I. Mục tiêu:
- Giúp các em hệ thống hoá các kĩ thuật về cấu tạo ngoài và chức năng các cơ quan: Hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh
- Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong sgk phóng to
- Bộ phiếu rời ghi các câu hỏi để HS bốc thăm
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 9-15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò:
Dặn học sinh giờ sau mang đồ dùng làm thủ công để học bài “ Cắt, dán chữ V ”
-Vài HS nêu lại quy trình cắt chữ H,U
-HS thực hành cắt dán chữ H,U.
-HS trình bày sản phẩm của mình vào vở.
Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2013
Tự nhiên và xã hội: (Lớp 3A,3B- tiết 1,2- sáng. Lớp 3C- tiết 4- chiều
Thứ 5: Lớp 3D- tiết 1- sáng)
Bài 28: Tỉnh(thành phố) nơi bạn đang sống. (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết được nhiệm vụ của các cơ quan:hành chính,văn hóa ,giáo dục,y tế.
- Có ý thức gắn bó,yêu quê hương.
II. Đồ dùng: Giấy,bút vẽ.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Kể tên một số cơ quan: hành chính,văn hóa,giáo dục,y tế?
2. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
- Cho HS giở SGK trang 54,55,quan sát và nêu nội dung từng hình.
Trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh thuộc cơ quan nào?
Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam ở Hà Nội thuộc cơ quan nào?
Công viên Hồ Tây thuộc cơ quan nào?
Các cơ quan đó có nhiệm vụ gì?
Chốt: Ở mỗi tỉnh(thành phố) đều có các cơ quan: hành chính,văn hóa,giáo dục,y tế…..
để điều hành công việc,phục vụ đời sống vật chất,tinh thần và sức khỏe của nhân dân
Hoạt động 2: Vẽ tranh.
Cho HS vẽ tranh sơ lược về một trong các cơ quan: hành chính,văn hóa,giáo dục,y tế..
của tỉnh em đang sống.
-Gọi HS trình bày sản phẩm.
III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
-HS quan sát hình trang 54,55.
-Cơ quan hành chính.
-Cơ quan văn hóa
- Cơ quan văn hóa
- Điều hành công việc,phục vụ đời sống vật chất,tinh thần và sức khỏe của nhân dân.
-HS vẽ vào giấy.
-Dán một số tranh lên bảng.
-HS mô tả tranh mình vẽ.
Hoạt động tập thể: (Lớp 3B- tiết 3- chiều)
HS thi Ea rô bic.
Thứ 5 ngày 5 tháng 12 năm 2013.
Tự nhiên và xã hội: (Lớp 3D,3A- tiết 2,3- sáng
Lớp 3B,3C- tiết 1,3- chiều)
Bài: Ôn tập.
I. Mục tiêu: HS kể lại được một số cơ quan : hành chính,văn hóa,giáo dục,y tế của huyện, của xã.
II.Hoạt động dạy học:
Hướng dẫn HS ôn tập: GV ghi câu hỏi lên bảng.
Câu 1: Nơi em đang sống thuộc xã nào,huyện nào?
Câu 2: Cơ quan hành chính,văn hóa, giáo dục của xã ở đâu?
Các cơ quan đó có nhiệm vụ gì?
Câu 3: Nhiệm vụ của cơ quan y tế là gì? Cơ quan đó nằm ở đâu?
Câu 4: Cơ quan hành chính,văn hóa, y tế, của huyện ở đâu?
Các cơ quan đó có nhiệm vụ gì?
Câu 5: Cơ quan giáo dục của huyện ở đâu? Có nhiệm vụ gì?
Câu 6: Vẽ một bức tranh toàn cảnh cơ quan y tế của xã?
-HS ôn theo nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Trình bày tranh vẽ, lớp nhận xét.
III.Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học.
--------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 15
Thứ 2 ngày 9 tháng 12 năm 2013
Tự nhiên và xã hội: (Lớp 3B,3A,3C- tiết 1,2,3 chiều
Thứ 3: Lớp 3D tiết 1- sáng)
Bài 29: Các hoạt động thông tin liên lạc.
I. Mục tiêu: - Giúp HS hiểu:
+ Lợi ích của TTLL như: bưu điện, phát thanh, truyền hình
+ Nêu một số hoạt động ở bưu điện
+ Có ý thức tiếp thu thông tin, bảo vệ giữ gìn phương tiện TTLL
II. Đồ dùng:
- Dụng cụ đóng vai hoạt động: Tem, thư, điện thoại,...
- Giấy khổ to, biển mặt xanh, mặt đỏ
III. Hoạt động dạy học:
a. Khởi động:
- Một ngày kia con phải đi học xa, làm thế nào để biết tin tức của bạn bè, bố mẹ ở quê?
- Như vậy ta phải dùng các phương tiện TTLL bưu điện, truyền hình, truyền thanh
+ Hoạt động TTLL có ích lợi gì?
b. Tìm hiểu hoạt động ở bưu điện
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- Giao nhiệm vụ: Kể tên các hoạt động em thấy ở bưu điện?
- Gọi các nhóm trả lời
- Yêu cầu các nhóm đóng vai thể hiện một hoạt động của người bưu điện
- Gọi các nhóm lên đóng vai
- Nhận xét, động viên, tuyên dương
+ Những hộp điện thoại công cộng có ích lợi gì?
+ Để gọi được hộp điện thoại này ta cần phải làm gì?
c. Hoạt động TTLL khác: Phát thanh truyền hình
+ Ngoài bưu điện chúng ta còn biết các thông tin qua phương tiện nào?
+ Kể tên các hoạt động của đài phát thanh truyền hình mà em biết?
+ Chương trình phát thanh, truyền hình có tác dụng gì?
d. Trò chơi: Mặt xanh, mặt đỏ
- Cách chơi:
- Đọc từng thông tin, nếu đúng thì giơ mặt đỏ, sai giơ mặt xanh
- Gọi HS đọc điều cần biết trong bài
IV. Dặn dò:- Về nhà tìm hiểu thêm về phương tiện thông tin
- Học bài chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động nông nghiệp”.
- HS trả lời: + Viết thư
+ Gọi điện thoại
+ Gửi điện báo
+ Nghe đài, đọc báo
- Nghe, nhớ
-> Giúp ta liên lạc với nhau từ xa, nhanh, chóng biết tin tức từ những nơi xa xôi
- HS thảo luận nhóm 4 và đưa ra các hoạt động của bưu điện
- Cử đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung, nhận xét. VD:
+ Gửi thư, điện thoại, gửi bưu phẩm, tiền.
- Các nhóm thảo luận, cử người đóng vai:
+ Nhân viên bưu điện
+ Khách hàng gửi thư.....
- 2 nhóm đóng vai, nhóm khác nhận xét, bổ sung
-> Để gọi điện thoại mà không cần tới bưu điện, gọi nhanh và thuận tiện
-> Có thẻ điện thoại
-> Đi phỏng vấn, viết bài, quay băng phát thanh, đọc bài,....
-> Nhằm cung cấp thông tin giúp chúng ta thêm hiểu hiết thư giãn....
- Nghe thông tin và giơ thẻ
+ Vào bưu điện có thể tuỳ ý gọi điện
+ Đặt máy điện thoại nhẹ nhàng
+ Có thể gửi tiền qua bưu điện
+ Cần cảm ơn bác đưa thư
+ Bật ti vi liên tục tuỳ ý
3 HS đọc bài cá nhân, lớp đồng thanh
Thủ công: (Lớp 3C- tiết 4- chiều. Thứ 3: Lớp 3D- tiết 4- sáng
Thứ 5: Lớp 3A- tiết 4- sáng. Lớp 3B- tiết 2- chiều)
Bài 9: Cắt dán chữ V.
I. Mục tiêu:
Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ V đúng quy trình kỹ thuật.
Học sinh hứng thú cắt chữ V.
II. Đồ dùng: - Mẫu chữ V cắt đã dán.
-Kéo,giấy thủ công.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra đồ dùng của HS.
2.Bài mới: Giới thiệu bài: GV ghi mục bài,HS nêu nối tiếp.
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, để rút ra nhận xét.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Bước1: V đã được kẻ, giáo viên hướng dẫn kẻ chữ V. Hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô.
Bước 2: Cắt chữ V
Bước 3: Dán chữ V
Hoạt động 3: Học sinh thực hành cắt dán chữ V
Học sinh nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ V
Giáo viên nhận xét, nhắc lại các bước theo quy trình
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành, giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh còn lúng túng, giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày, nhận xét sản phẩm thực hành.
Giáo viên đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh và khen ngợi những em làm sản phẩm đẹp.
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi.
-Vài em nêu lại các bước thực hiện.
-Học sinh thực hành kẻ, cắt , dán chữ V
-HS trình bày sản phẩm
Thứ 3 ngày 10 tháng 12 năm 2013
Tự nhiên và xã hội: (Lớp 3A,3B- tiết 1,2- sáng. Lớp 3C- tiết 4- chiều
Thứ 5: Lớp 3D- tiết 1- sáng)
Bài 30: Hoạt động nông nghiệp.
I.Mục tiêu:
+ Biết một số hoạt động nông nghiệp và ích lợi của những hoạt động nông nghiệp
+ Kể tên một số hoạt động nông nghiệp ở địa phương
+ Có ý thức tham gia vào hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp
II. Đồ dùng:- Tranh minh hoạ trong SGK
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kể tên TTLL?
- Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới:
+ Em biết nơi nào có nhiều nhãn lồng nhất?
+ Nơi nào có nhiều vải thiều?
a) Tìm hiểu hoạt động nông nghiệp
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm
- Nêu nhiệm vụ: Quan sát tranh SGK và thảo luận câu hỏi:
+ ảnh chụp cảnh gì?
+ Hoạt động đó cung cấp cho con người sản phẩm gì?
+ Những hoạt động này được gọi là hoạt động gì
+ Nêu ích lợi của những hoạt động đó?
- KL: Hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, trồng ruộng gọi là hoạt động nông nghiệp
+ Sản phẩm của nông nghiệp dùng làm gì?
b) Hoạt động nông nghiệp ở địa phương:
+ Hãy kể tên hoạt động nông nghiệp nơi em ở?
c) Em biết gì về nông nghiệp Việt Nam
- Việt Nam là nước xuất khẩu gạo thứ bao nhiêu trên thế giới?
- ở vùng nào ở Việt Nam là vùng sản xuất nhiều lúa gạo nhất?
- Để làm được những sản phẩm nông nghiệp rất vất vả, em phải biết trân trọng và tham gia giúp đỡ những người làm nông nghiệp những việc phù hợp
- 2 Hs nêu: Bưu điện, đài phát thanh, truyền hình
- Nghe giới thiệu, nhắc lại tên bài
-> Hưng Yên
-> Bắc Ninh
- HS hoạt động nhóm 4
- Quan sát tranh và TLCH GV đưa ra
+ ảnh 1: Chụp công nhân đang chăm sóc cây cối
+ ảnh 2: Chăm sóc đàn cá
+ ảnh 3: Gặt lúa
+ ảnh 4: Chăm sóc đàn gà
- Những hoạt động này là hoạt động nông nghiệp
-> Làm không khí trong lành, cung cấp lương thực, thực phẩm
- Nghe và ghi nhớ
-> Làm thức ăn cho người, vật nuôi và xuất khẩu.
> Trồng bông, dệt vải, lúa, ngô, mía, cà phê
-> Chăn nuôi bò, dê, trâu, bò, lợn, gà,...
- Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 2 trên thế giới
- Vùng đồng bằng bắc bộ và đồng bằng nam bộ
- Vài em nêu lại điều ghi nhớ
3. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà học bài, sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ nói về nông nghiệp
- Chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động công nghiệp thương mại
Hoạt động tập thể: (Lớp 3B- tiết 3- chiều).
Hướng dẫn HS chơi trò chơi dân gian: Kéo co.
I.Mục tiêu:
-Rèn cho HS tính nhanh nhẹn,biết cách chơi trò chơi Kéo co được biến tấu để nhằm tuyên truyền,giáo dục HS về việc rửa tay với xà phòng.
II.GV phổ biến cách chơi- HS thực hiện trò chơi.
-GV phổ biến và hướng dẫn HS chơi trò chơi Kéo co
-Chia lớp thành 4 nhóm
-GV phổ biến cách chơi –luật chơi
-Lấy 2 nhóm làm mẫu- Cả lớp theo dõi.
-HS thực hiện trò chơi.
III. Tổng kết- dặn dò: Nhận xét tiết học: Dặn các em về nhà cùng các bạn tự chơi
Tự nhiên và xã hội: (Lớp 3D,3A- tiết 2,3- sáng
Lớp 3B,3C-tieets1,3- chiều)
Bài : Ôn tập
I.Mục tiêu: Ôn tập củng cố về các thông tin liên lạc và hoạt động nông nghiệp.
II. Hoạt động dạy học: Ôn tập.
Câu 1: Kể một số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh?
Nêu ích lợi của hoạt động bưu điện tỉnh?
Nếu không có hoạt động của bưu điện thì chúng ta có nhận được những thư tín bưu phẩm từ xa gửi về không?
Câu 2: Nêu ích lợi của phát thanh truyền hình?
Câu 3: Kể tên một số hoạt động nông nghiệp nơi em ở?
Nêu ích lợi của hoạt động nông nghiệp?
- HS thảo luận theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày- HS khác nhận xét.
- GV nhận xét ,kết luận ý đúng.
III. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học.
-------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA lop 3 GV2 tuan 912.doc