Giáo án Lớp 3A Tuần 13 Năm 2009

I. MỤC TIÊU:

* Tập đọc

- Bước đầu thể hiện được tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

* Kể chuyện:

- Kể lại được một đoạn của câu chuyện .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 13 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành cho hs khá giỏi) - 2 HS lên bảng + lớp làm vào vở Gạch dưới câu có mô hình Ai- làm gì ?trong đoạn văn sau. Thanh đến bên bể nước múc vào thau rửa mặt. Nước mát rượi. Thanh cúi nhìn bóng mình trong lòng bể với những mảng trời xanh...Căn nhà, thửa vườn của bà như một nơi mát mẻ hiền lành. - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng Thanh đến bên bể nước múc vào thau rửa mặt. Nước mát rượi. Thanh cúi nhìn bóng mình trong lòng bể với những mảng trời xanh...Căn nhà, thửa vườn của bà như một nơi mát mẻ hiền lành. 2' 3. Củng cố dặn dò: - GV hệ thống bài. - Về nhà học bài chuản bị Bài sau - Đánh giá tiết học Tiết 3:Luyện tập làm văn: Nói về quê hương I. Mục tiêu: - Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý(BT2) II. đồ dùng dạy học : - Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương . III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - 3 - 4 HS đọc lại bài : Lá thư đã viết ở tiết trước. - GV nhận xét. 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn hs làm bài tập: 35' Bài tập : - GV gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu hs nói về quê hương mình hoặc nơi mình đang ở . - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV giúp HS nắm vững yêu cầu . ? Em định kể về quê em hay nơi em đang ở? ? Quê em ở đâu? Là vùng rừng núi hay miền biển? ? Em yêu nhất cảnh vật gì ở quê hương? ? Cảnh vật đó có gì đáng nhớ? Nó đẹp như thế nào? ? Tình cảm của em đối với quê hương như thế nào? - HS nhận xét câu hỏi gợi ý trên bảng phụ - GV yêu cầu HS làm bài. - HS tập nói theo cặp - HS viết những lời vừa kể thành một đoạn văn - GV gọi HS trình bày - HS trình bày trước lớp - GV nhận xét -> HS nhận xét 1' 3. Củng cố dặn dò : - GV hệ thống bài. - 1 HS - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học . Thứ 6 ngày 27 tháng 11 năm 2009 Tiết 1:Thể dục: Bài 26 I: Mục tiêu: - Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung. -Bước đầu biết cách thực hiện động tác điều hoà của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản. - Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi. II. Đồ dùng dạy học - Chuẩn bị còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. Các hoạt động dạy học Nội dung TG Phương pháp 1. Phần mở đầu 5' - Nhận lớp: - Cán sự báo cáo sỹ số x x x x x - GV nhận lớp, phổ biến nội dung bài học x x x x x x x x x x - Khởi động: - Chạy chậm theo hàng dọc. * - Khởi động kĩ các khớp - Chơi trò chơi: Chẵn, lẻ 2. Phần cơ bản: 25' * Ôn bài thể dục phát triển chung: x x x x x x x x - GV chia tổ cho HS thực hiện - GV đi từng tổ quan sát, sửa chữa cho HS, các HS trong tổ thay nhau hô để tập. - Lần lượt các tổ tập dưới sự điều khiển của GV. - Tổ nào tập đúng, đều nhất được cả lớp biểu dương. * x x x * x x x * x x x * * Học trò chơi: "Đua ngựa" - GV nêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi. 5' x x x x x x x x x x x x x x - HS chơi trò chơi. -> GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS 3. Phần kết thúc: 5' - Đứng tại chỗ thả lỏng x x x x - GV cùng HS hệ thống bài x x x x - GV nhận xét giao BT về nhà * Tiết 2:Toán: gam I. Mục tiêu: - Biết gam là một đơn vị đo khối lượngvà sự liên hệ giữa gam và ki lô gam. - Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng cân hai đĩa và cân đồng hồ. - Biết tính cộng, trừ, nhân, chia với số đo khối lượng là gam. II. Đồ dùng dạy học: - Cân đĩa và cân đồng hồ cùng với các quả cân và các gói hàng nhỏ để cân. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: HS thực hiện theo yêu cầu của gv. - HS thực hiện. -> HS + GV nhân xét 1' 12' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giới thiệu về gam và các ký hiệu viết tắt của gam và mối quan hệ của gam và ki lô gam. - Hãy nêu đơn vị đo lường đã học. -> HS nêu kg - GV: Để đo khối lượng các vật nhẹ hơn 1 kg ta còn có các đơn vị đo nhỏ hơn đó là gam. + Gam là 1 đơn vị đo khối lượng gam viết tắt là g. - HS chú ý nghe 1000g = 1 kg - Vài HS đọc lại. - GV giới thiệu quả cân thường dùng - HS quan sát - GV giới thiệu cân đĩa, cân đồng hồ - GV cân mẫu cho HS quan sát gói hàng nhỏ bằng hai loại cân đều ra cùng một kết quả. - HS quan sát c. Thực hành 5' Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cu BT - GV cho HS quan sát tranh vẽ cân hộp đường + Hộp đường cân nặng bao nhiêu? -> Hộp đường cân nặng 200g + Ba quả táo cân nặng bao nhiêu gam? -> Ba quả táo cân nặng 700g + Gói mì chính cân nặng bao nhiêu gam? -> Gói mì chính cân nặng 210g. + Quả lê cân nặng bao nhiêu gam? -> Quả lê cân nặng 400g -> GV nhận xét từng câu trả lời. 5' Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV cho HS quan sát hình vẽ trong SGK -> HS quan sát hình vẽ -> trả lời. + Quả đu đủ cân nặng bao nhiêu gam -> Quả đu đủ cân nặng 800g + Bắp cải cân nặng bao nhiêu gam? -> Bắp cải cân nặng 600g. -> GV nhận xét. 7' Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - Củng cố cộng, trừ, nhân, chia kèm theo đơn vị tính là gam. - GV yêu cầu HS thực hiện bảng con - HS làm vào bảng con 163g + 28g = 191g 42g - 25g = 17g 50g x 2g = 100g 96 : 3 = 32g - GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng 6' Bài 4 - Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu - GV giúp HS nắm vững yêu cầu BT - HS làm vào vở + 1 HS lên bảng làm - GV theo dõi HS làm bài. Bài giải Trong hộp có số gam sữa là. 455 - 58 = 397 (g) Đáp số: 397 (g) - > GV nhận xét 1' 3. Củng cố - dặn dò: - GV hệ thống bài. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài mới - Đánh giá tiết học Tiết 3:Chính tả: vàm cỏ đông I. Mục tiêu: - Nghe- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ bảy chữ . - Làm đúng bài tập điềng tiếng có vần (ít/ uýt)(BT2). - Làm đúng bài tập 3 a/b. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con. - Bảng lớp chia làm 3, viết 3 lần các từ trong bài tập 3a III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: GV đọc: Khúc khuỷu, khẳng khiu -2 HS lên bảng viết. -> HS + GV nhận xét. 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 10' b. Hướng dẫn HS viết chính tả: * Hướng dẫn HS chuẩn bị lại: - GV đọc 2 khổ thơ đầu của bài Vàm Cỏ Đông - HS chú ý nghe - 2 HS đọc 2 khổ thơ đầu - GV hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày + Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - Vàm Cỏ Đông, Hồng -> Vì là tên riêng của cả 2 dòng thơ. ở, Quê, Anh …. -> chữ đầu của các dòng thơ + Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ đâu? -> Viết cách lề trang giấy 1 ô li … - Cả lớp đọc thầm 2 khổ thơ, quan sát cách trình bày… - GV đọc các tiếng khó: Dòng sông, suôi dòng, nước chảy, soi … - HS luyện viết vào bảng con 18' * GV đọc bài: - HS viết vào vở - GV theo dõi, uốn nắn thêm cho HS. * Chấm chữa bài: - GV đọc lại bài - HS đổi vở soát lỗi - GV chữa lỗi - GV thu bài chấm điểm - GV nhận xét bài viết 7' * Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 2: Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài cá nhân vào nháp. - GV gọi HS lên bảng làm. - 2 HS lên bảng làm. - HS nhận xét - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Huýt sáo, hít thở, suýt ngã, đứng sít vào nhau… - 2 - 4 HS đọc lại bài đúng Bài tập 3a: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV chia bảng lớp làm 3 phần - 3 nhóm HS chơi trò thi tiếp sức sau đó đại diện nhóm đọc kết quả - GV nhận xét - HS nhận xét a. Rá: Rổ rá, rá gạ … Giá: giá cả, giá thịt, giá đỗ … Rụng: rơi rụng, rụng xuống Dụng: sử dụng, dụng cụ, vô dụng 1' 3. Củng cố - dặn dò: - Về nhà chuẩn bị bài sau. - Đánh giá tiết học. Tiết 4:Tập làm văn: viết thư I. Mục tiêu: - Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết gợi ý (SGK) III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra: - Đọc đoạn văn viết về cảnh đẫt nước - HS + GV nhận xét 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn HS viết thư cho bạn: 12' * Hướng dẫn HS phân tích đề bài: - GV gọi HS nêu yêu c ầu. - 2 HS nêu yêu cầu BT + gợi ý + BT yêu cầu các em viết thư cho ai? - Cho 1 bạn HS mới chuyển trường. -> GV: Việc đầu tiên các em cần xác định rõ: Em viết thư cho bạn tên gì? ở đâu? + Mục đính viết thư là gì? - Hỏi thăm sức khoẻ bạn cùng với bạn thi đua học tốt + Những nội dung cơ bản trong thư là gì? - Nêu lí do viết thư, tự giới thiệu, hỏi thăm bạn, hẹn với bạn cùng nhau thi đua học tốt. + Hình thức của lá thư như thế nào? -> Như mẫu trong bài thư gửi bà. (T81) + Hãy nêu tên ? địa chỉ người em viết thư? - 3 - 4 HS nêu. 5' * GV hứớng dẫn HS làm mẫu nói về ND thư theo gợi ý. - Một HS khá giỏi nói về phần lí do viết thư, tự giới thiệu. -> GV nhận xét sửa sai cho HS. 18' * HS viết thư. - HS viết thư vào vở - GV theo dõi, giúp đỡ thêm cho HS. - GV gợi ý HS đọc bài. - 5 - 7 em đọc thư của mình - HS nhận xét - GV nhận xét và ghi điểm 1' 3. Củng cố - dặn dò: - GV biểu dương những bài viết hay. - Về nhà chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. Tiết 5:HĐNGLL: Chơi trò chơi: nhanh lên bạn ơi Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - HS tham gia trò chơi một cách chủ động. - Đánh giá các hoạt động trong tuần. - Phổ biến kế hoạch tuần tới. II. Các hoạt động dạy học. TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1.Kiểm tra: - Tuần trước các em đã được nhge kể câu chuện gì? - HS nhắc và kể lại câu chuyện: Cây tre trăm đốt. - GV + HS nhận xét 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. 15' b. Hoạt động ngoài giờ lên lớp. * Chơi trò chơi : Nhanh lên bạn ơi. - GV nêu tên trò chơi. - HS theo dõi. - GV hướng dẫn cách chơi- luật chơi. - GV nhận xét tuyên dương. - HS theo dõi - Thực hiện trò chơi. 10' c. Sinh hoạt lớp * GV đánh giá các hoạt động trong tuần. - GVyêu cầu các tổ trưởng lên báo cáo kết quả theo dõi trong tuần. - HS lắng nghe. - Bình xét xếp loại. - GV bổ sung ý kiến. - Xếp loại từng cá nhân vào bảng thi đua. 5' d. Kế hoạch tuần tới. - Thực hiện theo kế hoạch nhà trường. 1' 3. Củng cố- dặn dò: -GV nhận xét chung.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 3 TUAN 13 b.doc