Giáo án Lớp 3A Tuần 19 Năm học: 2006 - 2007

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : Ruộng nương, lên rừng, lập mưu .

- Giọng đọc phù hợp với diễn biến của truyện.

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn HK1.

- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài ( giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, trẩy quân, giáp phục, phấn kích )

- Hiểu ND truyện : ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của hai Bà Trưng và nhân dân ta.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 19 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 + 2: Củng cố cách viết các số thành tổng. * Bài 1: - GV Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT + 1HS đọc mẫu - Yêu cầu HS làm vào vở - 2 HS lên bảng làm + lớp làm vào vở - GV gọi HS đọc bài, nhận xét a. 1952 = 1000 + 900 + 50 + 2 6845 = 6000 + 800 + 40 + 5 5757 = 5000 + 700 + 50 +7 …. b. 2002 = 2000 + 2 8010 = 8000 + 10 -> GV nhận xét ghi điểm * Bài 2 : - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêuc ầu - Yêu cầu HS làm vào bảng con 4000 + 500 + 60 + 7 = 4567 3000 + 600 + 10 + 2 = 3612 7000 + 900 + 90 + 9 = 7999 …. 9000 + 10 + 5 = 9015 4000 + 400 + 4 = 4404 2000 + 20 = 2020 …. - GV sửa sai, sau mỗi lần giơ bảng * Bài 3 + 4 : - Củng có về viết số có 4 chữ số. * Bài 3 : Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào bảng con 8555 ; 8550 ; 8500 -> GV nhận xét, sửa sai cho HS * Bài 4 : Gị HS nê yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - gọi HS đọc bài, nhận xét - HS làm vào vở 1111 ; 2222 ; 3333 ; 4444 ; 5555 ; 6666 ; 7777 ; 8888 ; 9999 -> GV nhận xét 4. Củng cố dặn dò : - Nêu ND bài ? - 1 HS nêu - Về nhà học ài chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học _________________________________________ Tự nhiên xã hội : Tiết 38 : Vệ sinh môi trường như thế nào I. Mục tiêu: - Sau bài học HS biết : + Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ. + Cần có ý thức và hành vi đúng, phóng chánh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khẻo cho bản thân và cộng đồng. + Giải thích được tại sao cần phải sử lý nước thải. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình vẽ trang 72, 73 Sgk III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC : - Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng ếu bừa bãi ? 2 HS -> HS + GV nhận xét 2. bài mới : a. Hoạt động 1 : Quan sát tranh * mục tiêu : biét được hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường cống. * Tiến hành : - ở gia đình hoặc ở địa phương em thì nước thải được chảy vào đâu ? - HS trả lời - theo em cách sử lý như vậy đã hợp lý chưa ? - HS trả lời - Nên xử lý như thế nào thì hợp vệ sinh - HS trả lời , không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh ? - Theo bạn hệ thống cống nào hợp vệ sinh, Tại sao ? - Các nhóm quan sát H3 , 4 ( 73 ) và thảo luận nhóm - Theo bạn, nước thải có cần xử lý không ? - Các nhóm trình bày * kết luận : Việc xử lý các nước thải nhất là nước thải công nghiệp trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chung là cần thiết . 3. Củng cố dặn dò : - nêu lại ND bài - về nhà học bài chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học . __________________________________________________________ Thứ sáu ngày 12 tháng 1 năm 2007 Âm nhạc : Tiết 19 : Học hát : Bài em yêu trường em ( Lời 1 ) I. Mục tiêu: - HS biét bài hát : Em yêu trường em do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác. Nhạc sĩ Hoàng Vân là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của nước ta. - Hát đúng gia điệu, thể hiện đúng các tiếng có luyến 2 âm hoặc 3 âm. - Giáo dục các em yêu mến trường lớp, thầy giáo, cô giáo và bạn bè. II. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Dạy hát bài em yêu trường em - GV giới thệu tên bài hát và ten tác giả - GV hát mẫu bài hát - HS chú ý nghe - GV đọc lời ca - HS đọc đồng thanh lời ca - GV dạy HS hát từng câu theo hình thức móc xích : chú ý những tiếng hát luyến 2 âm - HS hát theo HD của GV Cô giáo hiền, sách đến trường, muôn vàn yêu thương ,…. - HS nghe GV HD + Những tiếng hát luyến 3 âm Nào sách nào vở, nào phấn nào bảng …. - HS hát hoàn thiện cả bài 2. Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm . - Đệm theo phách - HS hát + gõ đệm theo phách 1 lần Em yêu trường em với bao bạn thân X x xx x x xx - HS hát + gõ đệm theo nhóm - GV yêu cầu HS hát nối tiếp Nhóm a. hát câu 1 + 3 Nhóm b. Hát câu 2 + 4 - HS hát theo nhóm Câu cuối : cả 2 nhóm hát - Tập gõ tiết tấu Em yêu trường em với bao bạn thân x x x x x x x x - HS đọc lời ca : Con cò be bé …. Mẹ yêu không nào. 3. Củng cố dặn dò : - Hát lại bài hát ( cả lớp ) - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau ____________________________________ Chính tả : ( Nghe - Viết ) Tiết 38 : Trần Bình Trọng I. Mục tiêu : Rèn kỹ năng viết chính tả. 1. Nghe - viết đúng chính tả bài Trần Bình Trọng. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu trong bài. Viét đúng các dấu câu : dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép. Trình bày bài rõ ràng, sạc đẹp. 2. Làm đúng các bài tập điền vào chõ trống ( phân biệt n / l ; iêt / iêc ) II. Chuẩn bị : - Bảng phụ viết ND bài tập III. Các hoạt động dạy học : A. KTBC : - GV đọc : liên hoan, nên người, lên lớp ( 3 HS viết bảng lớp ) -> Hs + GV nhận xét B. Bài mới : 1. GTB : ghi đầu bài 2. HD HS nghe - viết. a. HD chuẩn bị - GV đọc bài chính tả - HS nghe - 2 HS đọc lại - 1 HS đọc chú giải các từ mới - GV HD nắm ND bài + Khi giặc dụ dỗ hứa phong chức tước cho Trần Bình Trọng , Trần Bình Trọng đã khảng khái trả lời ra sao ? - Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất bắc + Em hiểu câu nói này của Trần Bình Trọng như thế nào ? - Trần Bình Trọng yêu nước …. + Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? - Đầu câu, đầu đoạn, tên riêng + câu nào được đặt trong ngoặc kép ? - Câu nói của Trần Bình Trọng trả lời quân giặc - GV đọc 1 số tiếng khó : sa vào, dụ dỗ, tước vương, khảng khái - HS luyện viết vào bảng con -> GV quan sát sửa sai cho HS b. GV đọc bài : - HS nghe viết bàivào vở - GV theo dõi uốn nắn cho HS c. Chấm chữa bài : - GV đọc lại bài - HS dùng bút chì soát lỗi - GV thu vở chấm điểm - GV nhận xét bài viết 3. HD làm bài bài tập : * Bài 2 a : - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào Sgk - GV cho HS làm bài thi - 3 HS điền thi trên bảng - HS nhận xét -> GV nhận xét ghi điểm a. Nay là - liên lạc - nhiều lần - luồn Sâu nắn tình hình - có lần - ném lựu đạn - 1 - 2HS đọc toàn bộ bài văn 4. Củng cố dặn dò : - Nêu lại ND bài ? - 1 HS nêu - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học, ____________________________________ Tập làm văn : Tiết 19 : Nghe - Kể : Chàng trai làng Phủ ủng I. Mục tiêu : 1. Rèn kỹ năng nói : Nghe - kể câu chuyện " chàng trai làng Phủ ủng " nhớ ND câu chuyện, kể lại đúng tự nhiên. 2. Rèn kỹ năng viết : Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b và c, đúng ND, đúng ngữ pháp, rõ ràng, đủ ý II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ : Chàng trai Phủ ủng - Bảng lớp viết 3 câu hỏi gợi ý II. Các hoạt động dạy học : 1. GTB : ghi đầu bài 2. Bài tập : a. Bài 1 : - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2HS nêu yêu cầu BT - GV giới thiệu về Phạm Ngũ Lão …. - 3 HS đọc câu hỏi gợi ý câu chuyện - HS quan sát tranh - GV kể chuyện lần 1 - HS nghe + Truyện có những nhân vật nào ? - Chàng trai làng Phủ ủng, Trần Hưng Đạo, những người lính + GV nói thêm về Trần Hưng Đạo - HS nghe - GV kể lần 2 - HS nghe + Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ? - Ngồi đan sọt + Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi anh chàng trai ? - Chàng trai mải mê đan sọt không nhìn thấy kiệu của Trần Hưng Đạo đã đến Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô? Vì Trần Hưng Đạo mến trọng tràng trai giàu lòng yêu nước và có tài… - GV gọi học sinh kể - HS tập kể Từng tốp 3 HS kể lại câu chuyện - Các nhóm thi kể -3 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện - Cả lớp và GV nhận xét về cách kể của mỗi HS và từng nhóm ( Mỗi nhóm 3 HS ) b. Bài tập 2 - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm bài vào vở - GV gọi HS đọc bài - Nhiều HS đọc bài viết -> HS+ GV nhận xét. 3. Cung cố - dặn dò. - Nêu lại ND bài? ( 1HS ). - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học. Toán. Tiết 95: Số 10.000- luyện tập. A. Mục tiêu. - Giúp học sinh: + Nhận biết số 10.000 ( mười nghìn hoặc 1 vạn ) + Củng cố về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục . B. Đồ dùng dạy học: - 10 tấm bức viết 1000. Các HĐ dạy học: I. Ôn luyện : Làm BT 2+3 ( 2HS ) ( tiết 94 ). - HS + GV nhận xét. II. Bài mới. 1. Hoạt động: giới thieuẹ số 10.000. * GV xếp 8 tấm bìa HS nắm được cấu tạo và đọc được số 10.000. - GV xếp 8 tấm bìa ghi 1.000 như SGK HS quan sát + Có 8 tấm bìa, mỗi tấm ghi 1.000 vậy 8 tấm có mấy nghìn ? - Có 1.000 - Vài HS dọc 8.000 - GV yêu cầu HS lấy thêm 1 tấm bìa có ghi 1000 rồi vừa xếp tiếp vào nhóm 8 tấm rồi vừa xếp vừa quan sát - HS quan sát- trả lời + Tám nghìn thêm 1 nghìn là mấy nghìn? 9.000- nhiều HS đọc - GV yêu cầu HS lấy thêm tiếp 1 tấm bìa có ghi 1000 rồi xếp vào nhóm 9 tấm bìa - HS thực hiện - 9000 thêm 1000 là mấy nghìn ? - 10.000 hoặc 1 vạn - Nhiều học sinh đọc + Số 10.000 gồm mấy chữ số ? 5 chữ số gồm 1 chữ số 1 và 4 chữ số 0 2. Hoạt động 2: Thực hành a. Bài 1. Củng cố về các số tròn nghìn - GV gọi HS nêu yêu cầu. - 21 HS nêu yêu cầu BT. - GV yêu cầu HS làm vào vở, - 1.000, 2.000, 3.000, 4.000, 5.000, 6.000, 7.000 8.000, 9.000, 10.000. - HS đọc bài làm - Các số tròn nghìn đều có tận cùng bên phải mấy chữ số 0? - Có 3 chữ số 0 + Riêng số 10.000 có tận cùng bên phải mấy chữ số 0? - 4 chữ số 0. b. Bài 2. Củng cố về số tròn trăm. - GV gọi HS nêu yêu cầu -2 HS nêu yêu cầu BT - GV gọi 2HS lên bảng+ lớp làm vở - 9.300, 9.4000, 9.500, 9.600,9.700, 9.800, 9.900 - GV gọi HS đọc bài - Vài HS đọc bài HS nhận xét - GV nhận xét c. Bài 3. Củng cố về số tròn chục - GV gọi HS nêu yêu cầu -2 HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS làm vào vở 9.940, 9.950, 9.960, 9.970, 9.980, 9.990 - HS đọc bài - GV nhận xét ghi điểm HS nhận xét d. Bài tập 4+5: Củng cố về thứ tự các số có 4 chữ số + Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu 2 HS nêu yêu cầu BT - Gọi HS lên bảng+ lớp làm vở - 9.995, 9.996, 9.997, 9.998, 9.999, 10.000 - HS đọc bài làm - GV nhận xét - HS nhận xét + Bài 5 - Gọi HS nêu yêu cầu 2 HS nêu yêu cầu - HS làm vở - nêu kết quả + Số liền trước có 2665, 2664. + Số liền sau số 2665; 2666 - GV nhận xts - HS đọc kết quả- nhận xét 3. Củng cố - dặn dò - Nêu cấu tạo số 10.000?. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học. Sinh hoạt lớp : Nhận xét trong tuần

File đính kèm:

  • docTuan 19b.doc
Giáo án liên quan