khoeo chân, nũng nịu, khoẻ khoắn.. Gv nhận xét, cho điểm.
- 2 em viết bảng lớp, HS nhận xét.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: Gt bài viết, đoạn viết.
b. Hướng dẫn HS nghe viết: (25p )
b1: Hướng dẫn chuẩn bị:
- Gv đọc đoạn 3: “Cũng như tôi…cảnh lạ”
Viết chữ khó:
- Gv đọc từ ng÷ mục I.2.
- Gv sửa sai (nếu có).
b2: Viết chính tả:
- Gv đọc đoạn 3 trong bài: Nhớ lại buổi đầu đi học.
Trước khi viết nhắc HS cách trình bày ở vở, tư thế ngồi viết của HS.
b3. Chấm, chữa bài:
- Gv chấm 3 - 5 bài rồi nhận xét chữ viết của HS.
c. Hướng dẫn Hs làm BT chính tả: (10p )
* Bài tập 1 ( Trang 52 ):- Gv nêu yêu cầu của bài¨Gv chốt lại lời giải đúng.
* Bài tập 3a( Trang 52):
¨Gv chốt lại:
a, Các từ cần tìm: năng, xa, xiết.
- 2 em đọc lại.
- Cả lớp viết vở nháp – 1 em viết bảng lớp.
- HS viết vở, soát lại bài.
- Cả lớp làm vở bài tập.
- 1 em chữa bảng lớp, đọc kết quả.
- Cả lớp làm vở BT, chữa miệng bảng lớp.
3. Củng cố dặn dò: (2p )
- Nhắc HS ghi nhớ chính tả ở BT2, 3a.
Nhận xét tiết học, HD HS chuẩn bị bài sau.
TËp lµm v¨n
KÓ l¹i buæi ®Çu em ®i häc
I.Mục tiªu:
- HS kể được mét vµi ý nãi vÌ buổi dầu đi học của mình.
- Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 – 7 câu), diễn đạt rõ ràng.
- Giáo dục HS biết trân trọng những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò.
II. Đồ dùng dạy học:.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ: (3phót)
- Để tổ chức tốt 1 cuộc họp, cần phải chú ý những gì?
- Gv giảng: Người điều khiển cuộc họp phải nêu mục đích cuộc họp rõ ràng, dẫn dắt cuộc họp theo trình tự hợp lí, làm cho cả tổ sôi nổi phát biểu.
2. Dạy bài mới: (29phót)
- 2 em trả lời.
a. Giới thiệu bài: Gv nêu nội dung tiết học.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1( 52 ): - Gv giảng: Cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình để kể chân thật, có cái riêng. Không nhất thiết phải kể về ngày tựu trường có thể kể ngày khai giảng hoặc buổi đầu cặp sách đến trường.
- Gợi ý: Buổi đến lớp là buổi sáng hay chiều? Thời tiết ntn? Ai dẫn em đến trường? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Cảm xúc của em về buổi học đó?
- Gv nhận xét, bổ sung.
Bài tập 2 ( 52 ):
- Nhắc HS: Cần viết giản dị, chân thật những điều vừa kể.
- Gv cần lưu ý: HS viết chân thật, đúng đề tài, đúng ngữ pháp, đúng chính tả là đạt yêu cầu.
- HS theo dõi, lắng nghe.
- 3 em khá giỏi kể mẫu lớp nhận xét.
- 1 em đọc yêu cầu của đề.
- HS viết vở BT.
- 5 – 7 em đọc bài , cả lớp nghe, nhận xét, chọn người viết tốt.
3. Củng cố dặn dò: (3phót)
- Gv lưu ý HS: Các em viết cần viết cảm xúc chân thật, viết câu đúng ngữ pháp, đúng chính tả.
- Gv nhận xét tiết học, HD HS cần viết lại đoạn văn hay hơn.
¤n TiÕng ViÖt
OÂn taäp laøm vaên: KÓ l¹i buæi ®Çu ®i häc
I. Muïc tieâu:
- Hs keå laïi hoàn nhieân, chaân thaät buoåi ñaàu ñi hoïc cuûa mình.
- Vieát laïi ñöôïc nhöõng ñieàu vöøa keå thaønh ñoaïn vaên ngaén.
- Giaùo duïc Hs bieát nhôù laïi nhöõng kæ nieäm veà buoåi ñaàu ñi hoïc.
II. Chuaån bò: * GV: Baûng lôùp ghi gôïi yù noäi dung cuoäc hoïp.
Trình töï 5 böôùc toå chöùc cuoäc hoïp.
* HS: b¶ng nhãm, bót d¹
III.Caùc hoaït ñoäng dạy – học:
* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn laøm baøi taäp.
- Gv giuùp Hs xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp.
- Gv môøi Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
- Gv neâu yeâu caàu: Khi keå phaûi keå chaân thaät baèng caùi rieâng cuûa mình.khoâng nhaát thieát phaûi keå veà ngaøy töïu tröôøng, coù theå keå ngaøy khai giaûng hoaëc buoåi ñaàu caép saùch ñeán lôùp.
- Gv höôùng daãn:
+ Caàn noùi roõ ñeán lôùp buoåi saùng hay laø buoåi chieàu?
+ Thôøi tieát theá naøo?
+ Ai daãn em ñeán tröôøng?
+ Luùc ñaàu, em bôõ ngôõ ra sao?
+ Buoåi hoïc keát thuùc theá naøo?
+ Caûm xuùc cuûa em veà buoåi hoïc ñoù?
- Gv môøi 1 Hs khaù keå.
- Gv nhaän xeùt
- Gv môøi 3 – 4 hs thi keå tröôùc lôùp.
- Gv nhaän xeùt, coâng boá baïn naøo keå hay.
* Hoaït ñoäng 2: Töøng Hs laøm vieäc.
Gv goïi Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
Gv nhaéc nhôû caùc em vieát giaûn dò, chaân thaät nhöõng ñieàu vöøa keå.
- Sau ñoù Gv môøi 5 Hs ñoïc baøi cuûa mình.
- Gv nhaän xeùt, choïn nhöõng ngöôøi vieát toát.
GV chaám baøi vaø nhaän xeùt.
PP: Quan saùt, thaûo luaän, thöïc haønh.
Hs ñoïc. Caû lôùp ñoïc thaàm theo.
Hs laéng nghe.
Hs traû lôøi.
Moät Hs keå.
Hs nhaän xeùt.
3 – 4 Hs thi keå tröôùc lôùp.
Hs nhaän xeùt.
PP: Luyeän taäp, thöïc haønh, troø chôi.
Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
Hs vieát baøi.
5 Hs ñoïc baøi vieát cuûa mình.
Hs nhaän xeùt.
Toång keát – daën doø. 1’ GV nhận xét tiết hoc, dặn dò
Buæi chiÒu ¤n To¸n
Luyện tập chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Luyện tập chia số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (chia hêt, chia có dư.) . - Luyện tập giải toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ
bảng con.vë BT
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Kiểm tra bài cũ (5’) 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp phép tính
36 : 6 25 : 4
2. Nội dung ôn tập (28’)-GV chÐp s½n BT trªn b¶ng phô
Bài 15,16 (18’) HS tự làm vào vở, GV chấm bài HS TB, yếu.
- Mời 1 số HS TB, yếu lên bảng làm, nêu cách đặt, thực hiện phép tính
- Cả lớp + GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
* Củng cố cách đặt và thực hiện phép chia hêt
- Củng cố cách đặt và thực hiện phép chia có dư.
Bµi17 (5’) :hs lµm b¶ng nhãm, g¾n b¶ng ch÷a bµi, nhËn xÐt
Bài 20(10’) Giành cho HS khá, giỏi. HS tự làm bài. GV chấm, chữa.
+) Củng cố giải toán có lời văn.
3. Củng cố - dặn dò (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Giao BT về nhà cho HS giỏi, yếu.
-------------------------------------------------------
¤n TiÕng ViÖt:¤n Luyªn tõ & c©u
Tõ ng÷ vÒ trêng häc. DÊu phÈy
I. Mục tiªu
- T×m ®îc mét sè tõ ng÷ vÒ trêng häc qua bµi tËp gi¶i « ch÷ Mở rộng vốn từ về trường học, ôn tập về dấu phẩy.
- HS giải ô chữ nói về trường học ( sử dụng dấu phẩy đúng trong câu văn.
- Giúp HS có thêm vốn từ ngữ phong phú hơn, nói và viết hay hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Gv kẻ sẵn các ô chữ BT ( 50 ) bảng phô, bót d¹
- HS: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Híng dÉn hs lµm bµi tËp
Bµi 1 : hs ®äc yªu cÇu bµi tËp – chia nhãm hs lµm b¶ng phô
G¾n b¶ng ch÷a bµi nhËn xÐt , kÕt luËn cho ®iÓm thi ®ua
Bµi 2 : hs ®äc yªu cÇu , tù lµm bµi vµo vë BT
GV chÊm mét sè bµi nhËn
*Cñng cè c¸ch sö dông dÊu phÈy khi viÕt c©u.
2. Cñng cè dÆn dß
Gv nhËn xÐt tiÕt häc giao bµi vÒ nhµ
-----------------------------------------------------
Ho¹t ®éng tËp thÓ
KiÓm ®iÓm nÒn nÕp tuÇn 6
I. Hát tập thể:
II. Nội dung:
1. Các tổ báo cáo các nề nếp của tổ trong tuần ( 3 tổ trưởng )
2. Lớp trưởng nhận xét:
3. Gv nhận xét chung:
a. Học tập:
- Đa số HS đều có ý thức học tập, trên lớp hăng hái phát biểu xây dựng bài điển hình:
- Chuẩn bị bài đầy đủ, có ý thức học bài cũ.
b. Nề nếp: Xếp hàng ra vào lớp tác phong nhanh nhẹn hơn, duy trì nề nếp truy bài đầu giờ học.
c. Vệ sinh: Lớp học tương đối sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng
H¹n chÕ:
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
III. Phương hướng tuần 7
- Duy trì các nề nếp có sẵn, thực hiện tốt chủ điểm tháng học.
- Hưởng ứng tốt thi đua đợt 1 từ 15 /10 đến 20/11.
File đính kèm:
- lop3 kien.doc