1- Kiểm tra lấy điểm tập đọc :
- Chủ yếu kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng, HS đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8 và đọc thêm 2 bài (Đơn xin vào Đội, Khi mẹ vắng nhà)
- Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu : HS trả lời được 1 hoặc 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
2. Ôn tập phép so sánh:
- Tìm đúng các sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.
- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 9 - Đặng Thị Thu Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV nhận xét tinh thần học tập của các em, khen những em nhiệt tình học
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài
Tiếng Việt: Kiểm tra đọc ( Đọc hiểu - Luyện từ và câu)
I. Mục tiêu
- Kiểm tra đọc hiểu - Luyện từ và câu để lấy điểm kiểm tra giữa kì 1.
- Qua kiểm tra đánh giá được kết quả học tập của HS giữa kì 1.
II. Đồ dùng
Phô tô đề kiểm tra
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra: Giấy, bút của HS
B. Bài mới: Giới thiệu bài
- T. nêu y/c của giờ kiểm tra
- Cho HS làm bài - Phát đề kiểm tra cho HS
- HS làm bài
* Đề bài:
A. Đọc thầm bài: Mùa hoa sấu (SGK. Trang 73)
B. Dựa theo nội dung bài đọc, ghi dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng:
1.Cuối xuân, đầu hạ, cây sấu như thế nào ?
1 a. Cây sấu ra hoa.
1 b. Cây sấu thay lá.
1 c. Cây sấu thay lá và ra hoa.
2. Hình dạng hoa sấu như thế nào ?
1 a. Hoa sấu nhỏ li ti.
1 b. Hoa sấu như những chiếc chuông nhỏ xíu.
1 c. Hoa sấu thơm nhẹ.
3. Mùi vị hoa sấu như thế nào ?
1 a. Hoa sấu thơm nhẹ có vị chua.
1 b. Hoa sấu hăng hắc.
1 c. Hoa sấu nở từng chùm trắng muốt.
4. Bài học trên có mấy hình ảnh so sánh ? Viết rõ đó là hình ảnh nào ?
1 a. 1 hình ảnh ..........
1 b. 2 hình ảnh ..........
1 c. 3 hình ảnh ..........
- T. thu bài chấm điểm
* Đáp án: Mỗi câu đúng được 1 điểm
Câu 1: ý c đúng Câu 3: ý a đúng
Câu 2: ý b đúng Câu 4: ý b đúng
C. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị giờ sau kiểm tra TLV
Thủ công
Ôn tập chương 1: Phối hợp gấp, cắt dán hình (T1)
I. Mục tiêu
- Cho HS ôn tập về phối hợp gấp, cắt, dán những hình đã học.
- HS gấp cắt, dán được những hình đã học theo đúng quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán
II. Đồ dùng
- GV : Mẫu các hình đã học
- HS : Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới: Giới thiệu bài
a. HĐ1 : Ôn tập về phối hợp gấp, cắt, dán
hình
- Kể tên những bài đã học trong
chương 1 ?
- Nêu quy trình gấp, cắt, dán những hình đã học ?
- T. nxét, chốt lại quy trình đúng
b. HĐ2 : Thực hành
- Cho HS thực hành 1 trong những sản phẩm đã học
* Lưu ý: Sản phẩm phải làm theo đúng quy trình, các nếp gấp phải phẳng, thẳng.
- T. theo dõi và hướng dẫn thêm cho những em chưa làm được
- T. nhận xét, đánh giá
- Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ
- HS nêu:
. Gấp con ếch
. Gấp tàu thuỷ 2 ống khói
. Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ
đỏ sao vàng
. Gấp, cắt, dán bông hoa
- Vài HS nêu, các bạn khác bổ sung
- 1, 2 nhắc lại và thực hiện thao tác
- HS tự chọn 1 bài và thực hành
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- HS nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp nhất
C. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị giờ sau
Thứ sáu ngày 7tháng 11 năm 2008
Toán
Tiết 45: Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Làm quen với việc đọc, viết số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo.
- Đổi số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo thành số đo độ dài có 1 tên đơn vị đo.
- Củng cố phép cộng, trừ các số đo độ dài. So sánh số đo độ dài.
B- Đồ dùng:
GV : Bảng phụ - Phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc tên các đơn vị đô độ dài trong bảng đơn vị đo độ dài ?
3/ Bài mới:
Bài 1:
- Nêu vấn đề: Đoạn thẳng AB đo được
1 m 9 cm. Viết tắt là: 1 m 9 cm
Đọc là: Một mét chín xăng- ti- mét.
- HD cách tính theo mẫu
3m 2dm = 32dm
- Cho HS làm vào vở
- T. nxét, chỉnh sửa cho những HS yếu
Bài 2: Tính
- Gọi 2 HS làm trên bảng lớp
- T. nxét, chốt lời giải đúng
Bài 3: Điền dấu >,<,=
- Cho HS làm bài
- Chấm bài, nhận xét.
4/ Củng cố, dặn dò:
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
5 cm 2 mm = ....mm
6 km 4 hm = ...hm
* Ôn lại bài.
- Hát
- HS đọc
- Nhận xét
- Đọc y/c
- HS theo dõi
- HS đọc lại số đo đoạn thẳng AB
1 m 9 cm
- HS quan sát mẫu và nêu cách tính
3m 2dm = 30dm + 2dm = 32dm
- Làm các phép tính đổi còn lại
VD: 3m 2cm = 302cm
(vì 300cm + 2cm) 4m 7dm = 47dm
4m 7cm = 407cm
9m 3dm = 93dm.......
+ HS chữa bài, nxét
- Nêu y/c của bài
- 2 HS làm trên bảng + Lớp làm vào vở
8dam + 5dam = 13dam
57hm - 28hm = 29hm
12km x 4 = 48km
27mm : 3 = 9mm
- Đọc yêu cầu BT 3?
- Làm vở
6 m 3 cm < 7 m
6 m 3 cm > 6 m
5 m 6 cm = 506 cm
5 m 6 cm < 560 cm
- 2 HS chữa bài - Nêu cách so sánh
- HS thi điền số nhanh
Tiếng Việt: Kiểm tra viết (Chính tả - Tập làm văn)
I. Mục tiêu
- Kiểm tra chính tả - Tập làm văn để lấy điểm kiểm tra giữa kì 1.
- Qua kiểm tra đánh giá được kết quả học tập của HS giữa kì 1.
- Rèn chữ viết đẹp, trình bày khoa học.
II. Đồ dùng
Nội dung bài kiểm tra
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra: Giấy, bút của HS
B. Bài mới: Giới thiệu bài
- T. nêu y/c của giờ kiểm tra
- Nêu đề bài:
* Đề bài:
1. Chính tả:
Nghe viết: Chị em
( SGK- T27 )
- T. đọc thong thả từng câu cho HS viết
2. Tập làm văn:
Hãy viết một đoạn văn ngắn
( từ 5-7 câu) , kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em.
- HS theo dõi
- HS viết bài vào giấy kiểm tra
- HS làm bài
- T. bao quát lớp
- Thu bài, chấm điểm
* Đáp án:
1. Bài chính tả : 5 điểm ( mỗi lỗi sai trừ 0,5 điểm)
2. Bài tập làm văn: 5 điểm
( Đủ số câu theo y/c, câu văn đúng ngữ pháp....)
- Thiếu 1 câu trừ 0,5 điểm
* Y/c cả 2 bài: Chữ viết đều nét, đúng cỡ chữ
C. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị giờ sau kiểm tra TLV
Hát: Đ/c điệp dạy
Tự nhiên và xã hội
Ôn tập: Con người và sức khoẻ (T2)
I. Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về cấu tạo và chức năng của các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh.
- Biết bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan đó.
- Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý.
II. Đồ dùng
GV : Các hình trong SGK, phiếu ghi các câu hỏi ôn tập
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài ôn
B. Bài mới
a. HĐ1 : Ôn tập
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức đã học về các cơ quan trong cơ thể người.
* Cách tiến hành
- T. nêu 1 số câu hỏi cho HS thi đua trả lời
- Em đã được học những cơ quan nào trong cơ thể người ?
- Trong các cơ quan ấy cơ quan nào là quan trọng nhất ?
- Khi ngủ những cơ quan nào được nghỉ ngơi ?
- Cơ quan tuần hoàn có những bộ phận
nào ?
- Nêu vai trò của não, tuỷ sống ?
+ T. theo dõi, đánh giá cho điểm
- HS trả lời theo y/c của câu hỏi
- Cơ quan hô hấp , bài tiết nước tiểu, tuần hoàn , thần kinh.
- Tất cả các cơ quan đều quan trọng. Vì mỗi cơ quan đều có chức năng và nhiệm vụ riêng giúp cơ thể con người hoạt động.
- Cơ quan thần kinh
- Tim và các mạch máu
- Não và tuỷ sống : là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của con người
b. HĐ2 :Vẽ tranh
* Mục tiêu : HS vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý.
* Cách thực hiện
+ Bước 1 : Tổ chức và HD
- T. y/c mỗi nhóm chọn 1 ND để vẽ tranh vận động.
VD: Nhóm 1 chọn đề tài vận động không hút thuốc lá
Nhóm 2 chọn đề tài vận động không uống rượu
Nhóm 3 chọn đề tài vận động không sử dụng ma tuý.
+ Bước 2 : Thực hành
- Cho nhóm trưởng điều khiển các bạn - Các nhóm thảo luận và vẽ tranh
thảo luận để vẽ tranh ntn ?
- GV đi đến các nhóm động viên,
giúp đỡ.
+ Bước 3 : Trình bày, đánh giá
- Cho các nhóm trình bày trên bảng - Đại diện nhóm treo tranh lên bảng và
nêu ý tưởng của bức tranh vận động do
- GV nhận xét, đánh giá các nhóm nhóm vẽ
C. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tinh thần học tập của các em, khen những em học tốt
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 9
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt
- GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1. GV nhận xét chung:
*Ưu điểm :
- Giữ gìn vệ sinh chung, lao động vệ sinh sạch sẽ
- Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè
- Trong lớp chú ý nghe giảng : Hồng, Lê Hà, Ngọc Hà, Phong
- Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Anh, Hạnh, Linh
- Các hoạt động tập thể như múa hát, thể dục: Tham gia đầy đủ, tích cực, nhiều em có tinh thần trách nhiệm cao.
* Nhược điểm :
- Còn hiện tượng không xếp hàng : Hiếu
- Chưa chú ý nghe giảng : Nam, Sơn, Long, Tuấn
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Thu, Hiếu
2. HS bổ sung
3.Vui văn nghệ:
- HS hát múa những bài hát về nhà giáo
4. Đề ra phương hướng tuần sau:
- Duy trì, phát huy mọi nề nếp tốt
- Khắc phục tồn tại để tuần sau thực hiện tốt hơn.
Họ tên:......................................
Lớp:......
Kiểm tra giữa học kì 1
Môn : Tiếng Việt
( Đọc hiểu - Luyện từ và câu)
A. Đọc thầm bài: Mùa hoa sấu (SGK. Trang 73)
B. Dựa theo nội dung bài đọc, ghi dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng:
1.Cuối xuân, đầu hạ, cây sấu như thế nào ?
1 a. Cây sấu ra hoa.
1 b. Cây sấu thay lá.
1 c. Cây sấu thay lá và ra hoa.
2. Hình dạng hoa sấu như thế nào ?
1 a. Hoa sấu nhỏ li ti.
1 b. Hoa sấu như những chiếc chuông nhỏ xíu.
1 c. Hoa sấu thơm nhẹ.
3. Mùi vị hoa sấu như thế nào ?
1 a. Hoa sấu thơm nhẹ có vị chua.
1 b. Hoa sấu hăng hắc.
1 c. Hoa sấu nở từng chùm trắng muốt.
4. Bài học trên có mấy hình ảnh so sánh ? Viết rõ đó là hình ảnh nào ?
1 a. 1 hình ảnh .........................................................................
1 b. 2 hình ảnh .........................................................................
..........................................................................
1 c. 3 hình ảnh ..........................................................................
...........................................................................
...........................................................................
File đính kèm:
- tuan 9.doc