1.Đọc thành tiếng
-Chú ý các từ ngữ : lùi dần ,lộ rõ, sôi nổi
- Đọc đúng các kiểu câu : câu kể ,câu hỏi; biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhn vật .
2.Đọc hiểu :
-Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện ( sếu ,u sầu ,nghẹn ngào )
-Nắm được cốt truyện, ý nghĩa của truyện :Mọi người trong cộng đồng phải quan tm đến nhau. Sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh làm cho mỗi người thấy những lo lắng, buồn phiền dịu bớt và cuộc sống tốt đẹp hơn.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 8 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2HS làm bài tập 3
- HS theo dõi và đặt phép tính rồi giải
3 HS nhắc tựa
-HS theo dõi
HS tự làm vào vở, nêu cách làm
Cả lớp nhận xét
HS đọc đề bài , nêu yêu cầu của bài,phân tích đề
-HS làm bài vở, 1 HSlên bảng giải .
-lớp nhận xét.
Bài giải
Buổi chiều bán được số lít là
60 : 3 = 20 (lít )
đáp số : 20 lít
-HS đọc đề toán, nêu cách tóm tắt.
-HS làm vở.
- HS trao đổi vở cho nhau để kiểm tra.
Bài giải
Số quả cam còn lại là :
60 : 3 = 20 (quả )
Đáp số : 20 quả cam.
HS nhận xét bài giải câu a &b
-HS đọc thầm bài tập rồi nêu cách làm và làm bài.
-HSvẽ đoạn thẳng vào vở
-Mỗi đội tự cử ra 4 bạn lên thi.
- HS theo dõi để nhận ra cách thực hiện.
-Cả lớp cổ vũ cho đôïi của mình.
- HS nhận xét chéo cách thực hiện của các đội.
Thứ năm
Tâïp đọc
Những chiếc chuông reo
I. mục tiêu
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
-Chú ý các từ ngữ : túp lều ,lò gạch, vào lò ,nhóm lửa .
- Ngắt nghỉ hơi đúng
-Biết đọc truyện å với giọng kể vui nhẹ nhàng .
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu .
-Hiểu nghĩa các từ trong bài :trò ú tim, cây nêu…
-Hiểu nội dung bài : tình cảm thân thiết giữa bạn nhỏ và gia đình bác thợ gạch .Món quà bình dị của bác thợ đóng gạch đã làm cho ngày tết năm ấy của gia đình bạn nhỏ ấm áp và náo nức hẳn lên .
II. chuẩn bị:
-tranh minh hoạ , bảng phụ viết câu văn dài.
III. lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Kiểm tra bài cũ
-Gọi hs đọc thuộc bài Tiếng ru
-GV nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới
Giới thiệu bài: GV dùng tranh ,giới thiệu, ghi tựa.
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu:Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi đúng. Hiểu nghĩa từ: trò ú tim, cây nêu.
Cách tiến hành
*Đọc mẫu
-GV đọc mẫu ,tóm tắt nội dung bài .
*Đọc từng câu
-GV sửa lỗi phát âm
-Hướng dẫn đọc câu văn dài.
*Đọc từng đoạn trước lớp
-GV chia đoạn:
Đoạn 1: từ đầu đến đóng gạch
Đoạn 2:Tôi rất thích…tạo ra tiếng kêu
Đoạn 3:Bác thợ gạch…treo lên cây nêu trước sân.
Đoạn 4:Câu cuối bài
GV lưu ý cách ngắt nghỉ hơi.
-Giúp HS hiểu nghĩa từ
*Đọc từng đoạn trong nhóm
Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu:Hiểu được nội dung bài
Cách tiến hành
*Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu đoạn 1
+Nơi ở của bác thợ làm gạch có gì đặc biệt?
GV nhận xét
* Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu đoạn 2 - 3
+Những chi tiết nào nói lên tình thân giữa gia đình bác thợ làm gạch với cậu bé ?
GV nhận xét
*Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu đoạn 4
+Những chiếc chuông đất nung đã đem lại niềm vui như thế nào cho gia đình của bạn nhỏ ?
GV nhận xét , tổng kết bài.
Hoạt động 3:Luyện đọc lại
Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn.
Cách tiến hành
-GV đọc mẫu đoạn 2 &3, lưu ý cách đọc.
- GV theo dõi nhận xét sửa chữa những HS đọc sai ,nhắc nhở HS đọc với giọng kể vui , nhẹ nhàng ,ngắt nghỉ đúng câu .
-GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò
- Tổ chức thi đua theo tổ :mỗi tổ 2 HS lên đọc thi (yêu cầc đọc to , rõ ràng ,ngắt nghỉ đúng câu )
-GVnhận xét tuyên dương .
-Về nhà luyện tập đọc thêm và chuẩn bị bài sau .
-GV nhận xét tiết học
-3- 4 HS lên đọc thuộc lòng bài tiếng ru .
-HS khác nhận xét
3HS nhắc lại
-HS theo dõi .
-HS luyện đọc nối tiếp từng câu
HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
HS dựa vào SGK nêu nghĩa
HS luyện đọc theo nhóm bàn
Đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp
Cả lớp đọc đồng thanh bài
1 HS đọc lại cả bài
1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
…là một túp lều bằng phên rạ, ở giữa cánh đồng, xung quanh lều xếp đầy những hàng gạch mới đóng.
1HS đọc, cả lớp đọc thầm
HS trao đổi nhóm
…cậu bé thường ra lò gạch chơi trò ú tim với các con bác thợ gạch. Con trai bác rủ cậu nặn những chiếc chuông bằng đất. Bác giúp bọn trẻ nung những chiếc chuông đó. Khi đồ đất nung đã nguội, bác xâu những chiếc chuông đó thành hai cái vòng, tặng cậu bé một vòng để treo trên cây nêu trước sân.
1HS đọc, cả lớp đọc thầm
…tiếng chuông kêu lanh canh trên cây nêu ngày Tết đã làm cho sân nhà bạn nhỏ ấm áp và náo nức hẳn lên.
HSlắng nghe .
HS nhận xét cách đọc
HS luyện đọc đoạn 2- 3
2 HS thi đọc đoạn
2 HS thi đọc bài
Cả lớp nhận xét
-Mỗi tổ cử 2 bạn lên đọc bài .
-Cả lớp cổ vũ.
-Các tổ nhận xét chéo cách đọc của tổ kia .
MĨ THUẬT
VẼ TRANH:VẼ CHÂN DUNG
I.MỤC TIÊU
-HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người.
-Biết cách vẽ và vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè.
-Yêu quí người thân và bạn bè.
II.CHUẨN BỊ
-Một số tranh ảnh chân dung các lứa tuổi.
-Hình gợi ý cách vẽ.
III.LÊN LỚP
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
GV cho HS quan sát một số tranh chân dung, giới thiệu, ghi tựa.
Hoạt động 1:Tìm hiểu về tranh chân dung
-GV giới thiệu và gợi ý HS nhận xét
một số tranh chân dung của các họa sĩ và của thiếu nhi:
+ Tranh vẽ khuôn mặt, nửa người hay toàn thân?
+Tranh chân dung vẽ những gì?
+Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ thêm gì nữa?
+Màu sắc của toàn bộ bức tranh, các chi tiết?
+Nét mặt của người trong tranh như thế nào?
GV nhận xét từng bức tranh để HS nhận thấy được đặc trưng của tranh chân dung.
Hoạt động 2:Cách vẽ chân dung
-GV treo hình gợi ý cách vẽ, hướng dẫn:
+Nhận xét để tìm ra những đặc điểm riêng của người được vẽ.
+Dự định vẽ khuôn mặt, nửa người hay toàn thân đểbố cục hình vào trang giấy cho phù hợp
+Vẽ khuôn mặt chính diện hoặc nghiêng
+Vẽ khuôn mặt trước, mái tóc, cổ ,vai sau.
+Sau đó vẽ các chi tiết:mắt, mũi, miệng, tai…
-Hướng dẫn cách vẽ màu:
+Vẽ màu ở các bộ phận lớn trước(khuôn mặt, áo, tóc, nền xung quanh..)
+Sau đó vẽ màu các chi tiết(mắt, môi ,tóc..)
Hoạt động 3:Thực hành
_Gợi ý HS chọn người thân để vẽ.
-Gợi ý HS thêm các hình ảnh khác cho bức vẽ sinh động.
-Theo dõi, nhắc nhở, hướng dẫn thêm.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Chọn một số bài vẽ để HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
Dặn dò
-Yêu cầu HS về nhà hoàn thành bài vẽ(nếu chưa xong)
-Chuẩn bị bài vẽ trang trí tiết sau.
3 HS nhắc tựa
HS quan sát tranh, nêu nhận xét
…thường vẽ khuôn mặt người là chủ yếu, thể hiện được đặc điểm riêng của người được vẽ.
…hình dáng khuôn mặt, các chi tiết mắt, mũi…
…cổ, vai, thân.
…
…
HS quan sát hình gợi ý
HS theo dõi GV hướng dẫn
HS quan sát
HS chọn đối tượng để vẽ.
HS thực hành vẽ
HS nhận xét
SINH HOẠT LỚP
NỘI DUNG
1.Tổ trưởng , lớp trưởng báo cáo trước lớp về các mặt hoạt động trong tuần của tổ, lớp :
-Học tập
-Vệ sinh
-Nề nếp
-Trật tự
2. GV nhận xét, đánh giá từng mặt hoạt động.
Khen ngợi những cá nhân, tổ thực hiện tốt.
Khiển trách những cá nhân, tổ thực hiện chưa tốt.
GV nhận xét chung hoạt động của cả lớp, nêu những mặt còn hạn chế để HS cần khắc phục.
Tuyên dương phong trào “Người tốt việc tốt” của lớp qua việc ủng hộ đồng bào lũ lụt trong tháng 10.
3. GV nêu yêu cầu, nội dung của tuần học 9:
-Ôân tập để thi giữa kì.
-Đảm bảo vệ sinh, trật tự, nề nếp ra vào lớp.
-Giao việc cho cá nhân, tổ.
4.Tổ chức cho HS chơi các trò chơi tập thể.
THỂ DỤC Trò Chơi Chim Về Tổ
I. mục tiêu
- Ôân động tác đi chuyển hướng phải ,trái .yêu cầu biết và thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác.
-Trò chơi: Chim về tổ, yêu cầu biết cách chơi và bước đầu chơi theo đúng luật.
II.chuẩn bị:
-Chọn địa điểm , kẻ đường đi ,vạch chuẩn bị ,vạch xuất phát .
III.lên lớp :
1/ Phần mở đầu :
-GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học .
-Cho HS khởi động chạy tại chỗ .
2/ Phần cơ bản
-Yêu cầu ôn đi chyển hướng phải ,trái .
-GV làm mẫu .
-GV yêu cầu HS tập theo đơn vị tổ .
- GV theo dõi các tổ xếp hàng nhận xét
-Hướng dẫn HS ôn tập theo đơn vị tổ .
-Tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ với nhau .
-GV nhận xét tuyên dương .
-Chơi trò chơi : Chim về tổ .
-GV phổ biến luật chơi , hướng dẫn cách chơi , theo như trong sgk.
-Hướng dẫn hs chơi thử .
-Cho hs xếp thành vòng tròn.
-GV theo dõi nhận xét HS chơi trò chơi .
-GV cho HS chơi trò chơi tính điểm.
3/ Phần kết thúc
-GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ .
- Gọi từng tổ lên tập .
-GV theo dõi nhận xét tuyên dương .
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà ôn đội hình đội ngũ .
......................................................
TIẾT 5
THỦ CƠNG
GẤP,CẮT, DÁN BƠNG HOA(TIẾT 2)
I.MỤC TIÊU :
-HS gấp, cắt, dán được bơng hoa 5 cánh
-HS yêu thích gấp, cắt,dán
II.CHUẨN BỊ :
-Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh có kích thước đủ lớn để hs quan sát .
-Tranh quy trình bằng giấy gấp cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh .
-Giấy màu hoặc giấy trắng ,kéo, hồ dán .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Giới thiệu bài:GV giới thiệu trực tiếp, ghi đề.
2.Thực hành:
*Nhắc lại các bước thực hiện:
-3HS nhắc lại các bước thực hiện gấp cắt, dán bông hoa.
*Hướng dẫn thực hành:
-2 HS thực hiện mẫu
-HS thực hành.GV theo dõi,hướng dẫn.
*Trưng bày sản phẩm:
-HS trưng bày sản phẩm theo tổ.
-GV nhận xét , đánh giá.
3.Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị bài kiểm tra gấp, cắt, dán hình.
File đính kèm:
- giaoanlop3dhgsaukhfwioe (7).doc