Giáo án Lớp 3A Tuần 1 Năm học: 2011 - 2012

 A/ tập đọc :

 - Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Ngắt nghỉ hơi đúng các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ .

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.

 B/Kể chuyện :

 - Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 1 Năm học: 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoùc: Giụựựi thieọu baứi: Hửụựng daón hoùc sinh laứm Caực baứi taọp sau: Bài tập 1:Gạch dưới các từ chỉ sự vật trong đoạn văn sau: Cánh đồng trông đẹp như một tấm thảm. Đó đây có bóng người đi thăm ruộng hoặc be bờ. Mấy con chim chìa vôi bay lên bay xuống hót ríu rít. Baứi taọp 2: Gaùch dửụựi nhửừng hỡnh aỷnh so saựnh trong ủoaùn thụ sau: Moỷ cửựng nhử duứi Goừ luoõn khoõng moỷi Caõy naứo saõu ủuùc Coự toõi! Coự toõi! HS laứm vaứo vụỷ 2 baứi taọp treõn. GV nhaọn xeựt, chaỏm ủieồm Nhaọn xeựt tieỏt hoùc ------------------------------------------------------ Luyện toán Luyện tập I. Mục tiêu: Tiếp tục giúp HS: - Củng cố cách tính cộng trừ các số có 3 chữ số.( không nhớ) - Củng cố giải toán có lời văn. II. Các hoạt động dạy học: 1 Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập. Hướng dẫn các em làm các bài tập trong VBT trang 5 - HS đọc và phân tích yêu cầu của đề bài. - Hướng dẫn và giúp đỡ HS trung bình và yếu làm các bài 1,2,3. - Với HS khá giỏi làm thêm bài tập 4 - Gv theo dõi và giúp đỡ các em tự giác làm bài. - Gọi 1 số em chữa bài. Cả lớp nhận xét và bổ sung. - GV kết luận và cho điểm. 3. Củng cố, dặn dò: - GVnhận xét tiết học. - Dặn các em về nhà xem lại các bài tập đã làm. -----------------------o0o----------------------- Thứ 5 ngày 25 tháng 8 năm 2011 Tự nhiên -xã hội Nên thở như thế nào ? I. Mục tiêu : - Hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi . - Nêu được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành . II. Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK. - Gương soi nhỏ . III . Hoạt động dạy và học : - Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm : GV hướng dẫn hs lấy gương soi ra quan sát mũi của mình .. + Các em nhìn thấy gì trong mũi ? - Khi bị sổ mũi , em thấy có gì chảy ra ? - Hằng ngày , dùng khăn sạch lau mũi, em thấy trên khăn có gì ? - Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng ? * Kết luận : thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng . Thở bằng mũi hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ. * Hoạt động 2 : Làm việc với SGK : - HS quan sát hình 4,5,6,7 và thảo luận theo căp . +Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành , bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ? + GV chỉ định một số HS trình bày kết quả thảo luận . - Hít thở không khí trong lành có lợi gì ? - Hít thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì ? * GV kết luận . * Củng cố -dặn dò : GV nhận xét giờ học ------------------------------------- Chính tả( Nghe viết ) Chơi chuyền I/Mục tiêu: - Nghe, viết chính xác bài: Chơi chuyền. - Từ đoạn viết,cũng cố cách trình bày một bài thơ. - Tìm đúng các tiếng có âm đầu l/n (an, ang). II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi BT1 III/ Hoạt động dạy và học: A- Bài cũ: 3 học sinh lên bảng viết, học sinh cả lớp viết nháp. Rèn luyện, siêng năng,đàng hoàng, làn gió. B- Bài mới: 1-Giới thiệu bài. 2-Hướng dẫn nghe viết: a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị: - Giáo viên đọc 1 lần bài thơ, học sinh đọc lại bài. - Gúp học sinh nắm nội dung bài: Hỏi :Khổ thơ 1 nói lên điều gì? Khổ thơ 2 nói lên điều gi? - Gúp học sinh nhận xét: +Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? +Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào? +Những câu thơ nào đặt trong ngoặc kép? Vì sao? - Học sinh tập viết chữ khó vào bảng con. b- Giáo viên đọc bài cho học sinh viết. c- Chấm ,chữa bài. 3-Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. - Giáo viên yêu cầu BT2,học sinh lên bảng điền nhanh. - Bài tập 3 (làm câu a) 4-Củng cố,dặn dò:GV nhận xét tiết học ------------------------------------------------ Âm nhạc Có GV chuyên dạy -------------------------------------------------------- Toán Cộng trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần ) I/ Mục tiêu : - HS biết cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần ) - Củng cố ôn lại cách tính độ dài đường gấp khúc , đơn vị tiền Việt Nam II/ Hoạt động dạy và học : 1/ Giới thiệu phép cộng : 435+ 127 - GV nêu phép tính : - cho HS đặt tính theo cột dọc - Hướng dẫn HS thực hiện phép tính . * Nhận xét : 5 + 7= 12 (qua 10) viết 2 (đơn vị) ở dưới thẳng cột đơn vị và nhớ 1 sang hàng chục . - HS nêu miệng cách thực hiện . (Lưu ý nhớ1 chục vào tổng các chục ) 2/ Giới thiệu phép cộng :256+162 - Thực hiện tương tự như trên. - Lưu ý : ở hàng đơn vị không nhớ , ở hàng chục có 5+6 = 11 viết 1 nhớ 1 (như vậy có nhớ 1 sang hàng trăm ) - HS thực hiện phép tính và nêu miệng cách thực hiện . 3/ Thực hành : - HS làm bài tập 1 ,2 ,3 , 4 - GV theo dõi , hướng dẫn HS làm bài . * Chấm , chữa bài . - Bài 1: HS nêu miệng kết quả tính - GV ghi bảng (củng cố có nhớ sang hàng chục ) - Bài 2 : Gọi 2 hs lên bảng đặt tính rồi tính (củng cố có nhớ sang hàng trăm ) - Bài 3 : 2 HS lên chữa bài (lưu ý trường hợp 256+70 và 60+360 khi đặt tính ) - Bài 4 : củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc. III/ Củng cố - dặn dò : GV nhận xét giờ học . ---------------------------------------------- Buổi chiều Thể dục : Ôn một số kĩ năng đội hình đội ngũ ... I/Mục tiêu : - Ôn tập một số kĩ năng đội hình đội ngũ đã học ở lớp 1,2. Yêu cầu thực hiện động tác nhanh chóng trật tự. - Yêu cầu biết chơi và tham gia trò chơi đúng luật . II/ Địa điểm- Phương tiện : - Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi . III/ Nội dung và phương pháp lên lớp : 1/ Phần mở đầu : - Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo . - GV phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học . - Chơi trò chơi:làm theo hiệu lệnh . 2/ Phần cơ bản : - Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , quay trái , phải ,đứng nghiêm , nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, cách chào, báo cáo . + GV nêu tên động tác, làm mẫu . + Dùng khẩu lệnh hô cho HS tập . GV kiểm tra uốn nắn động tác cho HS. + Chia nhóm ,tổ để tập luyện . + Tổ chức thi đua giữa các nhóm . - Chơi trò chơi : Nhóm ba, nhóm bảy . + GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, cho chơi thử. + Tiến hành cho HS chơi . III/ Phần kết thúc : - Đứng thành vòng tròn , vỗ tay và hát . - GVcùng HS hệ thống bài - Nhận xét tiết học . -------------------------o0o----------------------- Luyện viết: Hai bàn tay em I. Mục tiêu: Tiếp tục giúp HS: - Kĩ năng viết chính tả. - Viết đúng 2 khổ thơ đầu của bài thơ “ Hai bàn tay em” - Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng khó. II. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS viết chính tả. - GV đọc 2 khổ thơ đầu. - 2 em đọc lại bài viết. - Hướng dẫn các em tìm hiểu nội dung bài viết. - Hướng dẫn các em viết các từ khó trong bài viết. - GV đọc bài HS viết bài. - GV đọc lại HS khảo bài. - GV chấm bài của tổ 2. Nhận xét bài viết của các em. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà các em luyện viết thêm. -----------------------o0o----------------------- Hoạt động tập thể Sinh hoạt Đội – Sao -------------------------o0o-------------------------- Thứ 6 ngày 26 tháng 8 năm 2011 Tập làm văn. Nói về Đội TNTP-Điền vào giấy tờ in sẵn. I/ Mục đích yêu cầu -Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. -Biết điền đúng nội dung vào mẩu đơn xin cấp thẻ đọc sách. II/Đồ dùng dạy học: Mẩu đơn xin cấp thẻ đọc sách. III/ Hoạt động dạy học. 1-Giới thiệu bài: 2-Hướng dẫn HS làm bài tập: a-Bài tập 1: 2HS đọc yêu cầu bài tập. GV: Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng và thiếu niên. -HS trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi . -Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội TNTP. -Cả lớp và GV nhận xét ,bổ sung ,bình chọn người am hiểu nhất. Câu hỏi: -Đội thành lập ngày, tháng ,năm nào? ở đâu? -Những đội viên đầu tiên của đội là ai? -Đội được mang tên Bác Hồ khi nào. b- Bài tập 2: GV gúp HS nêu hình thức của mẩu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm: +Quốc hiệu và tiêu ngữ. +Địa điểm, ngày ,tháng ,năm viết đơn. 3/ Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học, HS nhớ mẩu đơn. ---------------------------------------------- Thủ công Gấp tàu thuỷ hai ống khói (t1) I/ Mục tiêu: -HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Gấp được tàu thuỷ 2 ống khói đúng qui trình kĩ thuật - Yêu thích gấp hình II/ Chuẩn bị : - Mẫu tàu thuỷ 2 ống khói . - Tranh qui trình , giấy màu , kéo. III/ Hoạt động dạy và học : * Hoạt động 1 : GV hướng đẩn HS quan sát, nhận xét : - GV giới thiệu màu, HS nhận xét về đặc điểm , hình dáng. - Liên hệ thực tế về tác dụng của tàu thuỷ. * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu : - Bước 1 : gấp , cắt tờ giấy hình vuông . - Bước 2 : gấp lấy điểm giữa và gấp 2 đường dấu giữa hình vuông. - Bước 3 : gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói : * Hoạt động 3: Thực hành : - GV gọi 2 -3 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp. - Cho HS tập gấp tàu thuỷ – GVhướng dẫn thêm. IV/ Củ ng cố, dặn dò : - Nhắc lại qui trình gấp tàu thuỷ. - Chuẩn bị cho tiết sau : hoàn chỉnh sản phẩm -------------------------------------------------------- Toán Luyện tập I/Mục tiêu: Củng cố cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số( có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). II/ Hoạt động dạy và học: 1- Bài củ: 3học sinh lên bảng đặt tính rồi tính. 427 + 263 152 + 384 346 + 60 2- Bài mới: * Hoạt động 1: GV nêu yêu cầu.hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3,4 (vở ô li ) * Hoạt động 2 :Chữa bài: a- Bài 1 : HS nêu miệng cách tính ,GV ghi bảng. (Củng cố cách thực hiện phép cộng có nhớ 1 lần). b-Bài 2: 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính (mỗi em 2 bài) Lưu ý HS cách tính. c-Bài 3: -Một HS nhìn vào tóm tắt để đọc đề toán. -Gọi 1 HS lên bảng chữa bài. ( Củng cố về giải toán có lời văn). Giải. Cả 2 thùng có số lít là: 315 +458 =773 lít. Đáp số : 773 lít. d-Bài 4: Yêu cầu HS nhẩm. ( HS đổi chéo vở cho nhau kiểm tra kết quả ) III/ Củ ng cố, dặn dò. : giáo viên nhận xét tiết học __________________________________ Sinh hoạt lớp Ôn định tổ chức lớp 1/ Bầu ban cán sự lớp . 2/ Phân chia tổ và chỗ ngồi. 3/ Học tập nội qui lớp học, nội qui trường học. 4/ Nhận xét các hoạt động của tuần qua.: -Vắng học, chậm giờ. - Thể dục giữa giờ. - Vệ sinh trực nhật. - Học tập. 5/ Kế hoạch tuần tới : - Tiếp tục thực hiện tốt các nội qui của nhà trường. -----------------o0o------------------

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 1(2).doc
Giáo án liên quan