Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 17 chuẩn kiến thức

I. Mục tiêu :

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

- Hiểu nội dung bài học: Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi.

- Trả lời được câu hỏi trong SGK.

 B. Kể chuyện :

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

- HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc, kể chuyện.

- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 17 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỮ NHẬT I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Bước đầu nhận biết một số yếu tố ( đỉnh, góc, cạnh) của một hình chữ nhật. - Biết cách nhận dạng hình chữ nhật ( theo yếu tố cạnh, góc) - HS làm được bài tập 1,2,3,4. II. Đồ dùng dạy học: - Nội dung bài dạy III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: - Tính 15 + 10 - 25 14 x 5 + 2 25 + 10 : 2 (40 – 15) x 3 * Nhận xét, chữa bài, ghi điểm B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Giới thiệu hình chữ nhật. A B C D - Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và yêu cầu HS gọi tên hình. * Giới thiệu: Đây là hình chữ nhật ABCD - Yêu cầu HS dùng thước để đo độ dài của các cạnh của hình chữ nhật - Cho HS so sánh độ dài của cạnh AB và DC. - So sánh độ dài cạnh AD và độ dài cạnh BC. - So sánh độ dài cạnh AB với độ dài cạnh AD. * Giới thiệu: Hai cạnh AB và DC được coi là hai cạnh dài của hình chữ nhật và hai cạnh này bằng nhau. - Hai cạnh AD và BC được coi là hai cạnh ngắn của hình chữ nhật và hai cạnh này cũng có độ dài bằng nhau. - Vậy hình chữ nhật có hai cạnh dài có độ dài bằng nhau AB = DC, hai cạnh ngắn có độ dài bằng nhau AD = BC. - Yêu cầu HS dùng thước ê ke để kiểm tra các góc của hình chữ nhật ABCD. - Vẽ lên bảng một số hình và yêu cầu HS nhận diện đâu là hình chữ nhật. - Yêu cầu HS nêu lại các đặc điểm của hình chữ nhật. 3. Luyện tập Bài 1: - Yêu cầu HS tự nhận biết hình chữ nhật, sau đó dùng thước ê ke để kiểm tra lại. * Chữa bài, ghi điểm Bài 2 - Yêu cầu HS dùng thước để đo độ dài các cạnh của hai hình chữ nhật sau đó báo cáo kết quả. Bài 3: - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận để tìm tất cả các hình chữ nhật có trong hình, sau đó gọi tên hình và độ dài của các cạnh mỗi hình * Hình chữ nhật ABNM có: AB = MN = 4cm, AM = BN = 1cm * Hình chữ nhật MNCD có: MN = DC = 4cm, MD = NC = 2cm * Hình chữ nhật ABCD có: AB = CD = 4cm, AD = BC = 3cm * GV chữa bài, cho điểm HS - Hỏi lại HS về đặc điểm của hình chữ nhật trong vừa học trong bài. - Yêu cầu HS tìm các đồ dùng có dạng là hình chữ nhật. Bài 4: - Cho HS vẽ vào vở. - GV quan sát ,uốn nắn HS. C. Củng cố - Dặn dò. * Nhận xét tiết học * Về nhà làm bài vào vở BT. - Bài sau: Hình vuông. - HS nêu qui tắc và làm bài - Hình chữ nhật ABCD / Hình tứ giác ABCD - HS đo - AB = DC - AD = BC - AB > AD. - Học sinh nhắc lại: AB = CD ; AC = BD. - Hình chữ nhật ABCD có 4 góc cùng là góc vuông. - Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau và có 4 góc đều là góc vuông. - Hình chữ nhật là MNPQ và RSTU, các hình còn lại không phải là hình chữ nhật. - Độ dài AB = CD = 4 cm AD = BC = 3 cm MN = PQ = 5 cm MQ = PN = 2 cm - Các hình chữ nhật là: ABNM ; MNCD và ABCD - HS nêu - HS nêu yêu cầu TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA: N I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa N (1 dòng) chữ Q, Đ (1 d). - Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Ngô Quyền (1 d) và câu ứng dụng: Đường vô xứ Nghệ quanh quanh Non xanh nước biết như tranh họa đồ.(1 lần) II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ viết hoa N, Q, Đ - Tên riêng và câu ứng dụng viết mẫu sẵn trên bảng lớp. - Vở tập viết 3, tập 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: - Thu vở của một số HS để chấm bài về nhà. - HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng ở tiết trước. B.Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn viết * Quan sát và nêu quy trình viết chữ hoa N - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ? - Treo bảng các chữ viết hoa và gợi ý HS nhắc lại quy trình viết chữ hoa N . - Viết lại mẫu chữ cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. * Viết bảng - Yêu cầu HS viết chữ hoa N. GV chỉnh sửa cho từng HS. - Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng. - GV giải thích từ Ngô Quyền: - Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Khoảng cách giữa các chữ như thế nào ? - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng: Ngô Quyền GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. * GV giải thích câu ứng dụng - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Yêu cầu HS viết b/c: Đường, Non. GV theo dõi và sửa lỗi cho HS. *Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở tập viết 3, tập 1 - Yêu cầu HS viết bài. - GV quan sát, uốn nắn HS. - Thu và chấm 8 – 10 bài D. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - HS về nhà luyện viết thêm - Bài sau: Ôn tập HKI. Một số em lên B viết chữ L, Lê Lợi. - Có chữ hoa N, Q, Đ - HS nhắc lại. - Quan sát, lắng nghe - 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con. - HS đọc. - HS trả lời - Bằng 1 con chữ O - HS viết bảng con. - 3 HS đọc: - HS trả lời. - 1 HS lên bảng viết, dưới lớp viết vào b/c. - HS viết: + 1 dòng chữ N cỡ nhỏ. + 1 dòng chữ Đ, Q cỡ nhỏ + 1 dòng từ Ngô Quyền cỡ nhỏ + 1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2011 TOÁN : HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết được một số yếu tố (đỉnh, góc, cạnh) của hình vuông. - Vẽ được hình vuông đơn giản (trên gấy kẻ ô vuông) - HS làm được bài tập 1, bài 2, bài 3, bài 4. II. Đồ dùng dạy học: -Nội dung bài dạy. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: - Hình chữ nhật là hình như thế nào? - 2 cạnh dài của HCN như thế nào? - 2 cạnh ngắn của HCN như thế nào? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Giới thiệu hình vuông - Vẽ lên bảng 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình chữ nhật, 1 hình tam giác. - Yêu cầu HS dùng ê ke kiểm tra 4 góc. - Yêu cầu HS đo các cạnh và kết luận. * Kết luận: Hình vuông có 4 canh bằng nhau. - Yêu cầu HS suy nghĩ, liên hệ để tìm các vật trong thực tế có dạng hình vuông. - Yêu cầu HS tìm điểm giống nhau và khác nhau của hình vuông và hình chữ nhật. 3. Luyện tập Bài 1 - Nêu yêu cầu bài toán và yêu cầu HS làm bài + Hình EGHI là hình vuông vì hình vuông có 4 góc ở đỉnh là 4 góc vuông. 4 cạnh của hình bằng nhau. * Nhận xét chữa bài ghi điểm học sinh. Bài 2: - Yêu cầu HS nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, sau đó làm bài Bài 3: - Tổ chức cho HS tự làm bài và kiểm tra vở Bài 4: - Hướng dẫn HS vẽ hình vào vở C. Củng cố - dặn dò. - Về nhà luyện tập thêm về các hình đã học. * Bài sau: Chu vi hình chữ nhật - HS trả lời và vẽ HCN - Nghe giới thiệu - HS tìm và gọi tên hình vuông trong các hình vẽ giáo viên đưa ra. - Các góc ở các đỉnh hình vuông đều là góc vuông. - Độ dài các cạnh của một HV đều bằng nhau - Chiếc khăn mùi xoa, viên gạch hoa lát nền,... - HS nêu - HS dùng thước và ê ke để kiểm tra từng hình, sau đó báo cáo kết quả với giáo viên. - HS đo và trả lời + Hình ABCD có độ dài mỗi cạnh là 3cm + Hình MNPQ có độ dài mỗi cạnh là 4 cm - HS làm bài TẬP LÀM VĂN VIẾT VỀ THÀNH THỊ, NÔNG THÔN I. Mục tiêu: Giúp HS : - Viết được một bức thư ngắn cho bạn (khoảng 10 câu) để kể những điều đã biết về thành thị hoặc nông thôn. II. Đồ dùng dạy học: - Nội dung bài dạy. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: - Gọi HS kể lại câu chuyện: “ Kéo cây lúa lên ” - Kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn ? B. Bài mới: Giới thiệu bài: 2) Hướng dẫn viết thư - Gọi HS đọc yêu cầu bài - Em cần viết thư cho ai ? - Nội dung thư cần nói gì? * Hướng dẫn: Mục đích chính viết thư là để kể cho bạn về những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn nhưng em phải cần viết theo đúng hình thức một bức thư và cần hỏi thăm tình hình của bạn, tuy nhiên những nội dung này cần ngắn gọn, chân thành. - Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày của một bức thư. - GV treo bảng phụ có viết sẵn hình thức của bức thư và cho HS đọc. - Gọi 1 HS làm bài miệng trước lớp. - Yêu cầu HS viết thư - Lưu ý: viết khoảng 10 câu , trình bày đúng hình thức, nội dung hợp lí - Gọi HS đọc bài trước lớp - GV chấm một số bài, nhận xét C. Củng cố - dặn dò. * Nhận xét tiết học * Về nhà hoàn thành bức thư . * Bài sau: Ôn tập cuối kì I. - HS kể - HS đọc yêu cầu - Viết thư cho bạn - Kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn. - Nghe GV hướng dẫn cách làm bài. - 1 HS nêu, cả lớp theo dõi và bổ sung. - HS đọc -1 HS khá trình bày, lớp theo dõi và nhận xét - Thực hành viết thư - HS đọc thư của mình, lớp nhận xét, bổ sung ý kiến TN-XH : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. II. Đồ dùng dạy học: tranh ảnh liên quan đến bài học III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: - Người đi xe đạp phải đi như thế nào cho đúng luật giao thông ? - Khi đi trên đường vì sao em luôn chú ý đến biển báo giao thông ? - GV nhận xét, đánh giá B. Bài mới: Giới thiệu bài Hướng dẫn ôn tập * Hoạt động 1: Ai nhanh - Ai giỏi MT: Củng cố về các bộ phận và nhiệm vụ của các cơ quan trong cơ thể CTH: Chia lớp thành 4 nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận và ghi vào phiếu Cơ quan Tên các bộ phận Chức năng Các bệnh thường gặp Cách đề phòng ..... - Cho đại diện nhóm trình bày * GV kết luận: Mỗi cơ quan bộ phận có chức năng nhiệm vụ khác nhau. Chúng ta phải biết giữ gìn các cơ quan, phòng tránh các bệnh tật để khoẻ mạnh. * Hoạt động 2: Gia đình yêu quý của em MT: Củng cố những kiến thức, hiểu biết về gia đình CTH - Phát cho mỗi HS một phiếu bài tập, yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong phiếu, vẽ sơ đồ về các thành viên trong gia đình và giới thiệu về công việc của mỗi người. Gia đình yêu quý của em Họ và tên: Gia đình em sống ở: Các thành viên trong gia đình em: Công việc của mọi người: Các thành viên Làm việc gì? Làm ở đâu? Bố Mẹ Anh ...... - Yêu cầu HS báo cáo kết quả của mình. - GV chốt ý, tuyên dương C.Củng cố - dặn dò. - Trò chơi : Hộp thư chạy - Nhận xét, tuyên dương - Bài sau: Ôn tập và kiểm tra( tiết 2) - HS trả lời - HS nhận phiếu và thảo luận - N1: Cơ quan hô hấp - N2: Cơ quan tiêu hoá - N3: Cơ quan tuần hoàn - N4: Cơ quan thần kinh - HS trình bày - HS nhận phiếu và thực hiện - HS báo cáo kết quả - HS tham gia trò chơi

File đính kèm:

  • docGA 3 Tuan 17 ca ngay du cac mon cktkn.doc
Giáo án liên quan