1.Bài cũ :
- Gọi 3HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính:
30 : 5 34 : 6 20 : 3
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* H/dẫn HS lập bảng nhân 7 :
* Bất cứ số nào nhân với 1 thì bằng chính số đó .
- Giáo viên đưa tấm bìa lên và nêu :
- 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 7 chấm tròn
-7 được lấy một lần bằng 7 . Viết thành:
7 x 1= 7 đọc là 7 nhân 1 bằng 7.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại để giáo viên ghi bảng .
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Trường TH Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i dung, yêu cầu tiết học.
- HS chạy chậm theo 1 hàng dọc.
- Chơi trò chơi : “Qua đường lội” (lớp 2).
- HS thực hiện 1 số động tác RLTTCB: Đi kiểng gót 2 tay chống hông.
2/Phần cơ bản :
* Giáo viên yêu cầu lớp ôn tập hợp Hàng ngang, dóng hàng.
- Lớp trưởng điều khiển cả lớp thực hiện.
- Lớp tập luyện theo tổ, giáo viên sửa sai cho học sinh.
- Các tổ thi đua thực hiện các động tác tổ nào đều đẹp và chính xác sẽ được tuyên dương tổ nào có nhiều bạn sai phải nắm tay nhau vừa đi vừa hát xung quanh lớp .
* Ôn động tác đi chuyển hướng phải trái :
- Giáo viên nêu tên động tác để học sinh nắm .
- Làm mẫu và nêu tên động tác học sinh tập bắt chước theo . Lúc đầu chậm sau đó tăng nhanh dần
- Giáo viên có thể vỗ tay hoặc gõ với nhịp đều để học sinh thực hiện
- Lớp tổ chức tập theo đội hình 2 – 4 hàng dọc . Học sinh thực hiện với cự li người cách người 1 – 2 m . Lúc đầu cho học sinh đi theo đường thẳng trước sau đó mới chuyển hướng
- Khi tập giáo viên nên áp dụng nhiều hình thức khác nhau dưới dạng thi đua trò chơi hoặc trình diễn cho thêm sinh động .
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
* Chơi trò chơi : “ Đứng ngồi theo hiệu lệnh “
- Giáo viên nêu tên trò chơi hướng dẫn cho học sinh cách chơi sau đó cho học sinh chơi thử 1-2 lần
+ Khi GV hô “ Ngồi !”học sinh đồng loạt ngồi xuống, khi GV hô : “ Đứng !” học sinh đồng loạt đứng dậy.
- Học sinh thực hiện chơi trò chơi. Nếu em nào làm sai thì bị phạt chạy hoặc nhảy lò cò một vòng.
3/Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dò học sinh về nhà thực hiện lại các.
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
GV
Tiết 3: SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu: - HS biết được những việc làm được và chưa làm được của mình và của bạn trong tuần qua.
- Nắm được phương hướng của tuần tới.
- Có ý thức xây dựng lớp, đoàn kết với bạn bè,
II.Chuẩn bị: - Ghi chép của cán sự lớp trong tuần.
III.Lên lớp:
1.Lớp trưởng đánh giá hoạt động của cả lớp trong tuần (ưu điểm và tồn tại)
2. Ý kiến phản hồi của HS trong lớp
3. Ý kiến của GV:
- Ưu điểm trong tuần:
+ Đi học chuyên cần,đúng giờ, Làm tốt công tác trực nhật. Phong trào học tập khá sôi nổi.(Diệu Trinh, Võ Trinh, Phương Lam, Hoàng Quân...)
+ Vệ sinh cá nhân của một số em rất tốt.(Quỳnh Nhi, Diệu Sương...)
+ Trong lớp đã biết đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ: Quỳnh Nhi, Lam, Trinh, Quân,...
- Tồn tại:
+ Một số HS chưa chú ý nghe giảng, (Cường, Đạt, Tường, Giản,...)
- Công tác tuần tới:
+ Đẩy mạnh công tác thu nộp.
+ Khắc phục những nhược điểm trong tuần.
+ Trang trí lớp học.
+ Tăng cường việc học ở nhà., Tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh trực nhật.
4. Tổng kết: - Hát tập thể.
Buổi chiều
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC TOÁN
A/ Mục tiêu: - Luyện tập, củng cố về Phép chia hết và phép chia có dư.
- Rèn cho HS tính cẩn thận, kiên trì trong học tập.
B/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS làm BT:
- Yêu cầu HS làm các BT 1, 2, 3, 4 trang 38 ở VBT.
- GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
- Mời 1 số HS lên bảng chữa bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
2/ Củng cố, dặn dò:
Về nhà xem lại các BT đã làm.
- Cả lớp tự làm bài theo yêu cầu của GV.
- 1 Số em chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung.
+ Bài 1:
96 : 3 = 32 84 : 4 = 21 90 : 3 = 30
45 : 6 = 7 (dư 3) 48 : 5 = 9 (dư 3)
+ Bài 2: câu a điền S ; câu b, c, d điền Đ.
+ Bài 3: khoanh vào đáp án D.
+ Bài 4: Trong phép chia có dư với số chia là 6, số dư có thể là 1 hoặc 2 hoặc 3 hoặc 4 hoặc 5.
- Về nhà học bài.
-------------------------------------------------------------
TOÁN NÂNG CAO
A/ Mục tiêu: - Củng cố, nâng cao 1 số kiến thức về phép nhân, phép chia.
- Giáo dục HS chăm chỉ học tập.
B/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS làm BT:
- Yêu cầu HS làm các BT sau vào vở.
Bài 1:
a) Viết tiếp 3 số hạng vào dãy số sau:
3, 6, 9, 12, ....., ....., .....
b) Số 24 là số hạng thứ mấy của dãy số?
Bài 2: Điền số thích hợp vào a)
a) 3 x = 27 6 x = 42
b) 28 : = 7 18 : = 3
c) (6 + 6 + 6) : = 6 5 x : 5 = 3
Bài 3: Hãy vẽ thêm 1 đoạn thẳng vào hình dưới đây để dược 5 tam giác.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
2/ Dặn dò: Về nhà xem lại các bài đã làm.
- cả lớp đọc yêu cầu từng BT rồi tự làm vào vở.
- HS xung phong lên bảng chữa bài .
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
- Sửa bài vào vở ( nếu sai).
- Về nhà xem lại bài.
Hướng dẫn tự học Tiếng Việt
A/ Mục tiêu: - Củng cố kiến thức đã học trong tuần về so sánh, từ chỉ hoạt động trạng thái.
- Giáo dục HS tính chăm chỉ, kiên trì trong học tập.
B/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS làm BT:
- Yêu cầu HS làm các BT 1, 2, 3 trang 29 VBT.
- GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
2/ Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm. Tìm thêm 1 số TN chỉ hoạt động, trạng thái khác.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
- 3HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xts bổ sung.
Bài 1: Các hình ảnh so sánh :
a) Trẻ em như búp trên cành.
b) Ngôi nhà như trẻ nhỏ.
c) Cây pơ - mu đầu dốc/ im như người lính canh.
d) Bà như quả ngọt chín rồi.
Bài 2:
a) Từ chỉ hoạt động chơi bóng: bấm bóng, sút bóng, chuyền bóng.
b) Từ chỉ trạng thái: hoảng sợ, sợ tái cả người.
Bài 3: HS viết những TN chỉ hoạt động, trạng thái có trong bài TLV của mình ( tuần 6).
- Về nhà xem lại bài.
------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT NÂNG CAO
A/ Mục tiêu: - Củng cố nâng cao về từ chỉ hoạt động, trạng thái, so sánh.
Giáo dục HS chăm học.
B/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS làm BT:
- Yêu cầu HS làm các BT sau:
Bài 1: Tìm tiếng ghép vào trước hoặc sau mỗi TN dưới đây:
a) tiến - tiếng b) biên - biêng
c) chiên - chiêng ; d) khiên - khiêng.
Bài 2: Điền TN thích hợp vào chỗ trống trong từng câu dưới đây để tạo ra hình ảnh so sánh:
a) Mảnh trăng lưỡi liềm lơ lửng giữa trời như ...
b) Dòng sông mùa lũ cuồn cuộn chảy như ...
c) Những giọt sương sớm long lanh như ...
Bài 3: Tìm 1 số từ chỉ hoạt động, trạng thái mà em biết.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
1/ Dặn dò: Về nhà tập đặt câu với các từ vừa tìm được ở BT 3.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng chữa bài. Cả lớp theo dõi bổ sung.
Bài 1:
a) tiến lên - tiếng nói
b) biên giới - biêng biếc
c) chiên trứng - chiêng trống
d) khiên đao - khiêng bàn.
Bài 2:
a) ... như một cánh diều đang bay.
b) ... như những con ngựa tung bờm phi nước đại.
c) ... như những hạt ngọc.
Bài 3:
+ Từ chỉ hoạt động: đi, khiêng, vác, cõng ...
+ Từ chỉ trạng thái: buồn bã, lo âu, sung sướng, hi vọng, hồi hộp, phấn khởi,...
- Về nhà học bài và làm BT.
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC TIẾNG VIỆT
A/ Mục tiêu: - HS luyện đọc các bài tập đọc đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng đọc đúng, trôi chảy, ngắt nghỉ hơi đúng ở dấu chấm, dấu phẩy.
B/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS luyện đọc:
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm các bài TĐ: Nhớ lại buổi đầu đi học; Trận bóng dưới lòng đường; Lừa và ngựa ( đọc phân vai).
- Theo dõi từng nhóm uốn nắn cho các em.
- Tổ chức cho HS thi đọc cá nhân, nhóm kết hợp TLCH trong SGK.
- Cùng với cả lớp nhận xét tuyên dương.
2/ Dặn dò: Về nhà đọc lại nhiều lần.
- Các nhóm tiến hành luyện đọc theo yêu cầu của GV.
- Thi đọc cá nhân.
- Thi đọc theo nhóm.
- Cả lớp theo dõi bình chọn bạn và nhóm đọc hay, tuyên dương.
- Về nhà đọc lại bài.
------------------------------------------------------------
RÈN CHỮ
A/ Mục tiêu: - HS viết chính tả đoạn 3 trong bài Trận bóng dưới lòng đường.
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.
B/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hướng dẫn HS nghe - viết:
- GV đọc đoạn văn.
- Gọi 1 HS đọc lại, cả lớp theo dõi trong SGK.
Sau đó TLCH:
+ Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa? Viết các chữ hoa cao mấy ô li?
- Nhắc HS chú ý viết đúng các tiếng khó dễ lẫn.
* Đọc bài cho HS viết vào vở.
* Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa lỗi.
* Dặn dò: Về nhà luyện viết thêm.
- Nghe GV đọc bài.
- 1HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm và TLCH
+ Viết hoa các chữ đầu đoạn, đầu câu. Viết các chữ hoa cao 2,5 li.
- Chú ý các tiếng khó có trong bài.
- Cả lớp viết bài vào vở.
- Về nhà viết lại những chữ đãviết sai.
Tiết 4: Hoạt động ngoài giờ
Bài 2: KIÊN QUYẾT TỪ CHỐI NHỮNG HÀNH VI KHÔNG AN TOÀN
I/ Mục tiêu: - Hiểu được một số nguyên nhân xãy ra TNBM.
- Kiên quyết từ chối những hành vi có nguy cơ không an toàn để bảo vệ mình.
II/ Đồ dùng dạy học: - Sách học và tranh SGK
III/ Hoạt động dạy học:
1/ Bài cũ: - Trò chơi đố chữ
- HS giải ô chữ có 6 chữ cái bắt đầu bằng chữ N (Nhạy nổ, ....)
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Đọc truyện và trả lời câu hỏi
- 2 HS đọc truyện SGK, lớp theio dõi bạn đọc.
- GV kể chuyện theo tranh.
- T yêu cầu H thảo luận theo nhóm đôi
+ Nguyên nhân nào làm 2 anh em Hoàng bị thương ?
+ Nếu là Hoàng em sẽ làm gì?
- Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung.
+ Qua những câu chuyện mà các em vừa được nghe em hãy cho biết thêm vì sao tai nạn xãy ra?
+ H trả lời.
- GV phân tích các ý kiến đó để khắc sâu.
* Kết luận: Khi nhìn thấy vật lạ nghi là bom mìn vạt liệu chưa nổ các em không được đụng đến hãy tránh xa và báo cho người lớn biết.
* Hoạt động 2: Đánh dấu X vào ô trống sau câu chỉ việc em nên làm khi nhìn thấy vật lạ:
- T phát phiếu hướng dẫn HS dùng bút chì đánh vào phiếu.
- H dùng bút chì đánh vào phiếu sau đó trình bày kết quả.
- Lớp theo dõi bổ sung ý kiến ciủa mình.
- T giải thích từng câu cho học sinh hiểu vì sao đúng - sai (Đáp án câu đúng: b,e,g)
* Hoạt động 3: Vì sao những hành vi sau đây lại nguy hiểm.
- T cho H quan sát tranh và trả lời câu hỏi SGK.
- H suy nghĩ và trả lời lớp bổ sung,
- T kết luận (SGV).
3/ Củng cố dặn dò:
- Nhậ xét tiết học
- Dặn về nhà đi bất cứ đâu nhìn thấy vật lạ phải báo ngay cho người lớn biết.
File đính kèm:
- Giao an 3Tuan 7 CKT(1).doc