Mục tiêu: Đọc đúng rành mạch đoạn văn bài văn đã học trả lời được 1 câu hỏi về nội dung bài
Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho BT2
Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh BT3
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 9 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi tên ác bài tập đọc và học thuộc lòng
- Bảng lớp viết bài tập 2
- Giấy A4 cho tổ 4 làm bài tập 3
III. Các họat động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dạy bài mới:
* Bài tập 1/71
HĐ1: Kiểm tra đọc
- Giáo viên viết sẵn tên bài thơ vào phiếu gấp lại cho vào 1 hộp
Giáo viên gọi lên đọc
HĐ2: HD làm bài tập
* Bài tập 2/71: Làm việc theo cặp
- Giáo viên viết bảng lớp
- Bài này yêu cầu gì ?
- Giáo viên chỉ bảng lớp đoạn văn đã viết
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ chọn từ bổ sung.
Hỏi: Mỗi bông hoa cỏ may được ví như cái tháp như thế nào ?
- Vì sao em không chọn từ lộng lẫy mà chọn từ xinh xắn ?
- Bàn tay ta chọn lựa từ nào cho phù hợp ?
- Vì sao không chọn từ “ Tinh khôn” mà chọn từ “ Tinh xảo” ?
- Nhờ bàn tay tinh xảo mà có thể hoàn thành hành loạt công trình đẹp đẽ thế nào ?
- Vì sao em không chọn từ đẹp đẽ to lớn ?
* Giáo viên chốt ý đúng: Các em đã chọn từ bổ sung và giải thích vì sao rất đúng, rất phù hợp
* Bài tập 3: Làm cá nhân
- Bài tập này yêu cầu gì ?
- Giáo viên phát 4 tờ A4 cho 4 em ở 4 tổ.* Giáo viên theo dõi giúp đỡ em yếu
* Giáo viên yêu cầu lớp bỏ bút xuống.
* Giáo viên nhận xét: Các em đã đặt câu theo mẫu Ai làm gì rất đúng.
Củng cố - dặn dò:
- Học sinh từng tổ lên bốc thăm theo thứ tự từng em trong tổ.
- Bốc trúng bài nào về chỗ xem lại SGK bài mình vừa bốc thăm.
- Thời gian chuẩn bị 1 em là 2 phút
( Xem trong SGK )
- Học sinh lên bảng đọc cả bài, từng đoạn, từng khổ thơ ghi trong phiếu.
- Học sinh đọc xong bài
- Em nào không thuộc bài tiết sau kiểm tra lấy điểm.
- 1 em đọc lại đề bài
- Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn để bổ sung ý nghĩa cho các từ in đậm đứng trước.
- 1 học sinh đọc bài - Ở bảng lớp đọc thầm.
- Trao đổi theo cặp, học sinh làm vở nháp.
-
Xinh xắn
- Vì hoa cỏ may là loại hoa đơn giản, giản dị không đẹp lộng lẫy.
- Chọn lựa từ “ Tinh xảo”
- Tinh xảo là nói lên sự khéo léo mà đôi tay mới có được. Còn tinh khôn nói lên sự khôn ngoan của con người.
- Chọn từ “ Tinh tế”
- Vì hoa cỏ may ở đây nhỏ nhắn, xinh xắn nên là một công trình đẹp đẽ. Tinh tế không thể công trình đẹp đẽ to lớn được.
- 3 em lên làm, lớp làm vào vở
* Lớp nhận xét
- 2 em đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh trên lớp.
- Học sinh sửa bài vào vở
- 1 học sinh đọc đề bài của bài tập 3
- Đặt 3 câu theo mẫu Ai làm gì ?
- Mỗi em suy nghĩ viết câu mình đặt ra giấy nháp.
- Mỗi em 4 tổ nhận tờ A4 làm bài nhanh dán lên bảng
- 3 em dán lên bảng đọc kết quả bài mình đặt.
VD: Đàn cò đang bay lượn trên cánh đồng.
- Mẹ đang dẫn tôi đến trường
- Bà tôi xem ti vi buổi trưa
Ngoài giờ lên lớp :
Tiếp tục HD HS biết giữ vệ sinh phòng cúm AH1 N1
Gv YC HS nêu cách giữ vệ sinh để phòng bệnh
GV chốt lại ý đúng
Rửa tay trước khi ăn , sau khi đi đại tiểu tiện , đeo khẩu trang khi đi học ...
Dặn dò :
Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009
Toán : Bảng đơn vị đo độ dài
I/ Mục tiêu : Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại
- Biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng ( km và m , m và mm )
- Biết làm các phép tính với số đo độ dài .
II/ Đồ dùng dạy học : Một bảng có kẽ sẵn các dòng các cột như ở khung bài học nhưng chưa viết chữ và số .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài
HD HS nắm bảng đơn vị đo độ dài từ nhỏ đến lớn và ngược lại
GV đưa bảng đã kẻ sẵn :
Gv điền vào bảng
Đơn vị đo cơ bản là mét
Gv nêu : 1km = 1000m hoặc
1m = 1000mm
HĐ2: Thực hành
Bài 1: ( 3 dòng đầu ) : Điền số :
Bài 2 : ( 2 dòng đầu ) Điền số :
Nêu sự liên hệ giữa hai đơn vị đo ( chẳng hạn 1 hm = 100m )
Từ sự liên hệ trên suy ra kết quả ( 8 hm = 800m)
Bài 3 : Tính theo mẫu ( 2 dòng đầu )
Củng cố dặn dò :
Hs nêu tên các đơn vị đo độ dài đã học
HS nhận xét các đơn vị nhở hơn mét , lớn hơn mét .
Hs nêu lại quan hệ giữa các đơn vị đo
HS nhìn bảng và nêu lên quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau đã biết như : 1m = 10 dm
1dm = 10 cm ;1 cm = 10 mm ; 1hm = 10 dam ;1dam = 10 m
1km = 10 hm ;
Hai đơn vị đo độ dài liên tiếp gấp , kém nhau 10 lần .
HS đọc nhiều lần bảng đơn vị đo độ dài
Hs nêu YC BT
HS nhớ và làm bài không nhìn vào bảng đã lập . HS làm vào bảng con
Hs nêu YC . HS làm từng câu vào vở , 2 em làm BL
2 dòng cuối dành cho HS khá giỏi
HS quan sát mẫu để làm bài vào vở
Chính tả : ÔN TẬP ( tiết 6)
I/ Mục tiêu : Tiếp tục KT lấy điểm đọc
- Chọn từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật BT2
- Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong BT3.
II/ Đồ dùng dạy học : 9 phiếu có ghi tên các bài thơ
2tờ phiếu cỡ to viết nội dung BT2, bảng lớp viết 3 câu văn ở BT3( theo hàng ngang )
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: KT đọc
HĐ2: HD Hs làm bài tập
Bài 2 :
GV giới thiệu vài nét về các loại hoa ( huệ trắng , cúc vàng , hoa hồng đỏ , vi-ô-lét tím nhạt )
GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
Thứ tự cần điền : xanh non , hoa huệ , hoa cúc , hoa hồng rực rỡ .
Bài 3 : Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp
GV chốt lại lời giải đúng
a/ Hằng năm , cứ vào đầu tháng 9 , các trường lại khai giảng năm học mới .
b/ Sau ba táng hè tạm xa trường , chúng em lại nao nức tới trường gặp thầy , gặp bạn .
c/ Đúng 8 giờ , trong tiếng quốc ca hùng tráng , lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên đỉnh cột cờ .
Củng cố dặn dò :
Hs lên bốc thăm và đọc bài
Hs nêu YC BT
Lớp đọc thầm đoạn văn
Hs làm bài vào vở , 2em làm vào phiếu và đọc kết quả
Lớp nhận xét
Hs nêu YC bT , lớp theo dõi
HS làm bài vào vở BT
3HS lên bảng làm bài
Lớp nhận xét
HS ghi lời giải đúng vào vở
Tập viết : Ôn tập
I/ Mục tiêu : Củng cố các chữ hoa đã học, vận dụng vào trong từ ngữ ứng dụng và bài tập ứng dụng .
II/ Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi sẵn các từ ứng dụng và BT ứng dụng
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: HD viết từ ứng dụng
GV YC học nêu độ cao từng con chữ , cách đặt bút
GV viết mẫu
HĐ2: HD viết bài ứng dụng
Khuyên đồng bào ta phải biết yêu thương , giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc khó khăn hoạn nạn .
HĐ3: Viết bài vào vở
HĐ4 : Chấm chữa bài
Củng cố dặn dò :
HS nêu các từ ứng dụng có trong bài
Ba-Na, Ê-Đê, Xơ- đăng, Gia-rai
HS viết vào BC
Hs đọc bài ứng dụng
Chủ Tịch Hồ CHí Minh căn dặn ...
.................no đói giúp nhau .
Hs nêu những chữ hoa có trong bài
Hs viết vào vở
LUYỆN ĐỌC : ÔN TẬP ( tiết 7)
I/ Mục tiêu : Đọc đúng rành mạch đoạn văn bài văn đã học , trả lời được 1 câu hỏi của bài . Giải được ô chữ .
II/ Đồ dùng dạy học : 6 phiếu ghi tên các bài tập đọc , HTL
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Kiểm tra đọc
Hoạt động 2: Giải ô chữ
HD HS làm bài
Từ mới xuất hiện ở ô chữ in màu là : TRUNG THU
Củng cố dặn dò :
HS lên bốc thăm về chỗ ngồi xem lại bài 2 phút rồi lên đọc bài và trả lời câi hỏi
Lớp đọc thầm quan sát ô chữ và điền mẫu
Dòng 1: TRẺ EM
HS làm việc theo nhóm
HS nêu kết quả
Lớp nhận xét
Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009
Toán : LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu : Bước đầu biết đọc , viết số đo độ dài có hai tên đơn vị đo .
- Biết cách đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị đo kia ) .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: HD làm bài tập
Bài 1 :
HV HD hs hiểu kĩ bài mẫu rồi tự làm bài
a/ GV nêu vấn đề như bài 1
b/ Gv nêu lại bài mẫu viết ở dòng thứ nhất trong khung của bài b
3m4dm= 30 dm + 4dm = 34dm
Gv nêu tiếp mẫu viết ở dòng thứ hai
3m4cm = 300cm+ 4cm = 304 cm
Bài 2 : tính :
Bài 3 : Điền dấu ,= vào chỗ trống
HĐ2: Củng cố dặn dò :
Hs nêu YC bài tập
Hs tự làm các cột bên phảivào BC rồi chữa bài
HS làm vào BC , vài em làm BL
Lớp nhận xét
HS làm vào vở , vài em làm bài ở BL
Lớp nhận xét
Tập làm văn : Ôn tập ( tiết 8)
I/ Mục tiêu : Kiểm tra cách đọc hiểu của học sinh
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: HD HS đọc thầm
HĐ2: HD Hs làm bài tập
-Dựa theo nội dung bài đọc , chọn câu trả lời đúng .
1. Cuối xuân ,đầu hạ ,cây sấu như thế nào
2. Hình dạng cây sấu như thế nào ?
3. Mùi vị hoa sấu như thế nào ?
4. Bài đọc trên có mấy hình ảnh so sánh ?
5 . Trong câu Đi giữa rặng sấu , ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm , em có thể thay từ nghịch ngợm bằng từ nào ?
Củng cố dặn dò :
HS đọc thầm bài Mùa hoa sấu
HS đọc kĩ YC BT
HS chọn ý a
Ý b
Ý a
2 hình ảnh so sánh
Những chùm hoa nhỏ như những chiếc chuông tí hon .
Vị hoa chua chua như vị nắng non
- Tinh nghịch
BUỔI CHIỀU
Luyện viết : Ôn tập tiết 9
I/ Mục tiêu : Kiểm tra nghe viết bài thơ theo thể thơ lục bát
Rèn kĩ năng viết đọn văn
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Viết chính tả
GV đọc bài viết
GV chấm 1 số bài và nhận xét
HĐ2: HD làm Tập làm văn
Viết đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ) kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em .
GV gợi ý cho HS làm bài
Gv chấm 1 số bài và nhận xét
Củng cố dặn dò :
Hs viết bài vào vở
Hs nêu lại YC bài tập
Hs làm bài vào vở
HS đọc bài làm
Lớp nhận xét
Luyện toán *
I/ Mục tiêu : Thực hành nhận biết góc vuông , góc không vuông, vẽ góc vuông, đổi đơn vị đo độ dài , cộng trừ nhân chia với số đo độ dài
II/ Hoạt động dạy và học :
Bài 1: giúp HS nhận biết góc vuông và góc không vuông
Bài 2 : vẽ góc vuông với 1 đỉnh và cạnh cho trước
M
A
Bài 3 : Điền số thích hợp vào chỗ chấm
4m 5cm = ......cm 6m 4dm =.........dm 7m 13 cm = .......cm
Bài 4 : Tính
24dm + 18 dm = 62dm x 4 =
35 dam - 19 dam = 84cm : 4 =
Hs làm vào vở
Củng cố dặn dò :
SINH HOẠT LỚP :
Từng tổ trưởng , lớp trưởng nhận xét các mặt HD của lớp trong tuần vừa qua
GV đánh giá cụ thể từng mặt đặc biệt qua bài KT GK môn TV
Nhìn chung các em viết chính tả tương đối tốt , chỉ riêng em Tuấn và em Thịnh viết còn nhiều lỗi , bài đọc hiểu các em làm chưa đạt , Tập làm văn biết kể về bố của mình rất tốt .Tuần đến : Ôn các bảng nhân chia và học thuộc bảng đơn vị đo độ dài để tuần sau thi môn toán .
File đính kèm:
- giao an lop 3 CKN KTTuan 9.doc