I. Mục tiêu :Như bài soạn tiết 1
II. Chuẩn bị :Như bài soạn tiết 1
III. Các hoạt động dạy học
1.Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Kính yêu Bác Hồ
- Gọi HS đọc 5 điều Bác Hồ dạy .
- Kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh về bác Hồ của HS .
- Nhận xét: tuyên dương .
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 2 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cái cốc .
- Xếp đều vào 4 hộp nghĩa là như thế nào ?
- Bài toán yêu cầu tính gì ?
- Yêu cầu HS làm bài
- Chữa bài và nhận xét
- Nghe giới thiệu
- 4 HS đọc bài, mỗi em đọc 1 cột
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở .
- Cả lớp đọc thầm
- Có tất cả 24 cái cốc
- Nghĩa là chia 24 cái cốc thành 4 phần bằng nhau
- Tìm số cái cốc trong mỗi chiếc hộp
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở
4. Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà xem lại các bảng nhân, chia đã học .
- Chuẩn bị 4 hình tam giác .
****************************************************
Tiết:5 THỂ DỤC
ÔN BÀI TẬP RLTT, KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN-TRÒ CHƠI “ NHÓM BA, NHÓM BẢY”
MỤC TIÊU:
Bước đầu biết cách đi 1-4 hàng dọc theo nhịp (nhịp 1 bước chân trái , nhịp 2 chân phải), biết dóng cho thẳng hàng trong khi đi.
Biết cách đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy.
Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm: Trên sân trường.
Phương tiện:
Còi
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT DỘNG DẠY
TG
HOẠT ĐỘNG HỌC
1) Phần mở đầu:
-GV chỉ dẫn giúp đỡ lớp trưởng tập hợp, báo cáo, sau đó phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Nhắc nhở HS chỉnh đốn trang phục và vệ sinh nới tập luyện.
2) Phần cơ bản:
- GV cho HS ôn đi đều 1-4 hàng dọc lần đầu GV hô cho lớp tập.
-Oân phối hợp đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy, cho lớp tập theo đội hình 2-4 hàng dọc.
- GV cho HS chơi trò chơi “Nhóm ba, nhóm bảy” Nêu yêu cầu trò chơi và phổ biến luật chơi.
3) Phần kết thúc:
- GV đứng xung quanh vòng vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét chung tiết học.
3 phút
2 phút
3 phút
8 phút
8 phút
8 phút
5 phút
- HS tập hợp lớp theo hai hàng dọc báo cáo.
- HS chỉnh đốn trang phục.
- HS giậm chân tại chỗ và đếm theo nhịp.
- Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên sân trường.
- Chơi trò chơi “Có chúng em”.
- HS cán sự hô cho các bạn tập đi đều 1-4 hàng dọc
- HS ôn đi theo vạch kẻ thẳng cán sự cho lớp tập.
- HS chơi trò chơi “Nhóm ba, nhóm bảy” chơi thi giữa các tổ.
Ngày soạn: 23/08/2011 Thứ sáu, ngày 02 tháng 09 năm 2011
Tiết :1
CHÍNH TẢ ( Nghe – viết )
CÔ GIÁO TÍ HON
MỤC TIÊU
Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức văn xuôi; bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả..
Làm đúng các bài tập 2.
HS viết khoảng 55 chữ/ 15 phút
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi 3 hs lên viết bảng lớp , cả lớp viết vào bảng con các từ:nguệch ngoạc , khuỷu tay, vắng mặt , cố gắng , gắn bó.
Nhận xét, mỗi lần viết 1 từ GV sửa chữa và viết lên bảng từ đúng để hs so sánh.
BÀI MỚI
Giới thiệu bài: Bài chính tả hôm nay các em sẽ viết một đoạn cảu bài Cô giáo tí hon và làm các bài tập chính tả phân biệt ăng , ăn; x / s.
Hướng dẫn nghe – viết
GV đọc đoạn văn cần viết .
Hỏi: đoạn văn có mấy câu?
Chữ đầu câu viết như thế nào?
Yêu cầu hs viết vào bảng con các từ : treo nón , trâm bầu , ríu rít.
Nhận xét bảng con.
Đọc cho hs viết.
GV đọc mẫu toàn đoạn văn lần 2.
GV đọc cho hs viết theo quy định.
Quan sát , theo dõi uốn nắn.
Chấm , chữa bài
Yêu cầu hs đổi chéo vở và chửa lỗi bằng bút chì.
Thu chấm 5 – 7 bài .
Nhận xét , ưu điểm , nhắc nhở hạn chế.
Hướng dẫn hs làm bài tập.
Bài 2: Yêu cầu hs đọc nội dung và làm bài a.
Gọi hs nêu bài tập.
Nhận xét , chữa bài.
CỦNG CỐ , DẶN DÒ
Hôm nay các em viết bài gì?
Nhận xét tiết học.
Dặn hs về nhà luyện viết thêm và chuẩn bị cho bài sau.
3 hs lên bảng thực hiện , cả lớp viết vào bảng con.
Lắng nghe
Lắng nghe GV đọc mẫu cả lớp theo dõi đọc thầm trong SGK.
Trả lời: Có 5 câu.
Viết hoa
Thực hiện viết bảng con.
Lắng nghe
Lắng nghe GV đọc mẫu lần 2 theo dõi bài trong SGK. ( gấp sách lại )
Nghe GV đọc viết lại chính xác.
Đổi chéo vở để soát lỗi .
Lắng nghe
Làm bài tập vào vở
2 hs nêu kết quả bài tập:
* xét : xét xử , xem xét ...
* sét : sấm sét , đất sét ...
* xào: xào rau , xào xáo.
* sào: sào phơi áo ...
* xinh: xinh đẹp , xinh tươi ...
* sinh : ngày sinh , sinh ra ...
1 hs trả lời : Cô giáo tí hon ”
lắng nghe.
*********************************
Tập làm văn
VIẾT ĐƠN XIN VÀO ĐỘI
Tiết:2 :I. Mục tiêu
- Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội.
- GV yêu cầu tất cả HS đọc kỹ cả bài Đơn xin vào Đội trước khi học bài TLV.
II. Chuẩn bị
- GV : trình tự mẫu đơn xin vào Đội .
- HS : giấy đôi và đồ dùng học tập .
III. Các hoạt động dạy học
1.Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS nói những điều em biết về Đội TNTP HCM
- GV kiểm tra vở BT 4 HS : viết đơn xin cấp thẻ đọc sách
- GV nhận xét
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Giới thiệu : Tiết TLV hôm nay các em dựa vào mẫu “Đơn xin vào Đội”đã học, mỗi em viết một lá đơn xin vào Đội của chính mình .
b. HĐ1-Xác định đề
Mục tiêu: Giúp HS nắm vững yêu cầu của đề bài và trình tự của lá đơn .
- GV yêu cầu mở sách TV trang 18
- Gọi HS đọc đề
- GV hỏi :
+ Đề bài yêu cầu các em làm gì ?
+ Em viết đơn xin vào Đội cho ai ?
- GV treo bảng phụ: Đây là trình tự mẫu Đơn xin vào Đội của bài TĐ
- Mời 1 bạn đọc lại trình tự
- GV hỏi: Phần nào trong đơn em phải viết theo mẫu, phần nào không nhất thiết phải theo mẫu đơn ? Vì sao ?
- GV cho HS họp nhóm thảo luận
GV chốt lại: Trong các nội dung trên thì phần lí do viết lá đơn, nguyện vọng và lời hứa không cần viết theo mẫu . Vì mỗi người chúng ta có một lí do riêng, có nguyện vọng và lời hứa riêng . Các em được viết theo suy nghĩ của mình, miễn đủ những ý cần thiết .
c. HĐ2-Thực hành
Mục tiêu : HS vận dụng kiến thức đã học, dựa vào trình tự mẫu đơn viết được lá đơn xin vào Đội .
- GV yêu cầu HS thực hành
- GV quan sát, theo dõi HS làm bài, giúp đỡ những em chậm, yếu, còn lúng túng,...
- GV cho HS đọc đơn
GV yêu cầu : cả lớp lắng nghe bạn đọc và nhận xét xem
- Đơn viết có đúng mẫu không ?
- Cách dùng, viết câu trong đơn thế nào ?
- Lá đơn có thể hiện sự hiểu biết về Đội và có nguyện vọng tha thiết muốn vào Đội không ?
- Lời hứa có chân thật và xác đáng không ?
GV chấm điểm và khen ngợi bài HS viết đúng là của mình .
- HS lắng nghe
- HS lấy sách TV/18
- 2 HS đọc đề
+ Viết đơn xin vào Đội TNTP HCM
+ Cho chính bản thân em
- 1HS đọc
- 4 HS họp thành nhóm, nhóm trường lên trình bày .
- HS viết đơn
- 4 HS đọc đơn
HS nhận xét
4. Củng cố
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS viết đơn chưa đạt, chưa xong về nhà viết lại, viết tiếp để hôm sau nộp .
- GV thu bài
Chuẩn bị
- Tìm hiểu về gia đình mình để tập nói giới thiệu về gia đình em cho bạn mới đến được biết .
- Viết đơn xin nghỉ học .
*********************************************
Toán
LUYỆN TẬP
Tiết : 3
I. Mục tiêu
- Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân, phép chia.
- Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép nhân).
- BT cần làm: BT1; BT2; BT3.
II. Chuẩn bị
- GV: hình vẽ trong bài tập 2 .
- HS: 4 hình tam giác như bài 4 .
III. Các hoạt động dạy học
1.Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài tập đã giao về nhà của tiết 9 .
- Nhận xét, chữa bài và chấm điểm .
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1-Giới thiệu :
- Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng
HĐ2-Củng cố về tính giá trị của biểu thức
Bài 1
- Đưa ra biểu thức 4 x 2 + 7
- Yêu cầu HS nhận xét về hai cách tính giá trị của biểu thức trên :
+ Cách 1: 4 x 2 + 7 = 8 + 7
= 15
+ Cách 2: 4 x 2 + 7 = 4 x 9
= 36
- Trong 2 cách tính trên, cách nào đúng, cách nào sai
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài (trình bày 2 bước) .
- Lưu ý ở biểu thức c tính lần lượt từ trái sang phải .
- Nhận xét và chữa bài .
HĐ3-Củng cố về biểu tượng ¼:
Bài 2
GV treo hình vẽ và yêu cầu HS quan sát và hỏi:
+Hình nào đã khoanh vào một phần tư số con vịt ? Vì sao ?
+Hình b đã khoanh vào một phần mấy số con vịt ? Vì sao ?
* Lưu ý: Chưa yêu cầu tìm số vịt cần khoanh bằng cách lấy 12 chia cho 4 hoặc chia cho 3 .
HĐ4-Củng cố giải toán có lời văn:
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc đề
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm
- Chữa bài và nhận xét
- Nghe giới thiệu
- Cách 1 đúng, cách 2 sai
- 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào VBT
+ Hình a đã khoanh tròn một phần tư số con vịt . Vì có 12 con vịt chia thành 4 phần bằng nhau thì mỗi phần có 3 con vịt, hình a đã khoanh vào 3 con vịt .
+ Hình b đã khoanh tròn một phần tư số con vịt . Vì có 12 con vịt chia thành 3 phần bằng nhau thì mỗi phần có 4 con vịt, hình a đã khoanh vào 4 con vịt .
- Cả lớp đọc thầm
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
4. Củng cố - Dặn dò
- Xem lại đường gấp khúc, tính chu vi hình tam giác, nhận dạng hình vuông, hình tứ giác, tam giác
- Nhận xét tiết học
Duyệt của Tổ trưởng chuyên môn
Ngày………tháng…..năm 2011
Duyệt của BGH
Ngày………tháng…..năm 2011
File đính kèm:
- Giao an tuan 2.doc