I. Mục tiêu: Kiểm tra đọc ( lấy điểm)
- Đọc đúng ,rành mạch đoạn văn ,bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút )trả lời được 1 số nội dung đoạn bài
- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho
- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh.
* HS ôn lại các âm, tiếng đã học.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 9 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 17 tháng 10 năm 2011
TIẾNG VIỆT (2 Tiết)
ÔN TẬP
(TIẾT 1)
I. Mục tiêu: Kiểm tra đọc ( lấy điểm)
- Đọc đúng ,rành mạch đoạn văn ,bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút )trả lời được 1 số nội dung đoạn bài
- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho
- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh.
* HS ôn lại các âm, tiếng đã học.
II.Chuẩn bị :
GV: - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ: (2')
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Kiểm tra tập đọc
- Cho học sinh lên bảng bốc thăm bài đọc từ tuần 1 đến tuần 8.
* Cho HS ôn lại các âm đã học.
- Gọi 4 học sinh đọc bài đã bốc thăm
- Ghi điểm từng em.
HĐ 2: Ôn luyện về phép so sánh
Bài 2/69 - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Làm mẫu câu a.
Hình ảnh 1/ Hồ nước như một chiếc gương bầu dục khổng lồ.
Sự vật 1/ hồ nước.
Sự vật 2/ chiếc gương bầu dục khổng lồ.
- Cho HS làm vở, BN.
- Gọi HS đọc kết quả bài làm.
- Nhận xét bổ sung.
- Chốt lại bài đúng cho HS đọc lại.
- Học sinh theo dõi
- CN bốc thăm luyện đọc.
* CN đọc
- 4 em đọc bài chuẩn bị.
- 1 học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- Chú ý.
- Lớp làm vở, 2 em làm BN.
- CN đoc kết quả, lớp nhận xét, BS.
Bài 3/69
Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Làm mẫu bài a.
a) Mảnh trăng nôn đầu tháng tròn như một chiếc diều.
- Tổ chức trò chơi tiếp sức.
- Nêu tên trò chơi, HDCC, PB luật chơi.
- Cho HS chơi hai tổ.
- Theo dõi nhận xét bổ sung, tuyên dương.
* Theo dõi nhắc HS đọc đúng
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Ôn tập tiết 2
- CN nêu yêu cầu.
- Chú ý nghe.
- CN đọc lại.
- Nghe
- 2 tổ chơi, lớp cổ vũ, tuyên dương.
- Chú ý lắng nghe
ÔN TẬP TIẾT 2
I/Mục tiêu :
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai là gì ? (BT2)
- Kể lại từng đoạn câu chuyện đã học (BT3).
* Cho HS ôn lại một số âm đã học.
II/ Chuẩn bị :
GV: Phiếu các bài tập đọc đã học.
HS: SGK, tinh thần học tập.
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ (2')
3.Bài mới:(30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Kiểm tra tập đọc
- Cho học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
* Cho HS viết d, dì na.
- Gọi 2 em lên thi.
- Theo dõi ghi điểm.
HĐ 2: Làm bài tập
Bài tập 2 - Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu
- Làm mẫu câu a.
a. Ai là hội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường?.
- Cho HS làm vở BT, BN.
- Gọi HS nhận xét, nhận xét bổ sung.
- Chốt lại ý đúng.
b. Hội viên câu lạc bộ thiếu nhi là ai ?
Bài tập 3 - Kể lại một câu chuyện đã học trong 8 tuần đầu.
- Gọi HS đọc truyện trong tiết tập đọc :
- Nhắc lại tên các truyện đó.
- Gọi HS kể lại 1 đoạn trong 1 câu chuyện đã học.
- Theo dõi nhận xét, bổ sung, tuyên dương.
* Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: (3')
- Giáo viên tuyên dương học sinh nhớ và kể chuyện hấp dẫn.
- Học sinh về nhà tiếp tục luyện đọc
- Từng học sinh lên bốc thăm và chuẩn bị bài.
* CN đọc
- 2 em đọc bài đã chuẩn bị.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài – cả lớp đọc thầm.
- Chú ý, nghe.
- Học sinh làm bài vào vở, BN.
- C N nhận xét.
- Đọc lại câu đúng.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài
- CN đọc lại.
- Nghe
- Học sinh suy nghĩ tự chọn kể 1 đoạn trong 1 câu chuyện đã học.
- Học sinh thi kể
- Lớp nhận xét
- Chú ý lắng nghe
TOÁN
GÓC VUÔNG VÀ GÓC KHÔNG VUÔNG
I/Mục tiêu :
- Bước đầu có biểu tượng về góc , góc vuông ,góc không vuông .
- Biết sử dụng ê kê để nhận biết góc vuông , góc không vuông và vẽ được góc vuông (theo mẫu).
* HS làm được các bài tập trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (4')
- Gọi HS làm BT: x+12=36; 42:x=7
- Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Giới thiệu về góc
- Mô tả
- Đưa ra hình vẽ
* Cho HS làm bài:
45 65 21 34 74 56 26 52 63 41 81
14 12 65 45 14 42 12 45 12 32 13
HĐ 2: Giới thiệu góc vuông, góc không vuông.
- Vẽ một góc vuông như SGK lên bảng, giới thiệu:
- Đây là một góc vuông, giơí thiệu tên đỉnh, cạnh của góc vuông vừa nói vừa chỉ vào hình vẽ.
- Vẽ đỉnh P cạnh PM, PN và đỉnh E cạnh EC, ED là góc không vuông.
- Gọi HS nhắc lại.
HĐ 3: Giới thiệu ê ke
- GT: Đây là cái ê ke, cấu tạo, ê ke dùng để: nhận biết, hoặc KT góc vuông (VD SGK)
- Lưu ý HS ê ke dùng để nhận biết hoặc KT góc không vuông
- Cho HS nhắc lại kết luận.
HĐ 4: Thực hành
Bài 1/ Gọi HS nêu yêu cầu.
- Làm mẫu như SGK.
- Gọi HS lên bảng làm.
- Nhận xét bổ sung.
Bài 2/ gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS thảo luận theo cặp.
- Gọi HS làm miệng.
- Nhận xét bổ sung.
Bài 3/ gọi HS đọc đề.
- Cho HS làm vở, BL.
- Nhận xét tuyên dương.
Bài 4/ Trò chơi " Ai nhanh hơn'
- Nêu tên trò chơi, HDCC, luật chơi.
- Cho HS chơi hai tổ.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
* Chấm bài nhận xét.
4. Củng cố dặn dò: (2')
- Hệ thống trọng tâm bài
- Về chuẩn bị Thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng ê ke
- 1 em làm BL, lớp làm BC.
- Lớp quan sát.
* CN làm bài.
- Quan sát theo dõi
- CN nhắc lại các góc như đã học.
- Xem cái ê ke
- Cn nhắc lại.
- CN nêu yêu cầu.
- Chú ý lắng nghe
- CN làm BL, lớp bổ sung.
- CN đọc đề.
- Các cặp thảo luận.
- CN làm miệng.
- CN đọc đề.
- lớp làm vở, CN làm BL.
- Lắng nghe.
- 2 tổ chơi, lớp cổ vũ, NX.
Chú ý lắng nghe
ĐẠO ĐỨC
CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (T1)
I/Mục tiêu :
- Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui ,buồn .
- Biết chia sẻ nỗi buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày .
II/Chuẩn bị :
GV: phiếu bài tập
HS: vở BT đạo đức.
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ (2')
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Khởi động
-HS hát bài lớp chúng ta đoàn kết
HĐ 2: Thảo luận phân tích tình huống
-MT: HS biết 1 biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn
- Cho hs quan sát tranh tình huống
- GT tình huống(SGV/49)
- Gọi hs trình bày
- GV nhận xét KL
HĐ 3: Thảo luận nhóm.
-MT: Biết cách chia se vui buồn với bạn trong các tình huống
- Chia nhóm, y/c xây dựng kịch bản và đóng vai
- Gọi hs trình bày trước lớp
- GV KL
HĐ 4: Bày tỏ thái độ
-MT: HS biết bày tỏ thái độ trước các ý kiến có liên quan đến nd bài học
- Lần lượt nêu từng ý kiến
-KL
HĐ 5: Hướng dẫn thực hành (SGV / 51)
4. Củng cố dặn dò: (2')
-Nhận xét
-Chuẩn bị bài : Tiết 2
-Hát
- Quan sát tranh tình huống, cho biết nd tranh
- Trình bày
- Xây dựng kịch bản theo nhóm và đóng vai
- Trình bày trước lớp
- Suy nghĩ bày tỏ
- Thảo luận về lý do hs có thái độ tán thành, không tán thành
- Thực hành
- Chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- Thứ 2.doc