1.Bài cũ: Chữa bài 1, 2, 3 SGK tr 50
2.Bài mới:
- Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính
- Bài toán
- *Giới thiệu bài toán
- Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tóm tắt như SGK tr 51 lên bảng
- *Hướng dẫn HS phân tích tìm hai bước giải
- *Trình bày bài giải như trong SGK tr 51
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 11 Trường TH Trí Phải Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chỗ chấm
Vừa củng cố kĩ năng tính nhẩm và tính chất giao hoán, vừa chuẩn bị cho việc học diện tích.
3.Củng cố - Dặn dò
Yêu cầu HS tiếp tục HTL bảng nhân 8.
Nhận xét tiết học
3-4 HS HTL bảng nhân 8; 2 HS lên bảng chữa bài.
HS tự làm rồi nhận xét các cặp phép tính để rút ra kết luận: Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi.
HS đọc đề bài, phân tích bài toán rồi tự giải bài toán theo hai bước. 1HS lên bảng làm bài.
HS tự làm bài và chữa miệng.
HS nêu yêu cầu rồi tự làm bài và đổi vở chữa bài. Lưu ý viết phép tính theo đúng ý nghĩa của phép nhân.
HS nêu nhận xét: 5 x 4 = 4 x 5
Khi đổi chỗ hai thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi.
Làm bài 1, 2, 3, 4, SGK tr 54
Tự nhiờn xó hội:
THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (TT)
A/ Mục tiờu : - Biết mối quan hệ, biết xưng hụ đỳng đối với những người trong họ hàng
B/ Đồ dựng dạy học: - Sơ đồ trang 43 SGK; HS mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp(nếu cú)
C/ Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1. Kiểm tra bài cũ:
KT bài: Họ nội, họ ngoại.
2.Bài mới - Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ quan hệ họ hàng.
* Bước 1 : Hướng dẫn .
-Vẽ mẫu và giới thiệu về sơ đồ gia đỡnh .
Bước2 : Làm việc cỏ nhõn .
- Yờu cầu cả lớp vẽ sơ đồ và điền tờn những người trong gia đỡnh của mỡnh vào sơ đồ.
Bước 3: - Gọi học sinh lờn giới thiệu về sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
*Hoạt động Chơi TC xếp hỡnh .
- Chia nhúm.
- Yờu cầu từng nhúm đem ảnh từng người trong gia đỡnh ở cỏc thế hệ khỏc nhau sắp xếp trỡnh bày trờn tờ giấy khổ lớn theeo cỏch trang của mỗi nhúm sao cho đẹp.
- Mời từng nhúm giới thiệu về sơ đồ của nhúm mỡnh.
- Nhận xột tuyờn dương.
3/ Củng cố - Dặn dũ:
- Cho học sinh liờn hệ với cuộc sống trong gia đỡnh mỡnh .
- Nhận xột đỏnh giỏ tiết học.
- Lắng nghe
- Lớp theo dừi mẫu về sơ đồ gia đỡnh .
- Tiến hành vẽ sơ đồ gia đỡnh mỡnh vào tờ giấy khổ lớn điền tờn những người trong gia đỡnh mỡnh vào sơ đồ .
- Lần lượt từng em lờn chỉ vào sơ đồ giới thiệu về họ hàng của mỡnh trước lớp .
- Cỏc nhúm cử đại diện lờn trỡnh bày .
- Cỏc nhúm trưng bày cỏc bức ảnh của gia đỡnh mỡnh và núi cho nhau nghe về mối quan hệ họ hàng của mỡnh .
- Lớp theo dừi nhận xột và bỡnh chọn nhúm giới thiệu hay nhất.
Thửự saựu ngaứy 06 thaựng 11 naờm 2009
taọp laứm vaờn
nghe keồ “toõi coự ủoùc ủaõu”noựi veà queõ hửụng.
I. Muùc ủớch yeõu caàu:
Kieỏn thửực:
- Nghe – keồ laùi ủửụùc caõu chuyeọn “Toõi coự ủoùc ủaõu” (BT1)
- Bửụực ủaàu bieỏt noựi veà queõ hửụng hoaởc nụi mỡnh ủang ụỷ theo gụùi yự (BT2)
II. ẹoà duứng daùy hoùc
* GV: - Baỷng lụựp vieỏt saỹn gụùi yự keồ chuyeọn (BT1).
- Baỷng phuù vieỏt saỹn gụùi yự veà queõ hửụng (BT2).
* HS: - VLT, buựt.
III. Hoaùt ủoọng daùy hoùc:
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
A. OÅn ủũnh: Haựt.
B. Kieồm tra baứi cuừ:
- GV goùi 3 HS ủoùc laùi laự thử ủaừ vieỏt (tieỏt TLV tuaàn 10) .
- GV nhaọn xeựt baứi cuừ.
C. Baứi mụựi:
Giụựi thieọu vaứ ghi tửùa baứi.
D. Tieỏn haứnh caực hoaùt ủoọng
* Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón laứm baứi taọp 1.
- Giuựp cho HS nghe vaứ keồ ủuựng noọi dung caõu chuyeọn.
- GV mụứi 1 HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi vaứ gụùi yự.
- GV keồ chuyeọn (Gioùng vui, dớ doỷm) .
- Keồ xong laàn 1. GV hoỷi HS:
+ Ngửụứi vieỏt thử thaỏy maỏy ngửụứi beõn caùnh laứm gỡ?
+ Ngửụứi vieỏt thử vieỏt theõm vaứo thử ủieàu gỡ?
+ Ngửụứi beõn caùnh keõu leõn nhử theỏ naứo?
- GV keồ laàn 2.
- GV cho tửứng caởp HS keồ chuyeọn cho nhau nghe.
- GV mụứi 4 –5 HS nhỡn gụùi yự vaứ keồ laùi treõn baỷng.
- GV hoỷi: Caõu chuyeọn buoàn cửụứi choó naứo?
(Phaỷi xem troọm thử mụựi bieỏt doứng chửừ ngửụứi ta vieỏt theõm vaứo thử. Vỡ vaọy, ngửụứi xem troọm thử caừi laứ mỡnh khoõng xem troọm ủaừ loọ ủuoõi noựi doỏi moọt caựch tửực cửụứi.)
* Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS laứm baứi taọp 2.
- Giuựp caực em bieỏt noựi veà tỡnh caỷm yeõu quyự queõ hửụng cuỷa mỡnh theo caõu hoỷi gụùi yự.
GV goùi HS ủoùc yeõu caàu ủeà baứi.
- GV noựi theõm: Queõ hửụng laứ nụi em sinh ra, lụựn leõn, nụi oõng baứ, cha meù, anh em ủang sinh soỏng. Neỏu em bieỏt ớt veà queõ hửụng, em coự theồ keồ veà nụi em ụỷ cuứng cha meù.
- GV hửụựng daón HS nhỡn nhửừng caõu hoỷi gụùi yự:
Queõ em ụỷ ủaõu?
Em yeõu nhaỏt caỷnh vaọt gỡ ụỷ queõ hửụng?
Caỷnh vaọt ủoự coự gỡ ủaựng nhụự.
Tỡnh caỷm cuỷa em vụựi queõ hửụng nhử theỏ naứo?
(Vớ duù: Queõ em ụỷ Quaỷng Ngaừi. OÂng baứ em ủeàu ụỷ ủaỏy. Nụi ủaõy coự nhieàu thaộng caỷnh ủeùp vaứ thụ moọng nhử: Nuựi Aỏn Soõng Traứ, Coồ Luyừ coõ thoõn. ẹeùp nhaỏt laứ khi hoaứng hoõn buoõng xuoỏng, boựng tre in hỡnh treõn baừi caựt tửùa nhử ngửụứi thieỏu nửừ ủang chaỷi toực beõn bụứ soõng.
Vỡ vaọy, em ủi xa luoõn nhụự ủeỏn queõ hửụng cuỷa em.)
- GV yeõu caàu HS taọp noựi theo caởp.
- Sau ủoự GV yeõu caàu HS xung phong trỡnh baứy noựi trửụực lụựp.
- GV nhaọn xeựt, tuyeõn dửụng nhửừng HS noựi veà queõ hửụng cuỷa mỡnh hay nhaỏt.
E. Cuỷng coỏ- Daởn doứ:
- GV nhaọn xeựt giụứ hoùc, tuyeõn dửụng hoùc sinh hoùc toỏt.
Veà nhaứ baứi vieỏt naứo chửa ủaùt veà nhaứ sửỷa laùi.
Chuaồn bũ baứi: Noựi, vieỏt veà caỷnh ủeùp ủaỏt nửụực.
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Quan saựt, thửùc haứnh.
- 1 HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi.
- HS laộng nghe.
- Gheự maột ủoùc troọm thử cuỷa mỡnh.
- Xin loói. Mỡnh khoõng vieỏt tieỏp ủửụùc nửừa, vỡ hieọn coự ngửụứi ủang ủoùc troọm thử.
- Khoõng ủuựng! Toõi coự ủoùc troọm thử cuỷa anh ủaõu!.
- HS laộng nghe.
- Tửứng caởp HS keồ chuyeọn cho nhau nghe.
- 4 –5 HS keồ laùi caõu chuyeọn.
- HS traỷ lụứi.
- Hoỷi ủaựp, giaỷng giaỷi, thửùc haứnh.
- HS ủoùc yeõu caàu ủeà baứi
- HS laộng nghe.
- HS tửù traỷ lụứi.
- HS noựi theo caởp.
- HS xung phong noựi trửụực lụựp.
- HS nhaọn xeựt.
AÂM NHAẽC
Chuyeõn moõn hoựa
chớnh taỷ (nhụự – vieỏt)
veừ queõ hửụng
I. Muùc ủớch yeõu caàu:
Kieỏn thửực:
- Nhụự – vieỏt ủuựng baứi chớnh taỷ; trỡnh baứy saùch seừ vaứ ủuựng hỡnh thửực baứi thụ 4 chửừ. - Laứm ủuựng baứi taọp 2b
- Giaựo duùc HS coự yự thửực reứn chửừ, giửừ vụỷ.
II. ẹoà duứng daùy hoùc
* GV: Baỷng phuù vieỏt BT2.
* HS: VLT, buựt.
III. Hoaùt ủoọng daùy hoùc:
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
A. OÅn ủũnh: Haựt.
B. Kieồm tra baứi cuừ: “Tieỏng hoứ treõn soõng”.
GV mụứi 3 HS leõn baỷng tỡm caực tửứ coự tieỏng baột ủaàu s/x
GV vaứ caỷ lụựp nhaọn xeựt.
C. Baứi mụựi:
Giụựi thieọu vaứ ghi tửùa baứi.
D. Tieỏn haứnh caực hoaùt ủoọng
* Hoaùt ủoọng 1: HS tửù nhụự vaứ vieỏt ủuựng baứi vaứo vụỷ.
GV hửụựng daón HS chuaồn bũ.
GV ủoùc moọt ủoaùn thụ caàn vieỏt trong baứi Veừ queõ hửụng.
GV mụứi 2 HS ủoùc thuoọc loứng laùi khoồ thụ seừ vieỏt.
- GV hửụựng daón HS naộm noọi dung vaứ caựch trỡnh baứy ủoaùn thụ:
+ Vỡ sao baùn nhoỷ thaỏy bửực tranh queõ hửụng raỏt ủeùp ?
+ Trong ủoaùn thụ treõn coự nhửừng chửừ naứo phaỷi vieỏt hoa? Vỡ sao vieỏt hoa?
+ Caàn trỡnh baứy baứi thụ 4 chửừ nhử theỏ naứo?
- GV hửụựng daón caực em vieỏt baỷng con nhửừng tửứ deó vieỏt sai
HS nhụự vaứ vieỏt baứi vaứo vụỷ.
- GV cho HS ghi ủaàu baứi, nhaộc nhụỷ caựch trỡnh baứy.
- GV yeõu caàu HS gaỏp SGK, tửù nhụự laùi ủoaùn thụ vaứ vieỏt baứi.
GV chaỏm, chửừa baứi.
- GV yeõu caàu HS tửù chửừa loói baống buựt chỡ.
- GV chaỏm vaứi baứi (tửứ 5 – 7 baứi) .
- GV nhaọn xeựt baứi vieỏt cuỷa HS.
* Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS laứm baứi taọp.
+ Baứi taọp 2a:
- GV cho 1 HS neõu yeõu caàu cuỷa ủeà baứi.
- GV yeõu caàu HS caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ.
- GV mụứi 2 HS leõn baỷng laứm.
- GV nhaọn xeựt, choỏt lụứi giaỷi ủuựng:
Moọt nhaứ saứn ủụn sụ vaựch nửựa.
Boỏn beõn suoỏi chaỷy, caự bụi vui.
ẹeõm ủeõm chaựy hoàng treõn beỏp lửỷa.
Aựnh ủeứn khuya coứn saựng lửng ủoài.
(Nguyeón ẹỡnh Thi)
E. Cuỷng coỏ- Daởn doứ:
- HS vieỏt caực tửứ: nhaứ saứn, ủụn sụ, xanh ngaột,
- Veà xem vaứ taọp vieỏt laùi tửứ khoự.
- Nhửừng HS vieỏt chửa ủaùt veà nhaứ vieỏt laùi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Hoỷi ủaựp, phaõn tớch, thửùc haứnh.
- HS laộng nghe.
- Hai HS ủoùc laùi.
- Vỡ baùn raỏt yeõu queõ hửụng.
- Caực chửừ ụỷ ủaàu teõn baứi vaứ ủaàu moói doứng thụ.
- Caực chửừ ủaàu doứng thụ ủeàu caựch leà vụỷ 2 – 3 oõli. .
- HS vieỏt baỷng con.
veừ, baựt ngaựt, xanh ngaột, treõn ủoài, …
- Hoùc sinh neõu tử theỏ ngoài, caựch caàm buựt, ủeồ vụỷ.
- HS ủoùc laùi 1 laàn ủoaùn thụ trong SGK
- Hoùc sinh vieỏt baứi vaứo vụỷ.
- Hoùc sinh soaựt laùi baứi.
- HS tửù chửừa baứi.
- Kieồm tra, ủaựnh giaự, thửùc haứnh, troứ chụi.
- 1 HS ủoùc. Caỷ lụựp ủoùc thaàm theo.
- Caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ taọp.
- 1 HS leõn baỷng laứm.
- HS nhaọn xeựt.
Caỷ lụựp chửừa baứi vaứo VLT.
Toaựn
nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
I. Mục tiêu: giúp HS:
Biết đặt tính nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số.
Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GC
5’
1’
5’
5’
16’
3’
1Bài cũ: Chữa bài 3 SGK tr 54 và bảng nhân 8.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Giới thiệu phép nhân 123 x 2
-Viết lên bảng 123 x 2 = ? và yêu cầu HS tự đặt tính
-Ghi bảng kĩ thuật tính như phần bài học SGK tr 55.
Hoạt động 3: Giới thiệu phép nhân 326 x 3
Tiến hành tương tự như hoạt động 2
Hoạt động 4: Luyện tập - thực hành
Bài 1: Tính
Bài 2: Đặt tính rồi tính
Bài 3: Giải toán có lời văn
Bài 4: Tìm x
3. Củng cố - Dặn dò
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
- Nhận xét tiết học
1HS lên bảng làm
2HS đọc bảng nhân 8 và đố nhau các phép tính trong bảng nhân 8.
Cả lớp đặt tính ở nháp, 1HS lên bảng đặt tính và nói cách đặt tính.
HS vận dụng bài nhân số có hai chữ số với số có một chữ số để thực hiện :
Nhân từ phải sang trái.
1, 2HS nhắc lại cách tính.
HS tự làm và chữa miệng.
HS tự làm , 5 HS lên bảng làm bài.
HS đọc đề bài, quan sát sơ đồ , phân tích bài toán rồi tự trình bày bài giải. 1HS lên bảng làm bài. Lưu ý viết phép tính đúng ý nghĩa của phép nhân.
HS tự làm bài rồi đổi vở chữa bài.
HS nhắc lại cách tìm số bị chia .
Chơi trò chơi: Nối nhanh phép tính với kết quả đúng ở bảng phụ.
Làm bài 1, 2, 3, 4 SGK tr 55
Sinh hoạt lớp
File đính kèm:
- GA LOP 3 T11 CKT.doc