Giáo án Lớp 3A Tuần 23 Năm 2009-2010

A Tập đọc

- Ngắt, nghỉ hơi đằng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Hiểu nội dung: Khen ngợi hai chị em Xô- phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em.

 B. Kể chuyện

- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ.

* HS khá, giỏi kể lại được câu chuyện bằng lời của Xô - Phi hoặc Mác.

 

doc50 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 23 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới trăng quyên đã gọi hè Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông. *. GV giải thích: Quyên( chim cuốc thường kêu vào mùa hè) lửa lựu, hoa lựu đỏ như lửa. Bài mới: Giới thiệu bài( 1 phút): Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết trình bày đúng 1 đoạn văn sau đó làm 1 số bài tập điền âm, vần, tập đặt câu phân biệt những tiếng dễ lẫn. Ghi đầu bài. Hướng dẫn HS nghe viết: *. GV đọc mẫu bài viết(L1) giải nghĩa 1 số từ ngữ: - Từ ngữ gọi là quốc hội? - Từ ngữ là quốc ca? - Y/C cả lớp QS ảnh nhạc sỹ Văn Cao người sáng tác quốc ca Việt Nam. *. NX chính tả: - Những từ nào trong bài được viết hoa? - Y/C HS đọc nhẩm bài viết – viết b/c những chữ dễ viết sai. GVNX sửa sai, ghi bảng. Y/C vài HS đọc lại. GV đọc – HS viết bài: Chấm chữa bài: *. GV đọc – HS soát lỗi chính tả. GV thu chấm 1 số bài, nhận xét cụ thể từng bài. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: *. Bài tập 2a: Hướng dẫn HS làm bài. GV dán lên bảng 3 tờ phiếu, 3 nhóm lên bảng thi điền nhanh vào 3 chỗ trống trong khổ thơ. Hướng dẫn thảo luận nhóm 4. GV theo dõi HS làm bài. GVNX chốt lời giải đúng Y/C vài HS đọc lại. *. Bài tập 3b: -Hướng dẫn HS làm bài, dựa theo mẫu để làm bài. -GV dán lên bảng 3 tờ phiếu khổ to mỗi 3 nhóm lên bảng thi tiếp sức mỗi em viết 2 câu mình đặt xuống rồi chuyển phấn cho bạn. -GV theo dõi giúp đỡ HS làm bài. -GVNX kết luận nhóm thắng cuộc. 5. Củng cố, dặn dò: -1 – 2 HS nhắc lại ND bài? Về nhà các em đọc lại các bài tập 2,3. HTL khổ thơ bài tập 2, làm bài tập 2b, 3a. Chuẩn bị bài tiết TLV. Kể về 1 buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem. Nhận xét tiết học. 1´ 4´ 28´ 2´ 2 HS lên bảng, cả lớp viết b/c: Lúa, nề nếp, lạnh lùng, trút xuống,.. 3 HS lên bảng viết. Cả lớp nhận xét trên bảng lớn. Cả lớp nghe. - 1 - 2 HS nhắc lại đầu bài. Cả lớp nghe. 2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm. Cơ quan do nhân dân cả nước bầu ra có quyền cao nhất. Bài hát chính thức của 1 nước dùng khi có nghi thức trọng thể. Cả lớp quan sát. Chữ đầu tên bài và các chữ đầu câu tên riêng: Văn Cao, Tiến Quân Ca. Cả lớp đọc thầm, viết bảng con. Vài HS đọc lại. Cả lớp nghe viết vào vở. Cả lớp nghe soát lỗi chính tả. Dưới lớp đổi vở kiểm tra chéo theo tổ dựa vào SGK. 1 HS đọc y/c bài tập 2a. Cả lớp làm bài vào vở(VBT). HĐ thảo luận nhóm 4. 3 nhóm lên bảng thi làm bài. Cả lớp nhận xét. a.Buổi trưa lim dim Nghìn con mắt lá Bóng cũng nằm im Trong vườn êm ả Vài HS đọc lại khổ thơ đã điền xong. Cả lớp chữa bài vào vở. 1 HS đọc y/c bài tập 3b, mẫu: Mành trúc rất đẹp. Má trút hết cả cá trong chảo vào nồi. Cả lớp làm bài vào nháp. Mỗi nhóm 4 bạn: trút, trúc. Cây trúc này rất đẹp. Ba thở phì phào vì trút được gánh nặng. Lụt/lục. Vùng này đang lụt năng. Bố lục tung đồ đạc nên. Cả lớp nhận xét, chữa bài. - Nghe viết chính xác 1 đoạn văn và làm1 số bài tập điền âm, vần. Tiết 3 Toán Bài 115: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số(tiếp) I. Mục tiêu: giúp học sinh - Biết thực hiện phép chia. Trường hợp chia có chữ số 0 ở thương. - Rèn luyện khả năng giải bài toán có hai phép tính. II. Đồ dùng dạy – học - Giáo viên:Giáo án, SGK, VBT - Học sinh. SGK, vở bài tập, nháp III. Các hoạt động dạy – học ( 40 phút) Hoạt động của GV T/G Hoạt động của hS 1. ổn định tổ chức 1 2. Kiểm tra bài cũ . 3 học sinh lên bảng làm - GV kết hợp KT một số vở bài tập của 1 số học sinh dưới lớp. - Giáo viên nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới a. Ghi tóm tắt 1(phút).Tiết toán hôm nay chúng ta tiếp tục chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. - Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn thực hiện phép chia * Giáo viên GB. 4218 : 6 ? Yêu cầu học sinh đặt tính, tính + nêu quy trình thực hiện chia. (Mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm) chia, nhân, trừ. 2418 : 6 = 703 c. Hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia 2407 : 4 = ? 2407 4 00 601 07 3 2407 : 4 = 601 - Giáo viên nhận xét. 4. Bài tập Bài tập1. Đặt tính rồi tính ? 3224 4 1516 3 2819 7 1865 6 02 806 01 505 01 402 06 310 24 16 19 05 0 1 5 5 a. 3224 : 4 b. 2819 : 7 1516 : 3 1865 : 6 ? Cả lớp làm vào vở + 4 học sinh lên bảng. - Giáo viên theo dõi học sinh làm bài - Giáo viên nhận xét. * Bài tập 2: Hướng dẫn học sinh giải -Bài tập 2 cho biết gì? - Bài tập 2 hỏi gì? Ta phải làm phép tính gì ? - Giáo viên theo dõi học sinh làm bài. - Giáo viên nhận xét sửa sai. * Bài tập 3 Giáo viên chia nhóm phát phiếu học tập. 2156 7 1608 4 2526 5 05 308 008 42 026 51 56 Đ 0 S 1 S 0 - Giáo viên theo dõi học sinh làm bài. - Giáo viên thu chấm và chữa phiếu học tập. (phân tích cái sai). a (đúng); b,c (sai). - Nhẩm số lần chia mỗi phép tính đã cho phải là ba lần chia nên thương phải có 3 chữ số. - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện lại. - Giáo viên nhận xét 1´ 2469 2 6487 3 4159 5 04 1234 04 2162 15 831 06 18 09 09 07 4 1 1 5´ 32´ - Cả lớp nhận xét chữa bài - Cả lớp nghe. - 1, 2 học sinh nhắc lại đầu bài - 1 học sinh lên bảng + cả lớp b/c 4218 6 01 703 18 0 + 42 chia 6 được 7 viết 7, 7 nhân 6 bằng 42, 42 trừ 42 bằng 0. + Hạ 1, 1 chia 6 được 0 viết 0, 0 nhân 6 bằng 0, 1 trừ 0 bằng 1. + Hạ 8 được 18, 18 chia 6 được 3 viết 3, 3 nhân 6 bằng 18, 18 trừ 18 bằng 0. - HD Học sinh thực hiện tương tự ví dụ 1 + 24 chia 4 được 6 viết 6, 6 nhân 4 bằng 24, 24 trừ 24 bằng 0. + Hạ 0, 0 chia 4 được 0 viết 0, 0 nhân 4 bằng 0, 0 trư 0 bằng 0. + Hạ 7, 7 chia 4 được 1 viết 1, 1 nhân 4 bằng 4, 7 trừ 4 bằng 3. - Vài học sinh nhắc lại cách thực hiện + cả lớp ĐT - 1 học sinh nhắc lậi yêu cầu bài tập 1. - Cả lớp nhận xét chữa bài. + 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 2. - Phải sửa quãng đường dài 1215 m đã sửa được 1/3 - còn phải sửa … m đường nữa. - Chia 1215 :3 = 405 (m) - Cả lớp giải vào vở + 1 học sinh lên bảng giải Bài giải Số m đường đã sửa là 1215 : 3 = 405(m) Số m đường còn phải sửa là: 1215 – 405 = 810 (m) ĐS: 810 m đường - Cả lớp nhận xét chữa bài + 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 3. + Hoạt động nhóm đôi + Học sinh làm trong phiếu học tập - Hai học sinh lên bảng thực hiện lại 2 phép tính sau. 1608 4 2526 5 00 402 02 505 08 26 0 1 - Cả lớp nhận xét. - Vài học sinh nêu lại quy trình thực hiện phép chia. IV. Củng cố D2 : 2´ - 1, 2 học sinh nhắc lại cách thực hiện phép chia. - Về nhà xem lại các bài tập đã làm trên lớp. Ai chưa song tiếp tục hoàn thành. - Chuẩn bị bài tiết sau. Nhận xét tiết học Tiết 4 Tập làm văn Bài 23: Kể lại một buổi biểu diện nghệ thuật I - Mục đích yêu cầu: -Kể đượcmột vài nét nổi bật của buổi biểu diễn nghệ thuật theo gợi ý trong SGK. -Dựa vào những điều vừa kể, viết được 1 đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu) kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật. II - Đồ dùng dạy - học: - GV: B/L viết các gợi ý cho bài kể. 1 số tranh ảnh về các loại hình nghệ thuật, kịch, chèo, hát, múa, xiếc, liên hoan văn nghệ của học sinh trong trường, lớp,… 2. HS. tranh ảnh về một số loại hình nghệ thuật. - HS : SGK, VBT III - Các hoạt động dạy học (40 phút) Hoạt động của GV T/G Hoạt động của hS 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới a: GTB (1 phút): Trong tiết TLV hôm nay các em nhớ và kể lại 1 buổi biểu diễn nghệ thuật, sau đó viết thành 1 đoạn văn ngắn kể lại buổi biểu diễn đó - GB đầu bài. b, Hướng dẫn học sinh làm bài * Bài tập 1 * Hướng dẫn học sinh làm bài: Những gợi ý này chỉ là chỗ dựa cho các em có thể kể theo cách TL lần lượt từng CH gợi ý (kể tự do không hoàn toàn phụ thuộc vào các gợi ý). - Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh kể. - (Nếu học sinh không kể được - GV kể mẫu) - GV nhận xét - BX Lời kể của học sinh để CL rút kinh nghiệm. * Bài tập 2: HD học sinh làm bài. Viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng, thành câu. - GV theo dõi giúp đỡ. - GV mời 1 số học sinh đọc bài. - GV nhận xét chấm điểm 1 số bài hay. * GV có thể đọc mẫu 1 đoạn viết cho học sinh nghe. 1´ 4´ 33´ - 2 học sinh đọc lại bài viết về 1 người lao động trí óc - CLNX - Cl nghe - 1-2 học sinh nhắc lại đầu bài + 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 1 và các gợi ý + cả lớp đọc thầm. + 1 học sinh làm mẫu (TL nhanh theo các gợi ý: VD. Kể 1 buổi xem xiếc vào tối chủ nhật tuần trước. Em đi với cả nhà, bố mẹ và em trai của em. Buổi biểu diễn có nhiều tiết mục: Đu quay, người đi trên dây, xiếc hổ nhảy qua vòng lửa, đua ngựa, khỉ đi xe đạp, voi đá bóng, em thích nhất tiết mục khỉ đua xe đạp. Tiết mục này làm cho khán giả cười nghiêng ngả, trên sân khấu có 8 chú khỉ, quần áo com- lê, ca vát rất lịch sự. Chú cưỡi 1 chiếc xe đạp Mini tham dự cuộc đua, … - Vài học sinh kể - CL theo dõi nhận xét. + 1 học sinh đọc yêu cầu Bài tập 2 + CL đọc thầm. - Cl viết bài. - Vài học sinh đọc bài viết của mình. III - Củng cố - dặn dò : 2´ - 1-2 học sinh nhắc lại nội dung bài. - VN hoàn chỉnh bài viết (nếu chưa viết xong ở lớp). - Chuẩn bị bài tiết sau. Nhận xét tiết học, bình chọn những bạn có bài nói - viết hay nhất Tiết 5 Sinh hoạt - Tuần 23 * Yêu cầu Biết nhiệm vụ của người học sinh. Nắm chắc phương hướng tuần tới. 1. ổn định tổ chức lớp. Học sinh hát. 2- Nhận xét chung các hoạt động trong tuần. Các em đều ngoan, chú ý nghe giảng, đa số làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, có ý thức cao trong học tập, biết phát huy ưu điểm trong tuần trước. Tham gia các hoạt động ngoại khoá khác. * Cụ thể: - Đạo đức: Đoàn kết với bạn bè, không có hiện tượng cãi nhau,lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi. - Học tập: Trong lớp các em chú ý nghe giảng, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, đã có nhiều tiến bộ trong học tập, tuy nhiên vẫn còn một số em chưa chú ý nghe giảng cần phải sửa ngay.Như em : Ngọc ,Giới, Sông, Thu, Dài, TrangB, Thảo. 3- Hoạt động khác: Vệ sinh trực nhật chưa sạch sẽ, còn vứt rác ra sân trường, lớp học. Tham gia đủ các buổi sinh hoạt sao.Song một số bạn tập chưa nghiêm túc như : Thảo, Ngọc. 4- Phương hướng hoạt động tuần tới. - Đẩy mạnh phong trào học tập hơn nữa. Phát huy những mặt đã làm được, đẩy lùi mặt yếu kém. Tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Tham gia đầy đủ, có chất lượng các phong trào của lớp, trường. 5- Củng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docG,A- THUONG-T23.doc
Giáo án liên quan