A. Tập đọc
-Biết ngắt nghỉ hơi đú sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
-Hiểu nội dung: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
B. Kể chuyện
-Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
*Đối với HS khá, giỏi: Biết đặt tên cho từng đoạn của chuyện.
- Rèn kĩ năng nghe.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 21 Năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS.
c. Viết chính tả:
d. Soát lỗi:
- GV đọc lại bài, dừng lại phân tích tiếng khó cho HS soát lỗi.
đ. Chấm bài: 5 bài
- Nhận xét chữ viết của HS.
3:HD làm bài tập chính tả:
Bài2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài, chốt lời giải đúng.
C. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về luyện viết lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS viết bảng lớp, lớp viết vào vở nháp: Trí thức, nhìn trăng, trêu chọc.
- HS nhận xét
- 1HS đọc.
- Bàn tay cô giáo khéo léo như có phép màu mamg đén cho chúng ta niềm vui.
- giấy trắng, chiếc thuyền, sóng lượn, thoắt
- 1HS đọc cho 2HS viết vào bảng lớp. HS ở dưới viết vào vở nháp.
- 3HS đọc thuộc bài thơ, cả lớp đọc thầm theo.
- Nhớ và tự viết bài.
- Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát, chữa lỗi.
- 1HS đọc.
- 2HS lên bảng làm bài, ở dưới làm vào VBT.
- Lời giải: ở- cũng- những- kĩ- lĩ- hĩ- sản, xã, sĩ, chữa.
Tiết 3: Tập làm văn:
tuần 21
I.Mục đích, yêu cầu: Giúp HS:
-Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm (BT1).
-Nghe - kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống (BT2).
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh, ảnh minh hoạ trong SGK.
- Mấy hạt thóc.
- Bảng lớp viết 3 câu hỏi gợi ý phần kể chuyện.
II.Các Hoạt Động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Gọi 3HS đọc báo cáo về HĐ của tổ trong tháng vừa qua.
- GV nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới:
1. GTB
2. Nói về người tri thức được vẽ trong tranh:
Bài1: Gọi HS đọc yêu cầu bài1
? Những người tri thức trong tranh là ai? Họ đang làm gì?
-Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh trao đổi nội dung 4 tranh (SGK).
-GV theo dõi, sửa sai, ghi điểm động viên học sinh.
3.Kể chuyện: Nâng niu từng hạt giống.
Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu
bài 2
GV kể chuyện "Nâng niu từng hạt giống".
- Cho HS quan sát hạt thóc.
- Yêu cầu 2HS ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe.
- Gọi 1số HS kể chuyện trước lớp.
- Nhận xét phần kể chuyện của HS.
C.Củng cố -dặn dò:
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 3HS đọc báo cáo về HĐ của tổ trong tháng vừa qua.
- HS nhận xét
- 1HS đọc yêu cầu BT.
-Là bác sĩ đang khám bệnh.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- Đại diện các nhóm trình bày; HS nhóm khác góp ý, bổ sung.
VD:Tranh 2:Ba người tri thức là kĩ sư cầu đường họ đang bàn cách thiết kế cầu.
Tranh 3:Một cô giáo đang dạy bài tập đọc.
Tranh 4: Những nhà nghiên cứu họ đang chăm chú trong phòng thí nghiệm.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS chú ý, lắng nghe GV kể chuyện.
- Luyện kể theo cặp.
-1số HS kể, cả lớp theo dõi và bình chọn bạn kể hay nhất
Tiết 4: sinh hoạt
Tuần 21 – Buổi hai
Thứ 3 ngày 14 tháng 1 năm 2013
TIẾT 1: LUYỆN TOÁN
Tuần 21 -tiết 1
I- MỤC ĐÍCH YấU CẦU :
- Biết cộng nhẩm cỏc số trũn trăm, trũn nghỡn cú đến 4 chữ số và giải toỏn bằng 2 phộp tớnh.
- Làm cỏc bài tập: 1, 2, 3, 4.
II- HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của Học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra bài tuần trước
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập
+ Bài 1
Cho HS tự nờu cỏch cộng nhẩm
-Cho HS tự làm bài tiếp rồi chữa bài.
+Bài 2 :
Yờu cầu HS tự làm vào vở
-GV nhận xột
+Bài 3: Yờu cầu HS đọc đề bài
-Gọi 1HS lờn bảng túm tắt và giải
-GV nhận xột
+ Bài 4
Yờu cầu HS đọc đề bài
Cho học sinh lờn bảng làm bài
3/ Cũng cố dặn dũ
GV nhận xột
HS tớnh nhẩm.
-HS nờu lại cỏch cộng nhẩm.
-HS làm bài a vào vở và sửa bài
2000+3000=5000 6000-2000=4000
4000+500=4500 4500-300=4200
700+1000=1700 3100-1000=2100
-1HS làm bài bảng, HS khỏc làm vào vở và sửa bài
3142 4627 5146 3182
+ 2345 -2014 + 338 - 730
5487 2613 5484 2452
Giải
Số lớt dầu đó lấy ra là.
1280 + 1320= 2600 (lớt)
Số lớt dầu lần cũn lại là.
4850 - 2600=2250 (lớt)
Đỏp số: 2250 lớt dầu
Học sinh lờn bảng làm
Tiết 2: Luyện Tiếng việt
Tuần 21 – tiết 1
LUYỆN ĐỌC
I - Yờu cầu cần đạt:
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lớ khi đọc mỗi dũng thơ, khổ thơ.
- HS học thuộc lũng
II- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra tiết trước
2/Bài mới:
a/ Học thuộc lũng bài thơ
- GV yờu cầu HS cả lớp đọc đồng thanh bài thơ
- GV yờu cầu HS tự nhẩm để học thuộc lũng bài thơ
- Tổ chức cho HS thi đọc tiếp nối bài thơ: Mỗi tổ cử 6 bạn tham gia thi, mỗi bạn đọc 2 cõu thơ, lần lượt đọc từ đầu đếnm cuối bài thơ. Tổ nào đọc đỳng, nhanh , hay nhất là tổ thắng cuộc
- Gọi 1 HS đọc thuộc lũng được cả bài thơ
- Nhận xột và cho điểm HS
b/ Bài tập
- GV tổ chức
3/ Củng cố:
Chuẩn bị bài sau:
- Đọc đồng thanh theo yờu cầu
- HS tự học thuộc lũng
- 4 tổ thi đọc , đồng thời chấm điểm cho nhau , kết hợp với GV để cọn tổ đọc hay nhất
- HS tự làm
Tiết 3: Luyện Tiếng việt
Tuần 21 – tiết 2
LUYỆN VIẾT
I- YấU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nghe – viết chớnh xỏc đỳng bài chớnh tả; Trỡnh bày đỳng hỡnh thức bài văn xuụi.
- Làm đỳng bài tập 2, 3
II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra kiến thức tiết trước
2/ Hướng dẫn HS luyện tập:
* Hướng dẫn HS nghe – viết:
- GV đọc đoạn chớnh tả.
HD cỏch trỡnh bày đoạn viết :
- Đoạn văn cú mấy cõu ?
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ? vớ sao?
- HD viết từ khú :
- Tỡm những chữ dễ viết sai, viết vào giấy nhỏp để ghi nhớ.
- Yờu cầu HS đọc và viết cỏc từ vừa tỡm được ?
- Viết chớnh tả :
- GV đọc lại cả bài cho HS nghe.
- GV đọc cả cõu cho HS nghe.
- GV đọc từng cụm CV cho HS viết.
- GV đọc lại cả cõu cho HS dũ.
- Chấm, chữa bài .
- GV viết cỏc từ khú lờn bảng cho HS sửa
- GV chấm một số bài và nhận xột bài viết.
* Hướng dẫn HS làm bài tập:
- Gọi 1 HS đọc yờu cầu:
- GV mời 2 HS lờn bảng thi làm bài. Sau đú từng em đọc kết quả.
3/ Cũng cố dặn dũ:
- GV nhận xột tiết học
- Những chữ đầu cõu: Hồi, Cậu, Tối, Chẳng, và tờn riờng Trần Quốc Khỏi, Lờ
- HS tỡm cỏc tử khú và viết vào bảng con
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn,
Viết bài vào vở
lời giải đỳng.
- Lời giải a: trật tự - chật chội . che chở - cõy tre
Lời giả b: sửa chữa – họp sửa
Vui vẻ - vẽ tranh
Thứ năm ngày 16 thỏng 1 năm 2014
Tiết 1: Luyện Tiếng việt
Tuần 21 – tiết 3
LUYỆN VIẾT
I/Yờu cầu cần đạt:
Núi và kể được những người lao động trớ úc mà em biết
Nờu được những đúng gop của nhà trớ thức.
II/Hoạt động lờn lớp:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra kiến thức tiết trước
2/ Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1.
- Giỏo viờn nờu cõu húi
- Trớ thức là những người làm cỏc cụng việc gỡ?
- GV nhận xột
Bài 2.
- Cho hs kể tờn nhà trớ thức nổi tiếng mà em biết
- GV nhận xột sửa sai
Bài 3.
- Cho hs nờu những đúng gúp nhà trớ thức mà em kể
- GV nhận xột sửa sai
3/ Cũng cố dặn dũ:
- GV nhận xột tiết học
- Học sinh nờu:
Bỏc sĩ : khỏm bệnh cho con người
Kĩ sư cầu đường:xõy dựng và làm đường
Giỏo viờn : dạy học
Trương Vĩnh Ký
Đặng Văn Ngữ
Trương Vỉnh Ký: ụng để lại hơn 100 bộ sỏch cú giỏ trị
Đặng Văn Ngữ: ụng chế ra thuốc chống sốt rột
Tiết 2: Luyện Toỏn
Tuần 21 – Tiết 2
I- YấU CẦU CẦN ĐẠT :
- Biết tỡm số hạng , số trừ, số bị trừ
- Biết giải bài toỏn cú lời văn
- Biết 01 năm cú 12 thỏng; biết cỏc tờn gọi thỏng trong năm; biết số ngày trong thỏng; biết xem lịch.
Làm cỏc bài tập: 1, 2 3.
II-HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra kiến thức tiết trước
2/ Hướng dẫn HS luyện tập:
+Bài 1: - Cho HS đọc đề bài và làm vào bảng con
- GV nhận xột.
+Bài 2:
-Yờu cầu HS đọc đề toỏn
HS túm tắt bài toỏn bằng lời rồi giải.
- GV nhận xột, HS sửa vào vở.
+Bài 3:
Cho hs xem tờ lịch rồi viết cỏc từ thớch hợp vào chổ trống
- GV nhận xột.
3/ Cũng cố dặn dũ:
- GV nhận xột tiết học
- HS lờn bảng tớnh,
- 3 HS nờu lại cỏch tớnh
X+1708= 2010
X = 2010 – 1708
X = 302
X – 785 = 3906
X = 3906 + 785
X = 4691
7351 – x = 951
X = 7351 – 951
X = 6400
Túm tắt
Buổi sỏng:125 thựng mỡ
Buổi chiều: gấp đụi
Cả hai buổi: ? thựng mỡ
Giải
Buổi chiều bỏn được là
125 x 2 = 250 (thựng)
Cả hai buổi bỏn được là
125+250 = 375 (thựng)
Đỏp sổ: 375 thựng mỡ
- HS thực hiện
Tiết 3: Luyện Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cộng, trừ (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 10 000.
- Giải bài toán bằng 2 phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, trừ.
- Làm bài tập 1 (cột 1, 2), bài 2, 3, 4.
III. Các hoạt động dạy - học:0
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng chữa BT2 tiết trước .
- GV và HS nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài:
- Nêu MT cần đạt trong tiết học.
* HĐ2: Luyện tập:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Y/c HS làm bài và chữa bài.
Bài1 (cột 1,2): Tính nhẩm.
- Gọi HS nêu kết quả từng phép tính.
- Nhận xét, củng cố cách tính nhẩm.
Bài2: Gọi HS nêu yêu cầu.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- Lưu ý: Cho HS TB nêu miệng cách làm một số phép tính.
Bài3: Gọi HS đọc đề toán.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- Nhận xét, chữa bài, củng cố cách tìm một phần mấy của một số.
Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- Y/c HS nêu miệng cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ chưa biết.
- Nhận xét, cho điểm HS.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Dặn HS về ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
- Lắng nghe
- Cả lớp đọc thầm, nêu yêu cầu từng BT.
- Làm bài vào vở.
- HS tính nhẩm rồi nêu kết quả tính nhẩm, cách nhẩm
a. 3500 + 200 = 3700
3700 - 200 = 3500
7100 + 800 = 7900
7900 - 800 = 7100
b. 6000 + 2000 = 8000
8000 - 6000 = 2000
8000 - 2000 = 6000
7000 + 3000 = 10 000
10000 - 7000 = 3000
10000 - 3000 = 7000
- Mỗi HS lên bảng tự đặt tính và tính 1 phép tính.
- 1 HS đọc đề bài, lớp đọc thầm.
- 1HS làm trên bảng, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Thư viện đã mua thêm số quyển vở là:
960 : 6 = 160 (cuốn)
Thư viện có tất cả là:
960 + 160 = 1120 (cuốn)
ĐS: 1120 cuốn truyện.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- 3 HS lên bảng chữa bài.
- HS khác nêu miệng quy tắc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
Tiết 2 - 3
Tiếng anh
Tiết 4:
Thể dục
File đính kèm:
- jhdfgiaudfhaihdfuaywjdfjkaf (29).doc