- Biết đọc phân biệt lời người dân chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: do có quyết tâm và biết phối hợp với nhau đấu tranh cho lẽ phải nên Cóc và các bạn đã thắng cả đội quân hùng hậu của trời, buộc trời phải làm mưa cho hạ giới (Trả lời được các CH trong SGK).
- KC Kể lại được một đoạn chuyện theo lời của một nhân vật trong truyện, dựa theo tranh minh họa (SGK).
GDMT: GV liên hệ : Nạn hạn hán hay lũ lụt do thiên nhiên (“Trời”) gây ra nhưng nếu con người không có ý thức BVMT thì cũng phải gánh chịu những hậu quả đó. Khai thác gián tiếp nội dung bài.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 33 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hứ sáu ngày 27 tháng 4 năm 2012
Tiết 1: Toán
ÔN TẬP BỐN PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 100 000
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng, trừ, nhân, chia (nhẩm, viết).
- Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- Biết tìm số hạng chưa biết trong phép cộng và tìm thừa số trong phép nhân.
- Bài tập cần làm bài 1, 2, 3, 4.
II. Các hoạt động dạy - học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi một em lên bảng sửa bài tập về nhà.
- Nhận xét, đánh giá phần kiểm tra.
3. Bài mới:
- Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập về 4 phép tính trong phạm vi 100 000.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Luyện tập
Bài 1:
- Gọi học sinh nêu yêu cầu
- Gọi 1 em nêu miệng kết quả nhẩm và giải thích về cách nhẩm.
chẳng hạn: 80 000 – (20000 +300000) nhẩm như sau: 8 chục nghìn –(2 chục nghìn + 3 chục nghìn ) = 8 chục nghìn – 5 chục nghìn = 3 chục nghìn .
- Yêu cầu lớp làm vào vở.
- Nhận xét, đánh giá
Bài 2:
- Gọi học sinh nêu yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách đặt tính và tính ở từng phép tính.
- Mời 4 em lên bảng làm bài.
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn.
- Nhận xét, đánh giá
Bài 3:
- Gọi học sinh nêu yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách tìm số hạng và thừa số chưa biết.
- Mời hai em lên bảng tính.
- Yêu cầu lớp làm vào vở.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 4:
- Gọi một em đọc đề bài.
? Đây là loại toán gì đã học ?
- Hướng dẫn học sinh giải theo hai bước.
- Mời một em lên bảng giải bài.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn.
- Nhận xét, đánh giá
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm vở bài tập.
- Một em nêu yêu cầu.
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- 1 em nêu miệng kết quả nhẩm :
a/ 30 000 + 40 000 - 50 000
= 70 000 - 50 000
= 20 000
b/ 4800 : 8 x 4 = 600 x 4 = 1200
c/ 80 000 - 20 000 - 30 000
= 60 000 - 30 000
= 30 000
d/ 4000 : 5 : 2 = 800 : 2 = 400
- Hai em lên bảng đặt tính và tính:
- Một em nêu.
- Hai em nêu cách tìm thành phần chưa biết và giải bài trên bảng .
a/1999 + x = 2005 b/ x . 2 = 3998
x = 2005 - 1999 x = 3998 : 2
x = 6 x = 1999
- Hai em khác nhận xét bài bạn .
- Một em giải bài trên bảng, lớp làm vào vở.
Giải: Giá tiền mỗi quyển sách là:
28 500 : 5 = 5 700 (đồng)
Số tiền mua 8 quyển sách là:
5700 x 8 = 45 600 (đồng)
Đ/S: 45 600 đồng.
- Em khác nhận xét bài bạn.
Tiết 2: Tập làm văn
GHI CHÉP SỔ TAY
I. Mục tiêu
- Hiểu nội dung, nắm được ý chính trong bài báo A lô, Đô-rê-mon Thần thông đây! - Biết ghi vào sổ tay những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon.
- Biết ghi sổ tay.
II. Đồ dùng dạy học
GV: bảng phụ ghi nội dung bài báo.
- Tranh ảnh về một số loại động vật quý hiếm được nêu trong bài
HS: Chuẩn bị trước bài. - Mỗi em có một cuốn sổ tay nhỏ.
III. Các hoạt động dạy học
1 . Ổn định tổ chức 1P
2. Kiểm tra bài cũ 3P: Gọi hai em lên bảng đọc lại bài viết nói về một số việc làm bảo vệ môi trường đã học ở tiết tập làm văn tuần 32.
3. Bài mới 32P
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Bài 1: Gọi học sinh đọc bài báo A lô, Đô-rê-mon Thần thông đây.
- Gọi 1 em đọc bài A lô, Đô-rê-mon
- Yêu cầu HS đọc theo cách phân vai.
- Giới thiệu đến học sinh một số bức tranh về các loài động vật quý hiếm được nêu trong tờ báo.
Bài 2:
- Yêu cầu hai em nêu đề bài.
- HS trao đổi nhóm đôi và làm vào vở bài tập.
- Mời hai em lên làm lên bảng
- Yêu cầu lớp trao đổi theo từng cặp và phát biểu ý kiến trước lớp.
- Yêu cầu lớp thực hiện viết vào sổ tay tên các loài động vật quý hiếm.
- Chốt ý chính, mời học sinh đọc lại.
- Gọi 2 em đọc to đoạn hỏi đáp mục b
- Yêu cầu trao đổi theo cặp tập tóm tắt ý chính lời của Đô-rê-mon.
- Mời một số em phát biểu trước lớp .
- Nhận xét và chấm điểm một số bài tốt.
4. Củng cố dặn dò 3p
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Một em đọc yêu cầu đề bài.
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Hai em vai người hỏi là Nguyễn Tùng Nam (Hà Nội) và Trần Ánh Dương (Thái Bình) học sinh 3 là Đô-rê-mon (đáp)
- Quan sát các bức tranh về một số động vật quý hiếm.
- Hai em đọc yêu cầu đề bài tập 2.
- Thực hiện trao đổi và viết lại tên một số động vật quý hiếm và các biện pháp bảo vệ các loài động vật này.
- Ở lớp chia thành các cặp trao đổi và phát biểu trước lớp rồi viết vào sổ tay tên các loài động vật quý hiểm đang có nguy cơ tuyệt chủng.
- Nối tiếp nhau đọc lại .
- Hai em đọc các câu hỏi -đáp ở mục b
- Ở Việt Nam: sói đỏ, cáo, gấu chó, gấu ngựa, hổ, báo hoa mai, tê giác …Thực vật : Trầm hương, trắc, cơ nia, sâm ngọc linh, tam thất …
- Một số em đọc kết quả trước lớp.
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Tiết 3: Tập viết
ÔN CHỮ HOA Y
I. Mục tiêu
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Y (1 dòng ); P, K (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Phú Yên (1 dòng) và câu ứng dụng : Yêu trẻ ... để tuổi cho (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Mẫu chữ viết hoa Y tên riêng Phú Yên và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li.
HS: vở tập viết.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra HS viết bài ở nhà
Một HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước.
Hai, ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết nháp: Đồng Xuân. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
3. Bài mới :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
GTB: Tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa Y có trong từ và câu ứng dụng.
Hướng dẫn HS viết
a) Luyện viết chữ viết hoa
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng chữ viết hoa P, K, Y gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2.
- Viết lại mẫu chữ vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết cho HS quan sát.
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa P, K, Y vào nháp. GV đi chỉnh sửa lỗi cho HS.
b) Luyện viết từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- Phú Yên là tên một tỉnh nằm ở ven biển miền Trung.
- Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng trên bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
c) Luyện viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Câu ứng dụng khuyên ta điều gì?
(Câu tục ngữ khuyên mọi người sống phải yêu mến trẻ em thì được trẻ yêu mến và kính trọng người già thì được sống thọ, sống lâu).
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
Hướng dẫn viết vào vở Tập viết
- GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Tập viết 3, tập hai, sau đó yêu cầu HS viết bài vào vở. Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu.
Chấm, chữa bài
- GV chấm nhanh 5 đến 7 bài
- Sau đó nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV giới thiệu.
- HS trả lời: Có chữ hoa P, K, Y.
- 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào nháp.
- 2 HS đọc
- Nghe GV giới thiệu
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào nháp.
- 2 HS đọc
Yêu trẻ, trẻ hay đến nhà
Kính già , già để tuổi cho.
- Nghe GV giới thiệu
- HS trả lời.
- HS viết :
+ 1 dòng chữ Y cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ P, K cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ Phú Yên cỡ nhỏ.
+Viết câu ứng dụng : 2 lần.
Tiết 4. Ôn Tiếng Việt
TIẾT 3
I/ Mục tiêu :
- Rèn kĩ năng nói : Biết kể lại một việc làm để “ bảo vệ môi trường ”
-Rèn kĩ năng viết : - Viết được một đoạn văn ngắn ( từ 7 – 10 câu ) kể lại việc làm trê
-GDHS bảo vên môi trường
II/ Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh về một số việc làm bảo vệ môi trường
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
Bài 1
Bài 2
3) Củng cố - Dặn dò:
-Gọi hai em nói về một số việc làm bảo vệ môi trường
a/ Giới thiệu bài
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
:- Gọi 1 học sinh đọc bài tập
-Yêu cầu một em giải thích yêu cầu bài tập
-Giới thiệu một số bức tranh về bảo vệ môi trường .
-Chia lớp thành các nhóm , mỗi nhóm chỉ định nhóm trưởng để điều khiển và trong nhóm kể về các việc làm bảo vệ môi trường
* Mời ba em thi kể trước lớp .
- Theo dõi nhận xét đánh giá và bình chọn ra học sinh kể hay nhất .
- Yêu cầu hai em nêu đề bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện viết lại các ý vừa trao đổi vào vở .
-Theo dõi giúp đỡ những học sinh yếu .
-Mời một số em đọc lại đoạn văn trước lớp
- Nhận xét và chấm điểm một số bài văn tốt
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
-Hai em lên bảng (Chung, Lộc)
- Hai học sinh nhắc lại tựa bài .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
-Một học sinh giải thích yêu cầu bài tập
- Quan sát các bức tranh bảo vệ môi trường .
- Lớp tiến hành chia thành các nhóm .
- Các nhóm kể cho nhau nghe những việc làm nhằm để bảo vệ môi trường .
-Ba em thi kể trước lớp .
- Lớp lắng nghe và bình chọn bạn kể hay và có nội dung đúng nhất .
- Hai em đọc yêu cầu đề bài tập 2 .
- Thực hiện viết lại những điều mà vừa kể ở trên về các biện pháp bảo vệ môi trường
-Nối tiếp nhau đọc lại đoạn văn của mình trước lớp .
- Lớp lắng nghe bình chọn bạn có bài viết hay nhất .
- Hai em nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Tiết 5. Sinh hoạt
Tuần 33
. Đánh giá lại các hoạt động trong tuần:
* Lớp trưởng nhận xét:
-Ý kiến của hs
* Đánh giá của GV:
- Nhìn chung các em đi học đầy đủ , ổn định sĩ số .
- Đồng phục gọn gàng, sạch sẽ.
- Vở sách bao nhãn cẩn thận .
- Học bài và làm bài đầy đủ .
- Công tác rèn chữ giữ vở có tiến bộ .
- Động viên một số em đi học hay thiếu đồ dùng học tập .Tuần sau cố gắng hơn.
- Tham gia tốt mọi hoạt động của lớp, trường đề ra.- Làm tốt công tác vệ sinh cá nhân.
*/ Tồn tại:
-Một số em con nói chuyện riêng trong giờ học, ít tham gia xây dựng bài.
2. Kế hoạch tuần tới : tuần 34
- Duy trì tốt sĩ số và nền nếp ra vào lớp
-duy trì tốt hoạt động đầu giờ, giữa buổi..
- Đi học đúng giờ, học bài và làm bài trước khi đến lớp.
-Vệ sinh thân thể trước khi đến trường
- chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
-Thức hiện tốt các hoạt động của đội.
File đính kèm:
- Tuan 33.doc