I. Mục tiêu
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ, bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung: Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người. (trả lời được các CH trong SGK).
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, từ khó, câu, đoạn, bút dạ.
- HS: SGK
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 Trường Tiểu học Đoàn Xá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo các em thành người.
- Mỗi nhóm 3 HS lần lượt từng em kể lại từng đoạn truyện theo tranh. Khi 1 em kể, các em khác lắng nghe, gợi ý cho bạn khi bạn cần và nhận xét sau khi bạn kể xong.
- Đại diện các nhóm trình bày, nối tiếp nhau kể từng đoạn cho đến hết truyện.
- Nhận xét theo các tiêu chí đã nêu trong giờ kể chuyện tuần 1.
- Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc.
- Nam rất tò mò muốn đi xem.
- Vì cổng trừơng đóng nên 2 bạn quyết định chui qua 1 lỗ tường thủng.
- Bác bảo vệ xuất hiện.
- Bác túm chặt chân Nam và nói: “Cậu nào đây? Định trốn học hả?”
- Nam sợ quá khóc toán lên.
- Cô xin Bác nhẹ tay kẻo Nam đau. Cô nhẹ nhàng kéo Nam lại đỡ cậu dậy, phủi hết đất cát trên người Nam và đưa cậu về lớp.
- Cô hỏi: Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không?
- 2 bạn hứa sẽ không trốn học nữa và xin cô tha lỗi.
- Thực hành kể theo vai.
- Kể toàn chuyện.
TIẾT 4: THỂ DỤC
ƠN ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, TAY, CHÂN, LƯỜN, BỤNG, ….
HỌC ĐỘNG TÁC ĐIỀU HỊA
Trị chơi: “ Bịt mắt bắt dê
I. MỤC TIÊU – YÊU CẦU
- Biết cách thực hiện 7 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, tồn thân, nhảy và bước đầu biết thực hiện động tác điều hịa của bài thể dục phát triển chung
- Biết cách chơi và tham gia chơi được
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.
- Sân trường, vệ sinh sân tập
- Cịi, tranh ảnh minh họa…
III. PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ MỞ ĐẦU
GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
HS đứng tại chỗ vổ tay và hát
HS chạy một vịng trên sân tập
Thành vịng trịn,đi thường….bước Thơi
Kiểm tra bài cũ : 4 hs
Nhận xét
II/ CƠ BẢN:
a.Học động tác điều hồ:
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập
Nhận xét
*.Ơn bàTD phát triển chung.
Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp - Nhận xét
b.Trị chơi:Bịt mắt bắt dê.
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
III/ KẾT THÚC:
Thả lỏng:
HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
Hệ thống bài học và nhận xét giờ học
Về nhà ơn 7 động tác TD đã học
4 phút
26 phút
17 phút
9 phút
5 phút
Đội Hình
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội hình học mới động tác TD
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
GV
Đội Hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2012
Ngày soạn: 7/10/2012
Ngày giảng: 10/10/2012
TIẾT 1: ĐẠO ĐỨC
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ(T2)
I. Mục tiêu
-Biết : Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
-Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.
* Ghi chú: + HS nêu được ý nghĩa của làm việc nhà.
+ Tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
II. Chuẩn bị
GV : SGK, tranh, phiếu thảo luận.
HS : Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn………
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động
2. Bài cũ : Chăm làm việc nhà.
-Ở nhà em tham gia làm những việc gì? Kết quả các công việc đó?
Trò chơi : Đ, S
Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn.
Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng
Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở
Làm tốt việc nhà khi có mặt, cũng như khi vắng mặt người lớn
- GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu:
Tiếp tục học tiết 2 của bài đạo đức: Chăm làm việc nhà.
*Hoạt động 1: Tự liên hệ.
Các nhóm hãy thảo luận sau đó đóng vai, xử lí tình huống ghi trong phiếu.
Tình huống 1: Lan đang phải giúp mẹ trông em thì các bạn đến rủ đi chơi. Lan sẽ làm gì?
Tình huống 2: Mẹ đi làm muộn chưa về. Bé Lan sắp đi học mà chưa ai nấu cơm cả. Nam phải làm gì bây giờ?
Tình huống 3: Aên cơm xong, mẹ bảo Hoa đi rửa bát. Nhưng trên Tivi đang chiếu phim hay. Bạn hãy giúp Hoa đi.
Tình huống 4: Các bạn đã hẹn với Sơn sang chơi nhà vào sáng nay. Nhưng hôm nay bố mẹ đi vắng cả, bà Sơn đang ốm, Sơn được mẹ giao cho chăm sóc bà. Sơn phải làm gì bây giờ?
Tổng kết lại các ý kiến của các nhóm
Kết luận: Khi được giao làm bất cứ công việc nhà nào, em cần phải hoàn thành công việc đó rồi mới làm những công việc khác.
* Hoạt động 2: Điều này đúng hay sai.
- GV phổ biến cách chơi.
Các ý kiến như sau:
a. Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình.
b. Trẻ em không phải làm việc nhà.
c. Cần làm tốt việc nha økhi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn.
d. Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ.
e. Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng của mình.
* Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp.
GV nêu các câu hỏi để HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân.
1. Ở nhà em đã tham gia làm những công việc gì? Kết quả của những công việc đó ra sao?
2. Những công việc đó do bố mẹ em phân công hay em tự giác làm?
3. Trước những công việc em đã làm, bố mẹ em tỏ thái đội ntn?
4. Em có mong ước được tham gia vào làm những công việc nhà nào? Vì sao?
-GV khen những HS đã chăm chỉ làm việc nhà.
-Góp ý cho các em những công việc nhà còn chưa phù hợp hoặc quá khả năng của các em.
-Kết luận: Hãy tìm những việc nhà hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ.
4. Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Chăm chỉ học tập.
- Hát
- HS nêu
- Các nhóm HS thảo luận, Chuẩn bị đóng vai để xử lý tình huống.
- Lan không nên đi chơi mà ở nhà trông giúp mẹ, hẹn các bạn dịp khác đi chơi cùng
- Nam có thể giúp mẹ đặt trước nồi cơm, nhặt rau giúp mẹ để khi mẹ về, mẹ có thể nhanh chóng nấu xong cơm, kịp cho bé Lan đi học.
- Bạn Hoa nên rửa bát xong đã rồi mới vào xem phim tiếp.
- Sơn có thể gọi điện đến cho các bạn, xin lỗi các bạn và hẹn dịp khác. Vì bà của Sơn ốm, rất cần Sơn chăm sóc và yên tĩnh để nghỉ ngơi.
- Đại diện các nhóm lên đóng vai và trình bày kết quả thảo luận.
- Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm.
- Lắng nghe
- HS nghe và thực hiện: Giơ bảng đúng (Đ), sai (S).
- HS suy nghĩ và trao đổi với bạn bên cạnh.
- Đại diện 1 số HS trình bày trước lớp.
- Ở nhà em đã tham gia làm những công việc như: Quét nhà, lau nhà, rửa ấm chén . . . Sau khi quét nhà, em thấy nhà cửa sạch sẽ hơn; sau khi lau nhà em thấy nhà cửa thoáng mát.
- Những công việc đó do bố mẹ em phân công em làm
- Trước những công việc em đã làm, bố mẹ em rất hài lòng. Bố mẹ khen em.
- Em còn mong ước được tham gia vào làm những công việc nhà khác như: Gấp quần áo, trông em ... giúp bố mẹ. Vì theo em nghĩ, đó là những công việc vừa với sức và khả năng của mình.
- Lắng nghe
TIẾT 2: TẬP ĐỌC
BÀN TAY DỊU DÀNG
I. Mục tiêu
- Ngắt ,nghỉ hơi đúng chỗ , bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung.
- Hiểu nội dung: Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nổi buồn
mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người.
( trả lời được các CH trong SGK).
II. Chuẩn bị
GV :SGK. Tranh. Bảng cài :từ khó, câu, đoạn.
HS: SGK.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 8 : ĂN, UỐNG SẠCH SẼ
I. Mục tiêu
Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như :ăn chậm nhai kĩ, không uống nước lã, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại tiểu tiện.
* Ghi chú :HS khá, giỏi nêu được tác dụng của việc cần làm.
II. Chuẩn bị
GV: Hình vẽ trong SGK, giấy, bút, viết, bảng, phiếu thảo luận.
HS: SGK.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
A. Kiểm tra bài cũ :
Bài “Ăn uống đầy đủ”.
- Thế nào là ăn uống đầy đủ?
- Ăn uống đầy đủ cĩ lợi gì?
- GV nhận xé, đánh giá.
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :…Hơm nay các em học bài “Ăn, uống sạch sẽ” – GV ghi đề bài lên bảng.
2.Giảng bài:
v Hoạt động 1: Phải làm gì để ăn sạch?
Bước 1: Động não.
- Để ăn, uống sạch sẽ chúng ta cần làm những việc gì?
Bước 2: Làm việc với SGK theo nhĩm.
- Cho HS quan sát hình vẽ và trả lời.
- Rửa tay như thế nào là sạch, hợp vệ sinh?
- Rửa quả như thế nào là đúng?
- Bạn gái đang làm gì? Việc làm đĩ cĩ lợi gì?
- Kể tên 1 số quả cần gọt vỏ trứơc khi ăn.
- Tại sao thức ăn phải được để trong bát sạch?, đậy lồng bàn
- Bát, đĩa, thìa trước và sau khi ăn phải làm gì?
Bước 3: Làm việc cả lớp.
- Gọi đại diện nhĩm lên trình bày.
- Vậy để ăn sạch em phải làm gì?
GV kết luận:
v Hoạt động 2: Phải làm gì để uống sạch?
Bước 1: Yêu cầu thảo luận cặp đơi.
- Làm thế nào để uống sạch?
Bước 2: Làm việc với SGK.
Cho HS quan sát hình 6,7,8 và nhận xét: Bạn nào uống hợp vệ sinh , chưa hợp vệ sinh và giải thích vì sao?
- Vậy em phải làm gì để uống sạch?
GV kết luận
vHoạt động3:Ích lợi của việc ăn, uống sạch sẽ
Bước 1: Làm việc theo nhĩm.
- Tại sao chúng ta phải ăn, uống sạch sẽ?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Bổ sung, hướng dẫn rút ra kết luận như SGV.
3. Củng cố – Dặn
- Ăn, uống sạch sẽ cĩ lợi gì?
- Dặn xem trước bài:“Đề phịng bệnh giun”
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS trả lời.
-Lắng nghe.
- Vài HS trả lời.
- Quan sát hình vẽ và TLCH.
+ Rửa bằng nước sạch, xà phịng.
+ Rửa dưới vịi nước chảy,…
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Đại diện các nhĩm lên trả lời.
- Trả lời.
- Thảo luận cặp đơi trả lời.
- Quan sát hình vẽ và trả lời.
- Trả lời.
- 4 nhĩm thảo luận trả lời.
- Đại diện nhĩm lên trình bày.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- tuan 8.doc