I)Mục tiêu : - Củng cố về cộng, trừ, nhân, chia. trong đó có trường hợp cộng nhiều số - Rèn kỹ năng giải toán bằng 2 phép tính .
- Có ý thức tự giác học bài.
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết bài 4, phấn màu.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 34 Năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
on.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- 1 số HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- 1 số HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS viết bài vào bảng con, 1 HS viết bảng lớp.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- 1 số HS nêu.
- 2 HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS viết bảng con, 2 HS viết bảng lớp.
- HS lắng nghe.
- HS viết bài.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chú ý viết chữ đẹp, đúng.
-----------------------------------
Luyện từ và câu
Tiết 34: Từ ngữ về thiên nhiên-dấu chấm, dấu phẩy
I- Mục đích, yêu cầu:
+ KT: Mở rộng cho HS về vốn từ thiên nhiên, luyện tập về dấu chấm, dấu phẩy.
+ KN: Hiểu và biết sử dụng những từ ngữ về thiên nhiên.Dùng dấu chấm, dấu phẩy đúng trong khi nói và viết.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập. Yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép nội dung bài tập 3.
III- Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc lại bài tập 2 tuần trước.
- GV cùng HS nhận xét cách đọc bài của bạn khi gặp dấu chấm, dấu hai chấm.
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài.
b- Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 1: Gọi HS đọc đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi.
- Gọi các nhóm lên trình bày trên bảng.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV kết luận đúng sai.
- Gọi HS đọc lại các từ đúng.
- Em hãy kể những nơi nào có nhiều mỏ than, mỏ dầu ?
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS đọc mẫu.
- Cho HS làm việc theo nhóm đôi.
- Gọi HS đọc bài của nhóm mình trước lớp.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét bài.
- GV nhận xét kết luận đúng sai.
- Em làm gì để cho thiên nhiên của chúng ta luôn sạch, đẹp ?
* Bài tập 3: GV treo bảng phụ có nội dung bài 3.
- Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài yêu cầu làm gì ?
- Gọi HS đọc đoạn văn.
- GV cho HS làm bài vào vở bài tập.
- GV thu chấm, nhận xét.
- GV gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV kết luận đúng sai.
- Gọi HS đọc lại đoạn văn.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm vở nháp.
- Đại diện các nhóm lên trình bày (2 nhóm xong trước).
- HS nhận xét bài.
- 2 HS đọc lại, HS khác theo dõi.
- 1 số HS kể, HS khác bổ sung.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- HS làm việc ra giấy nháp.
- 3 HS đại diện các nhóm đọc bài.
- HS nhận xét bài của bạn.
- 1 số HS nêu ý kiến, HS khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm.
- 2 HS nhận xét.
- 2 HS đọc lại đoạn văn.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chú ý khi dùng dấu chấm câu và dấu phẩy.
------------------------------------------
Tự nhiên xã hội
Tiết 68: Bề mặt lục địa (tiếp)
I- Mục đích – yêu cầu.
+ KT: Giúp HS hiểu được những đặc điểm của núi, đồi, cao nguyên, đồng bằng.
+ KN: Giúp HS phân biệt được sự khác nhau giữa đồi và núi, cao nguyên và đồng bằng.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và bảo vệ trái đất của chúng ta.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng so sánh: Đồi, núi, cao nguyên, đồng bằng.
III- Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động khởi động:
- Em có nhận xét gì về bề mặt của lục địa ?
2- Hoạt động 1:
- Yêu cầu HS tìm hiểu về đồi hoặc núi.
- GV cho HS thảo luận theo nhóm.
- Quan sát hình 1,2 trong SGK.
- Đồi, núi khác nhau như thế nào ?
- Gọi đại diện các nhóm xong trước lên trình bày trước lớp.
- GV cùng các nhóm khác nhận xét bổ sung thêm.
- GV kết luận về đồi núi.
- Hãy kể tên 1 số đồi núi mà em biết ?
- ở Hải Dương có nơi nào có đồi núi không ?
- Yêu cầu HS tìm hiểu về cao nguyên và đồng bằng: Yêu cầu quan sát hình 3,4.
- Gọi HS làm việc theo nhóm, các nhóm viết vào phiếu so sánh cao nguyên và đồng bằng.
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV cùng các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Kể tên một số cao nguyên và đồng bằng mà em biết.
3- Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS vẽ hình mô tả đồi núi, đồng bằng và cao nguyên (HS vẽ đường nét mô tả)
- Yêu cầu HS vẽ vào giấy nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS mang bài trưng bày và giải thích trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét.
- 1 số HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS làm việc theo nhóm.
- Các nhóm viết vào bảng so sánh.
- 2 nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS nghe và ghi nhớ.
- 1 số HS kể, HS khác bổ sung.
- 1 số HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS quan sát hình 3,4 trong SGK.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 2 nhóm trình bày trước lớp.
- 1 số HS nêu, HS khác bổ sung.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 3 HS mang bài trưng bày và giải thích.
IV- Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
-------------------------------------------------
Tập làm văn
Tiết 34: Nghe - viết: Vươn tới các vì sao - ghi chép sổ tay
I- Mục đích, yêu cầu:
+ KT: HS nghe đọc và nói lại được nội dung bài: Vươn tới các vì sao; Viết lại các ý chính của bài vào sổ tay.
+ KN: Rèn kỹ năng nghe kể lại nội dung bài; viết ý chính của bài.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập; yêu thích và khám phá thiên nhiên.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
- Mỗi HS chuẩn bị sổ tay.
III- Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ: Đọc lại bài trước trong sổ tay của mình.
2- Giới thiệu bài.
3- Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc mục a,b,c trong SGK.
- Bài yêu cầu làm gì ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK.
- GV đọc bài: Vươn tới các vì sao.
- Ngày tháng năm nào Liên Xô phóng thành công tầu Phương Đông 1?
- Ai là người bay trên con tầu đó ?
- Con tầu bay được mấy vòng quanh trái đất ?.
- GV đọc ý b lần 2.
- Ngày 01/7/1969 ai là người đầu tiên thám hiểm mặt trăng ?.
- Con tầu có tên là gì đưa Am - xtơ - rông đi ?
- GV đọc lại ý c lần 2.
- Việt Nam ai là nggười đầu tiên được bay vào vũ trụ.
- Em biết gì về chú Phạm Tuân ?.
- Con tầu nào đưa chú Phạm Tuân đi.
- Chú Phạm Tuân bay vào vũ trụ năm nào ?
- GV đọc cả bài lần nữa.
- GV yêu cầu HS thuhực hành nói lại các ý chính của từng phần (nói trong nhóm đôi và nói trước lớp).
- GV nhận xét, cho điểm.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS viết vào sổ tay những ý chính của bài.
- Gọi HS nêu bài của mình trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét, cho điểm.
- GV chọn 1 số bài tốt nhất đọc trước lớp.
- 2 HS đọc, HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 3 HS đọc, mỗi HS đọc 1 phần.
- 1 HS trả lời.
- HS quan sát tranh SGK đọc thầm tên tầu và tên 2 nhà du hành vũ trụ.
- HS nghe và ghi nhớ.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS nêu tên 2 nhà du hành vũ trụ đó.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS nghe.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 số HS nêu, HS khác bổ sung.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 số HS nêu, HS khác bổ sung.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe, dùng giấy nháp ghi tên các nhà du hành vũ trụ; tên các con tầu vũ trụ; ngày tháng năm bay vào vũ trụ.
- HS nghe và nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài theo yêu cầu.
- 3 HS nêu, HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- HS nghe và học tập.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS nhớ nội dung bài.
-----------------------------------------
Toán (bd)
Tiết 128: Ôn tập
I- Mục tiêu:
+ KT: Củng cố cho HS cách làm bài toán có lời văn.
+ KN: Rèn kỹ năng giải toán, vận dụng kiến thức đã học để giải toán đúng và nhanh.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài tập 1,3.
III- Hoạt động dạy học:
- GV hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 1: GV treo bảng phụ có nội dung bài 1.
Nửa chu vi hình chữ nhật là 120 cm; cạnh dài là 70 cm. Tính diện tích hình chữ nhật đó ?
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- Yêu cầu HS tóm tắt bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 GV cho HS làm bài vào vở nháp, gọi HS lên chữa.
- GV cùng HS nhận xét, chữa bài, kết luận đúng sai.
- GV nhấn mạnh để HS nhớ cách giải: Tính diện tích của hình chữ nhật, trước hết phải biết chiều dài, chiều rộng của hình; tìm chiều rộng dựa vào nửa chu vi của hình.
* Bài tập 2: Đặt đề toán theo tóm tắt sau và giải:
48 cái cốc: 8 hộp
67140 cái cốc: ? hộp
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- GV cho HS tự đặt đề, nói cho bạn bên cạnh nghe, nhận xét cho nhau..
- Gọi 2 HS nêu trước lớp, HS khác nhận xét.
- HS tự làm bài vào vở nháp đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS lên đặt đề, 1 HS lên giải.
- GV cùng HS kết luận đúng sai.
* Bài tập 3: GV treo bảng phụ có nội dung bài 3.
Một kho gạo chứa 98 675 kg gạo. Người ta xuất đi 2 lần thì số gạo đó giảm đi 5 lần. Hỏi người ta đã xuất đi bao nhiêu kg gạo ?
- Gọi 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- GV giúp HS hiểu: Số gạo còn lại chính là 1/5 số gạo trong kho; sau đó tìm số gạo đã xuất.
- GV thu chấm, nhận xét.
* Bài tập 4: (dành cho HS giỏi) GV chép bảng lớp.
Tìm 2 số biết hiệu của chúng là 4300, tổng 2 số đó gấp 7 lần số bé.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- GV giúp HS phân tích đề bài và tìm hướng giải.
- Tổng 2 số đó gấp 7 lần số bé có nghĩa là số bé có mấy phần (1 phần).; còn số lớn là mấy phần như thế ?
7 - 1 = 6 (phần) như thế.
- Hướng dẫn vẽ sơ đồ, dựa vào sơ đồ để tìm số bé rồi tìm số lớn.
- Yêu cầu HS giải vở, 1 HS lên chữa.
- GV cùng HS nhận xét và kết luận đúng sai.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
-----------------------------------------------
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm hoạt động tuần 34 - Phương hướng tuần 35
1- Các tổ tự đánh giá hoạt động của tổ mình trong tuần qua.
2-Lớp trưởng tổng hợp kết quả các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua :
3-Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá:
- Đã ôn tập và kt 1 số môn học
- Phê bình những mặt lớp thực hiện chưa tốt :còn nói chuyện riêng trong lớp: Hà, Nguyệt, Thanh, Khoái, Dũng.
+ Chưa có ý thức tốt trong giờ truy bài: Thanh, Thu Hà.
- Phương hướng tuần tới:
+Duy trì sĩ số 100%
+ Thực hiện tốt các nề nếp.
+ Nâng cao chất lượngôn tập để kt chất lượng cuối kỳ II
+ Đảm bảo an toàn giao thông trên đường đến trường.
File đính kèm:
- Thutuan 34.doc