Giáo án Lớp 3A Tuần 30 Năm học 2011-2012

 I. Mục tiêu:

- Biết đọc, phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

- Hiểu ND: Cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị, thể hiện tình hữu nghị quốc tế giữa đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua.

- KC: Kể lại được từng đoạn trong truyện dựa theo gợi ý cho trước (SGK).

 II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:

- Tranh minh họa truyện trong SGK.

- Bảng lớp viết các câu hỏi gợi ý để HS kể.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 30 Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đóng nộp các khoản thu theo quy định. - Nề nếp sinh hoạt Đội - Sao nhi đồng, Sinh hoạt 15 phút đầu buổi học và nội dung sinh hoạt. - Trang đồng phục. - Vệ sinh trực nhật, vệ sinh cá nhân. - Bảo vệ cây xanh, cơ sở vật chất của lớp và nhà trường. - Việc tốt, điểm giỏi trong tuần. b. Nhận xét cụ thể từng học sinh về các mặt trên. HĐ2. Triển khai kế hoạch tuần 31: - Duy trì tốt các nề nếp dạy và học. Phát huy ưu điểm, mặt mạnh. Khắc phục những sai sót tồn đọng. - Tiếp tục phát động phong trào thi đua chăm ngoan học giỏi, làm nghìn việc tốt để chào mừng ngày 30/4 và 1/5 - Tiếp tục BDHSG và PĐHS. HĐ3. Bầu danh hiệu thi đua trong tuần: - Bầu danh hiệu HS xuất sắc nhất trong tuần (2 em) Tuần 30 Thứ năm, ngày 5 tháng 4 năm 2012 luyệnToán : Luyện Tiết 1 I. Mục tiêu : Giuựp HS: Cuỷng coỏ veà : +)Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật +)Cộng ,trừ các số trong phạm vi 100.000 , giải các bài toán có liên quan. II. Caực hoaùt ủoọng daùy – học : Hoạt động 1: cũng cố kiến thức ? Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào? ? Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm như thế nào? Hoạt động 2: Luyện tập -Hoàn thành bài tập trong vở thực hành Baứi 1 Cho hs đọc bài HS Tính Nêu cách tính tổng nhiều số hạng Chốt lời giả đúng Baứi2: Cho hs đọc bài ? Bài tập cho biết gì? ? Bài tập yêu cầu tính gì? ? Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào? ? Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm như thế nào? ? Muốn tính được chu vi , diện tích hình chữ nhật trước hết cần tính gì? HS giải Chữa bài – chốt bài giải đúng Giải Chiều dài hình chữ nhật là: 4 x 2 = 8(cm) Chu vi hình chữ nhật là: (8 + 4) x 2 = 24(cm) Diện tích hình chữ nhật là: 8 x 4 = 32 (cm2) Đáp số: 24(cm), 32 (cm2) Baứi 3 Cho hs đọc bài HS Tính Nêu cách tính Chốt lời giả đúng Baứi 4 : - Cho hs đọc bài - Cho hs tự giải - Chữa bài – chốt bài giải đúng Baứi5 Đố vui hs tư giải ? Số đó là bao nhiêu? ? Cách làm thế nào? GVchốt cách tính: +) Tính hiệu: 58+1674= 1732 +) Số đó là: 23742 – 1732 = 22012 ( vận dụng cách tìm số trừ) Hẹ 3 Chấm ,Chửừa baứi. .......................................................... Luyện Tiếng việt Luyện tiết 2 I. Muùc tieõu:Giúp HS: Ôn cách đặt câu hỏi :Bằng gì? Củng cố về : Điền dấu câu thích hợp vào đoạn văn - Vận dụng làm một số bài tập III.Caực hoaùt ủoọng daùy học Hoạt động 1: cũng cố kiến thức Hoạt động 2: Luyện tập -Hoàn thành bài tập trong vở thực hành Baứi 1 Điền từ ngữ thích hợp để hoàn chỉnh câu ? Các từ ngữ đã cho là những từ nào?( ria, đuôi, vây ,mỏ) cho hs làm bài tập nhóm 2 Chữa bài- chốt bài làm đúng - Thứ tự cần điền là:đuôi, mỏ,vây, ria. Bài 2:Trả lời câu hỏi sau: HS làm nhóm 2 Chữa bài GV chốt ý đúng( có thể trả lời bằng nhiều trường hợp) Bài 2: Điền dấu câu Cho hs đọc đoạn văn ? Đoạn văn có mấy ô trống? ( 5 ô trống) HS làm nhóm 2 HS nêu cách điền- GV chốt cách điền đúng . ; : ; . ; . ; : HĐ3 .Cuỷng coỏ: Neõu laùi noọi dung baứi hoùc. .........................00......................... Luyện viết: Luyện BàI tuần 23 I. Mục tiờu: - Rốn kỹ năng viết chữ:- Biết tụ chữ T , V hoa theo cỡ chữ nhỏ. - Biết viết chữ Tây Sơn, Vĩnh Phúc ntheo cỡ chữ nhỏ ( viết chữ đứng). - Biết viết cõu ứng dụng Tháp Mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ. theo cỡ nhỏ; chữ viết đỳng mẫu, đều nột và nối chữ đỳng quy định. - Biết viết chữ nghiờng cõu ứng dụng Tháp Mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ. - Ngồi viết đỳng tư thế, trỡnh bày bài sạch đẹp. II. Đồ dựng dạy học: - Mẫu chữ hoa T , V đặt trong khung chữ. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chữ hoa. - Hướng dẫn quan sỏt, nhận xột chữ T , V (Độ cao, sổ nột, cỏch viết). - GV viết chữ mẫu - HS nhắc lại quy trỡnh viết. - Hướng dẫn HS viết chữ T , V vào bảng con. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết từ, cõu ứng dụng: Tháp Mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ. - HS đọc - í nghĩa của cụm từ này là gỡ? .- GV viết mẫu. Cả lớp nhận xột - GV nhắc khoảng cỏch giữa cỏc chữ : bằng khoảng cỏch viết 1 chữ cỏi o. - HS viết vào vở nhỏp chữ Tháp Mười , Việt Nam - GV nhận xột. Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh viết vào vở Luyện viết chữ đẹp (trang11) - GV theo dừi , giỳp đỡ học sinh viết. Hoạt động 5. Chấm, chữa bài. Gọi 2 em lờn thi viết đẹp chữ hoa : T, M , V, N Hoạt động nối tiếp: - Nhận xột chung tiết học. - Dặn về nhà luyện viết thờm. ........................................................................... chiều: Bồi dưỡng năng khiếu: Môn Toán I. Mục tiêu: - HS ôn về cộng trừ các số có kèm theo đơn vị đồng, nhận biết giá trị tiền VN. - Giải toán có lời văn. II.Hoạt động dạy học: 1. HĐ1. Củng cố lý thuyết ? Nêu tên các nội dung đã học trong tuần. 2. HĐ2: Luyện tập * Các BT dành cho HS TB, yếu: - BT1: Tính nhẩm 5000 + 2000 - 1000 5000 + 5000 - 3000 2000 + 4000 - 3000 10000 - 2000 - 3000 - BT2: Viết biểu thức rồi tính giá trị 125 chia 5 nhân 7 3252 chia 3 nhân 9 9860 chia 4 nhân 3 7420 chia 7 nhân 8 - Bài 3: Bạn Tâm mua một cái bút hết 1200 đồng và 1 quyển vở hết 2300 đồng. Tâm đưa cho cho cô bán hàng 2 tờ giấy bạc loại 2000 đồng. Hỏi cô bán hàng phải trả lại cho Tâm bao nhiêu tiền? * Các BT dành cho HS khá giỏi: - Bài 4: hai bạn Bình và An có 81 viên bi. 1/5 số bi của Bình bằng 1/9 số bi của hai bạn. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu viên bi? - Bài 5: Mẹ mua 24 quả hồng, mẹ biếu ông bà 2/6 số quả hồng, mẹ cho Minh 1/4 số quả hồng. Hỏi mẹ còn lại bao nhiêu quả cam? - Bài 6: Một hình chữ nhật có cạnh ngắn bằng cạnh của hình vuông có chu vi là 36 m. Chiều dài của hình chữ nhật nhiều hơn chiều rộng 7m. Tính chu vi hình chữ nhật đó? - Bài 7: Một sợi dây dài 3m2dm. làm thế nào để cắt được 8 dm mà không cần thước đo? * GV bổ sung thêm một số BT Sách Các bài toán hay và khó lớp 3 cho HS luyện thêm. GV theo dõi chung - HD thêm cho HS còn yếu. III. Tổng kết giờ học: dặn dò HS: ________________________________________________________ Bồi dưỡng năng khiếu: Môn Tiếng Việt I. Mục tiêu: - Củng cố về phép nhân hóa- các cách nhân hoá để vận dụng vào làm bài tập tốt. - Ôn luyện cách trả lời câu hỏi: Làm gì? Xác định đúng bộ phận: Để làm gì? - Viết một đoạn văn nói về một người mà em yêu quý! II. Các hoạt động . 1. Giới thiệu bài … 2. Củng cố kiến thức: ? Nêu các cách nhân hoá đã học: - Nói với sự vật như nói với người . - Gọi sự vật như gọi người. - Tả sự vật như tả người. + Hiểu được tác dụng của các cách nhân hoá. 3. Thực hành. - GV ghi bài tập lên bảng - học sinh làm bài vào vở. Bài 1: Đọc đoạn văn sau: Hoa mận vừa tàn thì mùa xuân đến. Vườn cây lại đầy tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều. Những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm …. - Tìm những từ ngữ trong đoạn văn trên để điền vào chỗ trống: Từ gọi chim như gọi người Từ tả chim như tả người …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… ………………………………….. …………...................................... ……………….............................. Bài 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch dưới trong mỗi câu sau. a. Hội đồng diễn thể dục đang tích cực tập luyện để trình diễn ở Hội Khoẻ Phù Đổng. ………………………………………………………………………………………. b. Hưng chăm sóc con gà nòi để chuẩn bị cho cuộc thi chọi gà ngày mai. ……………………………………………………………………………………….. c. Hai chị em Hoa ăn cơm sớm để đi xem đấu vật. ................................................................................................................................ Bài 3: Điền dấu chấm hỏi hay dấu chấm than vào trừng ô trống cho phù hợp: Em Tuấn hỏi chị: - Chị Hồng ơi , có phải chiều nay có cuộc thi bơi ở ngoài sông không - Đúng rồi. - Chị em mình đi xem đi - Được thôi. Nhưng em đã học xong bài chưa - Chị hãy giúp em làm bài tập làm văn nhé. Bài 4: Viết một đoạn văn nói về một người mà em yêu quý! 4. Học sinh làm bài – GV theo dõi, hướng dẫn thêm. 5. Chấm một số bài, gọi học sinh chữa bài. III Nhận xét dặn dò. GV nhận xét dặn dò. _______________________________________________________ Thể dục: BàI 59 A/ Mục tiêu: - Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung với cờ. - Bước đầu làm quen với tung bắt bóng cá nhân (tung bóng bằng một tay và bứt bóng bằng hai tay). B/ Địa điểm phương tiện : Mỗi HS 1 cờ nhỏ để cầm tập TD. Sân bãi vệ sinh sạch sẽ. - Còi, kẻ sẵn vạch để chơi TC. C/ Lên lớp: Nội dung và phương pháp dạy học Đội hình luyện tập 1/ Phần mở đầu : - GV nhận lớp phổ biến nội dung tiết học. - Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập. - Đứng tại chỗ khởi động các khớp. - Bật nhảy tại chỗ 5 – 8 lần theo nhịp vỗ tay. - Chơi trò chơi “ Tìm quả ăn được". 2/ Phần cơ bản: * Ôn bài thể dục phát triển chung. - Yêu cầu lớp làm các động tác của bài thể dục phát triển chung từ 2 đến 4 lần. - Lần 1, GV hô để lớp tập. Lần 3,4 cán sự hô tập liên hoàn 2 x 8 nhịp. - Chuyển thành đội hình đồng diễn rồi thực hiện bài thể dục phát triển chung 3 x 8 nhịp: 1 lần. - Theo dõi nhận xét sửa sai cho học sinh. * Học tung và bắt bóng cá nhân bằng hai tay - Hướng dẫn: Hai người đứng đối diện. Một em tung bóng, em kia bắt bóng.Cả hai em đều tung và bắt bóng bằng cả hai tay.Tung bóng sao cho bóng bay thành vòng cung vừa tầm bắt của bạn cứ như vậy tung qua bắt lại không để bóng rơi xuống đất càng nhiều lần càng tốt. * Chơi trò chơi: “Ai kéo khỏe": - Nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi để HS nắm. - Yêu cầu tập hợp thành các đội có số người bằng nhau - HS lần lượt từng cặp ra thực hiện chơi thử một lượt. - Sau đó cho chơi chính thức với 3 lần kéo em nào được hai lần là thắng. - Nhắc nhớ đảm bảo an toàn trong luyện tập và trong khi chơi và chú ý một số trường hợp phạm qui. 3/ Phần kết thúc: - Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng. - Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn dò học sinh về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ Đ GV

File đính kèm:

  • docTuan 30.doc
Giáo án liên quan