A- Tập đọc:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ: lùi dần, lộ rõ, rải cách
- Đọc đúng các kiểu câu kể, câu hỏi
- Biết đọc phân biệtlời dẫn chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: sếu u sầu, nghẹn ngào.
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa câu chuyện: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau. Sự quan tâm,sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh sẽ làm dịu bớt những lo lắng, buồn phiền và cuộc sống tốt đẹp hơn.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 8 Trường Tiểu học thị trấn Gio Linh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ.
Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà , cha mẹ , an h chị em trong gia đình.
- HS biết yêu quý, quan tâm , chăm sóc những người thân trong gia đình.
II. đồ dùng dạy học:
Vở bài tập đạo đức.
Phiếu bài tập.
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
GV nhận xét , ghi điểm.
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Triển khai bài:
Hoạt động 1: Xử lý tình huống và đóng vai.
* Mục tiêu:HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong những tình huống cụ thể.
Chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận và đóng vai 2 tình huống :
1, Lan ngồi học trong nhà thì thấy em bé đang chơi trò chơi nguy hiểm ở ngoài sân. nếu là Lan thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
2, Ông của Huy có thói quen đọc báo hằng ngày. Nhưng mấy hôm nay ông bị đau mắt. nếu là Huy,em sẽ xử lý như thế nào?
Các nhóm thảo luận và lên bảng trình bày.
Lớp nhận xét.
GV kết luận:
1, Lan cần chạy ra khuyên em không nên nghịch dại.
2, Huy nên dành thời gian dọc báo cho ông nghe.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến.
* Mục tiêu:Củng cố để HS hiểu rõ về quyền của mình và HS biết thực hiện quyền của mình.
GV đọc các ý kiến, HS bày tỏ thái độ.
a) Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ yêu thương,chăm sóc. ( Đ)
b) Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm , chăm sóc.( S)
c) Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà , cha mẹ , anh chị em trong gia đình.(Đ)
Hoạt động 3: HS giới thiệu tranh vẽ về các món quà sinh nhật ông bà cha mẹ…
* Mục tiêu: Tạo cơ hội để HS bày tỏ tình cảm của mình với những người thân trong gia đình.
HS giới thiệu với bạn ngồi bên cạnh và cả lớp.
Hoạt động 4:HS múa hát ,đọc thơ…
* Mục tiêu:Củng cố tiết học:
HS tự điều khiển chương trình.
Sau mỗi phần trình bày , GV nhận xét góp ý thêm.
GV: Ông bà cha mẹ …là những người thân yêu nhất của em, luôn yêu thương ,chăm sóc và dành cho em những gì tốt đẹp nhất. Chính vì vậy các em có nhiệm vụ quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ …
Nhận xét giờ học.
__________________________________________________________________
Thứ năm ngày tháng 10 năm 2006
Toán: tìm số chia
I. mục đích yêu cầu :
- Giúp HS biết tìm số chia chưa biết.
- Củng cố về tên gọi và tìm các thành phần trong phép chia.lên bảng làm bài.
- HS biết vận dụng để làm các bài tập.
II. đồ dùng dạy học:
- 6 hình vuông bằng bìa.
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
2 em lên bảng làm bài:
Gấp 7 lần giảm 2 lần
6 …… …..
Giảm 7 lần gấp 6 lần
Gv nhận xét ghi điểm
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Triển khai bài:
* Hướng dẫn cách tìm số chia.
GV thực hiện trên đồ dùng: Lấy 6 hình vuông, xếp thành 2 hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông?
- HS trả lời và hình thành phép chia: 6 : 2 = 3
- HS nêu tên thành phần phép chia.
- GV dùng bìa che lấp số chia.
(?) Muốn tìm số chia ta làm như thế nào? ( Ta lấy số bị chia , chia cho thương.)
HS nêu phép tính: 2 = 6 : 3
Kết luận: Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta lấy số bị chia , chia cho thương.
HS nhắc lại.
Gv nêu phép tính: Tìm x: biết 30 : x = 5
(?) Bài toán yêu cầu tìm gì? ( tìm số chia chưa biết)
HS làm : x = 30 : 5
x = 6
* Thực hành:
Bài 1 : Cho HS làm bài vào vở nháp rồi chữa bài.
35 : 5 = 7
35 : 7 = 5
Bài 2: 1HS làm mẫu, HS làm vở.
12 : x = 2
x = 12 : 2
x = 6
Bài 3: HS thảo luận:
Gv : Muốn được thương lớn nhất thì số chia phải bé nhất và phép chia phải thực hiện được và ngược lại.
Hs làm bài, GV chấm chữa bài.
3. Củng cố , dặn dò:
HS nhắc lại cách tìm số chia.
Gv nhận xét giờ học.
********************************************
Chính tả: tiếng ru
I. mục đích yêu cầu :
- Rèn kỹ năng viết chính tả:
+ Nhớ và viết lại chính xác khổ 1 và 2 baì tiếng ru. Trình bày đúng theo thể thơ lục bát.
+ Làm đúng bài tập tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/ d/ gi.
+ HS rèn vở sạch chữ đẹp.
II. đồ dùng dạy học:
GV viết sẵn bài tập 2.
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
2 em viết vào bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con: giặt giũ, da dẻ, nhàn rỗi.
GV nhận xét , sửa chữa, ghi điểm.
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS viết chính tả:
- GV đọc khổ thơ 1 và 2.
- 2 em đọc lại (đọc thuộc lòng)
? Bài thơ viết theo thể thơ gì? (Thơ lục bát)
? Dòng nào có dấu chấm phẩy, có dấu gạch nối, dấu chấm hỏi, dấu chấm than?
- Viết tiếng khó: ngôi sao, anh em.
- HS nhớ lại và viết hai khổ thơ vào vở.
- HS đọc lại bài và soát lỗi.
- Gv chấm chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập
- HS làm vào vở bài tập, gọi 3 em lên bảng chữa bài.
a) rán, dễ, giao thừa.
b) cuồn cuộn, chồng, luống.
4. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về nhà làm các bài tập còn lại và luyện viết lại bài.
**********************************************
Tự nhiên và xã hội: vệ sinh thần kinh.
I. mục đích yêu cầu :
Sau bài học, HS biết:
Nêu vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ.
Lập được thời gian biểu hàng ngày thông qua việc sắp xếp thời gian ăn ngủ, học tập và vui chơi giải trí…một cách hợp lý.
II. đồ dùng dạy học:
Các tranh ở SGK
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
(?) Nêu những việc làm có lợi và có hại đối với hệ thần kinh?
GV nhận xét , ghi điểm.
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Triển khai bài:
Hoạt động 1: Thảo luận:
* Mục tiêu: Nêu vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ.
Làm việc theo cặp:
(?) Khi ngủ những cơ quan nào được nghỉ ngơi?
(?) Có khi nào bạn ngủ ít không,nêu cảm giác của bạn sau đêm ngủ đó?
(?) Nêu những điều kiện để có giấc ngủ tốt?
(?) Hằng ngày bạn ngủ và thức dậy lúc mấy giờ?
(?) Bạn đã làm những việc gì trong cả ngày?
HS trình bày ý kiến.
Một số HS trình bày theo cặp kết quả làm việc của mình,một số HS chỉ trả lời một số câu hỏi.
* Kết luận: Khi ngủ, cơ quan thần kinh ,đặc biệt là não được nghỉ ngơi tốt nhất. trẻ em càng nhỏ càng ngủ nhiều, 10 tuổi trở lên ngủ một ngày 7 đến 8 giờ.
Hoạt động 2: Thực hành lập thời gian biểu cá nhân hằng ngày:
* Mục tiêu: - Lập được thời gian biểu hàng ngày thông qua việc sắp xếp thời gian ăn ngủ, học tập và vui chơi giải trí…một cách hợp lý.
GV hướng dẫn: Thời gian biểu là 1 bảng, trong đó có các mục:
- Thời gian: Bao gồm các buổi trong ngày và các giờ trong từng buổi.
- Công việc và các hoạt động cá nhân cần phải làm trong 1 ngày, từ việc ngủ dậy, làm vệ sinh cá nhân, ăn uống đi học, học bài, vui chơi, làm việc giúp đỡ gia đình…
- Gọi vài HS lên bảng điền thử bảng mẫu ở trên lớp.
* HS làm việc cá nhân.
* Trao đổi với nhau để hoàn thành bài tập
* Làm việc cả lớp:
- Gọi vài em lên đọc thời gian biểu của mình.
(?) Vì sao chúng ta phải lập thời gian biểu?
(?) Sinh hoạt và làm việc theo thời gian biểu có lợi gì?
* Kết luận: Thực hiện theo thời gian biểu giúp chúng ta làm việc khoa học, vừa bảo vệ được hệ thần kinh và nâng cao hiệu quả làm việc.
C. Củng cố , dặn dò:
- Cho HS đọc mục “ Bạn cần biết”nhằm giúp các em củng cố kiến thức.
Nhận xét giờ học và nhắc HS thực hiện việc lợp thời gian biểu .
__________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2006
Toán: Luyện tập
I. mục đích yêu cầu :
- Giúp HS củng cố về :
+ tìm một thành phần chưa biết của phép tính.
+ Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số .
+ Chia số có hai chữ số với số có một chữ số, xem đồng hồ.
- HS biết vận dụng để làm bài tập đúng.
II. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
2 em tính: Tìm x:
36 : x = 6 42 : x = 6
(?) Muốn tìm số chia ta làm như thế nào?
GV nhận xét ghi điểm.
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Triển khai bài:
HD học sinh làm bài tập.
Bài 1 : Tìm x
Nêu yêu cầu, nêu cách tìm số hạng, tìm số bị chia chưa biết.
x + 12 = 36 42 : x = 7
x = 36 - 12 x = 42 : 7
x = 24 x = 6
Bài 2:
HS làm bài vào vở rồi lên bảng chữa bài.
35 26 64 2
2 4 6 32
70 104 04
4
0
Bài 3:
HS tự làm bài, nêu cách tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số.
Bài giải:
Số dầu còn lại trong thùng là:
36 : 3 = 12 (lít)
Đáp số : 12 lít.
Bài 4: Hs làm vào vở bài tập.
Khoanh vào B: 1 giờ 25 phút.
GV chấm chữa bài.
3. Củng cố , dặn dò:
? Nhắc lại cách tìm số chia.
1 em thực hiện: 48 : x = 20 - 12.
Gv nhận xét giờ học.
**********************************************
Tập làm văn: kể về người hàng xóm.
I. mục đích yêu cầu :
1) Rèn kỹ năng nói: Hs kể lại tự nhiên , chân thựcvề một người hàng xóm mà em quý mến.
2) Rèn kỹ năng viết: Viết lại những điều vừa nói thành một đoạn văn ngăn. diễn đạt rõ ràng.
II. đồ dùng dạy học:
Viết sẵn 4 câu gợi ý.
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
2 em kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn.
Nói về tính khôi hài của câu chuyện.
GV nhận xét , sửa chữa, ghi điểm.
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1:HS đọc yêu cầu và 4 câu hỏi gợi ý.
Kể về một người hàng xóm mà em quý mến.
Yêu cầu : HS kể từ khoảng 5 đến 7 câu theo gợi ý.
Câu hỏi gợi ý:
1. Người đó tên là gì? bao nhiêu tuổi?
2 . Người đó làm nghề gì?
3. Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm như thế nào?
4. Tình cảm của người hàng xóm đói với gia đình em như thế nào?
Gọi 1 em kể mẫu, cả lớp thi kể .
Bài tập 2: Viết lại những điều em vừa kể.
- Nhắc HS viết diễn đạt rõ ràng chân thật.
- Gọi vài em đọc lại bài viết của mình.
3. Củng cố , dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về nhà làm bài lại vào vở nháp.
*****************************************
Sinh hoạt sao
I. mục đích yêu cầu:
- HS đánh giá được hoạt động của Sao trong tuần.
- Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề: Chào mừng ngày 20 – 10.
- HS có thái độ mạnh dạn,yêu tập thể…
II các hoạt động dạy học:
1, Các sao đánh giá hoạt động của sao mình.
2, Các anh chị Đội viên hướng dẫn các em sinh hoạt.
3, GV nhận xét và căn dặn thêm:
- Mỗi sao nhi đồng phải chăm ngoan, học giỏi, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Về nhà ngoan ngoãn , biết vâng lời ông bà cha mẹ.
- Vệ sinh sạch sẽ….
* Cho lớp sinh hoạt văn nghệ.
*************************************************
Ký duyệt của tổ chuyên môn:
File đính kèm:
- GIAO AN 3 T8.doc