A.Tập đọc :
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Chú ý các từ ngữ: ngự giá, Thăng Long, Hà Nội.- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, biết đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện .
-Hiểu các từ ngữ trong bài: Minh Mạng, Cao Bá Quát, ngự giá.
- Hiểu nội dung câu chuyện:Ca ngợi Cao Bá Quát là người thông minh, giỏi đôi đáp có bản lĩnh từ nhỏ.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của các bạn.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 24 Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc đáp án. Lớp nhận xét.
-3 tổ thi xếp chữ số theo yêu cầu.
- HS tự suy nghĩ làm.
+ Khi đặt Bên phải thì giá trị của chữ số tăng lên một đơn vị.
+ Ngược lại thì giảm đi một đơn vị.
Thứ sáu ngµy 24 tháng 2 năm 2012
TËp lµm v¨n:
Nghe kĨ: ngêi b¸n qu¹t may m¾n
I.Mơc tiªu :
Rèn kĩ năng nói: Nghe và kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn. Kể đúng nội dung tự nhiên, biết kết hợp với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt khi kể.
II.§å dïng d¹y häc:
Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý nội dung câu chuyện.
Tranh minh hoạ câu chuyện phóng to.
III.Các hoạt động dạy häc
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc sinh
A. Bài cũ: ? Kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem?
- Nhận xét cho điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động.
HĐ1: HD hs nghe - kể.
GV kể chuyện lần 1- kết hợp giải nghĩa từ:
- lem luốc: bị dây bẩn nhiều chỗ.
- cảnh ngộ: tình trạng không may mà người ta gặp phải.
?Bà lão bán quạt gặp ai phàn nàn điều gì?
? Khi đó ông Vương Hi Chi đã làm gì?
? Ông Vương Hi Chi viết chữ thơ lên quạt để làm gì?
? Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt?
? Bà lão nghĩ thế nào trên đường về?
? Em hiểu thế nào là cảnh ngộ?
HĐ2: luyện kể.
- GV kể chuyện lần 2:
- Nhận xét tuyên dương.
? Em hiểu gì về con người Vương Hi Chi ?
?Qua câu chuỵên này, em biết thêm nghệ thuật gì?
3.Củng cố: nêu lại nội dung bài học.
VI. HĐ nối tiếp:Dặn HS về ôn bài
2 HS kể - lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi.
- Bà lão bán quạt đến gốc cây nghỉ thì gặp ông Vương Hi Chi, bà phàn nàn quạt ế, chiều nay cả nhà bà sẽ phải nhịn cơm.
- Chờ bà lão thiu thiu ngủ ông lấy bút viết chữ lên quạt của bà.
- Chữ ông đẹp nổi tiếng, người xem quạt nhận ra chữ của ông sẽ mua quạt cho bà lão.
- Vì mọi người nhận ra nét chữ, lời thơ của Vương Hi Chi ...
- Bà nghĩ có lẽ vị tiên ông nào đã cảm thương cảnh ngộ nên giúp bà bán chạy quạt đến thế.
- Là tình trạng không may.
- 3 HS nối tiếp kể lại chuyện.
- Kể chuyện theo nhóm. Trong nhóm theo dõi chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- 4 Nhóm thi kể trước lớp. Lớp bình chọn nhóm kể hay nhất.
- Là người có tài, nhân hậu biết giúp đỡ người nghèo.
2 HS kể - lớp theo dõi nhận xét.
- người viết chữ đẹp cũng là 1 nghệ sĩ, có tên gọi là nhà thư pháp. Nước Trung Hoa cổ có...nổi tiếng. Người ta xin chữ hoặc mua chữ với giá ngàn vàng để t/trí nhà cửa, lưu giữ như 1 tài sản quý. Ở nước ta...đến Văn Miêu, Quốc Tử Giám(HN) có thể...x/quanh họ luôn đám đông ...ngắm ....viết chữ.
- Chuẩn bị bài sau.
Thđ c«ng:
nan nong ®«i(t2)
I.Mơc tiªu :
HS biết cách đan nong đôi.
Đan được nong đôi đúng quy trình kĩ thuật.
Yêu thích sản phẩm đan nan.
II Chuẩn bị.
Tấm đan nan đôi bằng bìa.
Tấm đan nong mốt tiết trước để so sánh.
Tranh quy trình đan nan đôi.
Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau.
Bìa màu hoặc giấy thủ công.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc sinh
A. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động.
HĐ 1. Ôn lại lý thuyÕt
? Tấm đan nong mốt có gì gống và khác với tấm đan nong đôi?
? Nêu tác dụng của việc đan nong đôi trong thực tế?
- Treo quy trình:
- Yêu cầu nhắc lại quy trình thực hiện.
HĐ2:Thực hành.
- Nhận xét nhắc nhở.
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi HD cho từng HS.
HĐ3: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn 1số SP cho cả lớp nhận xét ưu , khuyết điểm.
- Gợi ý cách đánh giá.
- Nhận xét tuyên dương.
- HS để đồ dùng lên bàn.
-Quan sát 2 nhận xét.
- 2 – 3 HS trả lời. Tấm đan nong mốt và đan nong đôi đều sử dụng bởi các nan đan khác nhau. Khác nhau ....
- Nan đôi được sử dụng trong việc làm rổ rá, trang trí hoa văn,...
- Quan sát quy trình và nhắc lại các bước thực hiện.
Bước 1: Kẻ, cắt các nan.
+ Kẻ các đường dọc cách đều nhau một ô đối với giấy không có đường kẻ
+ Cắt nan dọc.
+Cắt 7 nan ngang và 4 nan dán xung quanh
Bước 2: Đan nong đôi bằng giấy bìa.
+ Nhấc hai đè hai và lệch nhau một nan…
. Nan1: Giống như đan nong mốt.
. Nan 2: Như quy trình trên bảng.
......
Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan:
+bôi hồ, dán lần lượt, …
- Tự nhìn quy trình và làm các sản phẩm theo yêu cầu của GV
To¸n:
thùc hµnh xem ®ång hå
I.Mơc tiªu :
- NhËn biÕt ®ỵc vỊ thêi gian (chđ yÕu lµ vỊ thêi ®iĨm ) . BiÕt xem ®ång hå chÝnh x¸c ®Õn tõng phĩt.
II ChuÈn bÞ :
- Mặt đồng hồ có kim giờ phút có thể quay được.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc sinh
A. Bài cũ: ? Có 4 que diêm có thể xếp được những số La Mã nào?
- Nhận xét cho điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động.
HĐ1: HD xem đồng hồ.
- Sử dụng mặt đồng hồ có mặt chia phút giới thiệu chiếc đồng hồ.
Hình 1: Đồng chỉ mấy giờ?
? Kim giờ và kim phút đang ở viï trí nào?
? Vậy đồng hồ thứ 2 chỉ mấy giờ?
- Đưa ra đồng hồ thứ 3 yêu cầu đọc giờ.
HĐ2: Luyện tập thực hành.
Bài1: Tổ chức thảo luận: Nêu giờ kèm vị trí các kim.
- Nhận xét tuyên dương.
Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài.
- Chấm một số bài nhận xét.
- Nhận xét tuyên dương.
3.Củng cố: nêu lại nội dung bài học.
VI. HĐ nối tiếp:Dặn HS về ôn bài
- 2 HS lên bảng xếùp số, lớp theo dõi nhận xét.
- Quan sát và trả lời câu hỏi.
- Đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút.
- Kim giờ chỉ qua số 6 một chút kim phút chỉ đến số 2.
- Quan sát chiếc đồng hồ thứ 2.
- Kim giờ đang ở quá vạch số 6 một chút. Vậy là hơn 6 giờ, ...
- Đồng hồ thứ hai chi 6 giờ 13 phút.
6 giờ 56 phút hay 7 giờ kém 4 phút.
- Thảo luận cặp đôi.
- 2 Cặp trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Tự vẽ kim phút theo yêu cầu của bài.
- Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.
- Thi quay kim đồng hồ theo yêu cầu của GV.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Về tập xem đồng hồ chuẩn bị bài
Ho¹t ®éng tËp thĨ:
Sinh ho¹t líp
I. §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn 24
- líp duy tr× sÜ sè -§i häc ®ĩng giê
-VƯ sinh trêng líp s¹ch sÏ
- Häc bµi vµ lµm bµi t¬ng ®èi ®Çy ®đ
-kiĨm tra s¸ch vë xÕp lo¹i th¸ng 2
II.KÕ ho¹ch tuÇn 25
TiÕp tơc duy tr× nỊ nÕp sinh ho¹t ,häc tËp, ®Õn líp ®ĩng giê, chÊp hµnh néi quy líp häc nghiªm tĩc(®ång phơc,mị ca l«, giµy )
-Häc bµi ,lµm bµi ®Çy ®đ tríc khi ®Õn líp .Ngåi häc nghiªm tĩc ,chĩ ý nghe gi¶ng,hay say ph¸t biĨu
…………………….00………………………….
ThĨ dơc:
Bµi 47
I.Mơc tiªu:
- ¤n nh¶y d©y c¸ nh©n kiĨu chơm 2 ch©n.Yªu cµu thùc hiƯn ®éng t¸c ë møc t¬ng ®èi ®ĩng.
- Ch¬i trß ch¬i NÐm bãng trĩng ®Ých. Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ ch¬i t¬ng ®èi chđ ®éng
II. §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn:
S©n, cßi , d©y, bãng
III.Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp:
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc sinh
1. PhÇn më ®Çu:
- Gv nhËn líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu
2. PhÇn c¬ b¶n:
- ¤n nh¶y d©y kiĨu chơm 2 ch©n.
- Ch¬i trß ch¬i “ NÐm bãng trĩng ®Ých”
3. PhÇn kÕt thĩc:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- TËp bµi Td chung
- Ch¹y chËm theo 1 hµng däc xung quanh s©n.
- Ch¬i trß “ §øng ngåi theo lƯnh”
- TËp luyƯn theo cỈp: nh¶y nhanh, tèc ®é t¨ng dÇn.
- Ch¬i theo 2hµng däc.
- DËm ch©n t¹i chỉ, ®Õm to theo nhÞp
ChiỊu :
LuyƯn TiÕng viƯt
LuyƯn tiÕt 2
I. Mục tiêu: Giúp HS:
Cđng cè tõ ng÷ vỊ nghƯ thuËt
¤n tËp dÊu c©u :§iỊn dÊu phÈy vµo vÞ trÝ thÝch hỵp
III.Các hoạt động dạy häc
Ho¹t ®éng 1: cịng cè kiÕn thøc
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp
-Hoµn thµnh bµi tËp trong vë thùc hµnh
Bài 1 ViÕt díi mçi tÊm ¶nh nghỊ nghiƯp cđa ngêi trong ¶nh .
Híng dÉn häc sinh ®iỊn theo thø tù
- nhµ nhiÕp ¶nh, häa sÜ, nh¹c sÜ, nhµ th¬, nhµ v¨n, ca sÜ, diƠn viªn chÌo, diƠn viªn mĩa ba- lª , nhµ t¹o mèt
Bµi 2: ViÕt díi mçi tÊm ¶nh tªn mét sè ho¹t ®éng nghƯ thuËt.
Híng dÉn häc sinh ®iỊn theo thø tù
vÏ, thêi trang, lµm xiÕc, ®ãng phim, h¸t tuång, mĩa rèi níc, kiÕn trĩc, chơp ¶nh, ®iªu kh¾c.
Bµi 3: §iỊn dÊu phÈy vµo chỉ thÝch hỵp trong c¸c tõ in nghiªng.
Mét lÇn,…
…..Véi ®i häp,…
- Nghe ®Õn ®©y,…..
H§3 .Củng cố: Nêu lại nội dung bài học.
...........................................................
luyƯnTo¸n :
LuyƯn TiÕt 1
I. Mơc tiªu : Giúp HS:
Củng cố về nh©n, chia sè cã 4 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè.
.VËn dơng gi¶i to¸n cã lêi v¨n d¹ng t×m mét phÇn mÊy cđa mét sè.
§iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng.
II. Các hoạt động dạy – häc :
Ho¹t ®éng 1: cịng cè kiÕn thøc
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp
-Hoµn thµnh bµi tËp trong vë thùc hµnh
Bài 1 ,2 ,3 : §Ỉt tÝnh råi tÝnh
cho hs tÝnh
kiĨm tra chÐo n2
Bài3: Đọc và nêu y/c của bài.
Nªu d¹ng to¸n
? Muèn t×m mét phÇn mÊy cđa mmootj sè ta lµm nh thÕ nµo?
gi¶i
Sè c©y ®· ®em trång lµ:
2562 : 3 = 854 ( c©y )
Vên ¬m cßn l¹i sè c©y lµ:
2562 –854 = 1708 ( c©y )
§¸p sè : 1708 ( c©y )
Bài 5 :§è vui
? Muèn t×m sè ®iỊn vµo « trèng ta lµm nh thÕ nµo?
Thùc hiƯn phÐp tÝnh 3284 : 4
- So s¸nh råi t×m ra sè cÇn ®iỊn
Hs lµm bµi.
HĐ 3 Chữa bài.
.........................00.........................
NghƯ thuËt
©m nh¹c: hoµn thµnh bµi h¸t tuÇn 24
I Mơc tiªu :
¤n 2 bµi h¸t : Em yªu trêng em , Cïng mĩa h¸t díi tr¨ng . BiÕt h¸t theo giai ®iƯu vµ ®ĩng lêi ca cđa 2 bµi h¸t
- TËp biĨu diƠn bµi h¸t
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc sinh
Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp bµi h¸t Em yªu trêng em
- Cho häc sinh luyƯn tËp thuéc bµi h¸t ,sau ®ã kÕt hỵp vËn ®éng phơ ho¹
Ho¹t ®éng 2: ¤n tËp bµi h¸t Cïng mĩa h¸t díi tr¨ng
- häc sinh luyƯn tËp thuéc bµi h¸t ,sau ®ã tËp gâ ®Ưm theo nhÞp 3.
- tËp biỴu diƠn
3 NhËn xÐt –dỈn dß:
Häc sinh l¾ng nghe yªu cÇu
.
Häc sinh thùc hµnh
-luyƯn tËp thĨ – theo nhãm
File đính kèm:
- tuan 24.doc