Giáo án Mĩ thuật lớp 3 Trường Tiểu học Thị Trấn

I- MỤC TIÊU

- Học sinh tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, hoạ sĩ về đề tài môi trường.

- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

II- CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Sưu tầm một số tranh về đề tài môi trường và các loại đề tài khác.

- Tranh của hoạ sĩ cùng đề tài (nếu có).

2. Học sinh:

- Vở tập vẽ.

 

doc52 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 3 Trường Tiểu học Thị Trấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình cái ấm (rõ đặc điểm so với mẫu) + Trang trí (có nét riêng). - HS tìm bài vẽ mà mình thích (nêu lý do vì sao?). Sau đó để các em tự xếp loại. HS quan sát, nhận xét - Giáo viên động viên chung và khen ngợi các em có bài vẽ đẹp. 1. Quan sát,nhận xét 2. Cách vẽ 3. Thực hành * Dặn dò: - Sưu tầm tranh của thiếu nhi, dán vào giấy A4, ghi tên tranh,tên tác giả - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho giờ sau Thứ sáu ngày 8 tháng 7 năm 2009 Tuần 31 Bài 31: Vẽ tranh đề tài các con vật I/ Mục tiêu - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích. - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. II/Chuẩn bị GV: - Sưu tầm tranh, ảnh (trong sách báo) về một số con vật. - Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn ăn cây ráy... - Một số bài vẽ các con vật của học sinh các năm trước. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Tổ chức,kkiểm tra đồ dùnghọc tập: (1') 3.Bài mới. * Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh các con vật để các em nhận biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc các con vật. Hoạt động của giáo viên và học sinh Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét: ( 5-7') - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh, học sinh quan sát để nhận xét về các con vật theo các yêu cầu sau: + Tranh vẽ con gì? + Con vật đó có dáng thế nào? (tư thế: đứng, nằm, đang đi, đang ăn ... - Yêu cầu học sinh chọn con vật định vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh : (3-5') - Vẽ hình dáng con vật (vẽ một hoặc hai con vật có các dáng khác nhau). - Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn (cây, nhà, sông, núi ...) - Vẽ màu: Hoạt động 3: Thực hành (20-25') - Giáo viên quan sát và góp ý cho học sinh cách vẽ hình, vẽ màu. Đối với những học sinh vẽ chậm, cần quan tâm hơn để các em h/thành bài. ghi bảng, minh hoạ 1. Quansát, nhận xét 2. Cách vẽ 3. Thực hành Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá :(3-5'). - GV giới thiệu một số bài của học sinh đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét: + Các con vật được vẽ như thế nào? + Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở tranh? - Học sinh tự liên hệ với tranh của mình và tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích. 3. Dặn dò: (1') - Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè. - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho giờ sau Thứ sáu ngày 8 tháng 7 năm 2009 Tuần 32 Bài 32:Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người I/ Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động. - Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người- Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người đang hoạt động. - Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. II/Chuẩn bị GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về các hình dáng khác nhau của con người. - Một số bài tập nặn (hoặc tranh vẽ, xé dán) của học sinh các năm trước. - Đất nặn hoặc màu, giấy màu, hồ dán. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Tổ chức, kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. *.Giới thiệu bài (1') Hoạt động của giáo viên và học sinh ghi bảng, minh hoạ Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét (5-7') - GV h/dẫn HS xem tranh, ảnh và gợi ý hs nhận xét: + Các nhân vật đang làm gì? + Động tác của từng người như thế nào? - Yêu cầu hs làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóng…để các em th a- Cách nặn:ấy được các tư thế … Hoạt động 2: Cách vẽ: (3-5') - Có thể thực hiện theo một trong hai cách. +Nặn từng bộ phận rồi gắn để tạo thành hình người. + Nặn từ khối đất thành h/dáng người theo ý muốn. b- Cách xé dán: - HS tự chọn 2 dáng người đang h/động để xé dán. - Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình, chân.. - Xé hình các bộ phận (tỉ lệ vừa với phần giấy nền). - S/xếp hình đã xé lên giấy nền, điều chỉnh….. - Dán hình, không để xê dịch hình như đã xếp. c- Cách vẽ: - Vẽ từng bước như đã h/dẫn ở các bài vẽ tranh. Hoạt động 3:Thực hành: (20-25') - Gv cho hs xem h/dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh……. - GV q/sát và gợi ý giúp hs hoàn thành bài tập. 1. Quan sát, nhận xét 2. Cách vẽ 3. Thực hành Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá :(3-5'). - Giáo viên thu một số bài tập nặn hoặc vẽ, xé dán gợi ý để học sinh q/sát, nhận xét: + Hình dáng người đang làm gì? + HS tả dáng người ở bài tập theo cách nghĩ …. XL - Giáo viên kết luận, nhận xét tiết học. 3 Dặn dò: (1') - Sưu tầm tranh cảu thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau Thứ sáu ngày 8 tháng 7 năm 2009 Tuần 33 Bài 33: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới I/ Mục tiêu - HS tìm hiểu nội dung các bức tranh. - Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc. - Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. II/Chuẩn bị GV: -Tranh ở vở tập vẽ. - Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy, màu. III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Tổ chức, kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. *Giới thiệu bài: ( 1’) Hoạt động của giáo viên và học sinh ghi bảng, minh hoạ Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh xem tranh:( 20-26’) a- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va ? Trong tranh có những hình ảnh gì? + HS quan sát và trả lời _ GV yêu cầu học sinh bổ sung’ gv phân tích ? Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? ? Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào? + HS trả lời câu hỏi. - GV phân tích, giải thích ? Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? ? Màu sắc của bư cs tranh được vẽ như thế nào ? + HS trả lời câu hỏi. ? Tranh được vẽ bằng chất liệu gì? - GV tóm tắt chung. b) Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao: ? Tranh vẽ cảnh gì? ? Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không? ? Hình ảnh chính trong tranh? + HS quyan sát, trả lời ? Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác? ? Trong tranh có những màu nào? -GV gọi 1 vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh. + HS nêu cảm nhận riêng của mình sau khi xem tranh - Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hỏi liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình * Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá:( 3-5’) ? Gv yêu cầu học sinh nêu lại nội dung bài học - Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh. 3 Dặn dò: ( 1’) - Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét 1. Xem tranh: Thứ sáu ngày 8 tháng 7 năm 2009 Tuần 34 Bài 34: Vẽ tranh Đề tài mùa hè I. Mục tiêu Thông qua bài học giúp HS: - Hiểu về nội dung đề tài - Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung - Vẽ được tranh theo ý thích Ii. chuẩn bị - Giáo viên: + SGK, vở tập vẽ + Hình gợi ý cách vẽ + Một vài bài vẽ của HS năm trước + Tranh vẽ về đề tài mùa hè - Học sinh :+ SGK, vở tập vẽ + Bút chì, tẩy, màu vẽ iii. các hoạt động dạy học chủ yếu 1. ổn định lớp KTĐD HT 2. Bài mới * Giới thiệu bài: ( 1') Hoạt động của giáo viên và học sinh ghi bảng, minh hoạ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm, chọn nội dung đề tài:( 5-7') GV giới thiệu một số tranh vẽ về đề tài mùa hè ? Tranh vẽ về nội dung gì? + Học sinh quan sát, trả lời + Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh + Học sinh quan sát, trả lời GV yêu cầu HS nhận xét, giáo viên phân tích ? Ngoài hình ảnh chính trong tranh còn có hình ảnh nào? GV bổ sung ? Màu sắc trong tranh được vẽ như thế nào? + HS trả lời, GV phân tích, giải thích ? Ngoài những nội dung trên vẽ về đề tài mùa hè còn có thể vẽ về nội dung gì? + HS suy nghĩ, trả lời - GV yêu cầu HS bổ sung, GV bổ sung - KL ? Theo em em sẽ chọn nội dung nào để vẽ - HS trả lời theo cảm nhận riêng của mình GV kết luận -> Chuyển giảng 1.Tìm,chọn nội dung đề tài * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh:( 3-5') 2. Cách vẽ tranh GV giới thiệu yêu cầu HS nhắc lại các bước tiến hành cách vẽ tranh theo đề tài + HS nhắc lại cách vẽ tranh + GV yêu cầu HS nhận xét, bổ sung giáo viên kết luận + Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ GV yêu cầu HS chọn hình ảnh để vẽ ( vẽ hình ảnh nào, có hoạt động gì? - Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối - Vẽ và điềuchỉnh các hình ảnh cho tranh sinh động - Vẽ màu tươi sáng, có đậm nhạt + HS quan sát, theo dõi - GV vừa hướng dẫn vừa phân tích, giảng giải để HS rõ, yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ tranh + HS nhắc lại - GV tóm tắt - kết luận -> chuyển giảng Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành: ( 20-25') GV yêu cầu HS của bài tập thực hành + HS nêu yêu cầu của bài - GV cho HS quan sát một số bài vẽ của HS năm trước + HS quan sát, làm bài tập thực hành - GV theo dõi, gợi ý, động viên. 3. Thực hành Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: (3-5') GV yêu cầu HS chọn một số bài đẹp, chưa đẹp yêu cầu HS quan sát, nhận xét, tìm ra bài vẽ đẹp. - GV nhận xét chung, xếp loại, khen ngợi HS có bài đẹp- Bài học T2 3. Dặn dò:( 1') - Chuẩn bị ĐDHT cho giờ sau, Thứ sáu ngày 8 tháng 7 năm 2009 Tuần 35 Bài 35: Trưng bày kết quả học tập I. Mục tiêu: - GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo của thcs. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Lưu ý: Bài có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. Có thể trình bày từng phân môn - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.

File đính kèm:

  • docGA 3 tang cuong.doc
Giáo án liên quan