I.Mục têu :
- Thuộc bảng chia 7 và vận dụng được phép chia 7 trong giải toán .
- Biết xác định 1 / 7 của một hình đơn giản .
- HS ham thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
Bảng phụ hoặc bảng quay ghi sẵn dán lại BT4.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 - Huỳnh Thị Kim Loan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đúng.
a. Rán, dễ, giao thừa.
b. cuồn cuộn, chuồng, luống.
4.Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học, nhắc nhở.
-Chuẩn bị bài: Nghe viết và chuẩn bị tiết TLV “Kể về một người hàng xóm”.
-2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con giặt giũ, buồn bã, buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi.
-HS nhắc tựa
- 2 HS đọc lại
-Thơ lục bát – một dòng 6 chữ, một dòng 8 chữ.
-Dòng 6 chữ viết cách lề vở 2 ô ly. Dòng 8 chữ viết cách lề vở 1 ô ly.
-Dòng thứ 2
-Dòng thứ 7
-Dòng 7 và dòng 8
-Các chữ đầu mỗi dòng thơ.
-HS viết và ghi nhớ những chỗ cần đánh dấu câu.
-Lớp chép bài
-HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở.
-2 HS lên bảng, lớp làm vở nháp.
-Thi đua chơi TC:
-1 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm đến đâu GV sửa đến đó.
-Cả lớp viết vào vở.
Ngày soạn : 4/10/09
Ngày dạy : 9/10/09 Tiết : 40 TOÁN
LUYỆN TÂP
I.Mục tiêu :
- Biết tìm một thành phần chưa biết của phép tính
- Biết làm tính nhân ( chia ) số cĩ hai chữ số với ( cho) số cĩ một chữ số .
II Chuẩn bị:
Bảng phụ, phiếu học tập. VBT + bảng con.
III. Lên lớp:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
30’
4’
1’
1.Ổn định;
2.Kiểm tra bài cũ: Tìm số chia
-GV nhận xét - ghi điểm.
3.Bài mới:
-Giới thiệu bài: “ Luyện tập” - Ghi tựa
-HD làm bài tập:
Bài1: Tìm x
-GV nhận xét sửa bài
-Bài 1 củng cố cho ta dạng toán nào?
Bài :2: HS nêu YC bài tập.
Cả lớp thực hiện cột 1,2 ( HS K – G làm thêm cột 3 , 4 )
-Bài 2 củng cố cho ta gì?
Bài 3: YC HS đọc đề toán .
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán Y/C gì?
Tóm tắt:
1 thùng có: 36 lít dầu
Bán đi 1/3, còn: ?lít dầu
-Nhận xét và ghi điểm cho HS.
Bài 4: Cho HS K- G trả lời nhanh .
-HS nêu và nhận xét về trường hợp đúng sai.
-GV chốt: Khoanh vào B là đúng còn những trường hợp sai là A, C, D.
4.Củng cốø: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh nhất”
-NX tiết học T/D nhắc nhở.
5.Nhận xét-Dặn dò:
-Về nhà học bài làm bài tập vào vở chuẩn bị bài sau “Góc vuông, góc không vuông”.
-HS nộp vở.
-HS 1 làm BT3 - HS2 làm BT 2b - HS3 làm BT2C
-Lớp theo dõi nhận xét.
- 3 HS nhắc lại
- 2 HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm bảng con.
N1; X + 12 = 36 ; X – 25 = 15; 80 – X = 30
N2; X x 6 = 30 ; X : 7 = 5 ; 42 : X = 7
… cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ, thừa số, số bị chia, số chia chưa biết.
- 8 HS lần lượt lên bảng làm 6 phép tính Cả lớp bảng con;
-HS nhận xét - sửa sai cho từng bạn.
…cách nhân. chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số.
-1HS đọc đề cả lớp đọc thầm theo, dùng bút chì gạch 1 gạch dưới yếu tố bài toán cho, gạch 2 gạch dưới yếu tố bài toán yêu cầu.
-1 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở.
Bài giải:
Số lít dầu còn lại ở trong thùng là:
36 : 3 = 12 (lít)
Đáp số: 12 lít
- B / 1 giờ 25 phút
-HS T /gia chơi.
-Lớp cổ vũ bạn
-Nhận xét chọn đội thắng cuộc.
Tiết : 16 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
VỆ SINH THẦN KINH (TT)
I. Mục tiêu :
- Nêu được vai trị của giấc ngủ đối với sức khoẻ .
II. Chuẩn bị:
Các hình trong sách trang 34 , 35
III. Lên lớp:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
Mở đầu: Lớp hát khởi động.
2/KTBC:
3/Bài mới GV giới thiệu ghi tựa.
Hoạt động 1: Thảo luận.
Mục tiêu: Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ.
Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp.
-Yêu cầu thảo luận các câu hỏi sau.
+ Theo bạn, khi ngủ cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi?
+ Có khi nào bạn ngủ ít không? Nêu cảm giác của bạn ngay sau đêm đó.
+ Nêu những điều kiện để có giấc ngủ tốt?
- Hằng ngày bạn thức dậy và đi ngủ lúc mấy giờ
- Bạn đã làm những việc gì trong cả ngày?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-Yêu cầu HS trình bày trước lớp.
GVKL: Khi ngủ, cơ quan thần kinh đặc biệt là bộ não được nghỉ ngơi tốt nhất. Trẻ em càng nhỏ càng cần ngủ nhiều.Từ 10 tuổi trở lên mỗi người cần ngủ từ 7-8 tiếng trong một ngày.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm, thực hành lập thời gian biểu.
-Mục tiêu: Lập được thời gian biểu hằng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn, ngủ học tập và vui chơi một cách hợp lí
- Cách tiến hành:
Bước 1: HS làm theo lớp.
-GV giảng: Thời gian biểu là một bảng trong đó có các mục:
+Thới gian: Bao gồm các buổi trong ngày và giờ trong từng buổi.
+ Công việc và hoạt động của cá nhân cần làm trong một ngày, từ việc ngủ dậy, làm vệ sinh cá nhân, ăn uống, đi học, học bài, vui chơi, làm việc giúp đỡ gia đình …
Bước 2: Làm việc cá nhân: GV phát phiếu cho mỗi em theo mẫu như SGK.
Bước 3: Làm việc theo cặp.
-Yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh và cùng góp ý cho nhau để hoàn thiện thời gian biểu.
Bước 4: Làm việc cả lớp.
-GV gọi HS giới thiệu thời gian biểu của mình trước lớp
+ Tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu?
+ Sinh hoạt và học tập theo thời gian biểu có lợi gì?
Nhận xét -TD
Kết luận: Thực hiện theo thời gian biểu giúp chúng ta sinh hoạt và làm việc một cách khoa học vừa bảo vệ hệ thần kinh vừa giúp nâng cao hiệu quả công việc, học tập.
4.Củng cố: Tổ chức cho HS trò chơi.(Ai nhanh nhất )
-HD trò chơi: Cho hai đội lên tìm và ghi tên một số việc làm có lợi cho hệ thần kinh.
5.Nhận xét` -dặn dò:
-NX-TD đội thắng cuộc. NX tiết học.
-GV gọi một vài HS đọc mục bạn cần biết trang 35.
-Dặn dò: Về nhà học bài, làm lại các bài tập vào vở. Xem trước bài sau “Ôn tập “ tiết sau kiểm tra.
-HS nhắc tựa
- HS quay mặt lại với nhau thảo luận trả lời.
-Khi ngủ, cơ quan TK đặc biệt là bộ nảo được nghỉ ngơi tốt nhất.
-Hằng ngày thức dậy lúc 5-6 giờ và đi ngủ lúc 8 -9 giờ.
-HS trình bày trước lớp.
-Lớp nhận xét và bổ sung - GV tuyên dương.
-HS lắng nghe
-HS làm theo nhóm (GV theo dõi ).
-Đại diện các nhóm lên trình bày trên bảng lớp.
-Yêu cầu HS tự làm.
-2 bạn ngồi cạnh nhau cùng thảo luận theo nhóm đôi.
-Chúng ta phải lập thời gian biểu để làm việc khoa học tiết kiệm được thời gian
-Thực hiện theo thời gian biểu giúp chúng ta sinh hoạt và làm việc một cách khoa học vừa bảo vệ hệ TK vừa giúp nâng cao hiệu quả công việc, học tập.
-Hai đội tham gia trò chơi
-Lớp cổ vũ
-Nhận xét chọn đội thắng cuộc
Tiết : 8 TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM
I.Mục tiêu :
- Biết kể về một người hàng xĩm theo gợi ý ( BT1)
- Viết lại những điều vừa kể thành một đồn văn ngắn ( Khoảng 5 câu ) (BT2)
- Giáo dục HS thấy được tình cảm đẹp đẽ trong xã hội .
II. Chuẩn bị:
Bảng lớp viếtï 4 câu hỏi gợi ý về một người hàng xóm:
III. Lên lớp:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
30’
4’
1’
1.Ổn định:
2 Kiểm tra bài cũ:
-2 em kể lại chuyện Không nỡ nhìn.
-GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học - Ghi tựa.
b.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
-GV treo câu hỏi gợi ý:
-Yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý.
-Người đó tên là gì? Bao nhiêu tuổi?
-Người đó làm nghề gì?
-Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm ntn?
-Tình cảm của người hàng xóm đối với gia đình em ntn?
*GV NX chốt.
-Em có nhận xét gì về người hàng xóm của bạn?
-Bình chọn bạn kể đúng và hay.
Bài 2: GV nêu yêu cầu của bài tập. Nhắc nhở các em viết giản dị, chân thật những điều em vừa kể, có thể viết 5 –7 câu hoặc nhiều hơn càng tốt.
-Yêu cầu những em làm xong đọc bài viết của mình.
-Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt.
4.Củng cố:
-NX tiết học.
-Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Giáo dục HS thương yêu , giúp đỡ , tạo mối quan hệ gần gũi với bà con hàng xóm , đây cũng là mối quan hệ đẹp đẽ trong xã hội .
5.Dặn dò:
-Yêu cầu HS về tìm hiểu thêm người hàng xóm của mình để viết bài văn hay hơn.
-Chuẩn bị bài Tập viết thư và phong bì thư.
-3 HS đọc bài viết tuần 6.
-Lớp theo dõi.
-Nhắc lại
-1 HS đọc yêu cầu và các gợi ý -lớp đọc thầm.(Kể về một người hàng xóm mà em quý mến).
-Trả lời:
-HS thi kể. Lớp lắng nghe.
-N/X bạn.
-HS có thể TL nhiều ý.
-HS trao đổi theo nhóm TLCH.
-Đại diện nhóm thi.
-1 HS đọc y/c -lớp đọc thầm.
-Yêu cầu viết những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn (từ 5 – 7 câu)
-HS làm VBT
-2 - 3 HS đọc lại -lớp NX -GV NX.
-Lắng nghe GV nói và ghi nhận.
Tiết : 8 SINH HOẠT TẬP THỂ
I/ Nội dung:
Nhận xét hoạt động trong tuần: về học tập, vệ sinh …
Về học tập :
Các tổ trưởng làm việc tốt .
Có hăng hái phát biểu ý kiến hơn trong giờ học .
Học bài và làm bài đầy đủ khi đi học .
Về vệ sinh :
Giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh chung tương đối tốt
Chăm sóc cây xanh trong lớp tốt .
III/ Kế hoạch tuần tới:
* Nhắc nhở HS sinh rèn luyện thêm chữ viết như : Vũ , Kiệt , Sang , Linh . . . . .
HS phải đi học sớm hơn 15 phút để tổ trưởng kiểm tra bài .
Tiếp tục chăm sóc cây xanh trong lớp .
Giữ gìn vệ sinh tốt hơn .
Ôn tập chuẩn bị thi giữa kỳ 1.
Về nhà tiếp tục đọc bài và viết bài ở nhà.
Nhắc hs đóng tiền đầu năm.
Người soạn : Khối trưởng kí duyệt
Tuần : 8, ngày 10 /10/09
Huỳnh Thị Kim loan Bùi Thị Trâm
File đính kèm:
- TUAN 08.doc