TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ
I.YÊU CẦU: ( KNS)
A. TẬP ĐỌC
Đọc đúng , rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ -Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật
Hiểu nội dung và ý nghĩa của chuyện muốn nói: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau.( Trả lời được các câu hỏi1,2,3,4) KNS:Xác định giá trị; Thể hiện sự cảm thông.
Yêu thích môn học.
B.KỂ CHUYỆN:
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
Trên chuẩn: HS khágiỏi kể lại được từng đoạn hoặc cả câu chuyện theo lời một bạn nhỏ.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV:Tranh minh hoạ trong SGK.Bảng phụ luyện đọc.
HS: SGK
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 8 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm sẵn.
-Ghi tựa
-Cho HS quan sát lại tranh qui trình gấp, cắt, dán.
-Gấp cắt dán hoa 5 cánh.
-Gấp cắt dán hoa 4 cánh.
-Gấp cắt dán hoa 8 cánh.
4/ Củng cố, dặn dò:
-Thu sản phẩm.
-Đánh giá kết quả thực hành của HS.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị dụng cụ thủ dông tiết sau làm kiểm tra.
-HS lắng nghe.
-HS nhắc lại.
-Thao tác gấp cắt, dán để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
-Cắt tờ giấy hình vuông rồi gấp giấy giống như gấp ngôi sao 5 cánh. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong, mở ra ta được bông hoa 5 cánh.
-Gấp tờ giấy hình vuông làm 8 phần bằng nhau, sau đó vẽ và cắt theo đường cong rồi mở ra ta được hoa 4 cánh.
-Gấp tờ giấy hình vuông thành 16 phần bằng nhau, sau đó ta cắt theo đường cong rồi mở ra ta được hoa 8 cánh.
-HS nộp SP cho GV đánh giá.
-Lắng nghe và chuẩn bị cho tiết sau.
Thứ sáu, ngày 12 tháng10 năm 2012
PPCT: 8
TẬP LÀM VĂN.
KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM
I. Yêu cầu:
Biết kể về 1 người hàng xóm theo gợi ý( BT1).
Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) (BT2).
Yu quý hng xĩm.
GDMT:GDHS tình cảm đẹp trong xã hội.( BT3)
II. Chuẩn bị:
GV:Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý về một người hàng xóm
HS: SGK, Vở
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2 Kiểm tra bài cũ:
-2 em kể lại chuyện Không nỡ nhìn.
-GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học - Ghi tựa.
b.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
-GV treo câu hỏi gợi ý:
-Yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý.
-Người đó tên là gì? Bao nhiêu tuổi?
-Người đó làm nghề gì?
-Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm ntn?
-Tình cảm của người hàng xóm đối với gia đình em ntn?
-Chúng ta có nên xả rác sang vườn nhà hàng xóm không? Vì sao?
-Em đã làm những việc gì để thể hiện tình cảm với những người hàng xóm?
GV kết luận: Hàng xóm là những người gần gũi gia đình chúng ta nhất, cho nên các em phải biết kính trọng, yêu quí họ.
Bài 2: GV nêu yêu cầu của bài tập. Nhắc nhở các em viết giản dị, chân thật những điều em vừa kể, có thể viết 5 –7 câu hoặc nhiều hơn càng tốt.
-Yêu cầu những em làm xong đọc bài viết của mình.
-Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt.
4.Củng cố dặn do:
-NX tiết học.
-Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
-Nêu yêu cầu hoạt động tiếp nối.
-Yêu cầu HS về tìm hiểu thêm người hàng xóm của mình để viết bài văn hay hơn.
-Chuẩn bị bài Tập viết thư và phong bì thư.
-3 HS đọc bài viết tuần 6.
-Lớp theo dõi.
-Nhắc lại
-1 HS đọc yêu cầu và các gợi ý -lớp đọc thầm.(Kể về một người hàng xóm mà em quý mến).
-Trả lời:
-HS thi kể. Lớp lắng nghe.
-N/X bạn.
-HS có thể TL nhiều ý.
-HS trao đổi theo nhóm TLCH.
-Đại diện nhóm thi.
-1 HS đọc y/c -lớp đọc thầm.
-Yêu cầu viết những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn (từ 5 – 7 câu)
-HS làm VBT
-2 - 3 HS đọc lại -lớp NX -GV NX.
-Lắng nghe GV nói và ghi nhận.
PPCT :40
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu
Giúp HS củng cố về: Tìm một thành phần chưa biết của phép tính.
Biết làm tính nhân( chia) số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. Lớp làm BT1,2( cột 1,2), BT3.BT4 dành HSG.
Yêu thích môn học.
II Chuẩn bị:
GV:Bảng phụ, phiếu học tập.
HS: Vở + bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định;
2.Kiểm tra bài cũ: Tìm số chia
-GV nhận xét - ghi điểm.
3.Bài mới:
-Giới thiệu bài: “ Luyện tập” - Ghi tựa
-HD làm bài tập:
Bài1: Tìm x ( Bảng con)
-GV nhận xét sửa bài
-Bài 1 củng cố cho ta dạng toán nào?
Bài2: ( cột 1,2)
- HS nêu YC bài tập.
-HS làm SGK
-Cho 8 HS lên bảng làm
-Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: YC HS đọc đề toán .
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán Y/C gì?
Tóm tắt:
1 thùng có: 36 lít dầu
Bán đi 1/3, còn: ?lít dầu
-Nhận xét và ghi điểm cho HS.
Bài 4: Yêu cầu HSG làm miệng
-HS nêu và nhận xét về trường hợp đúng sai.
-GV chốt: Khoanh vào B là đúng còn những trường hợp sai là A, C, D.
4.Củng cố Dặn dò:
-NX tiết học
-Về nhà học bài làm bài tập vào vở chuẩn bị bài sau “Góc vuông, góc không vuông”.
-HS làm bảng con : 42 :x=7 ; x : 4= 6
- 3 HS nhắc lại
- 2 HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm bảng con.
X + 12 = 36 ; X – 25 = 15; 80 – X = 30
X x 6 = 30 ; X : 7 = 5 ; 42 : X = 7
… cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ, thừa số, số bị chia, số chia chưa biết.
-HS nhận xét - sửa sai cho từng bạn.
…cách nhân. chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số.
-HS thực hiện.
-1HS đọc đề cả lớp đọc thầm
-1 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở.
Bài giải:
Số lít dầu còn lại ở trong thùng là:
36 : 3 = 12 (lít)
Đáp số: 12 lít
-Cho HS đọc yêu cầu bài.
-HS thực hiện
PPCT:16
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
VỆ SINH THẦN KINH (TT)
I. YÊU CẦU (KNS)
Sau bài học HS biết:
Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ.
Lập thời gian biểu hằng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn, ngủ, học tập và vui chới, .. một cách hợp lý. KNS: Nhận thức; Tìm kiếm và xử lí thông tin,Làm chủ bản thân.
Yu quý bản than, biết chăm sóc bản than.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
GV:Các hình trong sách trang 34 , 35
HS: SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
Mở đầu: Lớp hát khởi động.
2/KTBC:
3/Bài mới
a.Khám phá
-Em có lập thời gian biểu hàng ngày cho mình không?
-GV giới thiệu:Để giúp các em có 1 thời gian biểu hợp lí để bảo đảm sức khỏe giúp cho vệ sinh thần kinh tốt hơn cô và các em qua học bài” Vệ sinh thần kinh (tt)”
-ghi tựa.
b.Kết nối
Hoạt động 1: Thảo luận.
Mục tiêu: Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ.
Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp.
-Yêu cầu thảo luận các câu hỏi sau.
+ Theo bạn, khi ngủ cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi?
+ Có khi nào bạn ngủ ít không? Nêu cảm giác của bạn ngay sau đêm đó.
+ Nêu những điều kiện để có giấc ngủ tốt?
- Hằng ngày bạn thức dậy và đi ngủ lúc mấy giờ
- Bạn đã làm những việc gì trong cả ngày?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-Yêu cầu HS trình bày trước lớp.
GVKL: Khi ngủ, cơ quan thần kinh đặc biệt là bộ não được nghỉ ngơi tốt nhất. Trẻ em càng nhỏ càng cần ngủ nhiều.Từ 10 tuổi trở lên mỗi người cần ngủ từ 7-8 tiếng trong một ngày.
c. Thực hành
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm, thực hành lập thời gian biểu.
-Mục tiêu: Lập được thời gian biểu hằng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn, ngủ học tập và vui chơi một cách hợp lí
- Cách tiến hành:
Bước 1: HS làm theo lớp.
-GV giảng: Thời gian biểu là một bảng trong đó có các mục:
+Thới gian: Bao gồm các buổi trong ngày và giờ trong từng buổi.
+ Công việc và hoạt động của cá nhân cần làm trong một ngày, từ việc ngủ dậy, làm vệ sinh cá nhân, ăn uống, đi học, học bài, vui chơi, làm việc giúp đỡ gia đình …
Bước 2: Làm việc cá nhân: GV phát phiếu cho mỗi em theo mẫu như SGK.
Bước 3: Làm việc theo cặp.
-Yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh và cùng góp ý cho nhau để hoàn thiện thời gian biểu.
Bước 4: Làm việc cả lớp.
-GV gọi HS giới thiệu thời gian biểu của mình trước lớp
+ Tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu?
+ Sinh hoạt và học tập theo thời gian biểu có lợi gì?
-Nhận xét -TD
Kết luận: Thực hiện theo thời gian biểu giúp chúng ta sinh hoạt và làm việc một cách khoa học vừa bảo vệ hệ thần kinh vừa giúp nâng cao hiệu quả công việc, học tập.
d.Vận dụng
- Thưởng trò chơi.(Ai nhanh nhất )
-HD trò chơi: Cho hai đội lên tìm và ghi tên một số việc làm có lợi cho hệ thần kinh.
Nhận xét -dặn dò:
-NX-TD đội thắng cuộc. NX tiết học.
-GV gọi một vài HS đọc mục bạn cần biết trang 35.
-Dặn dò: Về nhà học bài
-Xem trước bài sau “Ôn tập “ tiết sau kiểm tra.
-HS nhắc tựa
- HS quay mặt lại với nhau thảo luận trả lời.
-Khi ngủ, cơ quan TK đặc biệt là bộ nảo được nghỉ ngơi tốt nhất.
-Hằng ngày thức dậy lúc 5-6 giờ và đi ngủ lúc 8 -9 giờ.
-HS trình bày trước lớp.
-Lớp nhận xét và bổ sung - GV tuyên dương.
-HS lắng nghe
-HS làm theo nhóm (GV theo dõi ).
-Đại diện các nhóm lên trình bày trên bảng lớp.
-Yêu cầu HS tự làm.
-2 bạn ngồi cạnh nhau cùng thảo luận theo nhóm đôi.
-Chúng ta phải lập thời gian biểu để làm việc khoa học tiết kiệm được thời gian
-Thực hiện theo thời gian biểu giúp chúng ta sinh hoạt và làm việc một cách khoa học vừa bảo vệ hệ TK vừa giúp nâng cao hiệu quả công việc, học tập.
-Hai đội tham gia trò chơi
-Lớp cổ vũ
-Nhận xét chọn đội thắng cuộc
-HS thực hiện.
Sinh hoạt tập thể
“CON NGOAN, TRỊ GIỎI”
I TRỌNG TÂM:
- Tuyên truyền chủ điểm ngày 10/05, 20/10
- Tổ chúc đại hội Liên Đội.
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 7.
- Góp kế hoạch nhỏ đợt 1.
- Ôn Kiểm tra định kì I
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Tuyên truyền bào vệ, phát huy truyền thống của trường.
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”.
- x : 5 = 4.
Hy cho biết trong php tính trn x được gọi là số gì trong php chia? Giải php tính trn.
- 21 : x = 3
Hy cho biết trong php tính trn x được gọi là số gì trong php chia? Giải php tính trn.
- Hy nu một số việc cần lm để giữa sạch trường lớp.
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm điện?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 9
- Tiếp tục phát động phong trào kế hoạch nhỏ.
- Ôn kiểm tra định kì 1.
- Bồi dưỡng hs giỏi.
- Phụ đạo hs yếu.
- Tuyên truyền ngày 10/10. 20/10
7. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
Rút thăm GIẢI TOÁN
- X được gọi là số bị chia. X : 5 = 4
X = 4 x 5
X = 20
- X được gọi là số chia. 21 : x = 3
X = 21 : 3
X = 7
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngy…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn tắt quạt và đèn khi ra khỏi phòng học, sử dụng đèn và quạt vừa đủ. Sử dụng nước đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
Linh Đan, Hân, Phong
Thảo My, Thành, Ngân
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- TUAN 08.doc