Giáo án Lớp 3 Tuần 9 Năm 2013 - 2014

I. Mục tiêu :

- Đọc đúng rách mạch đoạn văn , bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút) trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn bài .

- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho (BT2)

- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh (BT3)

 - HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 55 tiếng / phút).

II. Chuẩn bị :

- Phiếu viết tên từng bài tập đọc (không có yêu cầu HTL) từ tuần 1 đến tuần 8 trong sách Tiếng Việt 3, tập một (gồm cả các văn bản thông thường).

- Bảng phụ viết sẵn các câu văn ở BT 2. Bảng lớp viết (2 lần) các câu văn ở BT 3.

 

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 9 Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớn hơn mét, đơn vị nào gấp mét 100 lần ? - Viết héc – tô - mét và kí hiệu hm vào bảng, viết 1 hm = 100 m xuống dòng dưới Ghi : 1 hm = 100 m + 1hm bằng bao nhiêu dam ? Viết 1 hm = 10 dam xuống dòng dưới Ghi : 1 hm = 10 dam Tiến hàng tương tự với các đơn vị còn lại để hoàn thành bảng đơn vị đo độ dài Yêu cầu HS đọc các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé và từ bé đến lớn Hoạt động 2 : Thực hành * Mục tiêu : giúp học sinh biết làm các phép tính với các số đo độ dài qua các bài tập một cách thành thạo. * Phương pháp :Thực hành. Bài 1 : Điền số : Gọi HS đọc yêu cầu Giáo viên viết lên bảng bài mẫu : 1 km = … m Hỏi : + 1 ki - lô - mét bằng bao nhiêu mét ? Y/c HS tự làm bài Gọi HS tiếp nối nhau đọc kết quả Bài 2 : Viết số Gọi HS đọc yêu cầu . - Viết lên bảng bài mẫu : 5 dam = … m Hỏi : + 1 dam bằng bao nhiêu mét ? + 5 dam gấp mấy lần so với 1 dam ? Vậy muốn biết 5 dam dài bằng bao nhiêu mét ta lấy 10m x 5 = 50m Y/c HS tự làm bài Gọi HS tiếp nối nhau đọc kết quả -Nhận xét Bài 3 : Tính ( theo mẫu ). Gọi HS đọc yêu cầu -Yêu cầu HS làm bài. -Gọi học sinh lên làm bài. - Nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Luyện tập Hát - Đề- ca- mét, Héc- tô- mét. 1 dam = 10 m 1 hm = 100 m 1 hm = 10 dam -Lắng nghe. - Nêu tên các đơn vị đo độ dài không theo thứ tự. - Lớn hơn mét có những đơn vị đo ki – lô – mét, đề – ca – mét, héc – tô - mét -Trong các đơn vị đo độ dài lớn hơn mét, đơn vị đề – ca – mét gấp mét 10 lần - HS đọc. -Trong các đơn vị đo độ dài lớn hơn mét, đơn vị héc – tô - mét gấp mét 100 lần - học sinh đọc. -1hm bằng 10 dam -Học sinh đọc - Đọc các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé và từ bé đến lớn HS đọc 1 km = 1000 m HS làm bài Cá nhân Lớp nhận xét: 1 km = 1000 m 1 m = 10 dm 1hm = 10 dam 1 m = 100 cm 1 hm = 100 m 1 m = 1000mm 1 dam = 10 m 1 dm = 10 cm 1 cm = 10 mm -Học sinh đọc -1 dam = 10 m 5 dam gấp 5 lần so với 1 dam -HS làm bài :Cá nhân -Lớp nhận xét 8 hm = 800m 8 m = 80 dm 9 hm = 900 m 6 m = 600 cm 7 dam = 70 m 8cm = 80mm 3 dam = 30 m 4dm = 400mm -HS đọc yêu cầu - 6HS làm bài trên bảng.Cả lớp làm bài vào vở. 25 m x 2 = 50 m; 36 hm: 3 = 12 hm 15km x 4 =60km; 70km:7 = 10 km 34cm x6=204cm; 55dm: 5 = 11dm - Nhận xét. TIẾNG VIỆT Kiểm tra đọc -Kiểm tra đọc theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ nănh đến giữa HKI TN&XH ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I/ Mục tiêu : Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh : cấu tạo ngoài ,chức năng, giữ vệ sinh. Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khoẻ như thuốc lá, ma tuý, rượu. II/ Chuẩn bị: - 4 tranh vẽ 4 cơ quan trong cơ thể người . - 1 quả bóng nhựa nhỏ. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS ổn định: Kiểm tra bài cũ: Những việc làm như thế nào thì có lợi cho cơ quan thần kinh? Trạng thái sức khỏe nào có lợi cho cơ quan thần kinh? Nhận xét, đánh giá. Bài mới : -Giới thiệu bài:Ôn tập và kiểm tra Con người và sức khỏe Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm. * Mục tiêu :Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh : cấu tạo ngoài ,chức năng, giữ vệ sinh. * Phương pháp : thảo luận, giảng giải * Cách tiến hành : - Y/c HS quan sát hình 1,2,3,4 tr36 thảo luận nhóm đôi theo gợi ý: + Tên các cơ quan đã học? + Các bộ phận của từng cơ quan? + Chức năng của các bộ phận trong từng cơ quan? - GV giúp đỡ từng nhóm. Hoạt động 2: Chơi trò chơi” Tung bóng” - Treo 4 tranh, y/c HS nhìn tranh nói lên 1 ý mà em hiểu rồi cầm bóng nhựa tung lên , em nào trong lớp bắt được bóng lại tiếp tục nói 1ý. Cứ thế liên tiếp ( mỗi tranh 5 phút) - Giúp HS nói đủ câu như ở HĐ1. Hoạt động 3: Tìm tranh. - Y/c HS tìm những bức tranh đã học trong SGK về những việc làm tốt để bảo vệ sức khoẻ. -Gọi vài HS nói về 1 bức tranh của mình đã chọn. 4. Củng cố, dặn dò: -Y/c HS nhắc lại những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ đã học trong các bài thuộc chủ đề: “Con người và sức khoe” - Nhận xét tiết học. Hát - Ăn, ngủ, học tập, làm việc , nghỉ ngơi, vui chơi điều độ. - Vui vẻ. -Nhận xét - HS quan sát hình 1,2,3,4 tr36 thảo luận nhóm đôi theo gợi ý và trình bày: - Hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh + Cơ quan tuần hoàn: tim và các mạch máu. Chức năng: đưa máu đi khắp cơ thể. + Cơ quan bài tiết: 2 quả thận, 2 ống dẫn nước tiểu, bóng đái, ống đái. Chức năng: lọc máu, thải chất độc ra ngoài. + Cơ quan hô hấp: mũi, khí quản, phế quản, hai lá phổi. Chức năng: trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài. + Cơ quan thần kinh: não, tuỷ sống, các dây thần kinh.Chức năng: điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Học sinh chia nhóm - HS ngồi theo hình chữ U , thực hiện theo y/c của GV là nhìn tranh nói lên 1 ý mà em hiểu . - HS tìm những bức tranh đã học trong SGK về những việc làm tốt để bảo vệ sức khoẻ: tắm rửa, giặt quần áo, tập thể dục, thay quần áo… - HS nói về 1 bức tranh của mình đã chọn. - Một vài HS trình bày nguyên nhân tại sao phải giữ vệ sinh qua bức tranh cho cả lớp nghe. - Sau đó rút ra kết luận những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ Thứ sáu ngày 18 tháng 10 năm 2013 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Bước đầu biết đọc, biết số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo. - Biết cách đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị (nhỏ hơn đơn vị đo kia). - Bài 1b (dòng 4, 5), bài 3 (cột 2) dành cho HS khá giỏi. II.Đồ dùng dạy học : - Trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Oån định. 2. Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS đọc thuộc bảng đơn vị đo độ dài. Nhận xét . 3. Bài mới: -Giới thiệu bài :Nêu mục tiêu bài học. - Ghi đầu bài:Luyện tập. Hướng dẫn HS luyện tập. * Phương pháp : Thực hành. Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm Gọi HS đọc yêu cầu . -Vẽ lên bảng đoạn thẳng AB dài 1 m 9 cm và y/c H đo đoạn thẳng này bằng thước mét. -Đoạn thẳng Ab dài 1m 9 cm ta có thể viết tắt 1m và 9cm là 1m 9cm và đọc là 1 mét 9 xăng –ti- mét. - Viết bài mẫu : 3m 2 dm = … dm Muốn đổi 3m 2dm thành dm ta thực hiện như sau : + 3m bằng bao nhiêu dm ? - Vậy 3m 2dm = 30dm + 2dm = 32dm - Chốt lại : vậy khi muốn đổi số đo có hai đơn vị thành số đo có một đơn vị nào đó ta đổi từng thành phần của số đo có hai đơn vị ra đơn vị cần đổi, sau đó cộng các thành phần đã được đổi với nhau. Y/c HS làm bài và sửa bài Nhận xét Bài 2 : Tính Gọi HS đọc yêu cầu Y/ cầu HS làm bài Gọi HS nêu lại cách tính - Nhận xét Bài 3 : Gọi HS nêu y/c BT Viết lên bảng 6 m3 cm… 7m, Y/c HS suy nghĩ và cho kq so sánh. Y/c HS làm bài tiếp. 4. Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị bài :Thực hành đo độ dài. - Nhận xét tiết học. Hát - 6 HS đọc thuộc bảng đơn vị đo độ dài. - Lắng nghe. - HS đọc yêu cầu +Đoạn thẳng AB dài 1 m 9 cm - Đọc :1 mét 9 xăng –ti- mét + 3m bằng 30 dm -HS làm baiø trên bảng, cả lớp nhận xét. 3m2cm= 302 cm 4m7dm =47 dm 4m 7cm =407 cm 9m 3cm= 903 cm 9m 3dm = 93 dm. - HS đọc yêu cầu Học sinh làm bài và sửa bài HS nêu lại cách tính Lớp nhận xét. - Học sinh đọc và làm bài vào vở. - 2HS làm bài trên bảng: a) 8dam+ 5dam= 13 dam 57 hm - 28 hm = 29 hm 12 km x 4 = 48 km 720 cm + 43 cm= 763 cm 403cm- 52 cm = 351 cm 27 mm: 3 = 9 mm -HS nêu y/c BT - 6m3cm < 7m vì 6m và 3cm không đủ để thành 7 m. -2HS lên bảng làm. Cả lớp làm bài vào vở. Nhận xét, chữa bài. 6m3cm> 6m ; 5m 6cm > 506cm 6m3cm < 630cm ; 5m 6cm < 6m 6m3cm =603cm ;5m 6cm = 506cm 5 m 6cm < 560 cm TIẾNG VIỆT Kiểm tra viết - Kiểm tra viết theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ nănh đến giữa HKI: - Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày sạch sẽ , đúng hình thức bài thơ(hoặc bài văn xuôi); tốc độ viết khoảng 55 chữ / 15 phút , không mắc quá 5 lỗi chính tả. - Viết đoạn văn ngắn có nội dung liên quan đến chủ điểm đã học. TN&XH OÂN TAÄP VAØ KIEÅM TRA: CON NGÖÔØI VAØ SÖÙC KHOEÛ. (TT) I/ Muïc tieâu: - Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu và thần kinh : cấu tạo ngoài , chức năng , giữ vệ sinh - Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khoẻ như thuốc lá , ma túy , rượu . II/ Chuaån bò: Giaáy, buùt veõ. III/ Caùc hoaït ñoäng treân lôùp HOAÏT ÑOÄNG CUÛA G V HOAÏT ÑOÄNG CUÛA H S 1/ OÅn ñònh: 2/ KTBC: 3/ Baøi môùi: Giôùi thieäu: Cuûng coá laïi baøi hoïc naøy em seõ veõ tranh chuû ñeà con ngöôøi vaø söùc khoeû. - GV ghi đầu bài Hoaït ñoäng 3: Veõ tranh: Böôùc1: Toå chöùc vaø höôùng daãn -GV yeâu caàu moãi nhoùm choïn 1 noäi dung ñeå veõ tranh vaän ñoäng. Böôùc 2: Thöïc haønh: -GV ñi tôùi caùc nhoùm kieåm tra vaø giuùp ñôõ ñaûm baûo raèng moïi HS ñeàu tham gia. Böôùc 3: Trình baøy vaø ñaùnh giaù 4/ Cuûng coá – Daën doø: -Thu vôû, nhaän xeùt, ñaùnh giaù. -Ñeå ñaûm baûo söùc khoeû toát, haèng ngaøy caàn giöõ veä sinh caùc cô quan saïch seõ vaø soáng cuoäc soáng laønh maïnh, khoâng söû duïng caùc chaát kích thích aûnh höôûng nhieàu ñeán cô quan thaàn kinh. -HS nhaéc laïi -Nhoùm1 & 2 choïn ñeà taøi vaän ñoäng khoâng huùt thuoác laù. -Nhoùm 3 choïn ñeà taøi vaän ñoäng khoâng söû duïng ma tuyù. -Nhoùm tröôûng ñieàu khieån caùc baïn cuøng thaûo luaän ñeå ñöa ra caùc yù töôûng neân veõ nhö theá naøo vaø ai ñaûm nhieäm phaàn naøo. -Caùc nhoùm treo saûn phaåm cuûa nhoùm mình vaø cöû ñaïi dieän neâu yù töôûng cuûa böùc tranh vaän ñoäng do nhoùm veõ. Caùc nhoùm khaùc coù theå bình luaän goùp yù. -HS laéng nghe. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ - SINH HOẠT I. Mục tiêu: - HS thấy được những ưu khuyết điểm trong tuần. - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt - GDHS có ý thức trong học tập, trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm : - Đi học đều đúng giờ, không có HS học muộn - Giữ gìn vệ sinh chung - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè. Thực hiện tốt nề nếp lớp - Trong lớp chú ý nghe giảng, Chịu khó giơ tay phát biểu 2 Vui văn nghệ 3 Đề ra phương hướng tuần sau. - Thực hiện chương trình tuần 10.

File đính kèm:

  • docTUẦN 9.doc
Giáo án liên quan