I. Mục tiêu: Tập đọc:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa : Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
* Tích hợp GDKNS: Trình bày ý kiến cá nhân, thảo luận hỏi đáp thể hiện sự tự tin tư duy sáng tạo. (Trả lời được các câu hỏi SGK )
Kể chuyện:
- Biết sắp xếp tranh cho đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa. (HSK G kể cả chuyện, HSY kể 1-2 câu)
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A (Năm học 2013-2014) - Đỗ Hoàng Tùng - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
diễn, ứng tác, làm thơ, làm văn, viết kịch
(c) Chỉ các môn nghệ thuật.
Điện ảnh, kịch nói, chèo, tuồng, cải lương, hát, xiếc,ảo thuật, múa rối, thơ,văn
* Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS trao đổi theo cặp - làm vào vở
- GV dán lên bảng 3 tờ phiếu
- 3HS lên bảng làm bài thi
- HS nhận xét
- GV nhận xét, ghi điểm
VD: Mỗi bản nhạc, mỗi bức tranh mỗi câu chuyện, mỗi vở kịch, mỗi cuốn phim.. là các nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà văn, nghệ sĩ.
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài học và khích lệ kịp thời các HS có cố gắng .
- GV đánh giá, nhận xét giờ học * Về nhà học bài, chuẩn bị bài
Tuần 24 : Tiết 24 : Tập viết
Bài : Ôn chữ hoa R
I. Mục tiêu:
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa R (1 dòng), Ph, H (1 dòng) Viết đúng tên riêng Phan Rang (1 dòng), và câu ứng dụng
“ Rủ nhau đi cấy đi cày,
Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu” (1 lần) bằng cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Mẫu chữ viết hoa R.- Viết vào giấy Phan Rang và câu ứng dụng.
- HS : Bảng, vở, nháp
III.Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ .
2. Kiểm tra bài cũ: - Nhắc lại từ và câu ứng dụng T 23 ?
- GV đọc: Quang Trung, quê (HS viết bảng con) - GV + HS nhận xét.
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: (GV ghi đầu bài)
b. Hướng dẫn viết bảng con
* Luyện viết chữ hoa
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có chữ hoa nào
- P, R, B
- GV treo chữ mẫu R lên bảng
- HS quan sát, nêu quy trình viết.
- GV viết mẫu, nhắc lại cách viết
- HS quan sát
- HS tập viết bảng con R, P
- GV nhận xét
* Tập viết từ ứng dụng
- GV gọi HS đọc
- 2HS đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu: Phan Rang là tên một thị xã thuộc tỉnh Ninh Thuận
- HS nghe
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Chữ R, P,H,G cao 2,5 li các chữ còn lại cao 1 li
+ Khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
- Bằng 1 con chữ o
- HS viết từ ứng dụng vào bảng con.
- GV nhận xét
* Tập viết câu ứng dụng
- 2HS đọc
- GV giới thiệu: Câu ca dao khuyên ta phải chăm chỉ…
+ Trong câu ứng dụng các câu có chiều cao như thế nào?
- HS nêu
- HS viết bảng con: Rủ, bây.
- GV nhận xét.
c. Hướng dẫn viết vào vở tập viết
- GV nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS viết vào vở tập viết
- GV quan sát uấn nắn cho HS
d. Chấm, chữa bài:
- GV thu vở chấm điểm
- NX bài viết
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài học và khích lệ kịp thời các HS có cố gắng viết đẹp .
- GV đánh giá, nhận xét giờ học * Về nhà học bài, chuẩn bị bài
Tuần 24: Tiết 24: BDHSG Toỏn
Bài : Bồi dưỡng Toỏn Violimpic vũng 24.
I. Mục tiờu:
- Củng cố và nõng cao kỹ năng giải toỏn.
(Mỗi tiết tự học giải 1 bài tập, cũn thời gian hoàn thành bài tập tự học) tiết bồi dưỡng GV chữa bài.
II. Đồ dựng dạy học:
- GV: Tài liệu Violympic toỏn 3 vũng 24.
- HS : Vở, nhỏp, chộp đầu bài tập trong tuần 23
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Hỏt đầu giờ.
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra sỏch vở + đồ dựng của HS . GV nhận xột.
3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (ghi đầu bài )
Bài 1:
Tớch của hai số 372. Nếu giảm số thứ hai đi 2 đơn vị và giữ nguyờn số thứ nhất thỡ được tớch mới là 186. Tỡm thừa số thứ nhất.
Bài 1 Bài giải:
Kiến thức Suy luận
Khi giảm thừa số thứ hai 2 đơn vị thỡ tớch giảm 372- 186= 186. Từ đú, Suy ra thừa số thứ nhất là 186 : 2 = 93
Bài 2:
Một phộp chia hết cú số chia là 7, nếu ta thờm 4221 đơn vị vào số bị chia thỡ thường sẽ tăng ….. đơn vị?
Bài 2: Bài giải:
4221 : 7 = 603 -> Khi thờm 4221 đơn vị vào số bị chia thỡ thường sẽ tăng 603 đơn vị
Bài 3:
Một số nhõn với 8 rồi cộng với 2424 được kết quả 9648. Số đú là …?
Bài 3: Bài giải:
Theo bài ra ta cú:
a x 8 + 2424 = 9648
-> a = 9648 – 2424: 8
-> a = 903
Thử lại: 903 x 8 + 2424 = 9648
4. Củng cố- Dặn dũ:
- GV Đỏnh giỏ tiết học, biểu dương cỏc em nào cú cố gắng.
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 8 tháng 2 năm 2014.
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 15 tháng 2 năm 2014.
(Chuyển dạy : Ngày ... /…./….)
Tuần 24: Tiết 120 : Toán
Bài : Thực hành “Xem đồng hồ”
I. Mục tiêu: Giúp HS.
- Nhận biết được về thời gian về thời gian (chủ yếu là về thời điểm )
- Biết xem đồng hồ (chính xác đến từng phút).
(Làm các bài tập: Bài 1; bài 2; bài 3).
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Đồng hồ thật - Mặt đồng hồ đồ dùng .
HS : - Bộ đồng hồ đồ dùng.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ & Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
Ôn luyện: 1 ngày có bao nhiêu giờ ?
1 giờ có bao nhiêu phút? - HS + GV nhận xét
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài : (GV ghi đầu bài ).
b. Hướng dẫn hoạt động học tâp :
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách xem đồng hồ (trường hợp chính xác từng phút).
* HS nắm được cách xem đồng hồ.
- GV yêu cầu HS quan sát H1
- HS quan sát
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ
- 6h 10'
* Nêu vị trí của kim giờ và kim phút khi đồng hồ chỉ 6h 10'?
- Kim giờ chỉ qua số 9 một chút, kim phút chỉ đến số 2.
- Yêu cầu HS quan sát H2
- HS quan sát
- Kim giờ và kim phút đang ở vị trí nào?
- Kim giờ đang ở quá vạch số 6 một chút vậy là hơn 6 giờ kim phút chỉ qua vạch số 2 được 3 vạch nhỏ.
- GV: Kim phút đi từ vạch nhỏ này - vạch nhỏ kia liền sau là được 1 phút.
- HS nghe
+ Vậy đồng hồ thứ 2 chỉ mấy giờ ?
- 6h 13'
- HS quan sát H3
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- 6 h 56'
+ Nêu vị trí của kim giờ và kim phút lúc đồng hồ chỉ 6h 56'?
+ Vậy còn thiếu mấy phút nữa là đến 7 giờ ?
- 4 phút
- GV hướng dẫn HS đọc: 7 giờ kém 4'
- HS đọc
Hoạt động 2: Thực hành Củng cố về cách xem giờ(chính xác từng phút)
* Bài 1 - GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu 2HS ngồi cạnh nhau cùng nhau quan sát đồng hồ và nêu giờ, có kèm theo nêu vị trí các kim đồng hồ từ mỗi thời điểm.
a. 2 giờ 9 phút
b. 5 giờ 16 phút
c. 11 giờ 21 phút
d. 9 giờ 34 phút
hay 10 giờ kém 26 phút
e. 10 h 39 phút
hay 11 giờ kém 26 phút
- GV nhận xét
- HS nêu miệng nhận xét
* Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV đưa ra mặt đồng hồ
- HS quan sát
- HS lên bảng chỉnh kim phút để đúng với thời gian đã cho.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Bài 3
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu
- GV cho HS lần lượt từng giờ ghi trong các ô vuông và chỉ định HS nêu chiếc đồng hồ đang chỉ ở giờ đó.
- HS nêu miệng:
3h 27' : B; 12 giờ rưỡi: G 1 h kém 10': C; 7 h 55' : A ; 5 h kém 23': E; 18h 8' : I 8h30' : H ; 9 h 19' : D
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò :
- GV tóm tắt nội dung bài học và khích lệ kịp thời các HS có cố gắng .
- GV đánh giá, nhận xét giờ học * Về nhà học bài, chuẩn bị bài.
Tuần 24: Tiết 48 : Chính tả (Nghe - viết )
Bài viết : Tiếng đàn
I. Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng viết chính tả .
1. Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
2. Tìm, viết đúng các từ gồm 2 tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng s / x.
II.Đồ dùng dạy học:
GV: - 3 Tờ phiếu khổ to kẻ bảng ghi nội dung bài tập 2a
HS : - Bảng , vở, nháp.
III.Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ .
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc : xào rau, cái sào, xông lên, ( HS bảng con ) -> GV nhận xét sửa sai
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: (GV ghi đầu bài)
b. Hướng dẫn nghe - viết chính tả:
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọcđoạn văn 1 lần
- HS nghe
- 2 HS đọc lại
+ Em hãy tả khung cảnh thanh bình bên ngoài như hoà cùng tiếng đàn ?
- Vài cánh hoa ngọc lan êm ái rụng xuống vườn, lũ trẻ thả thuyền trên vũng nước mưa
+ Đoạn văn có mấy câu ?
- 6 câu
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
- Chữ đầu câu và tên riêng
- GV đọc một số tiếng khó : mát rượi, ngọc lan, thuyền, tung lưới.
- HS luyện viết vào bảng con
-> GV nhận xét.
* GV đọc bài:
- HS nghe viết bài vào vở
- OV theo dõi uốn nắn cho HS
* Chấm chữa bài :
- GV đọc lại
- HS nghe - đổi vở soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm
c. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 2 (a):
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- HS làm vào vở
- GV phát bảng phụ cho 1 nhóm
- 3 nhóm thi tiếp sức
s: sung sướng, sục sạo, sạch sẽ
x: xôn xao, xào xạc, xộc xệch..
-> HS nhận xét.
-> GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài học và khích lệ kịp thời các HS có cố gắng .
- GV đánh giá, nhận xét giờ học * Về nhà học bài, chuẩn bị bài.
Tuần 24: Tiết 24 : Tập làm văn
Bài : Nghe- Kể: Người bán quạt may mắn
I. Mục tiêu :
- Nghe - kể lại được câu chuyện " Người bán quạt may mắn ".
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh hoạ truyện-1 chiếc quạt giấy- Bảng lớp viết 3 câu gợi ý
- HS : Vở . nháp
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ .
2. Kiểm tra bài cũ:
* 2- 3 HS đọc bài tập làm văn giờ trước -> GV nhận xét ghi điểm
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài : (- GV ghi đầu bài ).
b. Hướng dẫn nghe - kể chuyện .
* Hướng dẫn chuẩn bị .
- 1 HS đọc yêu cầu và gợi ý
- GV treo tranh
- HS quan sát tranh minh hoạ
* GV kể chuyện .
- GV kể lần 1
- HS nghe
- GV giải nghĩa từ : lem luốc, ngộ nghĩnh
- GV kể lần 2 và hỏi :
+ Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ?
- Bà gặp ông Vương Hi Chi, phàn nàn vì quạt bán ế ….
+ Ông Vương Hi Chi viết chữ nào vào những chiếc quạt để làm gì ?
- Ông đề thơ vào tất cả những chiếc quạt và tin rằng bằng cách ấy sẽ giúp được bà lão vì chữ ông đẹp nổi tiếng, nhận ra chữ ông mọi người sẽ mua quạt ,
+ Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt ?
- Vì mọi người nhận ra nétchữ, lời thơ của Vương Hi Chi.
- GV kể tiếp lần 3
- HS nghe
* Hướng dẫn HS thực hành kể .
- HS kể theonhóm 3
- GV theo dõi giúp đỡ các nhóm
- GV gọi các nhóm thi kể
- Đại diện các nhóm thi kể
- GV hỏi :
- HS nhận xét
+ Qua câu chuyện này, em biết gì về vương Hi Chi ?
- HS phát biểu
-> Gv kết luận ( SGV )
- HS nghe
- GV nhận xét - ghi điểm cho những HS kể hay nhất
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài học và khích lệ kịp thời các HS có cố gắng .
- GV đánh giá, nhận xét giờ học * Về nhà học bài, chuẩn bị bài.
File đính kèm:
- Tuan 24 TUNG 2013-2014.doc