I- MỤC TIÊU.
- Củng cố cách thực hiện phép nhân, chia số có 5 chữ số với số có 1 chữ số và giải toán có lời văn.
- Rèn kỹ năng thực hiện phép tính và giải toán.
- Tự tin, hứng thú trong học toán.
II- ĐỒ DÙNG. - SGK
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1- Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh tự nghĩ 1 phép chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số (có dư). Đặt tính và tính vào bảng con?
- GV nxét cho điểm.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đọc yêu cầu của bài.
- Học sinh làm bài vào vở.
-...dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn văn.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Học sinh đọc câu văn trong bài.
- 1 học sinh lên bảng làm bài.
- Học sinh lần lượt trả lời.
VD: Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gì?
- 2 Học sinh lên bảng : Hỏi - Đáp.
3- Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 25 tháng 4 năm 2008
toán
Tiết 160: Luyện tập chung
I- Mục tiêu.
- Củng cố về giải toán liên quan đến rút về đơn vị và tính giá trị của biểu thức số.
- Rèn luyện kỹ năng tính giá trị biểu thức số và giải toán có lời văn.
- Tự tin, hứng thú trong học toán.
II- Đồ dùng:
III- Các hoạt động dạy và học.
1- Kiểm tra bài cũ:
+ Tự nghĩ một đề toán thuộc dạng toán " Bài toán liên quan đến rút về đơn vị"
- Yêu cầu cả lớp giải bài toán vào giấy nháp.
- GV nxét cho điểm.
2- Bài mới.
a- Giới thiệu bài.
b- Hướng dẫn học sinh luyện tập.
Bài 1:
- Yêu cầu học sinh làm lần lượt vào giấy nháp các phép tính.
+ Bài toán củng cố lại kiến thức gì?
+ Muốn tính giá trị biểu thức có dấu ( ) làm như thế nào?
Bài 2:
- Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán.
5 tiết toán : 1 tuần.
175 tiết toán.: ? tuần
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
Giáo viên chốt lại các bước giải của dạng toán" Bài toán liên quan đến rút về đơn vị"
Bài 3: Giáo viên tóm tắt đề toán.
3 người : 7500 đồng.
2 người : ? đồng.
- Yêu cầu học sinh đặt đề toán theo tóm tắt
- Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán .
+ Bài toán thuộc dạng toán gì?
-Yêu cầu học sinh làm bài.
Bài 4:
- Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán.
+ Nhận xét các đơn vị đo có trong bài?
+ Để những đại lượng có cùng đơn vị đo cần phải làm như thế nào?
+ Muốn tính diện tích hình vuông cần biết gì?
+ Để tìm cạnh khi biết chu vi làm như thế nào?
- Yêu cầu học sinh làm bài => Đổi vở kiểm tra chéo.
+ Bài toán củng cố lại kiến thức gì?
+ Muốn tính diện tích hình vuông làm như thế nào?
- Đọc yêu cầu của bài.
- Học sinh làm bài.
- 2 học sinh lên bảng làm.
- Tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc đơn và biểu thức gồm phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
- Đọc đề toán.
- Phân tích bài toán.
- Nêu dạng toán.
- Trình bày bài làm vào vở.
- Chữa bài, nhận xét.
- Học sinh đặt đề toán theo tóm tắt.
- Đây là dạng toán rút về đơn vị.
7500 : 3 = 2500 (đồng)
2500 x 2 = 5000 (đồng)
Đáp số: 5000 đồng.
-.. không cùng đơn vị đo.
-... đổi để chúng có cùng đơn vị đo.
- Cạnh hình vuông.
-...lấy chu vi chia 4.
Đổi 2 dm 4cm = 24 cm.
24 : 4 = 6 (cm)
6 x 6 = 36 (cm2)
Đáp số: 36 cm2
-...Cách tính diện tích hình vuông.
-... cạnh nhân cạnh
3- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
...........................................................................................
Tự nhiên xã hội
Tiết 64: Năm, tháng và mùa
I- Mục đích – yêu cầu.
+ KT: Giúp HS biết thời gian để trái đất chuyển động một vòng quanh Mặt Trời là một năm.
- Số ngày trong năm, số mùa trong năm.
+ KN: Kể được 4 mùa trong năm, số tháng trong năm, các tháng trong năm, số ngày trong năm.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học.
- Hình vẽ minh hoạ trong SGK.
- Quyển lịch.
III- Hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm:
- GV cho HS quan sát quyển lịch.
- GV nêu câu hỏi: Một năm thường có bao nhiêu ngày ? Bao nhiêu tháng ?
- Các ngày trong tháng so với nhau thế nào ? Tháng nào có 31 ngày ? Có 30 ngày ? Có 28 hoặc 29 ngày ?
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Gọi các nhóm lên trình bày.
- GV cùng HS nhận xét và kết luận đúng sai.
- GV giảng để HS hiểu được thời gian Trái
Đất chuyển động quanh Mặt Trời một vòng là 1 năm.
* Hoạt động 2:
- GV cho HS quan sát hình trong SGK.
- Yêu cầu HS nhìn xem vị trí nào của Bắc bán cầu là mùa xuân, hạ thu, đông ?
- Các mùa ở bắc bán cầu vào tháng 3, 6, 9, 12 là mùa gì ?
- Gọi HS nhận xét.
- GV kết luận.
* Hoạt động 3:
- GV hướng dẫn trò chơi: Xuân, hạ, thu, đông.
- GV nêu cách chơi: Ví dụ: Khi nói: Mùa xuân thì HS phải nói ngay được: ấm áp.
- GV cho HS chơi.
- GV nhận xét các em chơi.
- HS quan sát quyển lịch theo yêu cầu của GV.
- 2 HS trả lời, HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- 3 nhóm trả lời trước lớp, nhóm khác bổ sung.
- HS cùng GV kết luận đúng sai.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình vẽ trong SGK.
-- HS quan sát tìm vị trí các mùa ở bắc bán cầu.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS lắng nghevà ghi nhớ.
- HS cùng tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe cách chơi.
- HS cùng chơi.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
-------------------------------------------------
tập làm văn
Tiết 32: Nói viết về bảo vệ môi trường
I - Mục tiêu.
- Biết kể lại một việc làm để bảo vệ môi trường theo trình tự hợp lý. Viết được một đoạn văn ngắn (7-10 câu) kể lại việc làm trên.
- Rèn kĩ năng nói với lời kể tự nhiên, và kỹ năng viết bài văn hợp lý, diễn đạt rõ ràng.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II- Đồ dùng:
-
III- Các hoạt động dạy và học.
1- Giới thiệu bài.
2- Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:
- Hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
+ Yêu cầu chính của bài là gì?
Giáo viên gạch chân dưới yêu cầu chính của bài.
Giáo viên phân nhóm: 4 học sinh một nhóm
+ Nêu tên đề tài nhóm mình chọn kể?
- Yêu cầu các nhóm trao đổi ý kiến về việc tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mà mình đã làm:
Chẳng hạn : Em đã làm việc tốt gì để góp phần bảo vệ môi trường? Việc tốt đó được làm ở đâu, vào lúc nào? Em đã tiến hành công việc đó ra sao? Kết quả như thế nào?
- Yêu cầu đại diện từng nhóm lên thi kể trước lớp.
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh trình bày những điều vừa nói vào vở .
Lưu ý: Cách dùng từ, sử dụng dấu câu cho chính xác.Đoạn văn ngắn nhưng trình tự phải hợp lí, diễn đạt rõ ràng.
- Yêu cầu một số học sinh đọc bài viết của mình.
- Đọc yêu cầu của bài.
- ..trao đổi ý kiến về câu hỏi" Em cần làm gì để bảo vệ môi trường"
- Các nhóm thảo luận trong2 phút =>Đại diện nhóm nêu tên đề tài nhóm mình chọn.
- Học sinh làm việc theo nhóm.
- Học sinh kể trước lớp.
- Các bạn trong nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Học sinh làm bài vào vở.
- Đọc bài viết trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
3- Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
..................................................................................................
Toán (bd)
Tiết 120: Ôn tập
I- Mục tiêu:
+ KT: Củng cố lại các bước giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
+ KN: Vận dụng vào giải toán có liên quan đến rút về đơn vị.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài 1, 2, 4.
IIi- Hoạt động dạy học:
- GV hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài tập 1: GV treo bảng phụ có nội dung bài 1:
Có 3 kho đựng được 36405 kg thóc. Hỏi có 84945 kg thóc thì cần mấy kho để chứa ?(Biết số thóc trong mỗi kho là như nhau)
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
- Theo em bài toán thuộc dạng toán nào ?
- 1 số HS trả lời, HS khác nhận xét.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS lên chữa bài.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận đúng sai.
* Bài tập 2: GV treo bảng phụ có nội dung bài 2.
- Để đóng gói hết 1350 kg đường, người ta cần 9 bao. Hỏi nếu có số đường gấp 3 lần số đường trên thì cần bao nhiêu bao để đựng ? (Biết số đường trong bao là như nhau). Giải 2 cách.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- GV giúp HS phân tích đề bài để HS thấy số đường cần đóng vào số bao cần tìm là cũng chưa biết.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, một HS lên chữa bài.
- Yêu cầu HS giỏi giải cả 2 cách, HS kém hơn giải 1 cách.
- GV cùng HS nhận xét,kết luận đúng sai.
- Yêu cầu HS nêu được cách giải khác so sánh với cách giải thông thường có nhanh hơn không.
* Bài tập 3: Đặt đề toán theo tóm tắt và giải.
a- 5 lít : 45000 đồng b- 32484 kg : 4 bao
3 lít : ? đồng. 56847 kg : ? bao.
- Gọi HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- Yêu cầu HS quan sát tóm tắt, xem bài thuộc dạng toán nào ?
- GV cho HS làm việc theo nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm nêu đề toán, nhóm khác bổ sung.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- 2 HS lên chữa trên bảng lớp.
- GV thu chấm, kết luận đúng sai.
* Bài tập 4(Dành cho HS giỏi). GV treo bảng phụ có nội dung bài 4.
Tổng của 2 số là 1600. Nừu lấy số hạng thứ nhất chia cho 4 và số hạng thứ hai chia cho 6 thì được thương bằng nhau, không còn dư. Tìm mỗi số đó.
- Goị 2 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- GV giúp HS biểu thị 2 số trên sơ đồ.
- Số thứ nhất được chia làm mấy phần ? Số thứ hai được chia làm mấy phần như thế ?
- Yêu cầu HS tóm tắt bài, dựa vào sơ đồ để giải.
- HS làm bài vào vở, 1 HS khác lên làm trên bảng.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận đúng sai.
- Yêu cầu HS nhận xét xem bài toán có phải là bài toán rút về đơn vị không ?
- Phép tính nào được rút về đơn vị ?
III- Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
-----------------------------------------------
sinh hoạt
I- Kiểm điểm công tác tuần 32.
a- Ban cán sự lớp lên nhận xét một số tình hình chung diễn biến trong tuần.
b- Giáo viên tổng kết chung công tác trong tuần:
- Hoàn thành tốt việc chăm sóc cây xanh ở sân trường.
- Duy trì tốt nề nếp truy bài đầu giờ.
- Tham gia đầy đủ các buổi múa hát, sinh hoạt tập thể do trường tổ chức.
- Tích cực rèn chữ và có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp.
- Kết hợp vừa học kiến thức mới vừa ôn tập kiến thức cũ để chuẩn bị tốt cho kì thi cuối kì II.
- ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân ở một số học sinh còn rất kém
II- Phương hướng phấn đấu.
- Kết hợp vừa học kiến thức mới vừa ôn tập để chuẩn bị thi cuối kì II.
- Khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong tuần và phát huy những ưu điểm đã đạt được.
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Tích cực rèn chữ và giữ vở sạch chữ đẹp.
- Thực hiện tốt chăm sóc cây xanh trước cửa lớp.
III- Chơng trình văn nghệ.
- Lớp phó văn thể lên điều khiển chương trình văn nghệ của lớp.
File đính kèm:
- Thu Tuan 32.doc