Bài giảng Tập đọc : cậu bé thông minh

 Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS còn lẫn lộn.

 Ngắt nghỉ hơi đúng các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

 Biết đọc phân biệt người kể và lời các nhân vật.

Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó : kinh đô, om sòm, trọng thưởng

doc25 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc : cậu bé thông minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C : Luyện tập Nhận xét 3/ Bài mới: a.GT bài. Phép tính 256 + 162. Hàng đơân vị :6 + 2 = 8 viết 8 + 162 Hàng chục :5 + 6 = 11 viết 1 418 Nhớ 1 ở hàng trăm. Hàng trăm: 2 + 1 = 3 thêm 1 là 4 Viết 4 ở hàng trăm. b.Bài tập thực hành: Bài 1: Hướng dẫn HS làm bài bảng con. Bài 2: HD HS làm bài váo vở. Bài 3: HS giải miệng. Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài HD HS giải bài tập. Bài 5 : Yêu cầu HS giải miệng. -Nhận xét chung. 4/ Củng cố –dặn dò : - Chấm điểm nhận xét tuyên dương. KT bài 4 : Xếp 4 hình tam giác thành hình con cá. 435 Hàng đơn vị : 5 + 7 = 12 viết 2 nhớ 1 + 127 ở hàng chục. 562 Hàng chục : 3 +2 =5 thêm 1 là 6, viết 6 Hàng trăm : 4 + 1= 5, viết 5 -HS giải bảng con. -HS làm vào vở. -Nêu theo nhóm. -HS đọc đề: Giải Độ dài đường gấp khúc ABC là. 126 + 137 = 263 ( m ) Đáp số : 263 mét HS giải miệng ; 500 đồng = 200 đồng + 300 đồng 500 đồng = 400 đồng + 100 đồng 500 đồng = o đồng + 500 đồng THỦ CÔNG GẤP TÀU THUỶ (tiết 1) I/ Yêu cầu : HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. Gấp được tàu thủy hai ống khói bằng giấy, đúng quy trình kĩ thuật . Hứng thú, yêu thích với giờ học gấp . II/ Chuẩn bị : Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát được. Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói bằng giấy . Giấy màu . Bút màu đen . III/ Lên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định : 2/ KTBC : -Kiểm tra đồ dùng. -GV nhận xét . 3/ Bài mới : - GV giới thiệu – ghi tựa : * Giáo viên giới thiệu mẫu, học sinh quan sát và nêu nhận xét Þ Hình mẫu ở đây cùng làm bằng giấy, là đồ chơi được gấp gần giống như tàu thuỷ. ? Tàu thuỷ dùng để làm gì? - Y/c học sinh mở dần mẫu tàu thuỷ về dạng ban đầu (hình vuông). * Hướng dẫn học sinh thực hiện: * 3 bước: -Bước 1: Gấp , cắt tờ giấy hình vuông. (H1) -Bước 2: Lấy điểm giữa và hai đương dấu gấp giữa hình vuông. (H2) -Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói. (H3,4,5,6,7,8) -Giáo viên làm mẫu 2 lần thật kĩ, gọi 1 học sinh lên bảng xung phong gấp tầu thuỷ hai ống khói. -Giáo viên cho học sinh xếp thử bằng giấy trắng. -Giáo viên cùng học sinh nhận xét, tuyên dương. 4/ Củng cố : -GV yêu cầu HS nêu quy trình thực hiện gấp tàu thuỷ hai ống khói . -GV có thể gọi một vài HS mang tàu thuỷ hai ống khói đã được gấp lên bàn, Giáo viên cùng học sinh nhận xét, tuyên dương. 5/ Nhận xét –dặn dò: -GV nhận xét chung cách thực hiện gấp tàu thuỷ hai ống khói -HS mang đồ dùng để trên bàn cho GV kiểm tra. -3 học sinh -Chở hàng hoá, hành khách…trên sông, biển. + Học sinh thực hành gấp theo nhóm . +Học sinh quan sát, theo dõi. + Học sinh cùng thực hiện theo y/c. -Học sinh nêu lại quy trình ( 3-4em). -HS mang sản phẩm lên bàn giáo viên . Nhận xét . -2 học sinh. -HS mang sản phẩm lên bàn giáo viên . Nhận xét . -Về nhà tập gấp lại tàu thuỷ hai ống khói cho em mình chơi . -Chuẩn bị bài sau ( tiết 2). Thứ sáu ngày 09 tháng 09 năm 2005 TẬP LÀM VĂN ĐƠN XIN CẤP THẺ ĐỌC SÁCH I/ Yêu cầu : Rèn kỹ năng nói, trình bày được những hiểu biết về tổ chức đội TN TP HCM. Rèn kỹ năng viết, biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. II/ Chuẩn bị : Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. III/ Các hoạt động trên lớp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định: 2/ KTBC : 3/ Bài mới : a. Gtb: Tiếp theo bài tập đọc hôm trước, bài đơn xin vào Đội. Trong tiết TLV hôm nay các em sẽ nói những điều em đã biết về tổ chức đội. TNTPHCM sau đó các em sẽ tập điền đúng nội dung vào mẫu đơn in sẵn. -Giáo viên ghi tựa. b.Bài tập: a/ Đội thành lập vào tháng năm nào ? ở đâu ? b/Những đội viên đầu tiên của đội là ai ? c/ Đôïi mang tên Bác Hồ khi nào ? BT2 :Đơn xin cấp thẻ đọc sách. 4/ Củng cố – dặn dò : GDTT: Các em cần đọc kĩ cách làm đơn để áp dụng trong thực tế đời sống hằng ngày để khi cần ta có thể trình bày ý nguyện của mình khi làm 1 đơn gì khi cần. -Về nhà ta tập làm các loại đơn, đơn giản. -NX tiết học. -Học sinh nhắc lại -Cả lớp đọc thầm . -Thảo luận nhóm+ Tập làm vào nháp. -15 / 05 /1941 tại Pác Bó, Cao Bằng, Lạng Sơn. +Lúc đầu Đội chỉ có 5 đội viên, với người đội trưởng là anh Nông Văn Dền (bí danh là Kim Đồng) Nông Văn Thàn, (bí danh là Cao Sơn), Lý Văn Tịnh ( bí danh là Thanh Minh), Lý Thị Mì (bí danh là Thuỷ Tiên), Lý Thị Xậu (bí danh là Thanh Thuỷ). -Đội mang tên Bác ngày 30 / 10 / 1970. -Học sinh đọc yêu cầu : -Cả lớp đọc thầm. -Học sinh làm miệng. -Làm vào vở. -2 – 3 HS đọc lại bài làm. -Cả lớp nhận xét. -Lắng nghe và ghi nhận. TOÁN LUYỆN TẬP I/ Yêu cầu : Củng cố cách tính cộng trừ các số có 3 chữ số(có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc hàng trăm). II/ Chuẩn bị : 1 số phép tính. III/ Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Oån định : 2/ KTBC :Cộng các số có 3 chữ số Nhận xét 3/ Bài mới : a.Gtb: Tiết toán hôm nay em sẻ học luyện tập về cộng các số có 3chữ số. GV ghi tựa. b.Hướng dẫn luyện tập : Bài 1 : HD HS làm bảng con. -Gọi 1 - 2 HS lên bảng làm bài. -Nhận xét. Bài 2 : HS thực hiện tương tự. Bài 3: Tóm tắt Thùng thứ nhất : 125 lít dầu Thùngthứ 2 : 135 lít dầu Cả 2 thùng có ……… lít dầu ? -Gọi 1 HS nêu YC bài tập. -1 HS lêng bảng giải, lớp giải phiếu. -Nhận xét ghi điểm. Bài 4: Nêu miệng. 4/ Củng cố dặn dò: -Thu phiếu chấm. -Nhận xét chung giờ học -4 Học sinh lên bảng sửa bài tập 235 256 333 60 +417 +70 +47 + 360 652 326 380 420 -Học sinh lằng nghe. -Làm bảng con. 367 487 85 108 + 120 + 302 + 72 + 75 487 789 157 183 Giải nháp 367 487 93 168 +125 +130 + 58 + 503 492 617 151 671 Học sinh nêu đề toán, giải phiếu học tập. Giải Số lít dầu cả2 thùng có là 125 + 135 = 260 (lít ) Đáp số : 260 lít Tính nhẩm miệng : + 40 = 314 150 + 250 = 400 450 - 150 = 300 Nhận xét, bổ sung Về nhà giải bài 5 trang 6 Xem bài sau “Trừ các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần ). Tự nhiên xã hội Bài 2: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO? I/ Mục tiêu: -HS hiểu vai trị của mũi trong hơ hấp và ý nghĩa của việc thở bằng mũi. -Biết được ích lợi của việc hít thở kk trong lành và tác hại của việc hít thở kk cĩ nhiều khĩi bụi, đối với sức khoẻ con người. -Biết được phải thở bằng mũi, khơng nên thở bằng miệng. II/ Chuẩn bị: Tranh minh hoạ. III/ Lên lớp: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Ổn định 2/ KTBC: -HS trả lời phần bài học của tiết trước. -Nhận xét. 3/ Bài mới: a/ GTB: b/ Giảng bài: Hoạt động 1: Liên hệ thực tiễn và trả lời câu hỏi. - GV treo bảng phụ cĩ ghi các câu hỏi sau: + QS phía trong mũi em thấy cĩ những gì? +Khi bị sổ mũi em thấy cĩ gì chảy ra từ trong mũi? + Hằng ngày, khi dùng khăn sạch lau mặt, em thấy trên khăn cĩ gì? +Tại sao ta nên thở bằng mũi mà khơng nên thở bằng miệng? - YC HS thảo luận theo nhĩm đội. - Đại diện nhĩm trả lời trước lớp, mỗi nhĩm 1 câu.. GV kềt luận: Trong mũi cĩ long mũi cản bụi, làm kk vào phổi sạch hơn. Các mạch máu nhỏ giúp sưởi ấm kk vào phổi. Các chất nhầy giúp cản bớt bụi, diệt vi khuẩn. Ta nên thở bằng mũi vì như là hợp vệ sinh,….Khơng nên thở bằng miệng vì các chất bụi, bẫn sẽ vào bên trong cơ quan hh…. Hoạt động 2 : Lợi ích của việc hít thở kk trong lành và tác hại của việc phải thở kk cĩ nhiều khĩi bụi. -YC HS suy nghĩ trả lời 2 câu hỏi sau: -Em cảm thấy thế nào khi hít thở kk trong lành ở trong các cơng viên vườn hoa….? - Em cĩ cảm thấy thế nào khi đi ngồi đường cĩ nhiều bụi, khĩi hoặc ở trong bếp đun bằng củi,…. GV giảng: Bầu kk trong các cơng viên, vườn hoa, ….., thường rất trong lành, nhiều ơxi, khi được hít thở kk trong lành ấy cơ thể chúng ta sẽ tiếp nhận nhiều ơxi nên cảm thấy rất dễ chịu ….. Cịn kk ở ngồi đường khi cĩ nhiều xe cộ qua lại,….cĩ nhiều khí cac-bo-nic và các khí độc khác làm ơ nhiễm. Nếu phải hít thở kk này cơ thể ta sẽ ngột ngạt, khĩ chịu, cĩ hại cho sức khoẻ. *YC HS đọc mục Bạn cần biết. 4/ Củng cố - Dặn dị: Chơi trị chơi: Đ/S -GV hướng dẫn cách chơi bắng cách giơ bàng Đ/S - Nhận xét tuyên dương các bạn tham gia tích cực. -Về nhà học thuộc bài. - Chuẩn bị bài cho tiết sau “ Vệ sinh hh” -Gọi 3 HS thực hiện YC. - 2 HS đọc to câu hỏi trước lớp. - YC HS thảo luận theo nhĩm, sau đĩ đại diện nhĩm báo cáo trước lớp. - Các nhĩm khác nhận xét bổ sung. -Lắng nghe và nhắc lại -Thống mát, dễ chịu -Ngột ngạt, khĩ chịu -Nghe GV giảng -2 HS đọc -HS tham gia chơi dưới sự HD của GV. -Lắng nghe về nhà thực hiện - Làm bt ở vbt. SINH HOẠT LỚP I/Nội dung : -Củng cố nề nếp lớp. -Bầu ban cán sự lớp. -Học nội quy. II/ Thực hiện : 1/Giáo viên cho học sinh học nội quy của lớp. - Mặc đồng phục khi đến lớp. -Tự giác và có thái độ tốt trong học tập. -Thường xuyên vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân và nơi công cộng sạch sẽ. -Đoàn kết tốt giúp bạn trong học tập, lao động. -Chấp hành tốt luật đi đường. - Tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp. - Biết tiết kiệm giư õgìn tốt các tài sản chung của nhà trường. - Đi học đúng giờ nghỉ học phải xin phép. - Đến lớp thuộc bài và làm bài đầy đủ. 2/ Bầu ban cán sự lớp: + Lớp trưởng :………………………………… + Lớp phó: ………………………………………… +VTM : ………………………………… + Lớp phó LĐ: …………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 01.doc
Giáo án liên quan