Đọc đúng: Phép lạ, lặn xuống, ruột, bi tròn Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng hồn nhiên vui tươi, biết ngắt nghỉ câu đúng dấu chấm, dấu phảy
- Từ ngữ: phép lạ, trái bom, mùa đông.
- Bài thơ nói lên những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp
+ Thuộc 1,2 khổ thơ trong bài.
- GD HS có những ước mơ đẹp, học tập tốt để thực hiện được ước mơ
B. Đồ dùng dạy - học :
- GV : Tranh minh hoạ trong SGK, băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc
- HS : Sách vở môn học
38 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 721 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 8 - Tiết 2: Tập đọc: Nếu chúng mình có phép lạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để nhận biết góc chính xác cần sử ..
- Về nhà làm bài tập và CB bài sau
- HDBVN
- Nhận xét giờ học.
1’
3’
1’
5’
5’
5’
7’
8’
2’
3’
Hát tập thể
- 1 HS chữa bài 2 VBT
- HS ghi đầu bài vào vở
- HS vẽ vào nháp
- Góc OAB có đỉnh O, hai cạnh OA và OB
- Nghe
- 1 HS lên bảng kiểm tra, lớp kiểm tra trong SGK.
- Góc nhọn OAB bé hơn góc vuông.
.
- HS dùng ê ke vẽ nháp
- Góc MON có đỉnh O và hai cạnh OM, ON.
- Góc tù MON lớn hơn góc vuông
- Góc COD có đỉnh là O, cạnh OC, OD.
C O D
- Ba điểm C, O, D của góc bẹt COD thẳng hàng với nhau.
- Bằng 2 góc vuông.
HĐ cả lớp
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Hs quan sát và trả lời miệng :
+ Các góc nhọn là : MAN, UDV
+ Góc vuông là ICK
+ Các góc tù là : PBQ, GOH
+ Góc bẹt là : XEY
HĐ cặp đôi
- 1 HS đọc yc bài, lớp theo dõi
- Các cặp thảo luận, báo cáo kêt quả.
+ Hình tam giác ABC có 3 góc nhọn.
+ Hiình tam giác DEG có 1 góc vuông.
+ Hình tam giác MNP có 1 góc tù.
- Hs nhận xét bổ sung.
- 2 HS nêu
- Nghe
------------------------------------------------------------
Tiết 2: Tập làm văn
LUYỆNTẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
A. Mục tiêu:
- Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với gợi ý cụ thể của GV
+ HS nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai.
- Củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
- HS có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giầu hình ảnh
B. Đồ dùng dạy học:
- Một tờ phiếu ghi ví dụ..
- Một tờ phiếu khổ to ghi bảng so sánh lời mở đầu đoạn 1 , 2.
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của thầy
tg
Hoạt động của trò
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
? Kể lại câu chuyện đã kể ở lớp hôm trước.
? Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian?
III. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài – ghi đầu bài
2. Nội dung bài
Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 1:
? Nêu yc bài
? Câu chuyện trong Công xưởng Xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể?
- Gọi HS kể mẫu lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV treo bảng phụ chuyển lời thoại thành lời kể.
- Treo tranh minh hoạ truyện: Ở Vương quốc Tương Lai.
- Yêu cầu HS kể cặp đôi theo trình tự thời gian.
- Tổ chức cho HS kể từng màn
- Nhận xét cho điểm cho HS.
*Bài tập 2:
- Gọi HS đọc yc
? Trong truyện: ở vương quốc Tương Lai hai bạn Tin-tin và Mi-tin có đi thăm cùng nhau không?
? Hai bạn đi thăm nơi nào trước, nơi nào sau?
GV: Vừa rồi các em kể câu chuyện theo trình tự thời gian. Bây giờ các em tưởng ...còn Tin-tin thăm khu vườn kỳ diệu
- YC HS kể theo cặp, GV giúp đỡ
- Tổ chức cho HS thi kể
- Gọi Hs nhận xét nội dung truyện theo đúng trình tự không gian chưa? Bạn kể đã hấp dẫn, sáng tạo chưa?
- Nhận xét cho điểm.
*Bài tập 3:
- Gọi HS đọc YC của bài
- GV treo bảng phụ, yc hs đọc, trao đổi và trả lời câu hỏi
+ Về trình tự sắp xếp?
+ Về từ ngữ nối hai đoạn?
3. Củng cố
? Có những cách nào để phát triển câu chuyện ?
? Những cách đó có gì khác nhau?
4. Tổng kết - Dặn dò
- Có hai cách kể theo trình ...
- Về viết lại màn 1 hoặc màn 2 theo hai cách vừa học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét giờ học
1
3’
1’
10’
10’
10’
3’
2’
- Hát đầu giờ.
- 1 HS kể
- 1 HS nêu
- 1HS đọc, lớp theo dõi
+ Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau.
+ Một hôm, Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Hai bạn thấy một...Tin-tin ngạc nhiên hỏi:
- Cậu làm gì với đôi cánh xanh ấy?
Em bé trả lời:
- Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm
- Lớp quan sát tranh
- Các cặp kể chuyện, sửa chữa cho nhau
- HS thi kể
* VD: Lời kể: .Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh ...
- 1 HS đọc, lớp theo dõi
- Tin-tin và Mi-tin đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu
- Hai bạn đi thăn công xưởng xanh trước, khu vườn kì diệu sau
- Quan sát tranh, kể trong nhóm 2.
- Các cặp kể, nhận xét, bổ sung cho nhau
- 3 – 5 HS thi kể.
- Lớp nhận xét
- 2 HS đọc, lớp theo dõi
- Đọc, trao đổi và trả lời câu hỏi
+ Có thể kể đoạn trong công xưởng xanh trước đoạn trong khu vườn kì diệu và ngược lại
+ Từ ngữ nối được thay đổi bằng các từ ngữ chỉ địa điểm.
- Có 2 cách kể theo trình tự thời gian, và kể theo trình tự không gian
- Khác nhau về trình tự sắp xếp các việc, về những từ ngữ nối đoạn
- Nghe
-----------------------------------------------------------------
Tiêt 3: Thể dục:
GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY
-----------------------------------------------------------------
Tiết 4:Khoa học
ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH
(Mức độ tích hợp GDBVMT: Liên hệ)
A. Mục tiêu:
- HS nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất, chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
+ Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh
- HS biết cách phòng chống mất nước khi bị tiêu chảy: pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy
- Giáo dục HS biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.
B. Đồ dùng dạy- học:
- Hình trang 34 - 35 SGK.
- Chuẩn bị theo nhóm: 1 gói O-rê-dôn, 1 cốc có vạch chia, 1 bình nước hoặc 1 năm gạo, 1 ít nước, muối, 1 bát.
C. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
tg
Hoạt động của trò
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
? Khi cơ thể có dấu hiệu không bình thường em phải làm gì?
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung bài
a. Hoạt động 1: HĐCL
* Mục tiêu: Nói về chế độ ăn uống khi bị mắc một số bệnh thông thường
- Giáo viên tổ chức, hướng dẫn.
? Kể những món ăn cần cho người mắc bệnh thông thường?
? Đối với người bệnh nặng nên cho ăn món ăn đặc hay loãng? Tại sao?
? Đối với người mắc bệnh nặng không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào?
* TK: Người bệnh phải được ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh ...
b. Hoạt động 2: HĐN6
* Mục tiêu: Nêu được chế độ ăn uống của người bị bệnh tiêu chảy. Biết cách pha chế dung dịch Ô-rê-dôn và chuẩn bị nấu cháo muối.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát H4, H5 SGK.
? Bác sĩ khuyên người bệnh tiêu chảy cần phải ăn uống như thế nào?
- Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị để nấu cháo muối.
- YC đại diện 2 nhóm lên thực hành
- Giáo viên nhận xét việc chuẩn bị và quá trình thực hành của học sinh.
* KL: Người bị tiêu chảy mất nhiều nước, do vậy cần cho họ ăn đầy đủ chất dinh... dung dịch ô- rê- dôn
c. Hoạt động 3: HĐN6
* Mục tiêu: Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.
- Giáo viên tổ chức, hướng dẫn.
- Giáo viên gợi ý tình huống.
+ Ngày chủ nhật bố mẹ về quê, em bé bị đi ỉa chảy nặng (đi nhiều lần)
- GV phát phiếu tình huống cho các nhóm
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố
? Khi bị bệnh ta phải làm gì?
? Em đã bị mắc bệnh bao giờ chưa? Khi bị bệnh em đã làm gì?
4. Tổng kết-Dặn dò
- Khi bị bệnh cũng cần phải ăn uống đủ chất
- Về học bài và chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học.
1’
3’
1’
8’
12’
8’
3’
2’
- Lớp hát đầu giờ.
- Đến bác sĩ khám, ...
1. Chế độ ăn uống của người mắc bệnh thông thường.
- Học sinh thảo luận theo câu hỏi
- Cháo, sữa.
- Nên cho ăn loãng như cháo, thịt băm nhỏ, nước cam vắt, sinh tố, những loại thức ăn này dễ nuốt trôi, không làm cho người bị bệnh sợ ăn
- Nên cho ăn nhiều bữa trong 1 ngày.
- 2 em đọc - lớp đọc thầm
2. Pha dung dich Ô-rê-dôn và chuẩn bị để nấu cháo muối
- Học sinh quan sát. Đọc lời thoại
+ 1 em đọc câu hỏi của bà mẹ đưa con đến khám bệnh.
+ 1 em đọc câu trả lời của bác sĩ.
- Phải uống dung dịch Ô-rê-dôn hoặc nước cháo muối.
- Đề phòng suy dinh dưỡng vẫn phải cho ăn đủ chất.
- Lớp chia làm 4 nhóm.
- Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị.
- Nhóm 1, nhóm 2 pha dung dịch.Ô- rê- dôn
- Nhóm 3, nhóm 4 chuẩn bị vật liệu nấu cháo.
* Đại diện nhóm lên thực hành trước lớp.
- Nhóm khác nhận xét.
3. Đóng vai
- HS thi đóng vai
- Các nhóm đưa ra tình huống để vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.
- Xử lý tình huống: Em nói với bà là nấu cháo muối lấy nước cho em bé uống. Em bé đã dừng đi ỉe chảy
* Hoạt động với 2 – 3 nhóm
- Mỗi nhóm 2 em lên bảng: Đóng vai xử lý tình huống.
- Nhóm khác nhận xét
- Báo với bố, mẹ,...
- HS liên hệ trả lời
- Nghe
Tiết 5 :Sinh hoạt
NHẬN XÉT CHUNG TUẦN 8
I. Yêu cầu
- Qua tiết sinh hoạt HS thấy được ưu nhược điểm trong tuần, từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới
- Rèn HS có thói quen thực hiện tốt nề nếp học tập, phát huy mặt mạnh và khắc phục tồn tại yếu kém
- GD HS tinh thần phê và tự phê cao
II. Nội dung sinh hoạt
1. Nhận xét chung hoạt động tuần 8
a. Đạo đức:
- Đa số các em trong lớp ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết
b. Học tập:
- Thực hiện tương đối tốt nội quy đề ra
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ không có HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn.
+ Sách vở đồ dùng tương đối đầy đủ nhưng còn 1 số em quên sách vở, vở viết của một số HS chưa bọc, còn thiếu nhãn vở.
Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
TD: Hoa, Kiểm, Trang,
Xong bên cạnh đó vẫn còn 1 số em mất trật tự nói chuyện riêng, còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng.
Phê bình: Du, Việt, Chỉnh, Quyển, Biêng , Thu ,Hằng
- 1 số về nhà chưa làm bài tập, vẫn còn 1 số em đọc yếu, trình bày vở chưa đẹp
+ Viết bài còn chậm - trình bày vở viết còn xấu: Hữu, Sơn, Thu, Nguyệt, Tiên
c. Công tác khác
-Vệ sinh đầu giờ: HS tham gia đầy đủ. Vệ sinh lớp học tương đối sạch sẽ
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp, của trường
- Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ
2. Phương hướng tuần 9
- Đạo đức: Giáo dục H theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần, không ăn quà vặt
- Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.Học bài làm bài ở nhà
- Thực hiện tôt mọi nội quy đề ra
- Những em đọc yếu, viết chữ xấu, YC phải luyện đọc nhiều, thường xuyên tập viết
----------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUẦN 8.doc